Ai là người lấy danh nghĩa vua Hàm Nghi ra Chiếu Cần Vương?

Ai là người lấy danh nghĩa vua Hàm Nghi ra Chiếu Cần Vương? Đây là câu hỏi trắc nghiệm môn Lịch sử lớp 5 mà HoaTieu.vn nhận được rất nhiều từ các em học sinh. Sau đây là đáp án chi tiết, mời các em cùng tham khảo.

Ai là người lấy danh nghĩa vua Hàm Nghi ra Chiếu Cần Vương?

Câu hỏi: Ai là người lấy danh nghĩa vua Hàm Nghi ra Chiếu Cần Vương?

  1. Phan Bội Châu
  2. Tôn Thất Thuyết
  3. Trương Định
  4. Quang Trung

Đáp án: Chọn A. Tôn Thất Thuyết là đáp án đúng.

Giải thích:

Phong trào Cần Vương nổ ra vào cuối thế kỷ 19 do đại thần nhà Nguyễn là Tôn Thất Thuyết nhân danh vua Hàm Nghi đề xướng trước cuộc xâm lược của thực dân Pháp.

Ai là người lấy danh nghĩa vua Hàm Nghi ra Chiếu Cần Vương?
Ai là người lấy danh nghĩa vua Hàm Nghi ra Chiếu Cần Vương?

Phong trào Cần Vương

Sáng mùng 5 tháng 7, Tôn Thất Thuyết đã đưa vua Hàm Nghi cùng đoàn tùy tùng đời kinh đô Huế chạy ra sơn phòng Tân Sở (Quảng Trị). Tại đây, ngày 13 tháng 7 năm 1885, Tôn Thất Thuyết, lấy danh nghĩa vua Hàm Nghi, đã hạ chiếu Cần Vương lần thứ nhất. Ở Quảng Trị một thời gian, để tránh sự truy lùng gắt gao của quân Pháp, Tôn Thất Thuyết lại đưa Hàm Nghi vượt qua đất Lào đến sơn phòng Ấu Sơn (Hương Khê, Hà Tĩnh). Tại đây, Hàm Nghi lại xuống chiếu Cần Vương lần hai ngày 20 tháng 9 năm 1885.

Hai tờ chiếu này tập trung tố cáo âm mưu xâm lược Việt Nam của thực dân Pháp, đồng thời kêu gọi sĩ phu, văn thân và nhân dân cả nước đứng lên kháng chiến giúp vua bảo vệ quê hương đất nước.

Mặc dù diễn ra dưới danh nghĩa Cần Vương, thực tế đây là một phong trào đấu tranh yêu nước chống Pháp xâm lược của Nhân dân Việt Nam. Trong thời kì này, hoàn toàn vắng mặt sự tham gia của quân đội triều đình. Lãnh đạo các cuộc khởi nghĩa Cần Vương không phải là các võ quan triều Nguyễn như trong thời kỳ đầu chống Pháp, mà là các sĩ phu văn thân yêu nước có chung một nỗi đau mất nước với quần chúng lao động, nên đã tự nguyện đứng về phía nhân dân chống Pháp xâm lược.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi trắc nghiệm Ai là người lấy danh nghĩa vua Hàm Nghi ra Chiếu Cần Vương?

Mời các em truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
11 4.787
0 Bình luận
Sắp xếp theo