Đọc hiểu Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Đọc hiểu văn bản Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư
Ông ngoại là một truyện ngắn hay của nữ nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Đây là một tác phẩm đầy cảm xúc, khắc họa sâu sắc tình cảm gia đình và những giá trị nhân văn. Trong bài viết này Haotieu xin chia sẻ đến bạn đọc một số mẫu đề đọc hiểu đoạn trích Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư có đáp án sẽ giúp các bạn đọc hiểu rõ hơn về tác phẩm.

Đọc hiểu Ông ngoại tự luận
Đọc đoạn trích sau:
(Lược một đoạn: Cô bé Dung đang sống cùng bố mẹ nhưng cậu mợ của cô bé đi định cư ở nước ngoài, ông ngoại lại không muốn đi cùng cậu mợ, nên mẹ Dung bảo cô sang ở cùng ông ngoại. Lúc đầu Dung không muốn, nhưng khi nghe mẹ động viên thì Dung đã đồng ý.)
… Thế nghĩa là có hai thế giới ở trong ngôi nhà. Thế giới của ông là mấy ông bạn già, là mấy chồng nhựt báo, là cái radio đâu hồi còn đánh nhau, là trầm tư suy ngẫm, là mảnh sân hoa trái. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào thét xập xình, là sắc màu xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay. Sáng nó dậy thật sớm để nấu cơm, sau đó đi học, chiều lại học, buổi tối nó vù xe đến bạn chơi hoặc về nhà nghe mấy đứa em cãi nhau ỏm tỏi. Hai thế giới vừa giành giựt vừa hoà tan nhau. Mặc dầu Dung đang ở trong thế giới của ông, mà không biết mình đang chìm dần vào đó.
Lọt thỏm giữa cái sân xanh lá, Dung vẫn buồn. Rảnh rỗi, nó leo lên cây me già ở góc sân, nhấm nháp vị me non. Ông ngoại tặng Dung cái chậu sứ trắng. Nó trồng vào đấy một cây mai. Lâu ngày quên bẵng, nhìn lại thấy cây mai đã lớn từ hồi nào, mượt mà những lá. Dung cảm thấy vui vui. Hôm bữa Dung nói với ông:
- Sao ông Chín bên nhà rủ ngoại đi tham gia câu lạc bộ gì đó, ngoại không đi?
Ông nhìn Dung thật lâu “Ngoại sợ con ở nhà một mình buồn”.
Dung chột dạ, “Có bao giờ đi chơi mà mình nghĩ tới ông không?”
Mưa thì ông ghé vào phòng:
- Con khỏi phải nấu cơm, lo mà ôn thi, ngoại ra quán ăn cũng được.
Dung mừng rỡ, gật đầu, lòng thầm toan tính. “Chuyện này chẳng nói cho mẹ hay kẻo mẹ mắng”. Bẵng mấy hôm, bọn bạn chèo kéo “Ôn bài mệt thấy mồ, xả hơi một bữa”. Nhảy nhót ca múa một hồi, cuộc chơi nhạt dần. Dung cong cổ húp bún, ngán quá, liền vòi về nhà “Nấu cơm có bao lâu, tại mình lười thôi”.
Có những sự thay đổi Dung không thể ngờ được. Bây giờ mỗi đêm Dung trở mình nghe ông ngoại ho khúc khắc. Nghe cây mai nhỏ nứt mình, nảy chồi. Dung nghiện hương trầm tối tối ông thắp lên bàn thờ bà ngoại. Lắm khi lũ em Dung sang, chúng nó phá phách quậy tung cả lên. Dung mắng, chúng nó trề môi “Chị hai khó như một bà già”. Dung giật mình. Có lẽ quen với cái tĩnh lặng trong sân mà mỗi chiều Dung giúp ông tưới cây, cái khoảng không xanh lạc lõng trong khói bụi, đâu đó, trên tàng me già, dăm chú chim hót líu lo. Dung quen dáng ông ngoại với mái tóc bạc, với đôi mắt hõm, cái cằm vuông, quen mỗi tháng một lần cọc cạch lên phường lãnh lương hưu. Có một điều Dung ngày càng nhận ra tiếng ho của ông ngày càng khô và rời rạc giữa đêm khuya tịch mịch, tiếng ho như lời kêu cứu. Chủ nhật Dung cắm cúi lau chùi dàn karaoke phủ bụi. Ông đứng lên nheo mắt:
- Sao con không hát, con hát rất hay mà.
Dung thoáng ngỡ ngàng, nó hỏi:
- Ngoại có thích nghe không?
Rồi mở máy. Hôm ấy Dung rất vui, lần đầu tiên nó hát cho riêng ông nghe và quan trọng nhất là ông đã ngồi lại đấy, gật gù […]
Tháng 12/1996
(Trích truyện ngắn Ông ngoại, Nguyễn Ngọc Tư, Nhà xuất bản Trẻ, 2001)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định ngôi kể trong văn bản trên.
Câu 2. Nêu sự khác biệt trong thế giới của nhân vật ông ngoại và Dung trong văn bản.
Câu 3. Phân tích hiệu quả nghệ thuật của câu hỏi tu từ trong câu văn sau: Có bao giờ đi chơi mà mình nghĩ tới ông không?.
Câu 4. Nêu những thay đổi của Dung khi ở với ông ngoại. Ý nghĩa của những thay đổi đó.
Câu 5. Rút ra một thông điệp có ý nghĩa sau khi tìm hiểu văn bản. Trình bày khoảng 5-7 dòng.
Đáp án
|
1 |
Ngôi kể: ngôi thứ ba. |
|
2 |
Sự khác biệt trong thế giới của nhân vật ông ngoại và Dung: - Thế giới của ông là mấy ông bạn già, là mấy chồng nhựt báo, là cái radio đâu hồi còn đánh nhau, là trầm tư suy ngẫm, là mảnh sân hoa trái. - Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào thét xập xình, là sắc màu xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay |
|
3 |
Hiệu quả nghệ thuật của câu hỏi tu từ trong câu văn sau: Có bao giờ đi chơi mà mình nghĩ tới ông không? - Trăn trở về thái độ đối với ông, biểu hiện sự chuyển biến trong tình cảm của Dung đối với ông càng gắn bó, quý mến hơn. - Tạo giọng điệu băn khoăn, gợi cảm xúc sâu lắng trong diễn đạt. |
|
4 |
Những thay đổi của Dung: - Dung nghiện hương trầm tối tối ông thắp lên bàn thờ bà ngoại. - Quen với cái tĩnh lặng trong sân mà mỗi chiều Dung giúp ông tưới cây. + Ý nghĩa: - Hiểu ông và quen cuộc sống chậm tĩnh lặng. - Dung trưởng thành hơn khi sống với ông ngoại. |
|
5 |
Học sinh có thể linh hoạt đưa ra thông điệp cụ thể có ý nghĩa, lí giải hợp lý và thuyết phục: Gợi ý: - Rút ngắn khoảng cách giữa các thế hệ - Tình cảm gia đình - … |
Đọc hiểu Ông ngoại đề 1
ÔNG NGOẠI
(Nguyễn Ngọc Tư, Nhà xuất bản trẻ 2001.)
“Lược phần đầu: Người nhà Dung đi nước ngoài, Dung sang ở với ông ngoại. Ban đầu Dung không hòa nhập được với cuộc sống mới, than thở với mẹ và người mẹ khuyên cố gắng chăm ông thay mẹ…
Dung anh ách lái xe về nhà ngoại, cậu đi để lại chiếc Chaly màu xanh, Dung dùng đi học. Hồi sáng này, ông ngoại dắt xe ra đến cửa Dung hỏi:
– Ngoại định đi đâu
– Ông lên quận một chút.
Dung ngăn:
– Thôi, ngoại già rồi, không nên lái xe, có đi, con chở ông đi.
Ông tỏ vẻ giận, quầy quả vào nhà. Ôi, người già sao mà khổ đến vậy.
Thế nghĩa là có hai thế giới ở trong ngôi nhà. Thế giới của ông là mấy ông bạn già, là mấy chồng nhựt báo, là cái radio đâu hồi còn đánh nhau, là trầm tư suy ngẫm, là mảnh sân hoa trái. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào thét xập sinh, là sắc màu xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay. Sáng nó dậy thật sớm để nấu cơm, sau đó đi học, chiều lại học, buổi tối nó vù xe đến bạn chơi hoặc về nhà nghe mấy đứa em cãi nhau ỏm tỏi. Hai thế giới vừa giành giựt vừa hoà tan nhau.
Mặc dầu Dung đang ở trong thế giới của ông, mà không biết mình đang chìm dần vào đấy…
Có những sự thay đổi Dung không thể ngờ được. Bây giờ mỗi đêm Dung trở mình nghe ông ngoại ho khúc khắc. Nghe cây mai nhỏ nứt mình, nảy chồi. Dung nghiện hương trầm tối tối ông thắp lên bàn thờ bà ngoại. Lắm khi lũ em Dung sang, chúng nó phá phách quậy tung cả lên, Dung mắng, chúng nó trề môi “Chị hai khó như một bà già”, Dung giật mình. Có lẽ quen với cái tĩnh lặng trong sân mà mỗi chiều Dung giúp ông tưới cây, cái khoảng không xanh lạc lõng trong khói bụi, đâu đó, trên tàng me già, dăm chú chim hót líu lo. Dung quen dáng ông ngoại với mái tóc bạc, với đôi mắt hõm, cái cằm vuông, quen mỗi tháng một lần cọc cạch lên phường lương hưu. Có một điều Dung ngày càng nhận ra tiếng ho của ông ngày càng khô và rời rạc như lời kêu cứu. Chủ nhật Dung cắm cúi lau chùi bên dàn karaoke phủ bụi, ông đứng lên nheo mắt:
– Sao con không hát, con hát rất hay mà.- Dung thoáng ngỡ ngàng, nó hỏi:
– Ngoại có thích nghe không?
Rồi mở máy. Hôm ấy Dung rất vui, lần đầu tiên nó hát cho riêng ông nghe và quan trọng nhất là ông đã ngồi lại đấy, gật gù.
…
Hết mùa me dốt, ông cháu Dung nhặt là mai đón Tết. Cậu gửi thư và quà về. Ông ôm chầm lấy thư bảo Dung.
– Con đọc ngoại nghe.
Dung đọc một lèo, lúc ngước lên đã thấy mắt ông đỏ rưng. Ông đến bàn thờ bà, đốt nén hương, mùi trầm ngào ngạt, Dung hỏi:
– Ngoại thương cậu như vậy, sao không theo cậu?
Ông trìu mến:
– Ngoại muốn mỗi năm cùng con đón giao thừa và nghe con hát”.
(Ông ngoại, Nguyễn Ngọc Tư, Nhà xuất bản trẻ 2001.)
*Chú thích: Nguyễn Ngọc Tư: sinh năm 1976, quê ở Cà Mau, là nữ nhà văn trẻ của Hội nhà văn
Việt Nam. Nguyễn Ngọc Tư thường viết về những điều bình dị, gần gũi xung quanh cuộc sống của mình. Giọng văn chị đậm chất Nam Bộ, là giọng kể mềm mại mà thâm trầm, sâu cay về những cuộc đời éo le, những số phận chìm nổi. Cái chất miền quê sông nước ngấm vào các tác phẩm, thấm đẫm cái tình của làng, của đất, của những con người chân chất hồn hậu nhưng ít nhiều gặp những bất hạnh. Truyện ngắn “Ông ngoại” với một cốt truyện đơn giản nhưng chủ đề, đề tài có giá trị nhân văn cao, khiến người đọc phải suy ngẫm về nhiều điều có giá trị của cuộc sống.
Đọc văn bản sau: Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5
Câu 1. Xác định ngôi kể của người kể chuyện trong văn bản trên?
Câu 2. Người kể chuyện chủ yếu đặt điểm nhìn ở đâu khi miêu tả sự thay đổi trong cảm xúc và nhận thức của Dung?
Câu 3. Xác định chủ đề của văn bản.
Câu 4. Dung là một cô bé như thế nào qua các chi tiết: quen với cái tĩnh lặng trong sân mà mỗi chiều Dung giúp ông tưới cây, quen dáng ông ngoại với mái tóc bạc, với đôi mắt hõm, cái cằm vuông, quen mỗi tháng một lần cọc cạch lên phường lương hưu. Có một điều Dung ngày càng nhận ra tiếng ho của ông ngày càng khô và rời rạc như lời kêu cứu.
Câu 5. Trong đoạn trích có một câu văn gợi suy ngẫm:” Thế nghĩa là có hai thế giới ở trong ngôi nhà“. Trình bày một cách mà anh /chị cho là quan trọng nhất để gắn kết gia đình và rút ngắn” khoảng cách thế hệ ” và lí giải vì sao?
Đáp án
1. Ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích: ngôi thứ ba
2. Người kể chuyện đặt điểm nhìn chủ yếu ở nhân vật Dung
3. Chủ đề: Qua câu chuyện giữa Dung và ông ngoại, tác phẩm hướng tới đề cao những giá trị nhân văn truyền thống: giá trị của tình cảm gia đình, tinh thần trách nhiệm, lối sống biết sẻ chia, hi sinh.
4. Chi tiết: “Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào thét xập xình, là sắc màu xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay. Sáng nó dậy thật sớm để nấu cơm, sau đó đi học, chiều lại học, buổi tối nó vù xe đến bạn chơi hoặc về nhà nghe mấy đứa em cãi nhau ỏm tỏi” Và chi tiết “Có những sự thay đổi Dung không thể ngờ được. Bây giờ mỗi đêm Dung trở mình nghe ông ngoại ho khúc khắc. Nghe cây mai nhỏ nứt mình, nảy chồi. Dung nghiện hương trầm tối tối ông thắp lên bàn thờ bà ngoại.” cho thấy Dung là một cô bé:
+ Trẻ tuổi, năng động, tâm hồn trong sáng, sống vui vẻ, chân thành…
+ Nhạy cảm, tinh tế cảm nhận được những biến đổi tinh vi của sự vật.
+ Trong quá trình chung sống với ngoại, Dung dần trưởng thành hơn; biết thấu hiểu, thương ông hơn.
5. Đoạn trích có một câu văn gợi suy ngẫm: “Hai thế giới vừa giành giựt vừa hoà tan nhau”. Câu văn gợi ý nghĩa việc rút ngắn “khoảng cách thế hệ trong gia đình”:
+ Giúp mỗi người trong gia đình sẽ chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt về quan điểm sống, khoảng cách nhận thức… giữa thế hệ này và thế hệ khác của các thành viên.
+ Giúp tình cảm gia đình sẽ bền chặt hơn, các thành viên sẽ yêu thương và quan tâm chia sẻ với nhau nhiều hơn; cuộc sống gia đình sẽ vui vẻ, hạnh phúc hơn.
Đọc hiểu Ông ngoại đề 2
(Tóm tắt đoạn đầu: Gia đình cậu mợ của Dung đậu phỏng vấn và đi định cư nước ngoài. Mẹ Dung quyết định cho Dung sang ở với ông Ngoại để tiện bề trông nom ông. Dung dù không muốn nhưng vẫn nghe lời mẹ)
Sang bên ấy được hai hôm, Dung chạy về mẹ, than thở lướt sướt: "Ở với ông ngoại buồn muốn chết, đi học về, mở karaoke lại sợ ồn, nói chưa được mấy câu thì hết chuyện. Chẳng lẽ con lại nói chuyện tình yêu với ông ngoại à? Bọn bạn không dám lại nhà chơi. Ông khó lắm. Con mở nhạc cũng ngại, con nấu cơm khét ông mắng cả buổi. Suốt ngày ông cứ lo tỉa tót cho mấy chậu kiểng, mấy con cá vàng. Con hỏi:" Ngoại chăm sóc hoài không chán sao? ", Ngoại nói" Cây cũng có linh hồn. Con không tin, ghé tai vào nghe thử, có cây nào than buồn, có cây nào thèm nghe Michael Jackson đâu ".
Mẹ cười:
- Con vì ông một chút, ông cũng vì con thôi, thử xem.
Thế nghĩa là có hai thế giới ở trong ngôi nhà. Thế giới của ông là mấy ông bạn già, là mấy chồng nhựt báo, là cái radio đâu hồi còn đánh nhau, là trầm tư suy ngẫm, là mảnh sân hoa trái. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào thét xập xình, là sắc màu xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay. Sáng nó dậy thật sớm để nấu cơm, sau đó đi học, chiều lại học, buổi tối nó vù xe đến bạn chơi hoặc về nhà nghe mấy đứa em cãi nhau ỏm tỏi. Hai thế giới vừa giành giựt vừa hòa tan nhau.
Hôm bữa Dung nói với ông:
- Sao ông Chín bên nhà rủ ngoại đi tham gia câu lạc bộ gì đó, ngoại không đi?
Ông nhìn Dung thật lâu:" Ngoại sợ con ở nhà một mình buồn ". Dung chột dạ, có bao giờ đi chơi mà mình nghĩ tới ông không.
Có những sự thay đổi Dung không thể ngờ được. Bây giờ mỗi đêm Dung trở mình nghe ông ngoại ho khúc khắc. Nghe cây mai nhỏ nứt mình, nảy chồi. Dung nghiện hương trầm tối tối ông thắp lên bàn thờ bà ngoại. Lắm khi lũ em Dung sang, chúng nó phá phách quậy tung cả lên, Dung mắng, chúng nó trề môi" Chị hai khó như một bà già ", Dung giật mình. Có lẽ quen với cái tĩnh lặng trong sân mà mỗi chiều Dung giúp ông tưới cây, cái khoảng không xanh lạc lõng trong khói bụi, đâu đó, trên tàng me già, dăm chú chim hót líu lo Dung quen dáng ông ngoại với mái tóc bạc, với đôi mắt hõm, cái cằm vuông, quen mỗi tháng một lần cọc cạch lên phường nhận lương hưu. Có một điều Dung ngày càng nhận ra tiếng ho của ông ngày càng khô và rời rạc như lời kêu cứu. ()
Ngày 18 tháng 12, Dung mở tờ lịch mới, hôm nay là sinh nhật của nó. Hôm qua, mẹ cho Dung một món tiền kha khá, bọn bạn reo lên inh ỏi:" Party nghe Dung, làm xôm tụ, tụi này kéo lại ". Dung nói với ông, ông gật đầu:
- Ừ thì sinh nhật mà, con có mua bánh kem chưa? Ông biết làm đấy.
Dung tròn mắt:
- Thật ư?
Ông khẽ cốc đầu nó.
- Đừng có khinh ngoại.
Nói rồi hai ông cháu lăn vào khuấy bột, trộn sữa. Tay ông nhẹ nhàng, nắn nót mười tám nụ hồng trên mặt bánh, Dung thòm thèm mãi. Buổi sinh nhật thật rôm rả, bọn Dung khiêu vũ với nhau ông ngoại cũng nhảy, ông mặc chiếc áo màu xanh thắt nơ hoa rất đẹp. Lúc ông nắm tay nó, nhạc dạo bài Tango" Xa vắng ". Dung ngạc nhiên và buồn cười đến nỗi giẫm lên cả chân ông. Bọn bạn reo ầm lên, chúng khen bánh kem ngon, khen ông nhảy giỏi, Dung hãnh diện lắm..
(Trích Ông ngoại, Nguyễn Ngọc Tư)
* Nguyễn Ngọc Tư:
Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976, quê ở Cà Mau. Giọng văn Nguyễn Ngọc Tư giàu chất Nam Bộ, lối kể nhẹ nhàng. Sáng tác của cô chủ yếu viết về những câu chuyện bình dị của con người vùng sông nước Nam Bộ - quê hương tác giả, mượn văn hóa Nam Bộ để bao bọc khát vọng đem tình người ấm áp hòa giải mọi ranh giới, mọi khoảng cách. Với trái tim nhân hậu, nhạy cảm, Nguyễn Ngọc Tư đã dành sự quan tâm yêu mến đặc biệt cho đối tượng trẻ em." Ông ngoại "(trích từ tập truyện ngắn cùng tên, NXB Trẻ, 2001).
Câu 1. Nhân vật chính trong đoạn trích là ai?
- Nhân vật chính trong đoạn trích là Dung.
Câu 2. Xác định ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích.
- Ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích là ngôi kể thứ ba.
Câu 3. Người kể chuyện chủ yếu đặt điểm nhìn ở đâu khi miêu tả sự thay đổi trong cảm xúc và nhận thức của Dung?
- Người kể chuyện chủ yếu đặt điểm nhìn ở Dung và điểm nhìn bên trong khi miêu tả sự thay đổi trong cảm xúc và nhận thức của Dung.
Câu 4. Nêu chủ đề của truyện thông qua đoạn trích.
- Chủ đề của truyện thông qua đoạn trích: Qua quá trình rút ngắn khoảng cách thế hệ để thấu hiểu, yêu thương giữa Dung và ông ngoại, tác phẩm hướng tới đề cao những giá trị nhân văn truyền thống: Tình cảm gia đình, tinh thần trách nhiệm, biết sẻ chia, hi sinh.
Câu 5. Điều gì khiến cho Dung tỏ ra e ngại khi phải đến sống với ông ngoại?
- Điều khiến Dung e ngại khi phải về sống với ông ngoại: Sự khác nhau về lối sống, sở thích: Thế giới của ông là mấy ông bạn già, là mấy chồng nhựt báo, là cái radio đâu hồi còn đánh nhau, là trầm tư suy ngẫm, là mảnh sân hoa trái. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào thét xập xình, là sắc màu xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay. Sáng nó dậy thật sớm để nấu cơm, sau đó đi học, chiều lại học, buổi tối nó vù xe đến bạn chơi hoặc về nhà nghe mấy đứa em cãi nhau ỏm tỏi. Hai thế giới vừa giành giựt vừa hòa tan nhau.
Câu 6. Chi tiết:" Có lẽ quen với cái tĩnh lặng trong sân mà mỗi chiều Dung giúp ông tưới cây, cái khoảng không xanh lạc lõng trong khói bụi, đâu đó, trên tàng me già, dăm chú chim hót líu lo Dung quen dáng ông ngoại với mái tóc bạc, với đôi mắt hõm, cái cằm vuông, quen mỗi tháng một lần cọc cạch lên phường lương hưu. Có một điều Dung ngày càng nhận ra tiếng ho của ông ngày càng khô và rời rạc như lời kêu cứu. "Cho thấy Dung là một cô bé như thế nào?
- Chi tiết trên cho thấy Dung là một người nhạy cảm, tinh tế, đồng thời trưởng thành khi biết thấu hiểu, thương ông hơn; đã biết lo lắng, quan tâm đến sức khỏe của ông.
Câu 7. Câu chuyện trong đoạn trích mang lại thông điệp gì?
Câu chuyện trong đoạn trích mang lại nhiều thông điệp đáng để ta suy nghĩ:
- Thông điệp biết yêu thương, trân trọng người thân trong gia đình: Hãy luôn nhớ rằng, gia đình là nơi ta được sinh ra, lớn lên và được yêu thương, che chở. Hãy trân trọng tình yêu thương gia đình và dành cho gia đình những gì tốt đẹp nhất.
- Biết hi sinh, chia sẻ, quan tâm, gắn kết các thành viên trong gia đình. Hi sinh là sẵn sàng bỏ qua lợi ích cá nhân để vì lợi ích chung của gia đình. Đây là một đức tính cao đẹp thể hiện tình yêu thương, trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình. Trong đoạn trích, ông ngoại đã không sang ngà ông Chín tham gia câu lạc bộ vì sợ cháu gái mình ở nhà một mình buồn, ông muốn làm bánh kem nhân dịp sinh nhật Dung, để lạo một kỷ niệm đáng nhớ trong cô bé. Ông ngoại thay đổi, làm mới bản thân để có thể hiểu, thân thiết hơn và muốn Dung được vui vẻ, hạnh phúc.
Câu 8. Trong đoạn trích có một câu văn gợi suy ngẫm:" Thế nghĩa là có hai thế giới ở trong ngôi nhà ". Anh/ Chị sẽ làm gì để gắn kết gia đình và rút ngắn" khoảng cách thế hệ "? (trả lời bằng đoạn văn từ 7-10 câu văn).
Câu văn" Thế nghĩa là có hai thế giới ở trong ngôi nhà "đã phần nào phản ánh thực trạng khoảng cách thế hệ trong gia đình hiện nay. Sự khác biệt về quan điểm, lối sống, sở thích.. giữa các thế hệ khiến cho việc giao tiếp, thấu hiểu lẫn nhau trở nên khó khăn hơn. Điều này có thể dẫn đến những mâu thuẫn, xung đột, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.
Để gắn kết gia đình và rút ngắn khoảng cách thế hệ, mỗi thành viên cần có ý thức, nỗ lực từ phía mình. Cha mẹ cần dành thời gian trò chuyện, chia sẻ với con cái, lắng nghe những suy nghĩ, tâm tư của con. Con cái cần tôn trọng ý kiến của cha mẹ, học cách đặt mình vào vị trí của cha mẹ để thấu hiểu. Bên cạnh đó, các thành viên trong gia đình cũng cần cùng nhau tham gia các hoạt động chung, tạo cơ hội để gắn kết, hiểu nhau hơn. Có thể kể tới một số việc làm có thể gắn kết gia đình. Thứ nhất, thường xuyên trò chuyện, tâm sự, chia sẻ với nhau: Cha mẹ và con cái có thể dành thời gian trò chuyện, tâm sự với nhau vào mỗi bữa cơm, buổi tối trước khi đi ngủ.. Cha mẹ hãy lắng nghe con cái, chia sẻ với con về những niềm vui, nỗi buồn, những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống. Con cái cũng hãy chia sẻ với cha mẹ về những sở thích, ước mơ, những suy nghĩ, tâm tư của mình.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT
-
Là học sinh, em nghĩ làm thế nào để chuẩn bị hành trang cho tương lai
-
Ví dụ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
-
(3 đề) Đọc hiểu Ngọn gió và cây sồi có đáp án
-
Phân tích truyện ngắn Cơm mùi khói bếp
-
Phân tích bài thơ Đưa con đi học của Tế Hanh
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Văn mẫu 9 tải nhiều
-
(Cực hay) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
-
(Chi tiết) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu
-
Top 15 bài nghị luận về lòng biết ơn hay nhất
-
Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
-
(Có đáp án) Bộ đề Ngữ văn 9 sách mới dùng chung cả 3 bộ sách 2024-2025
Học tập tải nhiều
-
Ma trận đề thi học kì 1 môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 (CV 7991)
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 năm 2025 - 2026 (Sách mới)
-
Đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Cánh diều
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Kết nối tri thức
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 năm 2025 - 2026 (Sách mới)
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Cánh diều
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Chân trời sáng tạo
-
Bộ đề thi học kì 1 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Kết nối tri thức
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
Bài viết hay Văn mẫu 9
-
Phân tích bài thơ Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa của Nguyễn Duy
-
Đọc hiểu Một người lính nói về thế hệ mình
-
Tìm hiểu lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp lớp 9
-
(Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu
-
Bộ đề đọc hiểu thơ 8 chữ
-
Thực hành viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận lớp 9