Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS11
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS11 - Chăm sóc hỗ trợ tâm lý cho học sinh nữ, học sinh dân tộc thiểu số trong trường THCS
hoatieu.vn xin gửi tới thầy cô bài viết bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS11 để thầy cô cùng tham khảo. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS11 là bài viết về việc chăm sóc và hỗ trợ tâm lý cho học sinh nữ, học sinh vùng dân tộc thiểu số trong trường THCS. Mời thầy cô cùng tham khảo chi tiết và tải về bài thu hoạch tại đây.
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS7
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ......... | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------------- |
BÀI THU HOẠCH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN
Module THCS11: Chăm sóc hỗ trợ tâm lý cho học sinh nữ, học sinh dân tộc thiểu số trong trường THCS
Năm học: ..............
Họ và tên: .................................................................................................................
Đơn vị: ......................................................................................................................
I. Chăm sóc, hỗ trợ tâm lý học sinh nữ ở trường THCS.
1. Tìm hiểu tâm lý học sinh THCS.
* Đặc trưng cơ bản của học sinh THCS.
- Lứa tuổi học sinh THCS bao gồm những em có độ tuổi từ 11 đến 15 tuổi. Đây là lứa tuổi có vị trí đặc biệt trong thời kỳ phát triển của con người, là thời kỳ phát triển phức tạp người ta gọi là thời kỳ quá độ từ thơ ấu sang trưởng thành và gọi là lứa tuổi thiếu niên.
- Ở lứa tuổi này học sinh có sự phát triển mạnh mẽ nhưng thiếu cân đối về mặt trí tuệ, đạo đức. Trong các em tồn tại song song đặc điểm của cả trẻ con và người lớn. Ở lứa tuổi này các em mong muốn chứng tỏ mình là người lớn, được đối xử như người lớn.
* Những điều kiện phát triển tâm lý.
- Sự phát triển về mặt thể chất (sinh lý): Đây là lứa tuổi phát triển mạnh mẽ nhưng không đồng đều. Tầm vóc các em lớn khá nhanh, hệ xương phát triển mà chủ yếu là xương ống tay, xương ống chân, xương ngón tay, ngón chân phát triển chậm vì thế thiếu sự cân đối. Sự phát triển hệ tim mạch cũng không cân đối. Hệ thần kinh của các em chưa có khả năng chịu đựng kích thích mạnh mẽ hoặc đơn điệu kéo dài.......
- Sự thay đổi của điều kiện sống: Ở lứa tuổi này địa vị của các em trong gia đình đã có sự thay đổi. 1 số em đã phải lao động, được tham gia bàn bạc một số công việc trong gia đình. Ở nhà trường các em được học nhiều môn học khác nhau, bao gồm nhiều hệ thống tri thức với các khái niệm trừu tượng. Các em được học và tiếp xúc với môi trường đa dạng, nhiều thầy cô giáo, nhiều bạn bè. Đối với xã hội các em được thừa nhận là những thành viên tích cực, được giao 1 số nhiệm vụ nhất định. Vì vậy ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách, tư duy độc đáo của các em.
* Một số đặc điểm tâm lý của thiếu niên.
- Có khả năng phân tích, tổng hợp khi tri giác các sự vật, hiện tượng. Trí nhớ của các em phát triển mạnh đặc biệt là trí nhớ có chỉ định. Khối lượng ghi nhớ được tăng lên. Khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hóa trừu tượng hóa ở các em phát triển mạnh.
- Nhu cầu khẳng định mình của các em phát triển mạnh mẽ, các em rất muốn được chứng minh, thể hiện mình trước mọi người.
- Các em có nhu cầu lớn trong giao tiếp với mọi người. Có khát vọng được bạn bè thừa nhận, tôn trọng.
- HS đã bắt đầu quan tâm đến tình bạn khác giới. Điều này ảnh hưởng đến tính ngượng ngùng, e thẹn của các em.
- Bắt đầu xuất hiện sự quan tâm đến bản thân, đến những phẩm chất của mình. Các em có nhu cầu tự đánh giá và so sánh mình với người khác.
- Tình cảm ở lứa tuổi này phức tạp hơn, các em dễ xúc động, dễ bị kích động, tình cảm mang tính chất bồng bột, khả năng kiềm chế còn kém.
2. Nghiên cứu và chăm sóc, hỗ trợ tâm lý đối với học sinh THCS
* Một số trường hợp cụ thể trong chăm sóc tâm lý học sinh THCS:
- Học sinh gặp sự căng thẳng: Đây là phản ứng của con người đối với 1 tác nhân gây hại cho cơ thể và tâm sinh lý con người. Các tác nhân gây sự căng thẳng: Những sự kiện của cuộc sống, những phức tạp, rắc rối hàng ngày, tính chất công việc của mỗi người hay những xung đột trong tâm lý, suy nghĩ của con người.
Khi căng thẳng con người thường có các biểu hiện không bình thường về sinh lý, hành vi, cảm xúc và nhận thức.
Khi học sinh gặp phải tình trạng căng thẳng người lớn cần gần gũi, giúp các em khắc phục các suy nghĩ không tích cực. Về lâu dài rèn luyện cho các em tư duy tích cực, tậm trung vào những điểm tích cực. Đồng thời khuyến khích các em giao lưu, chia sẻ, tham gia các hoạt động TDTT- VHNT để giảm căng thẳng.
* Học sinh gặp rào cản về giới: Giới là hiện tượng cấu trúc xã hội gán cho 2 giới tính khác nhau. Không giống như giới tính, giới là một đặc trưng mang tính tri giác. Bởi thế dễ thay đổi khi nó ảnh hưởng đến cách thức mà mọi người hành động, cư xử với nhau. Ý thức về giới phát triển mạnh ở học sinh lứa tuổi học sinh THCS. Điều này thể hiện rõ ở đời sống tình cảm của các em. Hiện nay 1 số HS có thái độ lệch lạc trong quan hệ bạn bè khác giới tính. Quan tâm đến bạn khác giới không đúng mục đích.
HS lứa tuổi THCS chịu ảnh hưởng lớn từ giáo dục văn hóa giới tính vì vậy cần làm tốt công tác giáo dục, định hướng cho các em có cách nhận thức đúng đắn về vấn đề này.
3. Một số gợi ý chăm sóc tâm lý.
- Làm cho HS cảm thấy an toàn: Cần giúp các em phân biệt đúng sau, nên khoan dung trước những lỗi lầm của các em. Là tấm gương kiên định, chuẩn mực trong cư xử, xử lý công bằng mọi tình huống.
- Làm cho HS cảm thấy được yêu thương: Tạo môi trường thân thiện trong trường, tại gia đình, xã hội để các em có thể biểu lộ, thể hiện bản thân, cảm thấy được yêu thương, chăm sóc.
- Làm cho HS nhận thấy được hiểu, thông cảm: Lắng nghe học sinh, tạo điều kiện để các em được bộc lộ cảm xúc, cởi mở, linh hoạt, hiểu đặc điểm tâm lý của học sinh.
- Làm cho các em thấy được tôn trọng: Lắng nghe các em 1 cách quan tâm, chăm chỉ. Giành thời gian để nhận ra cảm xúc của HS.
- Làm cho HS cảm thấy mình có giá trị: Luôn tiếp nhận ý kiến của HS, lắng nghe các em nói, tạo cơ hội cho HS bộc lộ khả năng của mình.
=> Tóm lại: Học sinh lứa tuổi THCS cần được giáo viên hướng dẫn, tư vấn và chăm sóc tâm lý. Hướng dẫn, tư vấn và chăm sóc tâm lý cho HS THCS là nhằm giúp các em vượt qua được những khó khăn, rào cản trong học tập, trong quan hệ với những người xung quanh.
II. Chăm sóc, hỗ trợ tâm lý cho HS người dân tộc thiểu số ở trường THCS.
1. Tìm hiểu đặc điểm tâm lý của HS người dân tộc thiểu số:
- Đặc điểm về tri giác: Học sinh dân tộc thiểu số có độ nhạy cảm thính giác, thị giác cao, giác quan tinh nhạy nhưng quá trình tổng hợp, khái quá để đi đến nhận xét chung lại rất hạn chế.
- Đặc điểm về tư duy, ngôn ngữ, trí nhớ: Vốn tiếng việt của HS người dân tộc nghèo nàn. Gây khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và học tập.
- Đặc điểm về tình cảm và giao tiếp xã hội: Học sinh dân tộc thiểu số gặp khó khăn trong việc thể hiện mình bằng lời nói. Các em hay xấu hổ, nhút nhát trong việc trao đổi với thầy cô gây ảnh hưởng lớn đến việc tiếp thu kiến thức của các em.
2. Biện pháp tư vấn tâm lý với học sinh người dân tộc thiểu số.
* Một số hình thức tư vấn tâm lý:
- Tiến hành khảo sát các hành vi của HS.
- Tiến hành phỏng vấn HS.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục mang tính cụ thể hóa cho HS gặp khó khăn.
- Tổ chức các buổi tư vấn tâm lý cho HS.
- Tiến hành liệu pháp cá nhân đối với HS.
.............., ngày...tháng...năm... | |
Người viết |
- Chia sẻ:Nguyễn Linh An
- Ngày:
Tham khảo thêm
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Mẫu giấy xin phép nghỉ dạy
Biểu 10-ĐTGVTC: Báo cáo thống kê đào tạo giáo viên trình độ trung cấp
Phiếu góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 5 năm học 2023-2024 (Tất cả các môn)
Báo cáo sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2024
3 Mẫu báo cáo tổng kết năm học của lớp năm học 2023-2024 và cách viết
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 35
Thủ tục hành chính
Hôn nhân - Gia đình
Giáo dục - Đào tạo
Tín dụng - Ngân hàng
Biểu mẫu Giao thông vận tải
Khiếu nại - Tố cáo
Hợp đồng - Nghiệm thu - Thanh lý
Thuế - Kế toán - Kiểm toán
Đầu tư - Kinh doanh
Việc làm - Nhân sự
Biểu mẫu Xuất - Nhập khẩu
Xây dựng - Nhà đất
Văn hóa - Du lịch - Thể thao
Bộ đội - Quốc phòng - Thương binh
Bảo hiểm
Dịch vụ công trực tuyến
Mẫu CV xin việc
Biển báo giao thông
Biểu mẫu trực tuyến