Đặc điểm chung khí hậu nước ta là gì? Nét độc đáo của khí hậu nước ta thể hiện ở những mặt nào?

Đặc điểm chung khí hậu nước ta là gì? Nét độc đáo của khí hậu nước ta thể hiện ở những mặt nào? Nước ta nằm trong khu vực nội chí tuyến nên chịu ảnh hưởng sâu sắc của khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm. Vậy với vị trí địa lí và các nhân tố tự nhiên khác thì khí hậu nước ta có đặc điểm chung nào? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Đặc điểm chung khí hậu nước ta là gì?

Đặc điểm chung về khí hậu nước ta là mang tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa. Cụ thể được thể hiện những điểm như sau:

  • Tính chất nhiệt đới: nhiệt độ trung bình năm là trên 21 độ C và tăng dần từ Bắc vào Nam.
  • Gió mùa: hằng năm có hai gió mùa được thổi vào nước ta là gió mùa Đông Bắc mang hơi lạnh từ khu vực phía Bắc xuống, hai là gió mùa Tây Nam mang nóng ẩm, mưa nhiều.
  • Tính chất ẩm: tính chất này thể hiện qua lượng mưa trung bình là 1500 đến 2000 mm/ năm. Độ ẩm trong không khí cao trên 80%.
Đặc điểm chung khí hậu nước ta là gì? Nét độc đáo của khí hậu nước ta thể hiện ở những mặt nào?
Đặc điểm chung khí hậu nước ta là gì? Nét độc đáo của khí hậu nước ta thể hiện ở những mặt nào?

2. Nét độc đáo của khí hậu nước ta thể hiện ở những mặt nào?

Mặc dù nước ta nằm trong khu vực nhiệt đới nhưng lại có những vùng mang khí hậu của ôn đới. Vì thế nét độc đáo của khí hậu nước ta thể hiện ở sự đa dạng ở khí hậu và thời tiết ở từng khu vực:

  • Khí hậu ở mỗi khu vực có chịu ảnh hưởng của gió khác nhau lại có những đặc điểm khác nhau. Cụ thể các khu vực sẽ có sự phân hoá mùa rõ rệt là mùa mưa – khô hoặc mùa hè – đông.
  • Tính chất đa dạng khí hậu được phân hoá theo không gian và thời gian. Khu vực vùng núi càng lên cao thì nhiệt độ càng giảm nên khí hậu càng mát mẻ mang đặc điểm của khí hậu ôn đới nhất là khu vực phía Bắc. Vì thế đã tạo nên sự đa dạng khí hậu của một số vùng.
    Phân hoá theo không gian là từ Bắc vào Nam và từ Đông sang Tây.

Ví dụ khu vực phía Tây Bắc nước ta chịu ảnh hưởng bởi gió mùa Đông Bắc, kết hợp cùng độ cao thì còn có khí hậu rét đậm, có tuyết, còn mùa hè thì mát mẻ. Nhưng khu vực Đông Nam Bộ thì lại có khí hậu đặc trưng của nhiệt đới ẩm gió mùa.

3. Nguyên nhân của những nét độ đáo trong khí hậu nước ta là gì?

Nguyên nhân của nét độc đáo trong khí hậu nước ta là ngoài ảnh hưởng của gió Tín Phong thì còn chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc mang hơi lạnh khô và gió mùa Tây Nam mang hơi nóng ẩm vào nước ta. Cụ thể:

  • Gió mùa Đông Bắc khi tràn xuống nước ta kết hợp với địa hình khu vực phía Bắc có hình cánh cung, đã tạo ra hành lang hút gió, làm cho không khí lạnh tràn sâu vào nước ta, tạo nên khí hậu lạnh vào mùa đông ở miền Bắc;
  • Gió mùa Tây Nam mang hơi nước của biển vào nước ta nhưng bị chặn bởi dãy Trường Sơn nên đã tạo nên mưa nhiều ở khu vực phía Tây, còn khu vực phía Đông lại nóng khô.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Đặc điểm chung khí hậu nước ta là gì? Nét độc đáo của khí hậu nước ta thể hiện ở những mặt nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 8 liên quan.

Đánh giá bài viết
2 1.126
0 Bình luận
Sắp xếp theo