Câu tục ngữ Nói lời phải giữ lấy lời đừng như con bướm đậu rồi lại bay nói đến điều gì?

Nói lời phải giữ lấy lời đừng như con bướm đậu rồi lại bay nói lên điều gì. Đây là một trong những câu tục ngữ trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam khuyên bảo con người rèn giũa những đức tính tốt. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn ý nghĩa của câu tục ngữ Nói lời phải giữ lấy lời, đừng như con bướm đậu rồi lại bay. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Câu tục ngữ "Nói lời phải giữ lấy lời, đừng như con bướm đậu rồi lại bay" nói đến điều gì?

A. Lòng chung thủy

B. Lòng trung thành

C. Giữ chữ tín

D. Lòng vị tha

Đáp án: C

2. Ý nghĩa câu tục ngữ Nói lời phải giữ lấy lời, đừng như con bướm đậu rồi lại bay

"Nói lời phái giữ lấy lời": không được thay đổi, không được lật lọng, trước nói thế nào thì sau phải làm đúng như thế, luôn luôn lấy chữ tín làm đầu, biết coi trọng và đề cao chữ tín.

"Đừng như con bướm đậu rồi lại bay" là một hình ảnh diễn tả bướm đi tìm hoa, hút nhụy hoa, bay và đậu từ bông hoa này qua bông hoa khác. "Đừng" nghĩa là chớ, không nên làm như thế. Mượn hình ảnh bướm tìm hoa, nhân dân ta phê phán một thái độ tuỳ tiện, vô trách nhiệm trước lời nói của mình.

Tóm lại, câu tục ngữ nêu lên một lời khuyên nhằm nhắc nhở mọi người ăn nói phải chín chắn, phải có ý thức, có trách nhiệm trước lời nói của mình, phải biết lấy chữ tín làm đầu, không được hứa suông hứa liều; phải làm đúng, thực hiện đúng điều đã nói và đã hứa.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
34 28.679
0 Bình luận
Sắp xếp theo