Giựt cô hồn là gì và những lưu ý khi giựt cô hồn

Trong Rằm tháng 7 nhiều gia đình thường kết hợp làm lễ cúng cô hồn và giựt cô hồn là công việc cuối cùng trong việc cúng cô hồn trong lễ xá tội vong nhân. Vậy giựt cô hồn là gì và giựt cô hồn có xui không? Mời các bạn cùng theo dõi trong nội dung sau đây.

1 - Giựt cô hồn là gì?

Tháng 7 âm lịch hàng năm còn có tên gọi là tháng cô hồn. Bởi trong khoảng thời gian này thì cánh cổng địa ngục được mở ra, những cô hồn, những con quỷ đói sẽ được tự do đi lại trên trần thế. Để tránh bị ma quỷ quấy nhiễu, cũng như phát tâm công đức tạo phước thì các gia đình người Việt chúng ta thường tiến hành lễ xá tội vong nhân.

Qua buổi lễ này, thì những cô hồn sẽ nhận được thức ăn, tiền bạc đi đường để thực hiện công việc của mình với mong cầu được siêu thoát và đầu thai làm người. Trước khi kết thúc buổi lễ, chúng ta thường thấy gia chủ bê ra một mâm lễ gồm có: tiền lẻ, bỏng ngô, khoai luộc, bánh, kẹo,... ra ngoài đường để trẻ con tranh cướp nhau. Đây chính là những đồ ăn đã cúng những linh hồn đang chịu đói, sau khi cúng sẽ được chia ra. Quá trình tranh cướp đồ ăn này chính là tục lệ giật cô hồn. Người đời quan niệm rằng càng có nhiều người đến giựt thì sẽ càng có nhiều lộc, và đồ ăn giật được thì đều có thể ăn uống bình thường, không phải lo lắng điều gì cả.

Giựt cô hồn là gì

2. Ngày cô hồn là ngày mấy

Những gia đình làm kinh doanh thường cúng cô hồn nhiều lần trong năm, thường vào các ngày 2 và 16 âm lịch mỗi tháng. Trong các dịp cúng giỗ, ngoài cúng vái tổ tiên, người ta còn làm một mâm cỗ để cúng cô hồn. Dịp cúng cô hồn lớn nhất là ngày rằm tháng bảy, trùng với lễ Vu Lan của Phật giáo.

3. Giật cô hồn diễn ra khi nào?

Ngày giật cô hồn 2020 chính là ngày mà các gia đình tiến hành lễ xá tội vong nhân. Buổi lễ này thường được các gia đình tiến hành vào chiều ngày rằm tháng 7, tức là ngày 15/7 âm lịch. Ngày nay thì có các kiểu giật khác nhau gồm cả việc thực hiện online, tuy nhiên kiểu truyền thống của nước ta vẫn là sau khi cúng xong thì sẽ mang mâm lễ ra để ở trước nhà để mọi người “tranh cướp”. Tuy nhiên, những năm gần đây thì cũng có nhiều kiểu “biến tấu” tục lệ này, điều này làm mất đi vẻ đẹp cũng như thuần phong mỹ tục của lễ này. Có một điều cần lưu ý khi các bạn tiến hành tục lệ này: đó là khi người khác đã lấy được đồ thì mình không được cướp lại. Và nếu đồ của mình mà bị người khác giật thì không nên kháng cự lại. Bởi đó rất có thể là một con quỷ đói đang đòi lại đồ của mình, chúng ta không nên giành giật với nó.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.753
0 Bình luận
Sắp xếp theo