Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 34

hoatieu.vn xin gửi tới thầy cô bài viết Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 34 theo quy định Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT về chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non để thầy cô cùng tham khảo. Bài thu hoạch có chủ đề ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhóm, lớp ở cơ sở GDMN.

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 34: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhóm, lớp ở cơ sở GDMN

Đất nước Việt Nam ta đang hòa nhập và phát triển cùng với thế giới một nền kinh tế tri thức và một xã hội thông tin đầy khó khó khăn và thách thức. Chính vì thế việc đào tạo nguồn nhân lực về CNTT là rất quan trọng và cấp thiết. Việc ứng dụng CNTT trong thực tế dạy học đã đem lại kết quả đáng kể và những chuyển biến tích cực trong dạy học, nhất là về phương pháp dạy học (PPDH), đó thực sự là “một cuộc cách mạng công nghệ trong giáo dục”. Năm học 2017-2018 Phòng giáo dục và đào tạo huyện Thanh Oai đã triển khai cuộc thi “ Nộp sản phẩm CNTT dự thi Ngày Hội CNTT cấp huyện” ở tất cả các cấp trường THCS,TH và cả bậc học mầm non.

Th­ưa các đồng chí, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quan lý và trong giảng dạy được coi là nhiệm vụ then chốt của các năm học trong thời gian qua.

Hiện nay các trường mầm non nói chung và mầm non Cao Dương nói riêng có điều kiện đầu tư và trang bị Tivi, đầu Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, nối mạng internet, máy chụp ảnh,...tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự phát triển của người giáo viên nhân dân trong thời đại CNTT.

- Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như Bộ Office, Violet, Active Photoshop, Kismas, adobe prensent....Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu Video...vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy đáp ứng nhu cầu dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm”. Hiện nay với phần mềm Adobe Present để tạo ra bài giảng elearning cho riêng mình

Ưu điểm:

- Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ.

- Nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế.

- Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet,...Nguồn tài nguyên vô cùng phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim...sống động tự nhiên tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non cũng như ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ.

- Tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho trường mầm non.

- Trẻ em hào hứng, chủ động và sáng tạo trong giờ học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ em.

- Hiện nay với phần mềm Adobe Present để tạo ra bài giảng elearning cho riêng mình

*Khó khăn và thách thức:

- Kinh phí đầu tư các thiết bị CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy ứng dụng CNTT trong các trường mầm non là rất lớn.

- Tuy máy tính điện tử mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì là máy móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài giảng như là mất điện, máy bị treo, bị virus, bị lỗi phần mềm do cài đặt, có khi không xuất bản được ra đĩa CD..và mỗi khi có sự cố như vậy người giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo như ý muốn.

- Kiến thức và kỹ năng về CNTT của giáo viên mầm non còn hạn chế, chưa có thời gian cho việc tự học nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vì dành nhiều thời gian chăm sóc và giáo dục trẻ.

- Với phần mềm Adobe Present để tạo ra bài giảng elearning giáo viên vẫn còn lúng túng và chưa thành thạo trong việc tạo ra bài giảng. Lý do phần mềm có lúc bị lỗi, giáo viên chưa biết cách khắc phục, chưa ứng dụng nhiều vào thực tế. Việc tạo ra các câu hỏi tương tác, trắc nghiệm, lựa chọn giúp trẻ phát triển tư duy tốt nhưng cách làm không dễ dàng với giáo viên mầm non.

- Việc đánh giá một tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa có sự phân biệt rõ ràng với các tiết dạy không ứng dụng công nghệ thông tin.

Bên cạnh những khó khăn và thách thức trong việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và cần phải khắc phục trong thời gian tới để việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy để đạt kết quả đươc tốt hơn! Tôi xin đưa ra một số giải pháp.

1. Đối với giáo viên:

- Giáo viên cần học, dự các lớp tập huấn soạn, giảng bài giảng điện tử để nâng cao trình độ tin học của mình.

- GV Cần mạnh dạn, không ngại khó, tự tin khi thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử của mình, khi đó sẽ giúp cho giáo viên rèn luyện được nhiều kỹ năng và phối hợp tốt các phương pháp dạy học tích cực khác:

- Biết khai thác các tài liệu trên internet trên các trang web như bachkim.vn, violet, giaovien.net… để tham khảo các bài của các đồng nghiệp khác đã soạn. Tham khảo các bài giảng elearning, học cách làm qua bạn bè, mạng.

- Tạo cho mình một kho tài liệu các nội dung, kiến thức, hình ảnh liên quan đến nội dung kiến thức bộ môn của mình (Để khi cần ta đỡ mất thời gian tìm kiếm)

2. Tổ chuyên môn:

- Xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung chư­ơng trình đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học- trong sinh hoạt chuyên môn.

- Tổ chức các tiết thao giảng, các chuyên đề có ứng dụng CNTT, họp rút kinh nghiệm cho tiết dạy trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn để các tiết sau được tốt hơn.

- Giáo viên có kỹ năng tốt kèm giáo viên còn hạn chế công nghệ thông tin.

3. Ban giám hiệu – Nhà trường:

- BGH tổ chức điều tra để biết đư­ợc khả năng tin học của mỗi đồng chí giáo viên rồi phân loại sau đó lên kế hoạch bồi d­ưỡng. (Có thể phối hợp với chuyên gia vi tính, hay tổ CNTT của trường mở lớp bồi dưỡng chương trình tin học cho giáo viên).

- BGH cùng các tổ tr­ưởng chuyên môn thư­ờng xuyên tăng cường công tác kiểm tra việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học thông qua việc dự giờ thăm lớp, sau đó rút kinh nghiệm tiếp tục đề ra biện pháp khắc phục.

- Cử 1-2 giáo viên có kiến thức tốt về tin học làm GV cốt cán để tham gia các lớp bồi dư­ỡng về máy tính, máy chiếu hay sử dụng phần mềm... , sau đó tập huấn cho các đồng chí giáo viên tại tr­ường trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường.

- Tuyên truyền cho giáo viên hiểu sâu hơn về thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

- Mua sắm máy tính, máy chiếu, thêm phòng cố định có gắn đầy đủ các thiết bị phục vụ cho các tiết dạy có ứng dụng CNTT.

* Cấp huyện.

- Tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, một số giáo viên cốt cán được học cách tạo bài giảng elearning một cách chuyên sâu và hiệu quả, giúp giáo viên tự tin tham gia các cuộc thi ứng dụng công nghệ ngày hội thông tin.

- Bồi dưỡng các lớp nâng cao chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin tại huyện cho giáo viên học tập.

Đổi mới phương pháp dạy học trong ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng bằng ứng dụng CNTT là cả một quá trình lâu dài và đầy khó khăn thách thức. Nó không chỉ đòi hỏi sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất của nhà nước, ngành giáo dục đào tạo và các trường mầm non mà còn đỏi hỏi sự say mê nhiệt huyết với nghề của đội ngũ giáo viên mầm non. Để làm được điều này cần có sự chỉ đạo thống nhất và đoàn kết từ nhà nước đến các ban ngành và các trường mầm non, góp phần làm đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục và quản lý giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, các cấp ngành, trường học cần quan tâm đến cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên mầm non để giúp họ có thể yên tâm phát huy năng lực, trau dồi lòng yêu nghề và thực hiện tốt được yêu cầu của nhiệm vụ "ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học."

Trên đây là 1 số giải pháp về thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mà trường chúng tôi đã đang và sẽ thực hiên. Để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng./.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
5 11.355
0 Bình luận
Sắp xếp theo