Các quy định tài xế công nghệ phải nắm rõ từ 15/7

Các quy định mới về lái xe công nghệ - Không chỉ niêm yết các thông tin trên xe, các tài xế xe công nghệ phải tuân thủ nhiều quy định khác để có thể tiếp tục chạy xe.

Quy định mới về xe ô tô công nghệ

Cuối tháng 5, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 12 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ với nhiều quy định mà các đơn vị kinh doanh (trong đó có xe công nghệ) phải tuân thủ.

Từ 15/7 tới, để đủ điều kiện hoạt động, các xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng phải được cấp lại phù hiệu và niêm yết một các thông tin cần thiết.

Cụ thể, tài xế xe công nghệ Grab, be, FastGo cũng phải dán 3 loại tem: phù hiệu xe hợp đồng (thường gắn ở kính trước xe), logo hợp tác xã (gắn ở cửa xe), tem GrabCar (dán ở kính lái bên trong xe).

Thông tin bắt buộc đầu tiên là tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải. Kích thước tối thiểu dài 20cm và rộng 20cm. Vị trí dán ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe.

Phía dưới tem đăng kiểm của xe cần dán thêm phù hiệu, biển hiệu. Ngoài ra ở kính trước và sau xe phải dán thêm cụm từ “Xe hợp đồng”. Bên trong xe cần có hướng dẫn an toàn giao thông, bình chữa cháy, camera hành trình,.... Hiện tại, theo quan sát, hầu hết các xe chạy hợp đồng đã bắt đầu niêm yết các thông tin trên xe dù thông tư mới chưa có hiệu lực.
Không chỉ niêm yết thông tin trên xe, một điểm khác đó là thông tin các tổ chức vận tải được hiển thị ngay trên ứng dụng.

Một thay đổi nhiều người dùng nhận thấy khi dùng dịch vụ GrabCar là khi tài xế nhận “cuốc xe”, ngoài thông tin tài xế, biển số xe, ứng dụng Grab còn hiển thị cả thông tin HTX vận tải đối tác của Grab theo quy định mới.

Hàng loạt quy định mới mà các tài xế công nghệ phải tuân thủ để tiếp tục hoạt động kinh doanh vận tải từ tháng tới. Trong đó một thay đổi đáng kể là điều kiện bắt buộc cần có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ.

Một số tài xế GrabCar cho biết, các HTX vận tải phối hợp với Sở GTVT tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ vận tải cho các đối tác tài xế. Trên thực tế quy định này không phải là mới, tuy nhiên lại không được nhiều tài xế để ý và tuân thủ.

Theo quy định của Nghị định 100, tài xế có thể bị lực lượng chức năng phạt từ 3 – 4 triệu đồng và tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 1 -3 tháng khi không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ vận tải hành khách. Do đó, nhiều tài xế hiện đang phải “cấp tập” tham gia các lớp tập huấn này để đủ điều kiện chạy xe. Các lớp tập huấn nghiệp vụ với kinh phí khoảng 300.000 đồng và số tiền này tài xế sẽ phải tự chi trả.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 345
0 Bình luận
Sắp xếp theo