Trình bày 03 phương diện của khái niệm công nghệ thông tin trong dạy học, giáo dục module 9
Trình bày 03 phương diện của khái niệm công nghệ thông tin trong dạy học, giáo dục? Đây là câu hỏi giáo viên phải hoàn thành khi học tập và tập huấn Mô đun 9: “Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh”. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để trả lời được nhé.
Lưu ý: Hướng dẫn trả lời chỉ mang tính chất tham khảo để lấy ý tưởng.
03 phương diện của khái niệm công nghệ thông tin trong dạy học, giáo dục
- Tính hiệu quả: tương xứng với chi phí đầu tư ban đầu, việc ứng dụng
CNTT giúp quá trình dạy học, giáo dục trở nên thuận tiện hơn, hướng đến hiệu quả mong đợi, lâu dài. Chẳng hạn, trong những điều kiện bất khả kháng như thời tiết cực đoan hay dịch bệnh, không thể tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục theo cách thông thường, việc ứng dụng CNTT có thể duy trì quá trình dạy học, giáo dục một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, CNTT tạo điều kiện cá nhân hóa của giáo GV và HS trong thực hiện nhiệm vụ. GV có thể kịp thời xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện các hồ sơ dạy học, giáo dục, giảm phụ thuộc yếu tố không gian, thời gian. HS có thể chủ động tìm kiếm, thu thập, xử lí dữ liệu để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Tính đồng bộ: việc khai thác, ứng dụng CNTT trong quản lí, tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục có sự đồng bộ từ cấp Bộ GDĐT đến các địa phương, cơ sở GDPT thông qua các chỉ đạo thống nhất về: 1 mô hình ứng dụng CNTT, (2) mức tối thiểu cơ sở hạ tầng và thiết bị CNTT, (3) nguồn, dạng và dữ liệu, (4) hình thức tổ chức, quản lí và vận hành hệ thống quản lí dữ liệu. Nhờ đó, việc định dạng, lưu trữ, khai thác dữ liệu về GV, HS và những dữ liệu khác liên quan quá trình dạy học, giáo dục có tính thống nhất trong cả nước. Nhờ tính đồng bộ, thống nhất mà việc ứng dụng CNTT trong kiểm tra, đánh giá, tổ chức các kì thi, xử lí kết quả với quy mô lớn được các bên liên quan phối hợp thực hiện nhịp nhàng, hiệu quả.
- Tính thông minh: không chỉ hỗ trợ GV, HS tìm kiếm, xử lí thông tin, việc ứng dụng CNTT còn cho phép tạo ra các sản phẩm hỗ trợ, thay thế các mô hình động, các thí nghiệm ảo, các chuyến du hành khám phá ảo mà việc thực hiện trực tiếp có nhiều khó khăn. Các sản phẩm công nghệ mới không ngừng được cải tiến, cập nhật, dễ khai thác hơn, nhiều chức năng hơn. Từ đó, đặc tính này đáp ứng nhu cầu hiện tại, định hình xu hướng phát triển về mục tiêu, nội dung, hình thức, cách thức tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục ở tương lai để đáp ứng nhu cầu phát triển không ngừng của con người.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Tham khảo thêm
Thầy cô hãy chia sẻ định hướng sử dụng, đề xuất ý tưởng ứng dụng các phần mềm hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục môn Toán Đáp án module 9 THCS môn Toán
Sau khi xem clip về hoạt động dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin, thầy/cô hãy hoàn thành phiếu học tập sau đây Đánh giá về việc ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học minh họa
Thầy/cô đã từng khai thác học liệu số trong tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục như thế nào? Đáp án module 9
Thầy/Cô hãy chia sẻ ví dụ thực tế và những điều cần lưu ý về các phần mềm mà bản thân đã từng sử dụng? Đáp án module 9 môn Toán
Mới nhất trong tuần
-
Powerpoint Tài liệu chuyên đề Tích hợp giáo dục quyền con người trong chương trình cấp Tiểu học
-
Giáo án môn Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo cả năm file doc
-
Phụ lục 1, 2, 3 Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức đầy đủ
-
Giáo án điện tử môn Sinh học 8 Cánh Diều (chủ đề 7)
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh Diều
Dành cho giáo viên
-
Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức cả năm
-
Mẫu giới thiệu đoàn viếng đám tang 2024 hay nhất
-
Mẫu phân phối chương trình Giáo dục thể chất lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực
-
Kế hoạch dạy học môn Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo
-
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Anh (7 bộ sách)