Ca dao tục ngữ về tự lập, tự chủ 2024

Tự lập và tự chủ là đức tính cần thiết trong xã hội bây giờ. Ông cha ta đã dạy bảo con cháu về tính tự lập từ rất xa xưa, những bài học, những kinh nghiệm được đúc kết trong những câu ca dao, tục ngữ truyền bá nhiều thế hệ. Dưới đây là Ca dao tục ngữ về tự lập tự chủ rất hay và ý nghĩa, mời các bạn tham khảo.

Tự lập tự chủ là đức tính rất cần thiết để giáo dục con người ngay từ khi còn nhỏ. Chính vì vậy người xưa đã đúc kết nên các câu ca dao, tục ngữ nói về tính tự lập tự chủ rất sâu sắc và ý nghĩa. Sau đây là nội dung ca dao tục ngữ về tự lập Hoatieu đã tổng hợp, xin chia sẻ đến các bạn.

Ca dao tục ngữ về tự lập, tự chủ là những lời răn dạy rất ý nghĩa của người xưa về lối sống tự lập, không phụ tuộc vào người khác. Đây cũng là một đức tính tốt để những người trẻ ngày nay noi theo để có ý thức tự lực cánh sinh thoát khỏi suy nghĩ sống ỷ lại vào người thân. Tinh thần tự chủ là điều đáng quý và đáng trân trọng ở mỗi con người. Mỗi chúng ta ngay từ khi còn nhỏ hãy rèn luyện cho mình đức tính tự lập tự chủ thì sau này sẽ gặt hái được thành quả ở tương lai. Sau đây là tổng hợp các câu ca dao tục ngữ về tự lập tự chủ hay nhất đã được Hoatieu sưu tầm, xin chia sẻ để các bạn cùng tham khảo.

1. Tự lập, tự chủ là gì?

Tự lập là cách bạn tự chủ được bản thân, tự mình vượt qua những khó khăn, thực hiện những mục đích, những ước mơ của riêng mình bằng chính bản lĩnh và cái tôi cá nhân chứ không cần dựa dẫm vào người khác. Đây là cái sống đối lập với lối sống ỷ lại, sống dựa dẫm vào người khác.

2. Các câu ca dao nói về tính tự chủ

Dù ai nói ngã nói nghiêng

Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân

Câu ca dao này ý nói rằng con người nên tự chủ trong mọi việc, không nên nghe người ngoài. Vì có những việc tự bản thân mình quyết định và lựa chọn thì mới có thể đi đúng con đường của mình.

Đừng ăn thỏa đói, đừng nói thỏa giận

Ý nói con người nên biết kiểm chế bản thân, vì kiểm chế được bản thân cũng là tự chủ. Tự chủ trong việc ăn uống, tự chủ trong việc ăn nói. Những lúc nóng giận khi nói ra sẽ dễ gây mất lòng và mất đi mối quan hệ của mình.

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

Ý nói những con người biết tự chủ trong hành động lẫn suy nghĩ thì họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi ai. Họ là biết họ nên và cần làm gì. Vì thế cho dù gần những điều xấu xa hay những kẻ xấu thì họ vẫn giữ vững được bản thân và phát triển bản thân hơn nữa.

4. Hay không lây hèn, sen không lây bùn

5. Sông sâu sóng cả, chớ ngã tay chèo

6. Chim khôn hót tiếng rảnh rang

Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe

7. Ai ơi ở chí cho bền

Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai

8. Chắc như đinh đóng cột

9. Ăn có nhai, nói có nghĩ

10. Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

11. Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói

Các câu ca dao tục ngữ nói về tính tự lập

3. Tục ngữ về tự lập, tự chủ

Hữu thân hữu khổ.

Tinh thần tự chủ được thể hiện qua đức tính tự lập, tự lo cho cuộc sống của chính bản thân mình. Câu tục ngữ trên nói rằng con người cần phải tự chủ độc lập, chịu đựng, vượt qua những thử thách khó khăn để có được những kết quả tốt đẹp. nếu có được sự tự chủ thì con người sẽ vượt qua mọi khó khăn thử thách và đạt được những kết quả tốt đẹp về tinh than cũng như về vật chất của bản thân mình.

Có trời cũng phải có ta.

Con người ai cũng phải làm việc, những công việc ấy luôn do mình lựa chọn, luôn do mình định đoạt. câu tục ngữ trên nói về quy luật cuộc sống, những gì chúng ta làm đều có sự tác động và sự thành bại ấy do con người. nhưng câu tục ngữ nhấn mạnh rằng bên ngoài sự tác động của trời thì chúng ta cần phải biết nguyên nhân chủ yếu chính là do chính bản thân chúng ta đã không nổ lực hết sức.

Thân tự lập thân.

Ý nghĩa: Phải tự mình vượt qua khó khăn, gian khổ trong cuộc sống mới có được nhiều kinh nghiệm, nhiều bài học trên đường đời. Trải qua gian nan mới trưởng thành và tự lập được

Có khó mới có miếng ăn.
Không dưng ai dễ đem phần đến cho.

Ý muốn nói con người phải làm lụng vất vả, khó khăn mới kiếm được đồng tiền chăm lo cho cuộc sống. Chứ không ai tự dưng lại cho bạn những đồ ăn hoặc tiền bạc. Điều này cũng đúng với những điều diễn ra trong cuộc sống, khi mà con người đều phải tự lo toan cho cuộc sống của mình, không dựa vào ai.

Giàu người ta chẳng có tham
Khí thì ta liệu ta làm ta ăn

Câu tục ngữ này tuy khó hiểu những đây cũng là điều rất dễ thấy trong cuộc sống. Giàu người ở đây là những người xung quanh mình giàu có, người thân hoặc họ hàng của mình. Nghĩa là họ hàng giàu có thì cũng không nên tham, không nhờ cậy được nhiều. Có khó khăn thì tự bản thân lo liệu mà làm ăn.

Ăn đói qua ngày, ăn vay nên nợ

Câu tục ngữ ý muốn nói là dù nhiều hay ít thì cũng làm ăn qua ngày, chứ đi vay tiền để mà ăn uống thì cũng chỉ thêm nợ nần mà thôi.

Có thân phải lập thân.

Có thân thì lo.

Hai câu tục ngữ này tuy khác nhau nhưng ý nghĩa giống nhau đều ý nói con người phải biết tự lo cho bản thân mình, tự biết tự lập không nên dựa dẫm vào người khác.

Có thân phải khổ, có khổ mới nên thân.

Câu này ý muốn nói con người phải gặp khó khăn, khổ cực thì mới biết tự chủ, biết làm ăn, biết lo toan cho cuộc sống, từ đó mới nên người. Điều này cũng là điều hiển nhiên mà cuộc sống này bất cứ ai cũng cần học.

Giúp lời, không ai giúp của; giúp đũa, không ai giúp cơm.

Ý nghĩa: Chẳng có ai giúp đỡ hoàn toàn cho mình trong việc gì cả nếu giúp cũng chỉ một phần, phải tự mình giải quyết mọi công việc của bản thân, tự lập trong mọi vấn đề

Đầu người nào tóc người ấy.

Ý nghĩa: Câu nói về tính tự lập, cuộc sống của ai thì phải tự lo, tự quyết định, đừng trông chờ vào người khác giải quyết giúp mình

Muốn ăn phải lăn vào bếp

Ý nghĩa: Phải biết tự vận động, để có miếng ăn thì phải bỏ công sức ra làm bằng chính đôi tay của mình, không ai mang thức ăn đến dâng sẵn cho ta

Tự lực tự cường

Ý nghĩa: Tự mình thực hiện, tự bản thân đứng lên dù có vấp ngã

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn câu ca dao tục ngữ nào thể hiện tự chủ hay và ý nghĩa nhất được ông cha ta truyền lại.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
54 63.577
0 Bình luận
Sắp xếp theo