Cách giữ hoa Đào tươi lâu đón Tết

Hoa đào đặt trong nhà, nghĩa là Tết đã về đến tổ ấm của bạn. Chọn được cành đào đẹp, hoa nở đầy tượng trưng cho một năm mới sung túc, yên vui. Hãy tham khảo cách giữ hoa Đào tươi lâu đón Tết ngay nhé.

Hoa đào luôn là một trong những loài hoa đẹp được các gia đình ưu ái rinh về chưng tại nhà trong dịp năm mới. Chọn được cành đào đẹp, hoa nở đầy tượng trưng cho một năm mới sung túc, yên vui. Tuy nhiên để giữ được cành hoa Đào tươi lâu đón Tết không phải ai cũng biết. Hãy cùng Hoatieu.vn tìm ra những bí quyết giữ cành đào tươi lâu, hoa nở thật đẹp, bền đón Tết Quý Mão 2023 nhé.

Đào là một loại hoa từ xưa đến nay được người dân trưng ngày tết vì màu sắc hồng thể hiện cho sự may mắn, hơn nữa hoa đào là loài hoa rất phù hợp với thời tiết vào dịp tết của miền Bắc khi thời tiết se lạnh. Để hoa đào nở đúng vào dịp tết thì hãy tham khảo một số mẹo dưới đây nhé.

1. Chọn mua cành đào

Đầu tiên để có được cành đào tươi khỏe ngay từ khâu chọn mua cây hoặc cành đào từ vườn hoặc ngoài chợ, mọi người cần lưu ý nhà vườn đánh cây tránh làm đứt rễ cây, vỡ bầu sẽ ảnh hưởng đến sức sống và chất dinh dưỡng cung cấp cho cây. Với đào cành, nên chọn cành tươi, thân khỏe chắc, nụ nhiều và mập mạp. Khi chọn đào sớm thì nên chọn đào nhiều nụ thì chơi được lâu hơn còn đối với việc chọn đào gần tết thì nên lựa đào với những bông hoa gần nở thì chắc chắn bạn sẽ có những bông đào nở đúng dịp tết.

2. Cách giữ hoa đào tươi lâu ngày Tết

Đối với đào cành

Bạn có thể thả vào lọ hoa vài viên B1 để có thêm dinh dưỡng nuôi hoa.

Bạn cần phải rửa sạch lọ và dùng nước sạch để cắm hoa. Cách 2-3 ngày, bạn nên thay nước trong bình cắm một lần và rửa sạch phần cành đào nằm ở dưới nước. Bạn cũng có thể thả vào lọ vài viên thuốc vitamin B1 để có dinh dưỡng giúp hoa đào tươi lâu hơn.

Cách giữ hoa Đào tươi lâu đón Tết

Đối với cây đào

Đào là cây không ưa ẩm nên bạn cần tưới nước sạch thường xuyên nhưng tuyệt đối không được tưới quá nhiều nếu không cây đào sẽ bị thối rễ. Đồng thời bạn cần giữ cho cây được sạch, mát để hoa được tươi lâu.

3. Cách để hoa đào nở đúng ngày Tết

Đã chọn được một cành, cây đào đẹp, ưng ý rồi chúng ta còn phải biết cách chăm sóc sao cho hoa đào nở rộ đúng vào 3 ngày Tết thì mới có ý nghĩa. Vậy, làm thế nào để kiểm soát được tốc độ hoa nở dù thời tiết nóng hay lạnh?

Nếu hoa đào nở sớm và quá nhanh, chúng ta có thể dùng dao cứa một vòng quanh thân cách gốc 1 gang tay. Cách này hạn chế được cành đào lấy dinh dưỡng từ gốc để nuôi hoa làm chậm quá trình nở hoa. Bạn cũng có thể kết hợp với việc cho sỏi vào trong bình và dùng nước lạnh để cắm hoặc tưới để đạt hiệu quả tốt hơn.

Nếu hoa đào nở muộn, bạn hãy đắp quanh gốc đào một nắm vôi. Đối với đào cành, có thể cắm trong nước nóng ấm, đổi nước liên tục khi nguội. Chỉ sau một đêm, hoa đào sẽ nở tưng bừng đón Tết cùng gia đình bạn.

Điều cần lưu ý cắm đào ngày tết là khi đã qua tết và hoa đào đã gần phai thì cần chú ý vứt hoa ngay trước khi hoa héo dần trong nhà bạn. Vì những bông hoa héo đi thường đem đến những điều không may mắn trong gia đình.

Đào luôn mang một nét đặc trưng của ngày tết miền Bắc, nhưng ngày nay nhiều gia đình thường sử dụng đào giả để cắm trong nhà vì chơi được lâu hơn. Và những năm gần đây thì xuất hiện thêm một số loại cây được trưng ngày tết như cây quất, cây bưởi, cây cam với nhiều hình dáng khác nhau cũng mang ý nghĩa là một năm đủ đầy cho gia chủ.

Ngày nay vào dịp tết xuất hiện thêm một loại hoa vô cùng bắt mắt ngày tết đó là hoa tuyết mai cũng rất thích hợp để cắm vào ngày tết với những bông tuyết mai trắng, vô cùng đẹp mắt.

4. Có nên đốt gốc cành đào không?

Theo quan điểm của nhiều người cắm hoa, khi cành đào được cưa ra khỏi cây thì nhựa của cây đào sẽ chảy ra và đông đặc lại khi gặp không khí, từ đó nhựa bít chặt các mạch cây gây khó khăn cho việc hút nước lên cành. Đồng thời, vết cắt cành đào dễ bị nấm mốc, vi khuẩn xâm nhập vào.

Bởi vậy họ tin rằng việc đốt gốc đào sẽ giúp diệt hết vi khuẩn, nấm mốc lại giúp nhựa cây chảy ra thông mạch cây nhờ đó mà cành đào có thể hút nước từ bình lên để nuôi hoa giúp hoa tươi đẹp.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến không đồng tình với cách làm trên.

Một người nông dân trồng đào ở Nhật Tân, Hà Nội cho rằng, khi đốt gốc cành đào bằng lửa, gốc cành đào sẽ cháy, không thể hút được nước, chất dinh dưỡng để nuôi cành, làm cho cành đào nhanh héo, hoa chóng tàn. Việc đốt gốc cành đào để giữ hoa tươi là phản khoa học.

Trong khi đó, trao đổi với NTNN, TS Đặng Văn Đông - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển hoa và cây cảnh - Viện Nghiên cứu rau quả T.Ư cho rằng: “Theo kinh nghiệm dân gian, đốt cành đào trước hết là để diệt khuẩn, diệt nấm xâm nhập vào các bó mạch dẫn của cành đào, làm cành đào hạn chế chảy nhựa, mất dinh dưỡng của cành và làm sạch nước cắm đào... Tuy nhiên, việc đốt gốc cành đào cũng sẽ gây tắc các mạch, không cho nước và dinh dưỡng đi lên nuôi cành”.

Theo TS Đông, nếu áp dụng biện pháp đốt cành thì chỉ đốt vừa phải. Nếu đốt quá nhiều sẽ gây tổn thương mạch, tắc mạch, sẽ lại làm cành đào chóng tàn.

Từ đó có thể thấy, nếu bạn muốn đốt gốc cành đào thì chỉ nên hơ qua lửa cho se khô mặt cắt là được.

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn Cách giữ hoa Đào tươi lâu đón Tết.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 2.563
0 Bình luận
Sắp xếp theo