Đọc hiểu Câu chuyện về những hạt muối
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Bộ đề đọc hiểu Câu truyện về những hạt muối
Câu truyện về những hạt muối là một câu chuyện hay cho ta bài học về lòng bao dung, tình yêu thương giữa con người với con người, về sự vượt qua thử thách. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số mẫu đề đọc hiểu văn bản Câu truyện về những hạt muối sẽ giúp các bạn nắm được nội dung Câu chuyện về những hạt muối cũng như những ý nghĩa sâu sắc, biện pháp nghệ thuật của tác phẩm.
Câu chuyện về những hạt muối đọc hiểu

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già với tâm trạng bi quan và chỉ thích phàn nàn. Đối với anh, cuộc sống là một chuỗi ngày buồn chán, không có gì thú vị.
Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy và một cốc nước nhỏ.
- Con cho thìa muối này vào cốc nước và uống thử đi.
Lập tức, chàng trai làm theo.
- Cốc nước mặn chát. Chàng trai trả lời.
Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước:
- Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi.
- Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào – Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử.
Người thầy chậm rãi nói:
- Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Và những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích.”
(Theo “Câu chuyện về những hạt muối”- vietnamnet.vn, 17/06/2015)
Câu 1. Xác định ngôi kể của đoạn trích?
Câu 2. Xét về mục đích nói, câu văn sau thuộc kiểu câu gì?
- Con cho thìa muối này vào cốc nước và uống thử đi.
Câu 3. Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời”.
Câu 4. Em rút ra cho mình những bài học gì có ý nghĩa cho bản thân từ văn bản trên?
Câu 5. Trong văn bản trên, người thầy có khuyên học trò của mình rằng: “Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích.”
Em có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao?
Đáp án
|
1 |
Ngôi kể thứ ba |
|
2 |
Nội dung văn bản: Câu chuyện kể về cách dạy đặc biệt của một người thầy dành cho người học trò luôn cảm thấy chán nản bi quan của mình để từ đó khẳng định vai trò của tâm hồn rộng mở, bao dung khi đối mặt với những khó khăn thử thách. |
|
3 |
- Biện pháp tu từ so sánh: “những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước”. - Hiệu quả: + Tạo ra cách diễn đạt giàu hình ảnh, giàu sức biểu cảm, tăng sức thuyết phục cho lời văn. + Khẳng định những con người có thái độ sống tích cực, luôn lạc quan, yêu đời, mở rộng tấm lòng, biết chia sẻ với mọi người xung quanh thì sẽ luôn luôn có niềm tin vào bản thân và mọi người cho dù cuộc sống gặp chông gai, trắc trở. + Từ phép so sánh, tác giả muốn nhắc nhở người đọc cần biết mở rộng tấm lòng, sống lạc quan tích cực nhất là khi phải đối mặt với những khó khăn thử thách trong cuộc sống. |
|
4 |
Bài học rút ra: - Cuộc sống luôn có những khó khăn và thử thách, thành công phụ thuộc rất lớn vào thái độ sống của mỗi người. - Thái độ sống tích cực sẽ giúp chúng ta có được niềm tin, sức mạnh, bản lĩnh, giúp ta khám phá khả năng vô hạn của bản thân. - Chúng ta không nên sống bi quan, chán nản mà phải sống lạc quan, yêu đời; hãy mở rộng tâm hồn mình để nỗi buồn vơi đi và niềm vui được nhân lên… |
|
5 |
- Trong văn bản trên, người thầy có khuyên học trò của mình rằng: “Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích.” - Em đồng ý với ý kiến trên vì: + Những người có tâm hồn rộng mở thường có khả năng chấp nhận và xử lý các thử thách và nỗi buồn một cách tích cực hơn. Họ có khả năng tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong các tình huống khó khăn hơn. + Tuy nhiên, đối với những người có tâm hồn hẹp hơn, họ có thể dễ dàng bị chi phối bởi những cảm xúc tiêu cực và khó lòng tìm ra những hạnh phúc nhỏ trong cuộc sống. |
Đọc hiểu văn bản Câu chuyện về những hạt muối
Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già với tâm trạng bi quan và chỉ thích phàn nàn. Đối với anh, cuộc sống là một chuỗi ngày buồn chán, không có gì thú vị.
Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy và một cốc nước nhỏ.
- Con cho thìa muối này vào cốc nước và uống thử đi.
Lập tức, chàng trai làm theo.
- Cốc nước mặn chát. Chàng trai trả lời.
Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước:
- Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi.
- Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào – Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử.
Người thầy chậm rãi nói:
- Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Và những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích.
(Theo Câu chuyện về những hạt muối- vietnamnet.vn, 17/06/2015)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản ?
Câu 2: Chàng trai trẻ có tâm trạng như thế nào trước những điều xảy ra trong cuộc sống ?
Câu 3: Em hiểu gì về các chi tiết, hình ảnh “thìa muối”, “ hòa tan” trong văn bản ?
Câu 4: Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu : " những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm cho họ mất đi niềm vui và sự yêu đời”?
Câu 5 : Em rút ra bài học gì có ý nghĩa cho bản thân từ văn bản trên?
Đáp án
Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính : tự sự
Câu 2:
Nội dung chính của văn bản: người học trò luôn than phiền về những khó khăn mà mình gặp phải và bài học về cách đối mặt, chấp nhận và lạc quan với những khó khăn của mỗi người.
Câu 3:
Thìa muối là hình ảnh ẩn dụ cho những khó khăn, thử thách, những nỗi buồn, thất vọng mỗi người phải trải qua
Hòa tan lầ hình ảnh ẩn dụ chỉ cách đối mặt, ứng xử và cách giải quyết của mỗi người khi đối diện với khó khăn, thử thách.
Câu 4:
Biện pháp tu từ: so sánh (" tâm hồn"-" hồ nước")
→ Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Qua đó, tác giả gửi gắm bài học về cách đối mặt, ứng xử với những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Nếu chúng ta biết nhìn rộng hơn,suy nghĩ thoáng hơn, dám đối mặt, không sợ hãi thì tâm trạng sẽ thoải mái, tâm hồn sẽ rộng mở và cho rằng những thử thách kia chẳng đáng là bao. Khi ấy tâm lí sẽ thoải mái, luôn sẵn sàng chứ không hề sợ hãi, âu lo hay buồn phiền, sợ hãi khi đối mặt với khó khăn. Chúng ta hãy luôn mở rộng trái tim và tâm hồn đón nhận nhiều điều tốt đẹp hơn là bó hẹp trong nỗi sợ để luôn buồn bã, thất vọng. Hãy luôn có niềm tin vào bản thân , vào cuộc sống vì sau khi màn đêm kết thúc chính là bình minh rực rỡ.
Câu 5:
Qua câu chuyện trên, em rút ra được bài học quý giá cho bản thân. Cuộc sống luôn có những khó khăn, thử thách nhưng đừng vì thế mà sợ hãi, cuộc sống của bạn ra sao đều phụ thuộc vào thái độ của bạn với cuộc sống, với những khó khăn ấy. Hãy luôn có thái độ sống tích cực, tự tin vào bản thân, luôn nhìn về phía trước mà bước đi dù chân có đang đau đớn đi chăng nữa, phía trước luôn còn nhiều điều tươi đẹp đang chờ đón. Thái độ, cách nhìn của bạn về những khó khăn, cuộc sống sẽ là điều kiện quyết định tâm trạng, suy nghĩ của tâm hồn. Đừng bó hẹp góc nhìn của bạn qua khe hở nhỏ, hãy để mắt phóng rộng ra cả bầu trời, để tâm hồn thấy được những đóa hoa vẫn rung rinh trong biểu đêm đen. Cuộc sống có những gam màu tối nhưng cũng có cảnh sắc vô cùng tươi đẹp, đừng lo âu mà hãy dùng trái tim, đôi mắt mở cánh cửa tâm hồn mà cảm nhận.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Văn mẫu 9 tải nhiều
-
(Cực hay) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
-
(Chi tiết) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu
-
Top 15 bài nghị luận về lòng biết ơn hay nhất
-
Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
-
(Có đáp án) Bộ đề Ngữ văn 9 sách mới dùng chung cả 3 bộ sách 2024-2025
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
Bài viết hay Văn mẫu 9
-
Top 7 bài kể lại một trận đấu ác liệt mà em đã đọc đã nghe kể hoặc đã xem trên màn ảnh
-
Em hãy trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc
-
Mở bài hay cho các tác phẩm văn học 9
-
(Ngắn gọn) Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9 Kết nối tri thức
-
Phân tích khổ 2 Tiểu đội xe không kính
-
Top 7 bài phân tích nhân vật Lục Vân Tiên siêu hay