Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS8
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS8 - Phương pháp và kỹ thuật hướng dẫn, tư vấn cho học sinh THCS
hoatieu.vn xin gửi tới thầy cô bài viết bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS8 để thầy cô cùng tham khảo. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS8 là bài viết về phương pháp cũng như kỹ thuật hướng dẫn, tư vấn cho học sinh THCS. Mời thầy cô cùng tham khảo chi tiết và tải về bài thu hoạch module THCS8 tại đây.
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ......... | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------------- |
BÀI THU HOẠCH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN
Module THCS8: Phương pháp và kỹ thuật hướng dẫn, tư vấn cho học sinh THCS
Năm học: ..............
Họ và tên: ....................................................................................................................
Đơn vị: ........................................................................................................................
A. Các hình thức hướng dẫn, tư vấn
* Hướng dẫn, tư vấn trực tiếp: Mặt đối mặt (face to face)
* Hướng dẫn, tư vấn gián tiếp: Tư vấn qua mạng (E-mentoring)
Là một phương tiện, qua đó duy trì mối quan hệ hướng dẫn (a guided mentoring relationship) sử dụng các công cụ trực tuyến hoặc thư điện tử. Đó là mối quan hệ giữa người hướng dẫn và được hướng dẫn, giao tiếp thông qua phương tiện điện tử. Tư vấn qua mạng nhằm mục đích nâng cao kỹ năng, kiến thức, sự tự tin và hiểu biết văn hóa của người được hướng dẫn giúp họ đạt được thành công. Tư vấn qua mạng đặc biệt hữu ích trong những trường hợp khó sắp xếp liên lạc trực tiếp.
Hiện nay có nhiều công nghệ có thể được sử dụng trong quá trình tư vấn từ xa như điện thoại (telephone), thư điện tử (Email), nhật ký điện tử (Blog), nhóm (Groups), các trang web (website), Diễn đàn (Forum) ...
* Hướng dẫn, tư vấn cộng đồng:
- Đối với giáo viên: Sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ, chuyên đề...
- Đối với học sinh:
Nói chuyện về truyền thống trường
Học nội quy nhà trường, phương pháp học tập bộ môn, thời sự ...
Giao lưu khóa cũ, khóa mới...
* Hướng dẫn, tư vấn cá nhân: Giữa 2 người với nhau
B. Quy trình tư vấn:
Với người được tư vấn
Để có thể đưa ra được câu hỏi rõ ràng, đúng bản chất,cần thực hiện theo các bước sau đây:
- Bước 1: Phân tích tình huống sự kiện
Bước này đóng vai trò quan trọng nhằm hiểu rõ bản chất của tình huống, sự kiện mà người được tư vấn đang đối mặt. Sự kiện, tình huống cần được xem xét, phân tích kỹ lưỡng dưới nhiều góc độ khác nhau trong mối liên hệ đa chiều.
- Bước 2: Xác định vấn đề cần quan tâm, khó giải quyết, ra quyết định
Đây là giai đoạn tìm kiếm vấn đề cần hỏi trong sự kiện, tình huống đã được phân tích ở bước 1. Trong một tình huống, sự kiện có thể xác định nhiều hơn 1 vấn đề để hỏi.
- Bước 3: Nêu yêu cầu được tư vấn
Kết quả của giai đoạn này chính là nội dung cần được tư vấn gửi tới người tư vấn. Yêu cầu tư vấn có thể được cấu trúc thành 2 phần đó là: mô tả hoàn cảnh (với mục đích giúp người tư vấn hiểu rõ bối cảnh); và câu hỏi.
- Với người tư vấn:
Để có thể trả lời chính xác câu hỏi, đáp ứng được mục đích của người được tư vấn, người tư vấn cần tiến hành trả lời câu hỏi theo các bước dưới đây:
- Bước 1: Phân tích tình huống, câu hỏi cần tư vấn
Mục tiêu của giai đoạn này là làm rõ điều người được tư vấn muốn hỏi, hiểu rõ bối cảnh xuất hiện câu hỏi cần tư vấn. Có 2 khả năng xảy ra:
1. Nếu người tư vấn dã hiểu rõ câu hỏi, đã rõ hoàn cảnh, đã đủ thông tin để đưa ra câu trả lời thì chuyển sang bước 2
2. Nếu người tư vấn chưa hiểu câu hỏi, chưa rõ tình huống, chứa đựng câu hỏi. Người tư vấn cần trao đổi thêm với người được tư vấn để làm rõ hoặc biết thêm thông tin làm căn cứ để đưa ra câu trả lời tốt nhất.
- Bước 2: Chuẩn bị câu trả lời
Nội dung câu trả lời phải được chuẩn bị trước. Trong trường họp người tư vấn chưa vững tin khi trả lời, có thể tham khảo thêm ý kiến của đồng nghiệp hay các tư vấn khác.
- Bước 3: Trả lời.
Một số điểm lưu ý với người tư vấn:
- Cần tạo dựng mối quan hệ tốt với người được tư vấn
- Lưu lại thông tin, hoàn cảnh của những người được tư vấn
- Tôn trọng lẫn nhau và thân thiện trong ngôn ngữ tư vấn
- Đặt mình vào hoàn cảnh của người được tư vấn
- Nên trả lời ngay khi yêu cầu được tư vấn được đưa lên diễn đàn (hoặc gửi đến người tư vấn)
- Kiên trì và có trách nhiệm với nội dung tư vấn. Đảm bảo hiểu rõ về nội dung sẽ tư vấn. Cần tham khảo các chuyên gia có kinh nghiệm trong cùng lĩnh vực.
- Giới thiệu với người được tư vấn các nguồn thông tin hoặc nhân lực có thể giúp đỡ họ.
- Gắn hoạt động tư vấn với hoạt động đào tạo của bản thân.
- Thống kê và phát hiện những vấn đề nổi bật, thường gặp trong quá trình tư vấn. Tổng kết, đúc rút kinh nghiệm cho bản thân hoặc đơn vị.
Một số điểm lưu ý với người được tư vấn:
- Chân thành, có thái độ hợp tác
- Cần thận trong khi dùng mạng xã hội hay diễn đàn (không nên dùng tên thật)
- Cần nhanh chóng phản hồi thông tin một cách chính xác.
Mời thầy cô cùng tải về bản DOC hoặc PDF để xem đầy đủ nội dung thông tin
- Chia sẻ:Nguyễn Linh An
- Ngày:
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS8
158 KB 15/05/2017 11:09:00 SABài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS8 (tệp PDF)
10/01/2018 10:57:51 CH
Tham khảo thêm
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Bảng thông báo kết quả thi đua và xếp loại lớp theo tháng
Mẫu đơn đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 2 môn Mỹ thuật
Mẫu báo cáo kết quả đánh giá, xếp loại nhà giáo về chuyên môn nghiệp vụ
Mẫu báo cáo thực tập sư phạm Mầm non
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể môn Công Nghệ 2024
Thủ tục hành chính
Hôn nhân - Gia đình
Giáo dục - Đào tạo
Tín dụng - Ngân hàng
Biểu mẫu Giao thông vận tải
Khiếu nại - Tố cáo
Hợp đồng - Nghiệm thu - Thanh lý
Thuế - Kế toán - Kiểm toán
Đầu tư - Kinh doanh
Việc làm - Nhân sự
Biểu mẫu Xuất - Nhập khẩu
Xây dựng - Nhà đất
Văn hóa - Du lịch - Thể thao
Bộ đội - Quốc phòng - Thương binh
Bảo hiểm
Dịch vụ công trực tuyến
Mẫu CV xin việc
Biển báo giao thông
Biểu mẫu trực tuyến