Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 04
hoatieu.vn xin gửi tới thầy cô bài viết Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 04 theo Thông tư 18/2019/TT-BGDĐT để thầy cô cùng tham khảo. Bài thu hoạch là bài thu hoạch về tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường.
- Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018
- Cách đăng nhập Chương trình tập huấn và bồi dưỡng Giáo viên
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 04: Tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường
Lưu ý: Đây chỉ là tài liệu tham khảo nhằm giúp đỡ các thầy cô có tài liệu tự viết bài thu hoạch cho bản thân mình.
1. Bài thu hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý QLPT Module 04
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn ................. nhằm xác định rõ định hướng mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình đi lên của nhà trường. Là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của ban giam hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh của trường.
Là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện nghị quyết của chính phủ về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phát triển.
I. Tình hình nhà trường
1. Điểm mạnh:
+ Đội ngũ: - Tổng số: .......đồng chí
- Đảng viên: .........đồng chí
- 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn (7 thạc sĩ và 3 đồng chí đang theo học thạc sỹ )
- CB, GV chuyên môn nghiệp vụ sư phạm vững vàng.
- Ban giám hiệu: có tinh thần trách nhiệm cao, có kế hoạch dài hạn sát thực tế và khả thi. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra, đánh giá sâu sát thực chất và đổi mới, được sự tin tưởng cán bộ giáo viên, có ý thức dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên có trách nhiệm, yêu nghề gắn bó với trường đều mong muốn trường phát triển; chuyên môn nghiệp vụ đa số đáp ứng được với yêu cầu đổi mới.
- Số lượng - chất lượng học sinh:
- Năm học ..............
+ Tổng học sinh: ........
+ Số lớp: ............
- Xếp loại học sinh:
Năm học.............
+ Tổng số học sinh:..........
+ Số lớp: ............
Xếp loại hạnh kiểm:
Năm học | Hạnh kiểm | ||||
Tốt (%) | Khá (%) | TB (%) | Yếu (%) | Kém (%) | |
b) Xếp loại học lực:
Năm học | Học lực | ||||
Giỏi (%) | Khá (%) | TB (%) | Yếu (%) | Kém (%) | |
+ Học sinh giỏi thành phố: .......; Quận ......
+ Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp ..........% ; vào lớp 10 công lập: ..........%
- Cơ sở vật chất:
+ Phòng học: ..............
+ Phòng bộ môn: ...........(Hoá - Sinh ; Lý - CN ; Ngoại ngữ ; Thể chất, đa chức năng )
+ Phòng ĐDDH: .........
+ Phòng tin: ......
+ Phòng phục vụ (Hiệu trưởng, hiệu phó, văn phòng…)
2. Điểm hạn chế:
- Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu: Chưa kiểm tra đột xuất toàn bộ các hoạt động.
- Đội ngũ giáo viên: một số ít giáo viên nhiều tuổi chưa bắt kịp với sự đổi mới chung của ngành như đổi mới phương pháp dạy, công nghệ thông tin.
- Chất lượng học sinh: Đầu vào học sinh thấp, địa bàn dân cư phức tạp. Nhiều em còn lười học, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên phải lo kiếm sống nên ít có sự quan tâm đến con em.
3. Thời cơ:
- Được sự quan tâm của các cấp Uỷ Đảng, chính quyền địa phương; sự đồng thuận vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn trong việc giáo dục thể hệ trẻ.
- Được phụ huynh và học sinh tín nhiệm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để tổ chức hoạt động giáo dục học sinh.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiệt tình, trách nhiệm, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt.
- Cơ chế chính sách và thể chế quản lý giáo dục đã có sự thay đổi giúp các nhà trường tự chủ trong công tác.
4. Thách thức
- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh, của xã hội trong thời kỳ hội nhập.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Phương pháp dạy học phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, nắm vững nguyên tắc đổi mới phương pháp dạy học, cách thức hướng dẫn học sinh lựa chọn phương pháp học tập, biết tiếp nhận những thông tin phản hồi từ sự đánh giá nhận xét của học sinh về phương pháp dạy học.
- Tăng cường mối quan hệ phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh.
- Thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục theo Thông tư 09/2009/TT-BGD&ĐT.
- Trình độ công nghệ thông tin và các yêu cầu về nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
5. Xác định vấn đề cần làm
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực của mỗi học sinh; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và quản lý; tăng cường các tổ chức hoạt động tập thể, giáo dục kỹ năng sống trong chương trình giáo dục trải nghiệm sáng tạo.
- Xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hoá với quy hoạch hợp lý và mua sắm mới trang thiết bị hiện đại để đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Duy trì và phát huy cảnh quan nhà trường khang trang - sạch - đẹp, tạo dựng môi trường an toàn và thân thiện.
- Thực hiện đánh giá các hoạt động của nhà trường về công tác quản lý và giảng dạy theo bộ tiêu chuẩn đã quy định, có giải pháp định hướng thúc đẩy thông qua kiểm tra, đánh giá, tổng kết.
- Ứng dụng CNTT vào giảng dạy và quản lý
- Nâng cao trình độ dạy và học ngoại ngữ
- Áp dụng theo đánh giá chuẩn giáo viên và trường chuẩn quốc gia.
- Duy trì và phát triển giảng dạy song ngữ Nhật - Anh
Tầm nhìn
- Là ngôi trường chuẩn quốc gia, tập thể tiên tiến.
- Là ngôi trường mà GV - HS luôn có ước muốn có chất lượng tốt nhất, có thành tích xuất sắc.
Sứ mệnh: Tạo được môi trường học tập về nề nếp kỷ cương để GV - HS có cơ hội phát triển năng lực của mình.
Hệ thống giá trị của trường
- Tình đoàn kết
- Lòng tự trọng và nhân ái
- Ý thức trách nhiệm
- Có sự hợp tác & tính sáng tạo
- Khát vọng vươn lên.
III. Mục tiêu, chỉ tiêu và phương châm hành động
1. Mục tiêu
1.1. Các mục tiêu tổng quát
- Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
- Xây dựng trường tiến tiến suất xắc thành phố
- Giữ vững trường chuẩn quốc gia
1.2. Các mục tiêu cụ thể
- Mục tiêu ngắn hạn: Duy trì và nâng cao chất lượng trường chuẩn Quốc gia, khẳng định thương hiệu nhà trường trên địa bàn của Quận, Thành phố.
- Mục tiêu trung hạn: Duy trì bền vững, nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn; đến năm 2020 tiếp tục được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia sau 10 năm; cải tiến và nâng cao chất lượng trường đạt cấp độ 2 về kiểm định chất lượng giáo dục ; hoàn thành xây dựng cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn về trường THCS thuộc dự án điển hình về chất lượng giáo dục toàn diện.
- Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2025, phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:
+ Chất lượng giáo dục được khẳng định trong tốp những trường có chất lượng của quận, Thành phố.
+ Duy trì đạt trường chuẩn Quốc gia giai đoạn ..................
+ Có quy mô ổn định và phát triển. Tiếp tục đạt cấp độ 2 trong kiểm định chất lượng giáo dục.
2. Chỉ tiêu
2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên
- Phấn đấu đến năm 2020 có trên 95% CB-GV-NV được đánh giá Khá - Giỏi về năng lực chuyên môn từ cấp trường trở lên, 80% GV đạt giỏi cấp Quận và cấp Thành phố.
- 100% giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính và các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy và công tác. Đến năm 2020, phấn đấu số tiết dạy bằng bài giảng điện tử ứng dụng công nghệ thông tin đạt trên 80%.
- Trình độ: Phấn đấu đến 2020 có 95% giáo viên có trình độ Đại học trở lên, đến 2025 có 100% giáo viên đạt trình độ chuyên môn từ cấp Đại học trở lên.
- Có đủ số lượng nhân viên theo quy định, đảm bảo đạt chuẩn về trình độ.
2.2. Học sinh
- Quy mô: - Số lớp 22
- Số HS: 950
- Chất lượng văn hoá: 70% khá - giỏi ; (yếu <1%)
Đỗ tốt nghiệp: 100%
Vào lớp 10: 80%
HS giỏi Thành Phố: 8 giải trở lên
- Chất lượng đạo đức và kỹ năng sống
99% đạt hạnh kiểm khá - tốt
HS được trang bị kỹ năng sống cơ bản và có ý thức tự nguyện tham gia hoạt động xã hội.
2.3. Các hoạt động khác:
- Tham gia tích cực có hiệu quả mọi phong trào
- Học sinh phấn khởi - tự nguyện tham gia với một tinh thần tự giác.
2.4. Cơ sở vật chất
- Đảm bảo đủ tiêu chuẩn về phòng học, ánh sáng…
- Phấn đấu các phòng học đều có máy tính, máy chiếu, điều hòa…
- Các phòng chức năng được duy trì và nâng cấp đạt chuẩn
- Xây dựng nhà trường thân thiện - Học sinh tích cực, trường học an toàn.
2.5. Phương châm hành động:
Lấy hiệu quả giáo dục và các phong trào hoạt động là uy tín của nhà trường
IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Các giải pháp chung
- Tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, nhân dân về nội dung kế hoạch chiến lược trên mọi phương tiện thông tin, đưa trên website của trường, lấy ý kiến để thống nhất nhận thức và hành động của tất cả các cán bộ, nhân viên trong trường theo các nội dung của Kế hoạch phương hướng, chiến lược. Phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, cộng đồng trách nhiệm của toàn trường để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của Kế hoạch phương hướng, chiến lược.
- Xây dựng Văn hoá nhà trường hướng tới các giá trị cốt lõi đã nêu ở trên.
- Tăng cường gắn kết có hiệu quả giữa nhà trường với các cơ quan, đoàn thể doanh nghiệp, nhà tài trợ và cộng đồng.
2. Các giải pháp cụ thể
2.1. Thể chế và chính sách
- Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bên ngoài.
- Hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế về mọi hoạt động trong trường học mang tính đặc thù của trường đảm bảo sự thống nhất.
2.2. Tổ chức bộ máy
- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí lao động hợp lý, phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên để đáp ứng với yêu cầu công tác, giảng dạy của nhà trường đảm bảo Điều lệ trường phổ thông.
- Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn trong trường.
- Kiện toàn các tổ công tác để giúp việc cho nhà trường trong từng lĩnh vực hoạt động.
- Tổ chức rút kinh nghiệm sau kiểm tra. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, các tổ chức, bộ phận phải được kiểm tra ít nhất 01 lần trong năm học.
2.3. Xây dựng và phát triển đội ngũ
Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức là nhiệm vụ của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên chứ không chỉ là nhiệm vụ của Hiệu trưởng, nó có vị trí hết sức quan trọng, là một trong những yếu tố thành bại của việc thực hiện “Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển trường ................. giai đoạn .................”.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn Khá - Giỏi; có trình độ Tin học, Ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp nhau cùng tiến bộ, có phong cách làm việc công nghiệp.
- Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, nâng cao trình độ nhận thức chính trị, xã hội, thực hiện dân chủ, công bằng, công khai.
- Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc. Đầu tư có trọng điểm để phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có tiềm năng, nòng cốt; cán bộ, giáo viên trẻ, có tài năng bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.
- Định kỳ đánh giá và ghi nhận chất lượng, kết quả hoạt động của cán bộ giáo viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả đối với sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ, giáo viên, nhân viên có thành tích xuất sắc.
- Tăng cường chăm lo tới đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên theo đúng chế độ chính sách hiện hành, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Tăng cường chỉ đạo đội ngũ nhân viên tích cực học tập để nâng cao hiểu biết xã hội, mở rộng kiến thức, hiểu biết pháp luật, cập nhật thông tin của đất nước, thế giới nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức, tác phong để giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên tránh sa ngã trước mọi cám dỗ, góp phần đưa nhà trường tiến lên.
-Tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phát động.
- Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.
* Người phụ trách:
- Lãnh đạo chung: Hiệu trưởng.
- Người thực hiện: Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, tổ trưởng, tổ phó các tổ chuyên môn, tổ Văn phòng, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách, các đoàn thể (Phối hợp và chia sẻ trách nhiệm).
2.4. Nâng cao chất lượng giáo dục
Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Tăng cường giáo dục truyền thống, tuyên truyền giáo dục về phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, an toàn học đường, giáo dục dân số và vệ sinh môi trường; thực hiện tốt giáo dục thể chất. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng, phát triển năng lực học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động xã hội, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có mục tiêu sống đúng, có được những kỹ năng sống cơ bản.
Xác định: Chất lượng dạy - học và hiệu quả giáo dục là thước đo năng lực, phẩm chất, trí tuệ, tính trung thực, cái tâm và tài của người thầy. Mọi hoạt động, mọi việc làm của nhà giáo đều phải hướng đến đích là người học.
a) Dạy và học:
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người giáo viên trong mỗi giờ lên lớp, đảm bảo chắc chắn, mỗi bài soạn, mỗi tiết dạy, mỗi hoạt động tập thể đều lấy học sinh làm trung tâm, lấy học sinh để thiết kế các hoạt động. Mỗi CB - GV - CNV đều phải áp dụng nhuần nhuyễn “Dạy ít, học nhiều”, sớm khắc phục tình trạng “Dạy lý thuyết suông”, tổ chức nhiều hình thức học tập như học ngoài trời, dã ngoại,…Xây dựng các đôi bạn học tập với quan điểm “học thầy không tày học bạn”…Tăng cường dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ và có sự luân chuyển nhóm trưởng để học sinh tập làm quen với công việc lãnh đạo. Cải tiến khâu hướng dẫn học ở nhà… để học sinh có ý thức tự tìm tòi, khám phá kiến thức mới.
- Quan tâm công tác giáo dục mũi nhọn, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, nâng cao thành tích thi học sinh giỏi các cấp.
- Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ đặc biệt là kiểm tra, dự giờ đột xuất của Ban giám hiệu, tổ trưởng các tổ chuyên môn đối với giáo viên; Đổi mới các hình thức sinh hoạt chuyên môn, tích cực sinh hoạt trên Trường học kết nối, tăng cường áp dụng sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
- Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượng chương trình giáo dục, nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp với đổi mới giáo dục. Thực hiện tốt việc tự đánh giá chất lượng giáo dục trung học cơ sở.
b) Giáo dục ngoài giờ lên lớp:
- Cần đổi mới, cải tiến mạnh mẽ các tiết học ngoài giờ lên lớp, tạo không gian học tập ngoài lớp học…
- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ lên lớp, như: tổ chức liên hoan các trò chơi dân gian, thi văn nghệ, thể dục thể thao,… Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động khác như “Nói chuyện truyền thống”, chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, thi kể chuyện theo chủ đề tùy thuộc vào nhiệm vụ năm học. Tất cả các hoạt động ngoài giờ lên lớp đều phải lồng ghép với sinh hoạt tư tưởng, giáo dục truyền thống nhằm hướng tới mục đích “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” và giúp học sinh có “tinh thần khỏe mạnh”.
c) Giúp cho học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản:
Xác định ý nghĩa: Học sinh có kỹ năng sống sẽ giúp cho các em biết hòa nhập, hạn chế tối đa các tệ nạn xã hội và có bản lĩnh trong cuộc sống dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
- Tổ chức nghiêm túc việc dạy các tài liệu về: kỹ năng làm chủ cuộc sống; kỹ năng phòng chống các tệ nạn xã hội; kỹ năng phòng chống nghiện hút các chất ma túy; kỹ năng làm chủ trong học tập: tự giác, tích cực, tự lực, sáng tạo trong học tập; kỹ năng giao tiếp và hội nhập; kỹ năng định hướng nghề nghiệp (Hướng học và hướng nghề) sau khi tốt nghiệp phổ thông THCS, xây dựng các bộ câu hỏi và trả lời về tình huống và các nội dung cần học tập. Tăng cường giáo dục giới tính và giáo dục bảo vệ môi trường…
- Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống với các phương án phù hợp và linh động như: dạy lồng ghép, dạy trong tiết học ngoài giờ lên lớp, trong tiết sinh hoạt lớp, trong tiết chào cờ, tiết sinh hoạt đội, rung chuông vàng… Có biện pháp kiểm tra, giám sát cả dạy của thầy và học của trò.
- Phát động các cuộc quyên góp ủng hộ và phong trào tương thân tương ái trong GV và học sinh.
* Người phụ trách:
- Lãnh đạo chung: Hiệu trưởng.
- Người thực hiện: Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, tổ trưởng, tổ phó các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách thực hiện, nhân viên y tế, Đoàn Thanh niên và Công đoàn.
2.5. Cơ sở vật chất
- Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, phấn đấu có đủ phòng học, phòng bộ môn theo tiêu chí về giáo dục của dự án xây dựng tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn Quốc gia trong giai đoạn mới.
- Đầu tư có trọng điểm để hiện đại hoá các phòng học, phòng học bộ môn, khu làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, sân chơi bãi tập của học sinh, nâng cấp sân trường, xây mới tường bao, đặc biệt tham mưu với chính quyền đại phương xây dựng khu nhà đa năng, phòng học âm nhạc.
- Tiếp tục đầu tư máy tính, máy chiếu, lắp đặt hệ thống camera và các thiết bị đảm bảo cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng mạng thông tin quản lý giữa giáo viên, các tổ chuyên môn với nhà trường liên thông qua hệ thống nối mạng lan và Internet, diễn đàn giáo dục trên hệ thống trường học kết nối.
2.6. Tài chính
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thu chi tài chính theo luật ngân sách và quy chế chi tiêu nội bộ, công khai theo quy định.
- Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán và minh bạch các nguồn thu, chi.
2.7. Tổ chức hoạt động Đoàn - Đội và các tổ chức đoàn thể khác:
- Duy trì tốt hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội.
- Tạo môi trường văn hóa lành mạnh để học sinh phát triển toàn diện. Tổ chức tốt các phong trào thi đua, thực hiện tốt các cuộc vận động, đa dạng và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá - văn nghệ - thể dục, thể thao. Tích cực duy trì nề nếp, cải tiến các hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Công đoàn làm nòng cốt trong phong trào thi đua của giáo viên, phối hợp tốt với nhà trường trong việc động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi chế độ chính sách, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ giáo viên.
2.8.Công tác xây dựng Đảng
Củng cố Chi bộ vững mạnh, làm tốt công tác xây dựng Đảng, kết nạp từ 1 đến 2 Đảng viên mới trong mỗi năm học.
2.9. Công tác xã hội hoá
- Làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đổi mới nhận thức về giáo dục, tích cực đầu tư cho giáo dục, làm tốt công tác khuyến học - khuyến tài.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân.
- Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh trong việc huy động và giáo dục học sinh. Tích cực tuyên truyền cho cha mẹ học sinh tham gia BHYT, BHTT cho học sinh và tổ chức tốt hoạt động y tế học đường.
- Phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội ủng hộ và phối hợp trong công tác giáo dục.
1. Tổ chức theo dõi kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch chất lượng.
a. Phổ biến Phương hướng, chiến lược:
Phương hướng, chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến nhà trường.
b. Tổ chức:
Ban chỉ đạo thực hiện Phương hướng, chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai Phương hướng chiến lược. Điều chỉnh Phương hướng, chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
2. Lộ trình thực hiện Phương hướng, chiến lược
- Giai đoạn 1: Từ năm 2019 - 2022: Xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo theo tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia. Nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì và giữ vững trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2019 - 2022, thực hiện kiểm định chất lượng, phấn đấu đạt cấp độ 2.
- Giai đoạn 2: Từ năm 2022 - 2025: Tiếp tục duy trì giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia, ổn định quy mô, phát triển chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu đạt đơn vị xuất sắc.
3. Phân công nhiệm vụ cụ thể
* Đối với Hiệu trưởng:
- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ thể:
+ Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược chung cho toàn trường.
+ Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình nghiên cứu lớn có liên quan đến đơn vị.
+ Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hàng năm của toàn trường và thực hiện kế hoạch chiến lược của toàn trường theo từng giai đoạn phát triển.
* Đối với Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.
* Đối với Tổ trưởng chuyên môn:
- Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.
- Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.
- Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển của tổ, hợp tác với các tổ chức trong nhà trường.
* Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên: Căn cứ Phương hướng chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học, từng giai đoạn. Đề xuất các giải pháp để thực hiện Phương hướng, chiến lược.
* Đối với học sinh:
- Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học Trung học phổ thông hoặc học nghề.
- Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân tốt.
* Ban đại diện cha mẹ học sinh:
- Tăng cường giáo dục gia đình, tăng cường phối kết hợp với nhà trường.
- Hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh thực hiện một số mục tiêu của Phương hướng, chiến lược.
* Các tổ chức Đoàn thể trong trường:
- Hằng năm, xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.
- Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt Phương hướng, chiến lược của nhà trường.
KIẾN NGHỊ:
- Đối với Phòng GD&ĐT, các ban ngành quận Đống Đa:
+ Phê duyệt Phương hướng, chiến lược và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, giúp nhà trường thực hiện nội dung theo đúng Phương hướng, chiến lược phát triển.
+ Hỗ trợ về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực để thực hiện các mục tiêu của Phương hướng, chiến lược.
+ Bổ sung cho nhà trường đủ giáo viên theo quy định.
- Đối với UBND quận Đống Đa: Có cơ chế đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo các tiêu chí giáo dục để nhà trường thực hiện Phương hướng, chiến lược.
2. Bài thu hoạch mô đun 4 cán bộ quản lý
KẾ HOẠCH
Phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, giáo dục Của nhà trường theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 Năm học 20... - 20...
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
- Căn cứ Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông;
- Căn cứ Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/05/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về tiêu chuẩn CSVC các trường mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phố thông và trường phố thông có nhiều cấp học;
- Căn cứ Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/09/2020 của Bộ Giáo dục - Đào tạo về Điều lệ trường Tiểu học;
- Căn cứ Thông tư số 05/2019/TT-BGDĐT ngày 05/04/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1;
- Căn cứ Thông tư số 43/2020/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 11 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đàotạo ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2;
- Căn cứ Thông tư số 16/2019/TT-BGDĐT ngày 04/10/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng thuộc lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo.
- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của hiệu trưởng được quy định tại Điều lệ trường Tiểu học;
- Căn cứ vào nhiệm vụ năm học ..-20...;
Căn cứ tình hình cơ sở vật chất hiện có của nhà trường. Trường Tiểu học ................. xây dựng kế hoạch Phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục ở trường tiểu học năm học ..- 20...như sau:
II. BỐI CẢNH NHÀ TRƯỜNG
1. Bối cảnh bên trong
1.1 Điểm mạnh của nhà trường
Nhà trường bảo quản tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để phục vụ cho việc dạy và học.
Tổng diện tích của nhà trường là 11.089,11 m2 với 6 sân chơi rộng 7000 m2. Phòng học có 25 phòng, phòng chức năng 9 (Thư viện, thiết bị, Âm nhạc, Tin học, Kế toán, Y tế trường học, Công đoàn, Đoàn đội).
Tổng đầu sách trong thư viện: Sách tham khảo: 3230 quyển; sách nghiệp vụ: 358 quyển; Sách giáo khoa: 880 quyển; 100% giáo viên được trang bị đủ sách giáo khoa để giảng dạy. Học sinh có sách giáo khoa 100%; Thiết bị dùng chung 5/5 khối lớp đạt 100%.
1.2. Điểm yếu của nhà trường
Phòng học theo chuẩn chật hẹp nên khó tổ chức các hoạt động nhóm và các góc học tập cho học sinh.
Sân chơi, bãi tập ở điểm trường thôn Khun và điểm trường thôn Tiến Yên nhỏ sát với các phòng học gây ồn ào cho các lớp học.
2. Bối cảnh bên ngoài
2.1. Cơ hội
Chương trình GDPT 2018 xây dựng theo hướng mở, đảm bảo định hướng thống nhất, nội dung giáo dục cốt lõi bắt buộc, trao quyền chủ động cho nhà trường trong việc lựa chọn một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch phù họp với đối tượng học sinh.
Cấp uỷ, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục. Trình độ nhận thức của nhân dân về công tác giáo dục được nâng lên. Nhân dân trong toàn xã sẵn sàng đón nhận thực hiện chương trình giáo dục mới.
Công nghệ thông tin phát triển giúp nhà trường triển khai các hoạt động giáo dục thuận tiện.
2.2. Thách thức
Đáp ứng đổi mới CTGDPT đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên biết khai thác, sử dụng và ứng dụng CNTT hiệu quả trong dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục.
Cơ sở vật chất: Nhà trường chưa có đủ phòng học bộ môn theo định hướng phát triển giáo dục mới của Bộ GD&ĐT. Một số thiết bị đồ dùng được cấp đã lâu nên cũ hỏng. Sân chơi, bãi tập ở điểm trường thôn Khun và điểm trường thôn Tiến Yên còn chật hẹp.
.............
Tải file về máy để xem tiếp nội dung
3. Nội dung kế hoạch phát triển nhà trường
Xây dựng kế hoạch phát triển trường học bao gồm một quá trình chi tiết phân tích tình trạng hiện tại của trường học, thiết lập các mục tiêu và mục tiêu, và tạo ra các chiến lược để đạt được những mục tiêu đó. Dưới đây là một số bước cần xem xét khi xây dựng kế hoạch phát triển trường học:
- Tiến hành đánh giá nhu cầu: Xác định các lĩnh vực cần cải thiện và đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của trường. Điều này có thể được thực hiện thông qua khảo sát, phỏng vấn và phân tích dữ liệu.
- Xác định mục tiêu của bạn: Đặt mục tiêu cụ thể và có thể đo lường phù hợp với sứ mệnh và tầm nhìn của trường. Ưu tiên các mục tiêu và thiết lập một mốc thời gian để đạt được chúng.
- Phát triển các chiến lược: Tạo một tập hợp các chiến lược sẽ giúp đạt được từng mục tiêu. Các chiến lược phải khả thi, cụ thể và thực tế.
- Phân công trách nhiệm: Phân công vai trò và trách nhiệm cho cá nhân hoặc nhóm để đảm bảo kế hoạch được thực hiện hiệu quả.
- Theo dõi tiến độ: Thường xuyên theo dõi tiến độ của kế hoạch để đảm bảo rằng nó đang đi đúng hướng và điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.
- Truyền đạt kế hoạch: Chia sẻ kế hoạch với tất cả các bên liên quan, bao gồm nhân viên, phụ huynh, học sinh và cộng đồng. Khuyến khích phản hồi và đầu vào từ các bên liên quan.
- Đánh giá kế hoạch: Vào cuối giai đoạn thực hiện, hãy đánh giá sự thành công của kế hoạch và xác định các lĩnh vực cần cải thiện trong kế hoạch trong tương lai.
Nhìn chung, kế hoạch phát triển trường học phải là một tài liệu sống được xem xét và cập nhật thường xuyên để đảm bảo thành công liên tục trong việc đáp ứng các mục tiêu và mục tiêu của trường.
Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 04
20/11/2024 3:02:00 CHGợi ý cho bạn
-
Kế hoạch giải giao hữu bóng đá mini chào mừng 30/4 và 1/5 năm 2024 mới nhất
-
10 mẫu Kế hoạch tổ chức ngày hội đọc sách mới nhất 2024
-
Mẫu đơn xin thi nâng điểm 2024
-
02 Mẫu đơn đề nghị cấp bù tiền miễn, giảm học phí cho học sinh năm học 2024 - 2025
-
Hướng dẫn ghi phiếu đăng ký tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023
-
Mẫu giấy khen cháu ngoan Bác Hồ mới nhất 2024
-
Mẫu góp ý Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT (Tham khảo)
-
5 Mẫu báo cáo tổng kết năm học 2023-2024 trường mầm non
-
Bài phát biểu của Tổng phụ trách đội trong đại hội liên đội 2024
-
Mẫu báo cáo hoạt động 26/3 2024 mới nhất
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Bài thu hoạch đối tượng Đảng
Chương trình Hội thi tuyên truyền về phòng chống xâm hại tình dục 2024
Bài dự thi những tấm gương tâm huyết sáng tạo học theo lời Bác 2021
Thủ tục tiếp nhận học sinh người nước ngoài cấp THPT
13 Bài dự thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 2024
Mẫu bản giải trình hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nghiệm thu cấp bộ
Thủ tục hành chính
Hôn nhân - Gia đình
Giáo dục - Đào tạo
Tín dụng - Ngân hàng
Biểu mẫu Giao thông vận tải
Khiếu nại - Tố cáo
Hợp đồng - Nghiệm thu - Thanh lý
Thuế - Kế toán - Kiểm toán
Đầu tư - Kinh doanh
Việc làm - Nhân sự
Biểu mẫu Xuất - Nhập khẩu
Xây dựng - Nhà đất
Văn hóa - Du lịch - Thể thao
Bộ đội - Quốc phòng - Thương binh
Bảo hiểm
Dịch vụ công trực tuyến
Mẫu CV xin việc
Biển báo giao thông
Biểu mẫu trực tuyến