Kế hoạch bài dạy minh họa Tiếng Việt mô đun 4 Tiểu học

Tải về

Kế hoạch bài dạy là mẫu giáo viên phải nộp lên hệ thống sau khi hoàn thành các câu hỏi tập huấn modul 4. Kế hoạch bài dạy minh họa Tiếng Việt mô đun 4 Tiểu học là mẫu giáo án bài theo công văn mới của Bộ giáo dục và đào tạo được thiết kế theo đúng các yêu cầu của module 4. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo và tải về để tham khảo phục vụ cho quá trình tập huấn đạt kết quả cao nhất.

1. Kế hoạch bài dạy minh họa Tiếng Việt module 4 Tiếng Việt lớp 1

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1

Bài: NGÔI NHÀ (TIẾT 1+2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Phát triển năng lực đặc thù

1.1. NL ngôn ngữ:

+ Đọc trơn cả bài, đọc đúng từ ngữ, không mắc lỗi phát âm ở các từ khó, dễ lẫn; Đọc lưu loát, ngắt nghỉ hơi đúng; bước đầu thể hiện được nhấn giọng ở từ ngữ gợi tả; Đọc với tốc độ đọc 50 tiếng trong một phút.

+ Hiểu yêu cầu của các từ ngữ khó. VD: xao xuyến, đầu hồi, lảnh lót, thơm phức, mộc mạc, ngõ, mái vàng, rạ. Hiểu nội dung bài: Tình cảm của bạn nhỏ với ngôi nhà.

+ Trao đổi về nội dung bài đọc, nội dung tranh thông qua trả lời các câu hỏi.

1.2. NL văn học:

- Mở rộng vốn từ: Tìm tiếng cùng vần với các tiếng cho trước: chùm, phơi, nước. Cảm nhận được vẻ đẹp của ngôi nhà trong bài thơ qua vần và hình ảnh thơ.

2. Góp phần phát triển năng lực chung và các phẩm chất

2.1. Phát triển các NL chung: giao tiếp - hợp tác; giải quyết vấn đề - sáng tạo (vận dụng những điều đã học trong thực tế).

2.2. Bồi dưỡng PC: Góp phần hình thành phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV: Máy tính, video Bài hát “Nhà của tôi

https://www.youtube.com/watch?v=h1qT_OdutBs

Bài hát Tổ ấm gia đình : https://www.youtube.com/watch?v=KcmRQKF6- nA&t=156s

bài giảng điện tử trên ứng dụng classdojo, phiếu học tập, bảng phụ; bút lông, giấy vẽ A3; giấy A0 ..,..

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Thời gian

Hoạt động GV

Hoạt động HS

Thiết bị đồ dùng dạy học

TIẾT 1

3- 5

HĐ1: Khởi động

Mục tiêu : Dẫn nhập vào bài mới, tạo hứng thú cho học sinh

Phương pháp : Quan sát, vấn đáp, động não.

Kĩ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi,.

- GV cho HS xem video bài hát Nhà của tôi

- GV hỏi:

+ Nội dung bài hát nói về điều gì?

+ Ngôi nhà có gần gũi với bạn nhỏ không?

GV giới thiệu bài mới:

Nhà là nơi chúng ta sinh sống, là chốn thân thương của mỗi người phải không nào? Vậy ngôi nhà của bạn nhỏ này có gì đặc biệt? Vì sao bạn nhỏ lại yêu quý ngôi nhà của mình đến như vậy? Hôm nay cô cùng các con sẽ đến với bài tập đọc của nhà thơ Tô Hà, bài thơ “Ngôi nhà”.

HS xem video.

- HS trả lời

- HS trả lời

- HS lắng nghe

video bài hát Nhà của tôi

https://www.youtube.com/watch?v=h1qT_OdutBs

15

HĐ2: Khám phá

Mục tiêu: - Đọc đúng các từ ngữ: xao xuyến, lảnh lót, mộc mạc, hiểu nghĩa từ cây xoan, rạ. Đọc trơn cả bài. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.

PPDH: Rèn luyện theo mẫu, thảo luận nhóm, trò chơi, động não, trực quan, quan sát, lắng nghe, vấn đáp

KTDH: Đọc tích cực, nói tích cực, đặt câu hỏi.

a. Hướng dẫn luyện đọc

- Yêu cầu HS mở SGK trang 40,41

- Gv đọc mẫu toàn bài (lần 1): Đọc mẫu bài văn: giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, tình cảm

- GV sử dụng hình ảnh giảng từ: cây xoan, rạ

- HS mở sách

- HS lắng nghe GV đọc mẫu

- HS quan sát và lắng nghe

b. Phát hiện số câu

H:Các em đọc thầm để phát hiện xem bài này có mấy dòng thơ?

- Yêu cầu HS sử dụng bảng con ghi số dòng thơ của bài

- Gv ghi số: 1, 2, 3, 4, 5…..12 vào trước từng dòng thơ.

- HS quan sát và đọc thầm

- HS sử dụng bảng con để ghi đáp án: 12

SGK, máy chiếu, bảng con

c. Hướng dẫn HS luyện đọc từ khó

PP: Vấn đáp

KT: Đặt câu hỏi

- Học sinh nêu các từ khó đọc

Làm việc cả lớp:

- Gọi đại diện một số nhóm nêu các từ khó đọc

- GV hướng dẫn HS phân biệt: Hàng xoan: (hàng ¹ hàn), xao xuyến: (x ¹ s), lảnh lót: (l¹ n); Thơm phức

- GV cho cá nhân đọc à tổ đọc

- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung: hàng xoan, ngõ, xao xuyến, lảnh lót, thơm phức, mộc mạc,…

- HS lắng nghe và nhắc lại

- HS đọc theo yêu cầu của GV

15

HĐ 3: Luyện tập

Mục tiêu: đọc từng dòng thơ, khổ thơ và bài thơ, biết ngắt nghỉ đúng chỗ.

Phương pháp: Trò chơi, thảo luận nhóm

a. Luyện đọc câu và khổ thơ

*Luyện đọc câu

H: Khi đọc hết câu ta phải làm gì?

- Cho HS tự đọc thầm bài.

- Gọi HS đọc nối tiếp câu theo thứ tự

- Gọi HS đọc nối tiếp câu không theo thứ tự

Nhận xét

* Luyện đọc khổ thơ

+ Khổ 1: 4 dòng đầu

+ Khổ 2: 4 dòng giữa.

+ Khổ 3: 4 dòng cuối.

*Luyện đọc cả bài

* Khuyến khích HS TB, yếu đọc trơn.

* PTNL: HS khá giỏi đọc lưu loát, diễn cảm

b. Mở rông vốn từ:

- GV hướng dẫn HS tham gia trò chơi: Ai nhanh, ai đúng

+ Chia 4 tổ thành 4 nhóm

+ Phát mỗi tổ 1 bảng phụ và 1 bút lông

+ Yêu cầu lần lượt tìm tiếng có cùng vần với mỗi tiếng chùm, phơi, nước.

- GV cùng HS kiếm tra kết quả trò chơi và tuyên dương đội tìm được từ đúng: um tùm, sum, bơi, lụm khụm, chước, chơi, thước

- Ngắt hơi.

- HS đọc thầm bài

- HS lần lượt đọc các câu theo yêu cầu của GV.

- HS đọc theo yêu cầu của GV

- Hs đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh

- Hs đọc cá nhân,đồng thanh

- HS lắng nghe và tham gia trò chơi

TIẾT 2

(15 phút) HĐ 4: KHÁM PHÁ Tìm hiểu bài (t2)

Mục tiêu:

- Hiểu được nội dung của bài thơ.

- Biết yêu thương người thân trong gia đình; yêu thương quê hương, đất nước

- Biết giữ gìn ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng.

PPDH: Thảo luận nhóm, vấn đáp, quan sát, hợp tác.

KTDH: động não, đặt câu hỏi, nghe- nói tích cực.

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm 2 để tìm hiểu bài thơ và trả lời các câu hỏi:

a. Trước ngõ nhà của bạn nhỏ có gì?

+ Hàng xoan trước ngõ có gì đẹp?

+ GV kết hợp giải nghĩa từ xao xuyến (xao xuyến: trạng thái xúc động kéo dài)

b.Tiếng chim hót ở đầu hồi như thế nào?

+Các em đã bao giờ nghe tiếng chim hót chưa?

c. Câu thơ nào nói về hình ảnh mái nhà?

GV kết hợp giải nghĩa từ mái vàng (mái vàng:mái nhà được lợp bằng rạ, có màu vàng)

+ Đọc những câu thơ nói về tình yêu ngôi nhà của bạn nhỏ gắn với tình yêu đất nước.

- GV đọc từng câu hỏi và gọi đại diện một số nhóm trình bày câu trả lời. GV và HS thống nhất câu trả lời.

? Qua bài thơ em bạn nhỏ có tình cảm như thế nào với ngôi nhà của mình ?

GV chốt: Tình tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà.

- GV liên hệ giáo dục: HS biết yêu gia đình, đất nước. Biết giữ gìn ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng.

- HS làm việc nhóm (có thể đọc to từng câu hỏi), cùng nhau trao đổi về bức tranh minh hoạ và câu trả lời cho từng câu hỏi.

a. Trước ngõ nhà bạn nhỏ có hàng xoan

+có hoa xao xuyến nở

Như mây từng chùm

b. Tiếng chim hót lảnh lót.

+HS trả lời.

c. Mái vàng thơm phức

Em yêu ngôi nhà

Gỗ tre mộc mạc

Như yêu đất nước

Bốn mùa chim ca.

- Đại diện một số nhóm trả lời. Các nhóm khác nhận xét, đánh giá.

- HS trả lời.

Bảng kiểm

(15 phút) Hoạt động 5. LUYỆN ĐỌC LẠI VÀ ĐỌC THUỘC LÒNG

Mục tiêu: Luyện đọc , đọc thuộc lòng 2 khổ thơ đầu

Phương pháp: Nhóm,Trò chơi, quan sát

Kĩ thuật: Đọc tích cực

- Luyện đọc lại 2 khổ thơ đầu (nhóm đôi)

- Tổ chức thi Ai đọc hay hơn, thuộc lòng à khuyến khích HS đọc thuộc lòng

- GV cùng HS bầu chọn HS đọc hay, đọc đúng, thuộc bài khen thưởng

- GV hướng dẫn HS học thuộc lòng 2 khổ thơ đầu bằng cách xóa dần một số từ ngữ trong 2 khổ thơ cho đến khi xóa hết.HS nhớ và đọc thuộc cả những từ bị xóa. Chú ý để lại những từ ngữ quan trọng cho đến khi HS học thuộc lòng 2 khổ thơ.

- GV gọi 1 số HS đọc thuộc lòng 2 khổ thơ.

- Các nhóm luyện đọc

- Bình bầu

Phiếu nhận xét

(5 phút) Hoạt động 6: Vận dụng

Vẽ ngôi nhà mà em yêu thích và đặt tên cho bức tranh em vẽ.

Mục tiêu:

- Vẽ được ngôi nhà theo ý thích.

PPDH: Quan sát, vấn đáp, tích hợp liên môn Mĩ thuật, thực hành- luyện tập.

KTDH: nói tích cực, đặt câu hỏi.

GV đưa ra 1 số bức tranh vẽ ngôi nhà, giới thiệu khái quát về những ngôi nhà có trong tranh.

- GV đưa ra gợi ý để HS vẽ tranh:

+Em vẽ ngôi nhà vào thời điểm nào trong ngày?

+Ngôi nhà có những bộ phận gì?

+Có những cảnh vật gì xung quanh ngôi nhà?

+Em định đặt tên cho bức tranh là gì?

- GV cho HS vẽ ngôi nhà vào giấy và đặt tên cho bức tranh vừa vẽ.

- YC HS chỉ tranh vẽ kể cho bạn bên cạnh nghe về ngôi nhà mình.

- GV gọi 1 số HS trình bày nội dung tranh vẽ trước lớp.

- GV cùng HS nhận xét nội dung tranh, cách trình bày .

- HS quan sát tranh.

- HS dựa vào gợi ý của GV vẽ tranh vào giấy

- HS vẽ tranh.

- HS lên bảng trình bày nội dung bức tranh.

(3 phút) Hoạt động 8: Củng cố- Dặn dò

Mục tiêu:

- Nắm được tên và nội dung bài học.

PPDH: vấn đáp

KTDH: Đặt câu hỏi, nghe- nói tích cực

- GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung đã học.

+Hôm nay các em học bài thơ gì?

- GV nhận xét tiết học

- Cho cả lớp hát bài “Tổ ấm gia đình” và kết thúc tiết học

- Dặn HS xem trước bài : Ôn tập. Chuẩn bị một bài thơ, câu chuyện về gia đình.

- HS nhắc lại

- Lắng nghe

Cả lớp vỗ tay và hát theo bài nhạc

Video bài hát“Tổ ấm gia đình”

https://www.youtube.com/watch?v=KcmRQKF6- nA&t=156s

2. Kế hoạch bài dạy minh họa Tiếng Việt module 4 Tiếng Việt lớp 2

Kế hoạch bài dạy minh họa Tiếng Việt module 4 Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

CHỦ Đ: NƠI CHỐN THÂN QUEN

TUẦN: 20 BÀI 4: BÊN CỬA SỔ Tiếng Việt lớp 2

(Bộ sách Chân trời sáng tạo)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (MỤC TIÊU)

1. Phẩm chất: Góp phần hình thành :

- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết.

- Rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.

- Bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm gìn giữ ngôi nhà mình ở

- Biết liên hệ bản thân: Yêu thương, giữ gìn từng góc nhỏ thân quen của ngôi nhà mình ở.

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung: Góp phần

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động.

- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết. cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Qua hoạt động đọc, viết, thực hiện các bài tập.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Đọc:

+ Đọc đúng: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,

+ Đọc hiểu: Hiểu nội dung bài đọc:

Bên cửa sổ nhà mình, Hà thấy được nhiều âm thanh và cảnh đẹp. Đây cũng là nơi bà thường đọc truyện cho Hà nghe, biết liên hệ bản thân: Yêu thương giữ gìn từng góc nhỏ thân quen của ngôi nhà mình ở

- Viết:

+ Nghe – viết đúng đoạn văn; viết hoa tên địa lí; phân biệt ch/tr, ong/ông.

+ Viết được 4 – 5 câu thuật việc đã chứng kiến theo gợi ý.

- Nói và nghe:

+ Kể được một câu chuyện đơn giản (có hình ảnh) đã đọc, đã nghe

+ Trao đổi trong nhóm về một vấn đề: chú ý lắng nghe người khác, đóng góp ý kiến của mình, không nói chen ngang khi người khác đang nói.

+ Liên hệ đến bản thân điều thú vị và học được trong bài.

+ Chia sẻ với bạn những gì em biết qua bài học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với GV

- Kế hoạch bài dạy

- Bảng phụ hoặc slide chiếu đoạn từ Còn về đêm đến hết văn bản.

- Thẻ từ để tổ chức trò chơi.

2. Đối với HS

- SGK, vở bài tập;

- Tranh ảnh cửa sổ ở nhà, một bài đã tìm đọc về nơi thân quen, gắn bó, chuẩn bị bút màu và vật dụng để vẽ tranh.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động: Khám phá và luyện tập

Ngữ liệu (chụp ảnh, bổ sung, điều chỉnh (nếu có): ghi rõ)

Tên, thời lượng, mục tiêu hoạt động

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Phương án đánh giá

Hoạt động: Khám phá và luyện tập

* Thời lượng : 27 phút

* Mục tiêu: Đọc - kể được truyện Khu vườn tuổi thơ đã đọc.

* Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp

1. Đọc lại truyện Khu vườn tuổi thơ

- GV yêu cầu HS đọc lại truyện Khu vườn tuổi thơ để nhớ lại nội dung truyện: nhân vật, sự việc,…

2. Sắp xếp các bức tranh theo đúng trình tự̣ sự̣ việc

- GV yêu cầu HS quan sát, nói về nội dung từng bức tranh và đọc lời nhân vật trong nhóm 4.

- GV yêu cầu các nhóm trình bày từng tranh.

- GV yêu cầu HS tiếp tục trao đổi trong nhóm 4 để sắp xếp các bức tranh theo đúng trình tự sự việc trong truyện.

- GV tổ chức cho HS thi đua theo 2 đội trước lớp.

- GV yêu cầu HS nhận xét, tuyên dương.

3. Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh

- GV yêu cầu HS quan sát tranh, kể lại từng đoạn của câu chuyện trước lớp.

* GV lưu ý hướng dẫn HS sử dụng ánh mắt, cử chỉ khi kể; phân biệt giọng các nhân vật: người dẫn chuyện giọng kể thong thả, nhấn giọng ở hành động của hai bố con, từ ngữ gọi tên các loài hoa; giọng bố: động viên ở đoạn đầu; ân cần, pha lẫn niềm tự hào ở đoạn cuối

- GV yêu cầu HS kể lại từng đoạn của câu chuyện trong nhóm 4.

- GV yêu cầu HS trình bày kể từng đoạn trước lớp.

- GV yêu cầu nhóm HS kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện trước lớp.

- HS nghe bạn và GV nhận xét phần kể chuyện.

4. Kể toàn bộ câu chuyện

- Yêu cầu HS kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm đôi.

GV chốt ý nghĩa câu chuyện

Trò chơi của bố giúp bạn nhỏ gắn bó với khu vườn nhà mì̀nh. Mỗi người đều phải biết yêu quý nơi gắn bó, thân quen.

- HS đọc lại truyện Khu vườn tuổi thơ.

- HS quan sát, nói về nội dung từng bức tranh và đọc lời nhân vật:

Tranh 1: Bố cầm 1 cành hoa đưa cho bạn nhỏ ngửi và hỏi: “Đố con hoa gì?’

Tranh 2: Bố và bạn nhỏ chăm sóc cây hoa mào gà. Bạn nhỏ chăm chú tưới nước cho cây.

Tranh 3: Bố hướng dẫn bạn nhỏ nhắm mắt, sờ vào cây hoa.

Tranh 4: Bạn nhỏ mở cửa sổ reo vui: “Mình biết hoa gì rồi.”

- HS đổi trong nhóm 4 để sắp xếp các bức tranh theo đúng trình tự nội dung câu chuyện. (Đáp án: 2 – 3 – 1 – 4).

- HS quan sát tranh, kể lại từng đoạn của câu chuyện trước lớp.

- HS kể lại từng đoạn của câu chuyện trong nhóm 4.

- HS trình bày kể từng đoạn trước lớp.

Nhóm HS kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện trước lớp.

- HS kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm đôi.

- HS kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.

- HS nghe bạn kể và nhận xét phần kể chuyện.

- HS trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.

- HS lắng nghe.

- PP vấn đáp

PP quan sát

-PP đánh giá sản phẩm học tập của học sinh.

-PP quan sát

- PP vấn đáp

III. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
3 39.361
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm