Top 37 bài văn tả cơn mưa hay nhất, chân thực

Trong con mắt tuổi thơ, cơn mưa thật đẹp, mang đến nhiều lợi ích và biết bao điều kì lạ. Hoatieu.vn xin giới thiệu tới các bạn Top 37 bài văn tả cơn mưa chọn lọc hay nhất, đạt điểm cao, mời các em tham khảo.

37 đoạn văn ngắn tả cảnh cơn mưa rào lớp 5 sống động, chân thực mà Hoatieu.vn sưu tầm và gửi tới các bạn dưới đây có ngôn từ mạch lạc, giản dị, đủ mọi cung bậc cảm xúc, sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các em học sinh học tốt môn Tiếng Việt.

Bài văn tả cơn mưa lớp 5

1. Dàn ý tả cơn mưa (9 mẫu)

Tham khảo bài viết: Top 9 Lập dàn ý tả cơn mưa rào chọn lọc siêu hay

I. Mở bài

  • Giới thiệu cơn mưa.
  • Cơn mưa diễn ra ở đâu? (Ở xóm em; ở trường em; ở ngoại ô thành phố; ở quê nội; ở quê ngoại…).
  • Diễn ra vào thời gian nào? (Sáng sớm; xế trưa; xế chiều...).
  • Cơn mưa đến như thế nào? (Rất nhanh; bất chợt....).

II. Thân bài

a. Tả cảnh trước khi mưa (Chuyển mưa)

  • Bầu trời thế nào?
  • Mây (Từ đâu kéo về ùn ùn, xám xịt đen kín cả bầu trời; từng đám nhỏ kết thành mảng lớn che kín cả bầu trời …).
  • Gió (Thổi ào ào, mỗi lúc một mạnh, bụi tung mù mịt cả con đường, trên cao cành cây nghiêng ngả, lá bay rơi rụng lả tả khắp mặt đường).
  • Cảnh đường phố...
  • Nhộn nhịp hẳn lên, không khí khẩn trương, vội vã. Mọi người và xe cộ vội vàng, chen lấn để tránh cơn mưa sắp đến. Tiếng còi xe “pin, pin”, tiếng gọi nhau í ới…

b. Tả cảnh trời mưa

  • Mưa bắt đầu rơi, vài giọt mưa lắc rắc, mưa nặng hạt dần, rơi lộp bộp trên mái nhà. Giọt ngả, giọt xiên, lao xuống, xiên xuống, tạo thành một làn sương dày đặc, trắng xóa Mưa càng ngày càng lớn dần, xối xả như trời có bao nhiêu nước trút hết xuống. Không khí mát lạnh…
  • Mọi người và xe cộ dừng hẳn lại, núp vào hai bên đường dưới mái hiên nhà. Đường phố vắng tanh, lâu lâu có vài chiếc ô tô hoặc xe máy chạy vụt qua thật nhanh làm nước văng tung toé…

c. Tả cảnh mưa tạnh

  • Sau khoảng một giờ, mưa tạnh dần. Vòm trời xanh biếc, những tia nắng vàng hắt xuống.
  • Cây cối hai bên đường ướt đẫm, bừng tỉnh sau trận mưa dài. Cây cối xanh tươi như vừa được tắm gội xong.
  • Ở chân trời cầu vồng đủ màu sắc rất đẹp.
  • Mọi người túa ra đường hòa vào dòng xe cộ đông đúc. Đường phố trở lại tấp nập.

III. Kết bài

  • Cảm nghĩ của em về cơn mưa.

2. Mở bài, kết bài tả cơn mưa ấn tượng, cảm xúc

Mở bài tả cơn mưa siêu hay

Có nhiều cảnh đẹp, sự vật hiện tượng trong cuộc sống cuốn hút và làm em thích thú đó là: bầu trời sau cơn mưa, cảnh bình minh buổi sáng, những đêm trăng tròn sáng soi cả bầu trời, nền trời mùa hạ với vô vàn ngôi sao lấp lánh, là hình ảnh đàn chim én bay thành từng đàn về phương Nam tránh rét,...và đặc biệt là những cơn mưa rào bất chợt đổ xuống.

Kết bài tả cơn cảm xúc

Chỉ riêng một điều ít ai để ý: trên mái tóc của mẹ, trên mái tóc của cha, hạt mưa xuân lấm tấm như những hạt muối tiêu gọi những sợi bạc lên màu.Mưa mùa xuân mong manh, dịu dàng mà mang trong mình sức mạnh thật kì diệu. Ta yêu mưa xuân có lẽ cũng bởi những điều đó.

Xem tiếp tại đường link sau:

3. Văn tả cơn mưa lớp 5 ngắn gọn, hay chọn lọc (6 mẫu)

Bài văn tả cơn mưa lớp 5 ngắn gọn số 1

Một ngày đẹp trời bỗng trở nên oi bức. Những đám mây màu đen nặng trĩu bay tới làm xám xịt cả bầu trời.

Gió bắt đầu thổi mạnh cho cây cối ngả nghiêng, rồi từng giọt mưa lách tách, lách tách rơi. Lộp độp! Lộp độp rơi xuống các mái hiên. Dần dần gió mạnh hẳn lên, cùng lúc đó mưa xối xả tuôn ào ào. Mọi người hối hả tìm chỗ trú chân, có người còn chưa mặc áo mưa. Sấm sét nổi lên ầm ầm rạch một vệt ngang trời. Chú mèo đang ngủ thì giật mình hoảng hốt, lướt thướt núp vào một chỗ khô ráo. Lòng đường cũng bị ngập. Sau 30 phút mưa ròng rã thì đã tạnh hẳn. Những chú chim lại bay tới hót líu lo. Bầu trời quang đãng hẳn, không khí trong lành và dễ chịu hơn. Mặt trời lộ ra với bảy sắc cầu vồng. Cây cối như vừa được tắm hả hê, vươn lên với một sức sống mới.

Mọi người lại ra khỏi chỗ trú và trở về với việc mình đang làm dở, tiếng cười tiếng nói rộn ràng. Em rất yêu mưa vì nó đã cho cây lá tươi tốt.

Đoạn văn tả cơn mưa ngắn lớp 5 (5 mẫu)

Đoạn văn dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn, mọi website lấy nội dung xin vui lòng dẫn nguồn. 

Hơi thở mùa xuân xôn xao, phơi phới khắp đất trời. Những hạt mưa bé nhỏ, trắng xóa, mềm mại rơi xuống mặt đất như những thiên thần tinh nghịch đang nhảy nhót dạo chơi xuống hạ giới. Hạt nọ tiếp hạt kia đậu xuống lá cây ổi còng mọc lả xuống mặt ao. Mùa đông xám xỉn và khô héo đã qua. Mặt đất đã kiệt sức bừng thức dậy, âu yếm đón lấy những hạt mưa ấm áp, trong lành. Đất trở lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn trên những nhánh lá, mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm, trái ngọt.

4. Văn tả cảnh cơn mưa cảm xúc, ấn tượng (4 mẫu)

Tả một cơn mưa vào buổi sáng số 1

Thoát ra ngoài cái ánh nắng chói chang là một cơn mưa tươi tắn. Sau bao ngày trời đổ nắng, cuối cùng cũng có một cơn mưa, làm cho trời trong xanh, cây cỏ tươi tốt, cái hơi se lạnh làm lòng ta thoải mái nhường nào.

Sáng sớm thức dậy, em mở tung mọi cửa sổ để đón cái hơi sương còn thoang thoảng dưới từng tán lá. Em bước ra khu vườn nhỏ của mình, vươn vai hít một hơi thật sâu, tận hưởng cái cảm giác bao ngày mình mong ước. Trời mưa làm cây cỏ xanh tốt, khu vườn nhà thấy đẹp hơn hẳn. Nhìn xa xa, mấy chú gà con đang cố gắng rũ bỏ bộ lông ướt, và đang cố gắng chạy theo chân gà mái mẹ xung quanh vườn mà kiếm ăn. Chú cún con chạy nhảy loanh quanh dưới chân em, đùa giỡn vẫy đuôi không ngừng. Có lẽ vì cơn mưa mà không chỉ cảnh vật mà con người ta cũng thay đổi tâm trạng. Ánh nắng đang cố len lỏi dưới từng tán lá đang còn đọng lại giọt mưa làm lấp lánh rất đẹp.

Nhìn những hàng cây được thỏa sức tắm táp dưới mưa nên hôm nay càng xanh hơn, vươn cao hơn. Từng chồi non cũng thi nhau mọc, tràn đầy sức sống. Những đóa hoa đang thi nhau khoe sắc, sau bao ngày chịu cảnh nắng nóng. Trên đường, dòng xe cộ cũng trở nên nhộn nhịp vui tươi hơn, không còn cảm thấy khó chịu vì trời nắng gắt nữa. Mọi người đang bắt đầu công việc với một năng lực tràn đầy nhất. Tiếng người cười nói, đi lại nhộn nhịp. Góc phố, mấy cô bé đang chơi nhảy dây, cậu bé đá banh… Thật là khung cảnh tuyệt đẹp.

Sau cơn mưa trời lại sáng, đúng vậy trời mưa làm khung cảnh thay đổi, con người cũng thay đổi theo. Với em, bầu trời và khung cảnh sau cơn mưa thật đẹp, mang lại cho ta một không khí trong lành sau bao ngày làm việc mệt mỏi.

Tả cơn mưa đạt điểm 10 số 2

Chiều hè, ánh nắng chói chang, vàng rực chiếu rọi muôn vật. Ai ai cũng mong cơn mưa rào mau tới để dịu bớt sự nóng nực.

Vòm trời cao, trong xanh ban trưa dần bị che khuất bởi muôn đám mây xám bạc. Phố phường tối sầm lại. Từng đàn chuồn chuồn chao lên liệng xuống nhộn nhịp. Chắc chúng cũng đang háo hức đón đợi mưa về. Một cơn gió ào qua, làm mọi cây cối ngả nghiêng. Vòm lá lay động không ngừng, lá vàng chẳng thể níu giữ cành nên đành lìa rơi xuống mặt đất. Gió vẫn nối nhau ào tới từng đợt liên tục, xào xạc, vù vù rồi thổi cuốn những chiếc lá vừa rụng. Tầng lá xanh um vẫn mạnh mẽ chống chọi với gió. Dòng người tấp nập tìm nơi trú ngụ.

Tí tách...! Lộp độp...! Ào ào! Mưa! Trời đã bắt đầu mưa! Trời đổ muôn thác nước xuống nhân gian, tưới tắm cho nó sau ngày dài thiêu đốt bởi nắng rực. Từng hạt mưa mỗi lúc một nặng, đua nhau rơi như đang vui mừng hát ca bản nhạc hạ. Mưa rào đúng là mưa lớn thật! Chỉ một lúc, khắp nơi lênh láng nước. Dòng nước tuôn chảy tìm cho mình nơi đổ về. Những tia chớp vẽ lên vòm trời một vài vệt ngang dọc, chúng lóe sáng rồi vụt tắt. Bỗng, đùng đoàng trên cao những tiếng sấm. Thanh âm này làm mọi người, mọi vật trở nên tĩnh lại. Con đường vắng vẻ hẳn đi. Đàn chuồn chuồn ban nãy chẳng còn thấy mặt mũi đâu. Những ngôi nhà, những hàng cây lặng lẽ đón mưa.

Mưa ngớt dần, rồi tạnh hẳn. Chẳng rõ mưa làm thế nào để xua tan hết đám mây dày kín ban nãy, trả cho khung trời màu xanh biêng biếc. Mặt trời to hơn, lơ lửng ở phía xa xa, rọi những tia nắng cuối để tạm biệt ngày tàn. Vòm trời phía Tây bây giờ nhuộm một màu vàng rực, như nó đã gói ghém tất thảy nắng hè vào đó. Sau cơn mưa, muôn vật như khoác một chiếc áo mới, rạng rỡ và tươi tắn hơn. Những chiếc lá bóng mịn. Mặt đường sạch trơn. Những ngôi nhà sáng tươi hơn như mới sơn màu. Dòng người lại đông đúc ngược xuôi.

Mưa rào thật đẹp! Người ta thường gọi mưa mùa hạ là mưa bóng mây, bởi nó nhanh đến rồi nhanh đi và khi đã ngừng mưa thì đất trời tươi mới. Có lẽ, muôn vật tươi mới vì đã được tắm mát.

Top 10 bài văn tả cơn mưa hay và chọn lọc nhất

Bài văn tả cơn mưa hay nhất số 3

Trời đang nắng chang chang, bỗng nhiên từ phía chân trời, những đám mây đen ùn ùn kéo đến. Một lát sau, trời tối sầm lại báo hiệu một cơn mưa sắp đến.

Tiếng lộp độp phát ra từ mái ngói, mái tôn. Mưa tuôn ào ào xuống mặt đường, chảy tràn xuống sân. Mưa rơi lùng bùng trên lá chuối. Cây chanh, cây bưởi trong vườn khép tán như để bảo vệ những chùm trái lắc lư. Luỹ tre, khóm dừa xõa tóc như đang uốn mình, múa lượn trong gió mưa.

Cơn mưa ào đổ xuống làm mọi hoạt động ngừng lại. Đất trời mù mịt trong mưa. Từ mái nhà nước tuôn xuống đất, giọt nước to bằng đầu ngón tay rơi từng vệt dài lê thê. Cây cối hả hê tắm mát sau bao ngày nắng nóng. Cây cỏ ngời lên xanh biếc.

Mưa hắt vào cửa sổ, mưa giội xuống mái nhà ầm ầm. Thật là mát mẻ và thích thú biết bao khi được ngắm mưa!

Không khí nóng bị làn gió và nước mưa xua tan đi, trời trở nên mát mẻ dễ chịu. Cảnh vật căng đầy sức sống.

Một lát sau, mưa ngớt hạt dần rồi tạnh hẳn. Ánh nắng bừng lên mừng rỡ chiếu sáng trên những vòm cây, trên những thảm cỏ xanh rờn. Trời quang hẳn, thăm thẳm bao la. Những chú chim non nhảy nhót trên cành cây khế hót ríu rít thật vui tai như đang chào mừng trời đất đổi sắc sau cơn mưa. Gà mẹ dẫn đàn gà con tìm mồi quanh sân vườn. Thỉnh thoảng những chú gà con bé xíu lại nhảy tung tăng và kêu chíp chíp như vui mừng.

Sau cơn mưa, cảnh vật, hoa lá, cỏ cây như khoác màu áo mới. Cây cối đâm thêm nhiều chồi non. Vườn cây lại xum xuê trĩu quả. Không khí mát lành. Bầu trời quê hương xanh ngát ước mơ. Cảnh vật như thêm sức sống mới. Con người thấy khoan khoái dễ chịu hơn.

Bài văn tả cơn mưa to số 4

Mấy ngày nay trời nóng như đổ lửa, cây cối thì héo khô, mọi người thì đều chờ có một cơn mưa, thật ngột ngạt và khó chịu. Vào buổi chiều ngày hôm qua, cơn mưa mà mọi người chờ đã đến.

Mây đen từ đâu ùn ùn kéo đến, che lấp cả một vòm trời xanh thẫm. Lúc đầu gió chỉ nổi lên xoáy thành một cơn lốc nhỏ cuốn lá vàng bay đi. Khoảng năm phút sau, gió như điên cuồng thổi đến làm cây cối nghiêng ngả, người đi bộ cũng khó đi lại vì sức gió. Một tia chớp vàng giáng xuống xé toạc những đám mây xám xịt. Và vài hạt mưa to và nặng rơi xuống tạo ra tiếng lách tách, lách tách trên mái tôn. Mọi người rảo chân bước vội. Xe cộ trên đường cũng phóng nhanh hơn.

Rồi một lúc sau, hạt mưa cũng nhỏ dần và mưa lớn hơn. Mưa lớn như thế nào thì gió lớn như thế nấy. Mưa như trút nước. Cứ tưởng như là sắp có bão vậy. Nước mưa lao vào những bụi cây. Lá bàng, lá cau vẫy tay như chào đón cơn mưa. Mưa tạch tạch trên lan can, đập vào lòng lá bàng lộp độp, lộp độp. Hai bên đường cũng đông người trú mưa hơn lúc chuẩn bị mưa. Có người đội đầu trần chạy về nhà. Con đường vắng hẳn. Chỉ có một đám trẻ khoảng năm sáu đứa cởi trần chạy ra ngoài mưa để tắm và một vài chiếc xe ô tô, xe tải bật đèn lao vào màn nước trắng xóa. Nước chen nhau tuôn ồ ồ vào các rãnh cống. Những chú chim sẻ cũng tìm chỗ để trú. Chuột, gián đã bám vào chân tường.

Mưa đến rồi cũng đi. Mây đen cũng nhường chỗ cho bầu trời ló rạng. Cầu vồng hiện ra với bảy sắc lung linh. Tiếng nói chuyện, đi lại nhộn nhịp từ những chỗ trú mưa, mọi người lại tiếp tục công việc của mình. Nhất là các bác thợ sửa xe, khi mưa xong, bác lại xách hộp đồ nghề lỉnh kỉnh của mình ra để sửa cái bu-gi cho mấy chiếc xe bị chết máy khi trận mưa kết thúc. Mấy chú chim sẻ bay ra từ hốc cây nào đó, đậu trên mái nhà, dang cánh ra để phơi khô bộ lông óng ánh của chú, và thỉnh thoảng chú kêu rích rích nghe rất vui tai.

Mưa xong làm cho không khí oi bức trở thành không khí mát mẻ, trong lành. Những hạt mưa cuốn trôi bụi bặm trên lá cây đi. Mưa xong, những giọt mưa còn đọng lại trên tán lá. Khi có ánh sáng chiếu vào, nó lấp lánh như kim cương. Đối với chúng ta thì nó chỉ có như thế. Nhưng đối với các bác nông dân, thì nó cần biết bao nhiêu!

Hình ảnh cơn mưa đẹp nhất
Hình ảnh cơn mưa đẹp nhất

5. Văn tả cơn mưa rào mùa hạ (15 mẫu)

Bài văn tả cơn mưa rào lớp 5 ngắn nhất số 1

Những tia nắng yếu ớt cuối cùng cũng biến mất sau những đám mây đen từ đâu kéo đến. Bầu trời và cả không gian chợt như dịu lại.Trời sắp mưa rồi!

Gió thổi mạnh, thốc đám bụi cuộn tròn bay lên cao, rồi lại tung chúng ra, rắc xuống mặt đất. Gió vỗ vào mặt, luồn vào tóc những người đi đường đang vội vã chạy mưa. Cây cối lao xao, xào xạc, những chiếc lá già úa không trụ được, rời cành rồi lượn bay theo gió.

Mưa rơi, những hạt mưa đầu tiên nhẹ nhàng hôn lên đám lá đang reo vui chờ đón mưa đến gột sạch bụi bặm trên mình. Mưa rơi tí tách, nhảy múa vui vẻ, rộn ràng trên những mái nhà và trên mặt đường. Mưa thi nhau từng hạt, từng hạt rơi xuống.

Chúng hò reo, hạt mưa này mỉa mai hạt mưa kia rơi chậm và thách đố nhau xem ai về đích trước. Thế rồi chúng phấn khích, rào rào lao xuống thành từng lớp như những mũi tên nhỏ lóng lánh ánh bạc. Lớp này nối tiếp lớp kia xối xả rơi xuống tạo ra những bong bóng nước trên mặt đường, rồi từ đó lại nở xòe ra vô số những bông hoa bong bóng nhỏ xinh.

Sau một hồi nô đùa, chạy nhảy, mưa ngớt dần, chỉ còn những hạt mưa chậm chân đang vội vã chạy theo các bạn về đích. Nước mưa trên mặt đường thi nhau chảy vào những cống rãnh hai bên hè phố trả lại mặt đường sạch bóng. Cây cối hả hê khoe đám lá xanh mướt vừa được tắm gội của mình.

Trời trong xanh, cao vời vợi. Đằng đông lại le lói một vài tia nắng. Mấy chú sẻ nhỏ trú mưa đâu đó dưới tán lá ríu rít gọi nhau ra đón nắng. Mọi người và xe cộ lại hối hả trên đường trong không khí mát dịu sau cơn mưa. Cơn mưa rào đầu hè đến nhanh mà đi cũng nhanh làm sao! Cảm ơn cơn mưa đã tiếp thêm sức sống kỳ diệu cho muôn loài.

Bài văn tả cơn mưa

Tả cơn mưa mùa hè dài số 2

Mùa hạ là mùa của ánh nắng vàng nhuộm hết cả những con đường với những cơn gió mát lành, giúp cho cái nắng gắt như được giảm xuống, là mùa của những tiếng ve kêu lẫn trong những cành hoa phượng đỏ rực cả một góc trời. Và hơn hết, em yêu nhất chính là những cơn mưa rào chợt đến chợt đi tưới mát tất cả vạn vật.

Buổi chiều hôm ấy, trời bỗng nhiên oi ả hơn mọi ngày. Ánh nắng như chói chang hơn, cả một vùng không hề có lấy một chút gió nào. Ai ai cũng cảm thấy mệt mỏi, những chiếc quạt máy như không đủ công suất để phục vụ cho tất cả mọi người nữa. Chúng chỉ chạy một cách lờ đờ. Ngay cả với những hàng cây cổ thụ và những bãi cỏ dài mấy hôm nay cũng như không còn sức sống nữa. Chúng như héo rũ, không còn được đung đưa theo những cơn gió như thường ngày.

Ai cũng mong có một cơn mưa mát lành tới để làm dịu bớt cái oi nóng của những ngày hè. Và rồi, chỉ khoảng nửa tiếng sau đó, trời đất như thay đổi. Những đám mây đen sì từ chân trời bay về. Trời bỗng nổi lên những trận gió lớn như mang biết bao hơi lạnh từ biển vào trong đất liền. Trẻ con cùng nhau reo vui, chào đón cơn mưa đến với niềm vui hân hoan, hạnh phúc.

Và rồi “Ầm ầm!” một tia chớp như xé toạc cả bầu trời cùng với tiếng sấm ì ùng. Ngay lập tức, người lớn vội vàng chạy về nhà đóng cửa, cất đồ, quần áo phơi ở bên ngoài. Lũ trẻ thì cười vui sướng, hẹn cùng nhau đá bóng dưới trời mưa. Hoạt động của con người như nhanh hơn để chạy đua với thời tiết. Những hạt mưa lớn bắt đầu rơi “lộp bộp” ở trên mái hiên, trên những con đường.

Và nhanh chóng sau đó, cơn mưa lớn bắt đầu rơi như trút, những hạt mưa mát lạnh đậu xuống như xua tan hết tất cả cái oi nóng của mùa hè, làm cho lòng người cũng cảm thấy trong lành vui sướng hơn bao giờ hết. Cơn mưa tưới mát vạn vật, mang đến cho con người và thiên nhiên một sức sống mới hơn bao giờ hết. Cây cối như được gội rửa, tẩy đi hết những bụi bẩn của những ngày qua.

Cơn mưa mùa hạ tới nhanh mà đi cũng nhanh. Sau cơn mưa, tất cả mọi thứ như được khoác thêm một lớp áo mới, tươi mát và trong xanh hơn bao giờ hết. Mọi vật cùng vui sướng khi được tắm mát sau rất nhiều ngày oi bức. Phía xa xa, trên bầu trời trong xanh sau trận mưa, bỗng nhiên xuất hiện những tia sáng lung linh, cong cong vươn lên giữa bầu trời, đó là cầu vồng sau mưa.

Mưa mùa hạ không chỉ tưới mát sức sống cho vạn vật mà còn làm cho con người cảm thấy yêu đời hơn bởi những gì mà nó đem tới. Những cơn mưa chợt tới chợt đi đã trở thành một hình ảnh tượng trưng cho mùa hè, giúp chúng ta được gần nhau hơn, để có những phút giây gần bên nhau, cùng lắng nghe những tiếng mưa rơi bên hiên nhà.

Tả cơn mưa mùa hè ở làng quê số 3

Trưa hè, mặt trời chói chang và gắt đặc hơi nóng. Ánh nắng từ trên chụp xuống quyện cùng hơi nước như bị nung lên hầm hập bốc lên từ các đám ruộng nổi váng phèn. Đằng đông, một mảng mây đen kịt, to và nặng lan tỏa khắp mọi phía. Gió nổi lên với nhịp độ ngày một tăng. Gió mang hơi nóng bao trùm mọi vật rồi nhanh chóng đẩy chúng biến đi. Lúc này, mảng mây trên bầu trời sâu hút dần to ra, biến dạng rất nhanh rồi bao trùm cả mặt đất.

Trên đồng, mọi người hối hả thu dọn nông cụ, chạy vội vào các chòi gác gần đó. Từng đợt sóng lúa rào rào khua vang từ đám này sang đám khác. Trên đường, cây cối nghiêng ngả, nhành lá như dựng đứng cả lên. Không thấy bóng dáng chim chóc đâu nữa, có lẽ chúng đã biết trước mà lẩn tránh đâu đó.

Đằng xa, một cơn xoáy xoắn ốc hình phễu to và đen di chuyển với tốc độ chóng mặt. Đến đâu đợt xoáy ấy cuốn hút tất cả các vật trong luồng chuyển động của nó đến đó. Trong thân hình uốn éo đen sì của cơn lốc có đủ thứ: lá cây nhiều như bướm, thân cành còn nguyên cả rễ của điên điển, lát, những bó mạ non chưa kịp cấy, có luôn cả chiếc nón lá của ai đó để quên chưa kịp lấy.

Tất cả những thứ ấy được xốc lên, kéo xuống như trò tung hứng của các diễn viên xiếc. Mưa bắt đầu rơi một cách thưa thớt nhưng nặng hạt. Vài phút sau, gió có vẻ thấm mệt nên dịu dần rồi ngừng hẳn. Cơn lốc đã tự tan biến từ lúc nào không rõ, mây mỏng dần rồi tan hẳn, hé lộ ánh sáng hanh vàng. Mọi vật như bừng tỉnh sau cơn dông.

Tả một cơn mưa dông số 4

Sáng sớm cho đến trưa trời oi bức lạ. Bầu trời âm u không nắng, xế chiều, trời đột nhiên có vài tia chớp rồi tiếng ì ầm từ xa đưa lại. Trời rậm rịch muốn đổ cơn mưa.

Mới đầu tiếng sấm còn nghe xa xa, sau càng lúc càng gần. Chớp lóe như ánh lửa rạch ngoằn ngoèo trên bầu trời xám xịt. Không gian oi nồng bỗng nhiên thoảng hơi gió mát lạnh. Phút chốc, gió ù ù rồi mây đen ùn ùn đổ về giăng đầy trời. Trời tối sầm lại. Trên phố, các cửa tiệm hối hả quay mái hiên di động. Hàng quán giương dù che mưa.

Tiếng mọi người gọi nhau í ới. Khách bộ hành nhanh chân rảo bước. Gió mỗi lúc một lạnh hơn rồi mưa rơi lộp độp. Giọt mưa to và nặng nghe rào rào, át cả mọi âm thanh quen thuộc của đường phố. Hàng cây bên lề đường ngả nghiêng vòm lá theo chiều gió. Cây vươn tay lá rửa sạch bụi bặm. Giọt mưa rơi nghiêng, đan thành một màn nước trắng xóa, rơi xuống đất, nổi bóng nước rồi vỡ tan.

Mặt đường ngập nước mưa, nước chảy ồ ồ vào cống rãnh. Trên đường, xe cộ thưa thớt hơn. Mưa rơi nhẹ hạt hơn, nghe đều đều rả rích. Trời đã ngưng tiếng sấm. Hàng cây bên đường đứng ủ rũ trong mưa, thả xuống mặt đường những chiếc lá vàng úa. Những chiếc lá vàng trôi lững lờ rồi tấp vào vệ đường.

Trong không khí một mùi ẩm mốc, nồng nồng, ngai ngái lẫn mùi khói xăng xe, mùi rác ẩm hơi khó chịu một lúc rồi được mưa rửa tan đi. Mưa rây hạt một lúc rồi tạnh hẳn. Bầu trời sáng lên một chút. Ánh chiều tà le lói đằng tây rồi tắt hẳn. Hoàng hôn dần xuống trên phố. Người và xe cộ qua lại như mắc cửi. Trời mát mẻ, dễ chịu, thật sảng khoái. Đèn hai bên đường bật sáng. Sinh hoạt về đêm của chốn phố phường bắt đầu.

Mưa làm dịu bớt không khí nóng bức, rửa sạch bụi bặm của phố phường, tưới mát các cây xanh của thành phố. Mưa cũng giúp mực nước sông điều hòa hơn. Có mưa, thủy điện sản xuất được nhiều điện và hạn chế được việc thành phố bị cắt điện. Mưa làm không gian dịu hẳn lại và con người dễ chịu hơn. Em rất thích những cơn mưa của thành phố quê hương em.

Tả cơn mưa mùa hạ vào buổi chiều số 5

Quê em là vùng đất nắng lắm mưa nhiều. Những cơn mưa đầu hè luôn mang lại sự tươi mát cho quê em. Chiều qua cũng có một cơn mưa như vậy.

Trời đang nắng to, khí trời thật ủ dột, oi bức, không có tới một gió nào thổi qua cả. Cây cối đứng im lìm. Nắng như cái lò “bát quái” phả xuống mặt đất. Hàng chuối xơ xác đứng rủ lá. Chú chó nhà em nằm dài ngoài hiên, thè cái lưỡi ra thở hừng hực vì không chịu được nóng.

Bỗng nhiên trời đang nắng đó mà tối sầm ngay lại. Ông mặt trời sợ gì mà trốn đâu mất. Thấy vậy lũ gà nhao nhác chạy vào chuồng vì tưởng trời sắp tối. Từ phía xa xa, em đã nghe thấy tiếng gió rào rào chạy lại. Mây đen cũng rủ nhau ùn ùn kéo đến. Mây như mang hơi nước nặng trĩu che kín đen cả một góc trời. Gió mỗi lúc một giật mạnh, bốc từng đám cát bụi mù mịt như đáp vào mặt người đi đường ran rát.

Trên đường, người mỗi lúc một thưa dần. Ai cũng cố gắng đạp thật nhanh để về nhà cho kịp khỏi ướt. Rồi sấm nổ đùng đoàng. Chớp như xé toạc bầu trời đen kịt. Mưa bắt đầu rơi lộp bộp trên mái tôn. Tiếng mưa loong boong trong chiếc thùng hứng nước, đồm độp trên phiến nứa, gõ chan chát vào tàu lá chuối…

Lúc đầu, ngoài trời chỉ một vài hạt lách tách, càng về sau mưa càng to. Nước như thể có bao nhiêu trên trời là đổ xuống hết cả. Cây bòng bế lũ con đầu tròn trọc lốc múa may quay cuồng trong gió. Hàng cau nghiêng ngả như người say rượu. Ngoài vườn, những con ếch nhái thi nhau đuổi theo những con mối bị vỡ tổ. Trên đường, lũ trẻ thi nhau đuổi chạy tắm mưa.

Hai bên đường, loáng thoáng bóng người trú mưa. Chỉ một lúc sau, sân nhà em đã lưng nước.Thế nhưng, chỉ một lát sau mưa đã tạnh dần. Lũ gà chạy ra kiếm mồi. Trời rạng dần. Những chú chim lại bay ra hót ríu ran. Bầu trời như cao và xanh hơn. Ông mặt trời ló ra, chói lọi trên vòm lá bưởi lấp lánh.

Mưa đã ngớt nhưng nước vẫn chảy từ mái nhà xuống ồ ồ. Những rạch nước nhỏ lênh láng trên khoảng vườn. Hết mưa rồi. Mọi người lại vội vàng đổ ra đường tiếp tục cuộc hành trình của mình. Cơn mưa chiều qua đã làm cho đất trời quê em thêm sức sống mới. Nhờ cơn mưa này, lúa thêm tươi tốt. Em thầm nghĩ chắc năm nay quê mình lúa được mùa lắm đây.

Bài văn tả cơn mưa rào đầu mùa hạ số 6

Mùa hè đến trên quê hương em mang theo bao niềm thích thú. Ông mặt trời gửi xuống trần gian những tia nắng vàng rực rỡ. Đâu đây thoang thoảng hương thơm của hoa trái đang ở độ căng dần và chín mọng. Những chú chim hót lảnh lót trên trời cao. Hai bên đường, hàng hoa phượng nở đỏ rực. Ve kêu râm ran. Nhưng em thích nhất là khi được hưởng bầu không khí mát mẻ, dễ chịu sau những trận mưa rào đầu mùa.

Vào hè, thời tiết thay đổi hẳn. Không khí trở nên oi bức hơn và cũng bắt đầu xuất hiện những cơn mưa rào nhiều hơn. Mưa vụt đến và vụt đi. Từ hôm qua, những con mối đã bay ra bay vào ở cửa sổ báo hiệu trời sắp mưa. Đến hôm nay, trời đang nắng chang chang bỗng tối sầm lại.

Mây đen kéo đến che lấp ánh sáng mặt trời. Gió thổi ào ào làm tung những tấm rèm và lay giật các cánh cửa sổ khiến chúng mở ra đóng vào rầm rầm. Gió nổi lên xoáy thành từng cơn lốc nhỏ cuốn lá vàng bay ràn rạt trên mặt đường. Nhũng cành cây, ngọn cây nghiêng ngả, vật vã trước cơn gió mạnh. Gà con ríu rít tìm nơi ẩn nấp. Kiến hành quân đầy đường. Xe cộ cũng phóng nhanh hơn, người đi bộ chạy vội vàng.

Lộp bộp, lộp bộp, những giọt mưa đầu tiên rơi xuống mái nhà, mặt đường, hơi nóng bốc lên hầm hập. Gió thổi nhè nhẹ. Những hạt mưa to dần, to dần. Sấm chớp nổi lên ầm ĩ. Gió dường như đã ngừng hẳn để nhường chỗ cho những đợt mưa rào như trút nước. Mặt đất và bầu trời như nối liền với nhau bởi một màn mưa trắng xoá. Dòng nước từ trên cao đổ xuống lấp lánh như bạc. Chỉ một loáng, sân nhà em đã đầy nước. Trời đất như rách toạc bởi những tia chớp sáng loà, kinh hoàng chuyển động bởi những tiếng sấm đùng đùng. Mưa rơi xuống sủi bong bóng. Cây lá hả hê tắm gội trong mưa, vui thích. Hai bên đường, người trú mưa mỗi lúc một đông. Trên đường chỉ còn mấy chiếc xe tải bật đèn lùi lũi đi trong màn mưa dày đặc.

Những hạt mựa thưa dần, ngớt dần rồi tạnh hẳn. Những đám mây đen biến đi đâu mất, giờ đã nhường chỗ cho ông mặt trời. Nước tuôn ồ ồ xuống miệng cống hai bên đường. Cây lá vừa tắm mưa xong, giờ được ánh sáng mặt trời lau ráo, trông chúng vừa tươi mát vừa ấm áp. cầu vồng hiện ra bảy sắc lung linh.

Trong tán lá, mấy chú chim sâu đang rỉa lông cánh. Chào mào, chích choè huyên náo. Trên dây điện, đàn chim sẻ đang sưởi nắng. Trên đường vẫn còn mấy vũng nước nhỏ. Mỗi khi xe đi qua lại bắn tóe lên. Xe cộ và người đi đường đông dần. Mọi người lại trở về nhịp sống ồn ào, tấp nập thường ngày.

Cơn mưa rào đã đem đến bầu không khí mát mẻ dễ. chịu cho mọi người sau những ngày nóng bức, đã làm giảm đi cái ồn ã, bụi bặm của chốn đô thành. Sau cơn mưa, cảnh vật trông thật tươi mát, đẹp đẽ và cũng thật đáng yêu biết bao.

 Hình ảnh mùa nắng
Hình ảnh đẹp minh họa cơn mưa

Bài văn tả diễn biến cơn mưa mùa hạ số 7

Mấy tháng nay, trời nóng oi bức. Mặt trời như đổ lửa. Mọi người, ai cũng mong muốn có một trận mưa rào. Thế rồi, chiều hôm qua trời mưa thật.

Đang nắng chang chang, bỗng nhiên mây đen ùn ùn kéo đến. Bầu trời tối đen. Gió nổi lên, cuốn những chiếc lá vàng bay lả tả xuống mặt đường. Khói bụi mịt mù. Mọi người ai cũng rảo chân bước vội. Xe cộ phóng nhanh hơn. Tôi đi học về, may mà chạy về nhà kịp. Lộp bộp, lộp bộp. Những hạt mưa đầu tiên nhẹ trượt trên mái nhà, rơi xuống mặt đường.

Hơi nóng bốc lên. Mưa càng nặng hạt hơn. Mọi vật được bao phủ một màn nước trắng xóa. Mưa càng nặng hạt, gió càng lớn. Cây cối ngả nghiêng, vật vã với những cơn gió mạnh. Hai bên đường, người nhờ trú mưa mỗi lúc một đông. Chẳng ai muốn mình bị ướt. Thế mà mấy cậu nhóc ở xóm tôi lại chạy ra đường tắm mưa. Chúng nô đùa, nhảy nhót, hò hét ầm ĩ.

Đường vắng hơn. Chỉ còn vài chiếc xe là lầm lũi chạy trên đường. Mà cũng đâu chỉ con người, con vật cũng vội vàng đi tìm chỗ trú mưa. Mấy con chim vội vàng bay đi chỗ trú thích hợp. Chó, mèo nằm ngoài sân cũng vội chạy vào chỗ khô ráo, sạch sẽ, rũ rũ bộ lông ướt lướt thướt của chúng. Mưa thật to. Nước mưa làm sạch mặt đường, chảy cuồn cuộn vào các rãnh cống.

Mưa ập đến nhanh như thế mà cũng rất mau tạnh. Mưa nhỏ dần, thưa thớt dần rồi tạnh hẳn. Bầu trời thoáng đãng, trong lành. Cầu vồng bảy sắc hiện ra lung linh. Cây cối trở nên xanh tươi hơn nhờ được tắm nước mưa thỏa thuê. Vài con chim bay ra khỏi chỗ trú, chúng đậu lên các cành cây hót ríu rít. Mặt đường sạch bóng nhưng vẫn còn vài vũng nước nhỏ. Mọi người ra khỏi chỗ trú mưa, vội vã trở lại với công việc hàng ngày.

Cơn mưa đúng lúc đã đem lại sự sảng khoái, dễ chịu, xua tan đi cái sự mệt mỏi vì oi bức. Đối với mọi người, cơn mưa thật đáng yêu, cần thiết và có ích.

Tả kỉ niệm đẹp của em với cơn mưa đầu hạ số 8

Mùa hè, mùa của những chú ve trong khóm phượng hồng, mùa của những chú bé thích chạy nhong nhong ngoài đường và cũng là mùa của những cơn mưa rào chợt đến, chợt đi.

Em đang cùng tụi bạn thong thả dạo bước trên con đường nhựa bóng loáng quê em vừa mới được tôn tạo lại. Bầu trời trong xanh lồng lộng thỉnh thoảng một vài đám mây bồng bềnh trôi giữa tầng không. Có lẽ chúng cũng đang đi dạo mát như chúng em. Hai bên đường hàng me xanh một màu xanh ngọt mắt, treo lưng lửng những chùm me non vừa kết trái. Gió vẫn rì rào thổi làm cho cái nóng của buổi chiều hè như dịu hẳn xuống một ít. Nhưng có ai ngờ chỉ một loáng sau, những đám mây trắng như bông vội vã kéo nhau chạy về hướng Tây. Trời bắt đầu nổi gió mạnh. Những đám mây đen từ đằng đông ùn ùn kéo đến. Bầu trời như sẫm lại. Mây dày đặc hơn, quánh lại với nhau và như hạ thấp xuống. Rồi đột nhiên: rào rào... Mưa đá đổ xuống. Muôn vàn những hạt mưa to, nhỏ thi nhau rớt xuống.

Những hạt mưa trong veo như thủy tinh, mát rượi. Gió thổi càng lúc càng mạnh, cây cối hai bên đường cúi xuống. Xe cộ trên đường như vắng hẳn. Tụi nhỏ trong xóm gọi nhau í ới ra tắm mưa. Mưa càng lúc càng nặng hạt hơn. Tụi nhỏ chúng tôi ngồi trong một cái quán hoang bên lề đường nhìn mưa rơi. Mưa vẫn thi nhau rơi xuống mái tôn nghe ầm ầm như những chầu trống đội rồi ào ào đổ xuống lề đường. Tôi đưa bàn tay ra hứng mưa. Mát quá, những hạt mưa mát rượi cả lòng bàn tay. Bất chợt tôi nhớ về quá khứ cách đây một năm. Tôi có nhỏ bạn tên Hưng.

Mỗi khi có mưa, chúng tôi kéo nhau ra tắm mặc cho người đang nhầy nhụa mồ hôi. Thế rồi về nhà bị cảm, bị ba mẹ la mắng. Bây giờ Hưng đã theo gia đình về thành phố, không biết mỗi năm khi nhìn trời mưa Hưng có nhớ đến tôi không? Đang miên man hồi tưởng về quá khứ thì mưa đã tạnh tự bao giờ. Bầu trời lại ráo hoảnh, trong xanh và cao lồng lộng như mấy chục phút trước đây. Mưa đã dứt rồi mà tôi vẫn còn bâng khuâng mãi.

Mưa ơi! Mưa đã làm dịu mát tâm hồn tôi, dịu mát cả vạn vật ở thế gian này và cho tôi những giây phút êm đềm sống lại với những kỉ niệm đẹp về một người bạn cùng học. Cám ơn mưa rào mùa hạ!

Bài văn tả cơm mưa đầu mùa hạ ở thành phố (7 mẫu)

Hôm nay, trời oi ả rồi chuyển động. Từng mảng mây đen kéo đến che kín mặt trời. Không gian một màu xám xịt. Thế rồi, cơn mưa rào ập đến.

Một làn gió mạnh thổi qua. Cây cối ngả nghiêng, lay chuyển. Mặt đất như rùng mình bởi những cơn gió lốc, cát bụi bay mù mịt. Trời như giận dữ, sấm chớp nhóa nhòa. Sau đó là những tiếng sét dữ dội như muốn xé nát bầu trời. Một vài giọt nước lăn xuống từ những mái hiên, những cành cây, kẽ lá. Rồi một hồi, hạt mưa nặng dần ùn ùn lao xuống, xối xả trên sân nhà, mái ngói, ngọn cây... Những chiếc lá lúc đầu còn hớn hở nhưng sau đó lại run rẩy, sợ sệt. Chúng ủ rủ bàn chuyện sắp phải lìa cành, phải chênh chếch bay nghiêng. Những chú chim ngật ngưỡng bay đi tìm chỗ trú. Mặc sức, mưa vẫn ào ào trút xuống, giọt ngả, giọt bay.

Nước đọng từng vùng trắng xóa rồi ào ào kéo nhau đổ vào rãnh công. Ngoài đường đã vắng người qua lại, chỉ có những mái hiên hai bên đường là đông đúc người. Kẻ ngồi, người đứng, có người thì khúm núm trong bộ quần áo ướt lỗ chỗ. Mọi người trú mưa có vẻ nôn nao, mắt đăm đăm nhìn ra đường và như thầm mong mưa ngớt hạt. Cũng có người rạp mình trên xe vun vút phóng qua, quần áo ướt sũng. Hai bên lề đường, trẻ em chạy nhảy tung tăng, chúng đá bóng, tắm mưa mới đầu mùa.

Thế rồi, màn mây xám xịt trên cao cũng phải trôi dạt về một phương, những mảng trời xanh thấp thoáng lộ ra. Mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn. Những tia nắng mừng rỡ rọi xuống vạn vật. Hoa lá lại vươn lên đón ánh mặt trời. Từ những chỗ trú mưa, mọi người lại đổ ra đường. Tiếng "leng keng" của những người đi bán hàng rong lại khua lên giòn giã.

Ôi! Cơn mưa mùa hạ đã giúp cho cảnh vật tươi mát. Hoa lá, cây cỏ như vừa được tắm gội và được ánh mặt trời sưởi ấm. Chúng tràn ngập niềm hạnh phúc sau cơn mưa đầu mùa. Mưa giúp ích cho mọi người, giúp ích cho nhà nông.

Xem thêm những bài văn mẫu tả mưa mùa hạ hay chọn lọc tại đường link sau:

6. Bài văn tả cơn mưa mùa xuân học sinh giỏi (3 mẫu)

Tả cảnh cơn mưa mùa xuân tươi vui số 1

Mùa xuân là một mùa rất đặc biệt trong năm. Mùa xuân là mùa của hoa lá của cây cối tốt tươi là mùa của những lễ hội. Và nhắc đến màu xuân ta cũng không thể không nhắc đến những cơn mưa xuân. Những cơn mưa xuân báo hiệu mùa xuân đang đến luôn gợi cho chúng ta rất nhiều những cảm xúc đặc biệt.

Mùa xuân đến những đàn chim én đua nhau gọi bầy. Khi ấy cũng lúc những cánh hoa xuân đang trào dâng những sức sống những mầm non và cả những cành lộc trên những cây quất, cây đào. Mùa xuân không chỉ đặc biệt ở đó mà dường như mùa xuân khiến người ta nhớ người ta thương người ta cảm nhận nhiều về nó có nhiều cảm xúc về nó là còn bởi vì nó còn là mùa của những cơn mưa xuân.

Ngắm một cơn mưa xuân thật khiến cho chúng ta trào dâng những cảm xúc đặc biệt. Mưa xuân như chính cái tên của nó nhẹ nhàng, êm đềm. Mưa xuân không rơi không đổ ào ào mà bay giống như bụi vậy.

Những cơn mưa xuân tuy ta không thấy thấm vào đâu nhưng cộng với tiết trời se se lạnh của mùa thu thật khiến cho người ta dễ bị ốm. Xuân về, chưa thấy mưa thì nhớ và thèm mưa lắm. Đi sắm tết mà trời cứ nắng và khô hanh quá sẽ làm giảm đi không khí chợ búa. Trời thương nhân gian, trời buông mưa vào chính lúc ấy. Mưa xuân kéo bụi đường về với mặt đất. Đi sắm tết có mưa xuân thì ấy mới đúng vị tết. Mưa xuân ấy không khiến bố ngại việc bố vẫn chăm chỉ chẻ những thanh giang để chuẩn bị gói bánh khi xong bố lại chạy xuống bếp để ngâm lạt. Nhìn dáng bố không đội nón rồi khum người để tránh mưa trông thật thích.

Phía ngoài ao mưa từ sáng đến giờ khiến màu nước ao có vẻ đục thêm rất nhiều, những ngọn rau rút bố tôi trồng dưới đó được mưa xuân nó càng dài nhanh ra trông thật thích. Mưa cũng khiến cho cái đường đất trước cửa nhà tôi đã lầy lội hơn rồi Trên cây, từng chồi non bắt đầu nhú ra, nõn nà mơn mởn. Những bãi mạ xanh rờn, những hàng lúa đều tăm tắp cứ dần lấp kín thửa ruộng. Nhìn những hạt mưa xinh xắn kết tự trên nhành lá, lòng người ai cũng mơ màng nghĩ đến ngày mai ruộng đồng sẽ xanh mướt màu xanh của lúa dậy thì con gái.

Ngắm nhìn cơn mưa xuân ngắm nhìn cảnh vật trong mưa ta bỗng thấy yêu mưa xuân, yêu mùa xuân. Những cơn mưa xuân luôn báo hiệu mùa của sự sống, mùa của sự đâm chồi nảy lộc.

Tả diễn biến cơn mưa mùa xuân số 2

Miền Bắc có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa lai mang một đặc điếm riêng khác biệt. Những cơn mưa theo mùa cũng vì đó mà chẳng giống nhau. Nhưng nhắc đến mưa, chắc hẳn ai cũng yêu những cơn mưa xuân hơn cả.

Những hạt mưa mùa xuân mỏng tang, nhỏ xíu may mắn rơi xuống không gian. Mưa rơi lất phất, nghiêng nghiêng như muốn làm chênh vênh cả không gian ướt nhoè. Mưa xuân khác mưa hè ở điểm đó, mưa mùa hạ là mưa rào, hạt mưa lăn, ào ào thô bạo rọi thẳng xuống mặt đất. Mưa xuân cũng khác hẳn mưa phùn gió bấc mùa đông, nó mang theo hơi ẩm cùng tiết trời ấm áp quyện trong gió chứ không phải những mũi kim châm tê tái da người. Những đợt mưa xuân rơi vội vàng nhưng không làm ướt áo của những người đang lang thang trên phố. Cũng bởi thế, mưa xuân không làm con ngõ đọng nước như mưa rào mùa hạ mà chỉ ẩm ướt, nhớp nháp bám dính vào gót dép. Tôi khẽ ngửa mặt lên trời để mặc cho hạt mưa lấm tấm rơi trên mặt, buồn buồn như có hàng chục cậu bé con đang nhảy nhót trên da vậy.

Mưa xuân không ào ạt, sôi nổi, nó chỉ lất phất nhưng dai dẳng từ ngày này qua ngày khác, có khi đến hàng tuần liền vẫn không thôi. Nếu mưa phùn mùa đông khiến ta có cảm giác mọi vật xung quanh đang gắng co nhỏ lại đê trốn cái lạnh khắc nghiệt thì mưa xuân lại kêu gọi vạn vật lột bỏ cái vỏ thô cứng. Trên cây, từng chồi non bắt đầu nhú ra, nõn nà mơn mởn. Ngoài đồng, dẫu vẫn đang ngày Tết nhưng các cô bác nông dân đã ra đồng để “tranh thủ” điều kì diệu mà mưa xuân mang lại. Những bãi mạ xanh rờn, những hàng lúa đều tăm tắp cứ dần lấp kín thửa ruộng. Nhìn những hạt mưa xinh xắn kết tự trên nhành lá, lòng người ai cũng mơ màng nghĩ đến ngày mai ruộng đồng sẽ xanh mướt màu xanh của lúa dậy thì con gái. Chì riêng một điều ít ai để ý: trên mái tóc của mẹ, trên mái tóc của cha, hạt mưa xuân lấm tấm như những hạt muối tiêu gọi những sợi bạc lên màu.

Mưa mùa xuân mong manh, dịu dàng mà mang trong mình sức mạnh thật kì diệu. Ta yêu mưa xuân có lẽ cũng bởi những điều đó.

Bài văn tả cơn mưa mùa xuân đặc sắc nhất số 3

Một năm có bốn mùa xuân, hạ, thu và đông - mỗi mùa lại mang một đặc điểm riêng biệt. Và cơn mưa của mỗi mùa cũng sẽ mang những đặc điểm khác nhau. Nhưng có lẽ tôi lại yêu thích nhất là cơn mưa mùa xuân.

Mưa mùa xuân không quá dữ dội như cơn mưa đầu hạ. Cũng không mang cái lạnh như cơn mưa mùa đông. Nó nhẹ nhàng, rộn ràng phơi phới, dường như mang đến sinh khí mới để cây cối đâm chồi nảy lộc. Mưa xuân thường kéo khá lâu, có khi đến cả tuần, khiến cả đất trời chìm trong màn mưa, mơ màng đầy mộng mơ. Nhưng đôi khi nó cũng làm cho con người khó chịu bởi độ ẩm quá cao. Những hạt mưa chỉ rơi lất phất nhưng vẫn đủ làm ướt áo người đi đường. Nếu như mưa phùn khiến con người cảm thấy lạnh lẽo thêm trong mùa đông giá buốt. Thì mưa xuân lại như gọi mọi vật tìm về với sức sống.

Sau những cơn mưa xuân, không khí ấm áp và dễ chịu hơn rất nhiều. Đó là lúc cây cối bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài cả mùa đông. Cũng là lúc con người háo hức chuẩn bị chào đón năm mới. Đặc biệt là cơn mưa xuân vào khoảnh khắc giao hòa giữa năm cũ và năm mới. Bầu trời đêm cuối đông se lạnh. Không có sao và không một gợn mây. Trong giây phút thiêng liêng của đất trời và của lòng người. Những hạt mưa xuất lất phất bay khắp không gian khiến cho con người cảm thấy thật hân hoan. Mưa không quá lớn để làm ướt áo đi đường. Những hạt mưa chỉ nhỏ bé rơi xuống liên tiếp rồi tan vào lòng đất. Mưa còn đem theo hơi ấm của mùa xuân. Những hạt mưa thấm vào lòng đất lạnh để nuôi dưỡng những mầm cây.

Sau cơn mưa xuân giao mùa, vạn vật đã hoàn toàn thay đổi. Tôi yêu cơn mưa mùa xuân có lẽ cũng chính vì vậy.

7. Tả một cơn mưa mùa đông (2 mẫu)

Tả cơn mưa phùn mùa đông số 1

Em thích những ngày mùa đông có mưa phùn lắc rắc ở ngoài khung cửa sổ. Mưa và cái lạnh của mùa đông tạo nên một nét đặc trưng riêng biết, rất thấm, rất ngấm vào con người.

Mùa đông đến, gió lùa thốc vào da, cứa vào từng thớ thịt lạnh đến tê người. Cái lạnh ấy khiến cho con người cảm thấy uể oải, chỉ muốn cuộn tròn trong chiếc chăn bông ấm áp và ngắm nhìn trời đất qua khung cửa sổ.

Những chiếc lá bàng màu vàng hôm qua còn chới với ở trên cành cây cao chót vót nhưng hôm nay vì có mưa, có gió nên lá rụng về cội, nằm im lìm trên mặt đất. Thi thoảng gió lại lùa và thốc mạnh và cửa sổ nghe buốt giá.

Mùa đông, thời tiết mưa phùn rơi lâm thâm, dường như chẳng ai muốn bước ra khỏi nhà. Chỉ muốn quây quần bên người thân, bên cạnh bếp lửa vừa nhen, có thêm ngô khoai để nướng nữa thì thật là tuyệt vời.

Khu vườn những ngày mùa đông có mưa cũng im lìm, chỉ nghe tiếng gió, tiếng xạc xào của lá cọ xát vào nhau mà thôi. Thi thoảng những hạt mưa nặng hạt đọng lại trên lá cây, rồi rơi nhẹ xuống mặt đất.

Những chú gà con nhìn mưa, nhìn giá rét căm căm không dám chui ra khỏi tâm thân của mẹ. Vừa nằm im, vừa kêu chiêm chiếp nhìn trời đất bên ngoài. Bộ lông của gà mẹ ướt sũng nước vì che chở cho đàn con.

Cảnh vật và con người những ngày mùa đông ì ạch, cứ như một chiếc kén chưa kịp mở tung ra, nằm im lìm. Bởi có lẽ mùa đông khiến cho mọi thứ trở nên như vậy, chờ khi nào ánh nắng của mùa xuân về thì mọi thứ sẽ bừng tỉnh.

Những khóm hoa cúc nở muộn cho ngày mùa đông đang ướt sũng nước mưa nhưng nó vẫn kiên cường đứng vững, chờ khi cạn mưa, nắng sẽ lên và nó lại khoe sắc trở lại. Mọi thứ cứ chầm chậm trôi, chiếc đồng hồ cũng vậy.

Dù nhiều người không thích mưa vào mùa đông nhưng em lại thích cảm giác này, cuộn tròn trong chăn, nhìn ra phía ngoài cửa sổ, thấy dáng mẹ khom lưng bên bếp lửa. Hình như mẹ vừa nhen bếp…

Mẹ bảo rằng những ngày mưa vào mùa đông thường khiến cho con người ta buồn và có nhiều nỗi nhớ cứ thế len lỏi vào trong tim. Nhưng ngày này ba đi xa nhà nên căn nhà trống trải, ngoảnh đi ngoảnh lại cũng chỉ có tiếng bước chân của mẹ và hai chị em. Mùa đông cựa mình trong lòng, mùa đông khiến cả nhà nhớ ba nhiều hơn.

Tả một kỉ niệm của em với cơn mưa mùa đông số 2

Một năm có bốn mùa, mùa nào cũng có những đặc trưng riêng của mình. Không nắng rực rỡ như mùa hè, không ấm áp như mùa xuân, cũng không có gió heo may se se lạnh như mùa thu, mùa đông có nét đặc trưng riêng là những cơn mưa phùn ẩm ướt.

Hôm nay là chủ nhật, em được nghỉ học. Sáng tỉnh dậy, nằm trong chăn nghe gió rít bên ngoài, mà không muốn ra khỏi giường. Sau khi dậy đánh răng rửa mặt, đi mua đồ ăn sáng, em mới càng thấm thía cái lạnh của mưa phùn mùa đông.

Mưa phùn, hạt mưa không to như mưa rào mùa hạ, nhưng kéo dài. Hôm nay cũng thế. Nghe mẹ em kể, đã mưa từ đêm qua, đến sáng nay vẫn còn mưa. Từng hạt mưa không lớn, nhưng mang theo cái lạnh rét buốt của mùa đông. Em nghĩ đến việc đi học vào ngày hôm nay mà rùng mình.

Hôm nay em được mẹ giao cho trông cửa hàng giúp mẹ để mẹ đi lấy hàng. Khi đi, mẹ em cũng phải mặc áo khoác dày rồi mặc thêm một chiếc áo mưa cho đỡ rét. Ngồi nhìn trước cửa hàng , toàn cảnh đường phố mùa đông trong cơn mưa phùn hiện ra trong mắt em. Đường phố được phủ một màu xám của trời ngày đông. Những cơn mưa phùn làm cho đường phố ướt nhẹp. Thỉnh thoảng mới có một chiếc xe máy đi qua, mọi người đều mặc áo khoác và mặc thêm áo mưa bên ngoài. Tuy rằng như thế, nhưng chắc vẫn không thể tránh khỏi cái giá của mưa phùn mùa đông. Hình như thời tiết hôm nay làm cho mọi người đều lười ra ngoài, ai cũng muốn ở trong căn nhà ấm áp của mình.

Đến gần trưa, trời cũng đã tạnh mưa, nhưng vẫn không có chút nắng nào. Mẹ em đã đi lấy hàng về và mang quà cho ba chị em em là một túi khoai lang để nướng. Sau khi ăn cơm xong, mẹ trông cửa hàng cho ba chị em đi nướng khoai. Trời lại mưa trở lại. Nhưng ngồi trong bếp nướng khoai, sự chờ mong làm cả ba chúng em không thấy lạnh chút nào. Khoai chín, bốn mẹ con em ngồi ăn và cùng nhau trò chuyện. Ăn xong, ba chị em em đi học bài để chuẩn bị cho ngày mai, còn mẹ em ngồi trông cửa hàng và tính toán sổ sách.

Mùa đông nên trời tối rất nhanh, mới hơn năm giờ chiều mà trời đã nhá nhem tối. Đèn đường bật lên nhưng vẫn không làm cho đường phố bớt ảm đạm. Mẹ con em dọn hàng sớm, sau đó nấu cơm ăn và cùng nhau ngồi xem ti vi và đến chín giờ thì đi ngủ. Kết thúc một ngày chủ nhật thật lạnh nhưng cũng không vì thế mà buồn chán. Hi vọng ngày mai em đi học, mưa phùn sẽ tạnh.

8. Tả cơn mưa mùa thu (2 mẫu)

Tả cảnh vật cơn mưa mùa thu số 1

Nàng thu dịu dàng đến với nhân gian. Nàng phẩy tay, gió heo may khe khẽ thổi khắp đất trời. Nàng mang theo cả những cơn mưa vô cùng đặc biệt. Không lất phất như mưa xuân, không dữ dội như mưa mùa hè, mưa mùa thu mang những vẻ đẹp riêng xao xuyến lòng người. Vẫn là những cơn mưa rào song mưa mùa thu bớt nặng hạt hơn, sấm chớp cũng ít hoạt động hơn. Từ đằng xa, đám mây đen kéo đến, thế chỗ ông mặt trời. Một hạt, hai hạt, ba hạt,... mưa cứ thế rơi xuống mỗi lúc một nhiều hơn. Những hạt mưa như những đứa trẻ tinh nghịch nhảy nhót trên những tàu lá. Những đóa hoa hồng bên hiên nhà ngửa cổ uống nước. Những hàng cây ven đường vẫy tay chào đón mưa. Mưa chỉ rơi một lúc rồi tạnh hẳn. Ông mặt trời lại tiếp tục công việc chiếu sáng của mình. Gà mẹ dẫn đàn con ra vườn kiếm ăn, lũ gà con lon ton chạy theo sau. Tiết trời mùa thu mát mẻ, nhờ có mưa, cảnh vật càng thêm trong sáng.

 Tả cơn mưa mùa thu
Tả cơn mưa mùa thu

Đoạn văn Tả cơn mưa mùa thu ngắn gọn số 2

Hôm nay, không khí trời thật kì lạ cảm giác mát mẻ đã chuyển thành se se lạnh. Những chiếc lá vàng bắt đầu dụng xuống nhìn giống như những chiếc máy bay đang hạ cánh. Bống nhiên vài hạt mưa bay bay suất hiện rồi đến hạt mưa to nhìn như những viên pha lê đang chạm mặt đất. Những hạt mưa hòa quyện với làn gió khiến em cảm giác tuyệt vời làm sao. Khi các nhà phát hiện ra mưa họ đều ra sân lấy quần áo vào. Mọi người đều vào trong nhà chú mưa riêng các cây cối thì được tắm thoải mái, nhìn các cây cối được tắm một đợt mưa trông chúng thật bóng bẩy và sạch sẽ. Những hạt mưa đọng lại trên những chiếc dọc lá mùng nhìn thật lạ và đẹp làm sao. Trời đã tạnh mưa không khí mát mẻ hơn do có độ ẩm.Em sẽ nhớ mãi kỷ niệm mùa thu này.

9. Tả cảnh sau cơn mưa (3 mẫu)

Văn tả cảnh sau cơn mưa lớp 5 số 1

Nghe tiếng chim rộn rã ngoài cửa sổ, em bừng tỉnh giấc. Bước ra ngoài, ngắm khung cảnh sau trận mưa rào đêm qua, thật tràn đầy sức sống.

Những giọt nước còn đọng lại trên lá cây, long lanh trong ánh nắng ban mai. Mặt vườn đất vẫn còn đang ẩm, những chú giun bò lên sau trận mưa rào, lại đang làm mồi cho lũ gà con đói bụng. Đàn gà con chạy lon ton theo mẹ với bộ lông vàng óng như những cục bông tròn lăn trên mặt đất. Chắc cả đêm qua chúng núp sau mẹ nên không bị ướt, bộ lông còn bồng bềnh lắm. Sau cơn mưa, trời lại sáng, bầu trời hôm nay trong xanh, mặt trời bắt đầu lân cao tỏa nắng xuống hong khô mặt đất. Vạn vật sau cơn mưa như được truyền năng lượng cho một ngày sống mới, gột rửa bụi bẩn, được tưới đẫm nước. Cây cối như xanh tốt hơn và vườn hoa hôm nay nở rộ, cánh hoa có những giọt nước đọng lại đẹp tựa những hạt ngọc trai. Chim cũng líu lo hót chào ngày mới, vạn vật đều như được truyền nguồn năng lượng tích cực.

Ngoài đường, xe cộ đi lại đông đúc, nhìn mặt ai nấy cũng tươi tỉnh và rạng rỡ hơn hẳn. Có lẽ vì trận mưa đêm qua đã xua đi bao sự oi bức, nóng nực của những ngày hạ vừa qua, mặt đường còn chưa khô hẳn. Sự sống như được hồi sinh và phát triển tích cực, cây hoa ti- gôn hôm nay nhìn dài ra nhiều quá, và nở những bông hoa màu hồng nhạt nhìn mới đẹp làm sao. Ở những ống nước, nước mưa đang chảu róc rách xuống cống, nghe ngỡ như âm thanh tiếng suối chảy cậy.

Sinh hoạt sau cơn mưa thật nhộn nhịp và giàu sức sống biết bao. Cơn mưa đêm qua đã mang đến những nguồn năng lượng tích cực nhất cho cả thiên nhiên, con người và con vật, để mọi người hòa cùng nhịp sống vui tươi hơn.

Tả quang cảnh sau cơn mưa số 2

Mưa rào mùa hạ đến và đi đều thật chóng vánh.

Thoắt cái, trận mưa vừa mới còn ào ào như thác đổ đã ngừng hẳn lại. Bầu trời trắng tinh, thoảng từng khoảng trong xanh, sạch sẽ như vừa có ai đó lau đi mảng bụi xám xịt. Từ sau đám mây ông mặt trời dần dần ló ra, tiếp tục tỏa ánh nắng ấm áp sưởi ấm cho cây cối. Những ngôi nhà, hàng cây đều dính vô vàn những giọt nước mưa, long lanh dưới ánh mặt trời như những viên pha lê. Dọc đường đi, đứt quãng những vũng nước đọng. Mỗi khi có xe lớn đi qua, lại bắn hết lên vỉa hè, xô đầy sóng nước. Từ những ngôi nhà, con ngõ, dòng người lại tấp nập ùa ra đường, tiếp tục di chuyển rồi bày hàng như trước lúc mưa đến. Tiếng người cười nói, tiếng xe di chuyển rộn ràng. Đâu đó, vang lên tiếng ống thoát nước đang cố làm việc hết công suất kêu lên từng đợt ọc ọc. Trên những cành cây xanh tốt đang sung sướng rung rinh cành lá sau trận tắm mát mẻ, mấy chú chim đã chui ra khỏi tổ. Chúng chiêm chiếp không ngừng, xòe cánh ra để hong khô dưới nắng.

Bầu không khí sau mưa vừa mát mẻ lại trong lành và dễ chịu. Ai ai cũng vui tươi và phấn khởi bởi sự tuyệt vời này. Tất cả chính là nhờ trận mưa rào vừa ghé qua.

Tả quang cảnh trường em sau cơn mưa số 3

Mùa hè đã tới rồi. Mùa hè tới mang theo cái nắng oi ả và nồng nàn, gay gắt và chói chang, rạo rực. Nhắc tới mùa hè, ta không thể không nhắc tới những cơn mưa rào chợt tới rồi lại chợt đi như một cơn gió. Hôm nay, khi còn đang ngồi trong lớp học tiết tại trường thì một trận mưa rào xuất hiện. Cơn mưa lớn, tới mau lắm và tạnh cũng nhanh lắm. Và sau cơn mưa rào ấy, quang cảnh trường em mới đẹp và tươi mát biết bao.

Gần cuối tiết học buổi chiều hôm ấy thì cơn mưa rào ập tới. Ban đầu mây đen kéo tới bao phủ cả bầu trời. Bầu trời đang nắng chói chung bỗng tắt hẳn, trở thành một cái chảo đen, sâu hoắm, không khí bắt đầu loãng dần ra. Rồi, gió bắt đầu thổi, cây bàng trên sân trường em rung chuyển mạnh trong những cơn gió. Rồi bắt đầu có những tiếng lộp độp...lộp độp...rồi rào, rào, rào. Cơn mưa ập xuống rất nhanh, xối xả. Cơn mưa như dữ dỗi, như điên cuồng. Em cùng chúng bạn ngồi trong lớp lo lắng vì không có áo mưa hay ô để che đi về và không biết mưa to như thế thì bao giờ mới có thể tạnh được đây. Nhưng nằm ngoài dự đoán của chúng em, cơn mưa rào chỉ một lúc và đã tạnh hẳn và khung cảnh sân trường em sau cơn mưa rào là quang cảnh sau này em không bao giờ có thể quên được.

Sau cơn mưa rào, sân trường em như được thay một lớp áo hoàn toàn mới, trong trẻo hơn và tươi sáng hơn biết bao nhiêu. Mưa tạnh thì mây đen cũng tan trả lại bầu trời trong xanh, những đám mây trắng kéo tới và nắng bắt đầu lên chiếu rọi khắp sân trường. Nắng sau cơn mưa rào không quá gay gắt hay chói chang mà dịu dàng, êm đềm, đằm thắm. Trời quang mây tạnh cũng góp phần làm cho quang cảnh trường em sáng hẳn ra. Sân trường đầy những vũng nước mưa, vũng to, vũng nhỏ. Những vũng nước phản chiếu bóng mây, phản chiếu lại những tia nắng lấp lánh, lóe lên như những mảnh kim cương quý giá, trông thật đẹp. Thay đổi nhiều nhất là những bác bàng, bác phượng trên sân trường. Trận mưa qua đi đã giúp rửa trôi bụi bặm bám trên các vòm lá, tán lá bấy lâu nay. Những chiếc lá bàng đã xanh lại càng xanh hơn, óng lên như vừa được phủ một lớp mỡ vậy. Những bông hoa phượng đỏ sau cơn mưa cũng bớt đi sự đậm đặc mà dịu dàng hơn, đung đưa trong gió. Cây cối trong sân trường em như được bao bọc bởi một lớp sức sống mới, tràn trề thanh xuân và thanh xuân. Trận mưa rào đã gội rửa tất cả đem lại sự thanh sạch cho chúng. Sau trận mưa thì không khí cũng trở nên dễ chịu hơn, không còn ngột ngạt như trước nữa. Tiếng trống vang lên và học sinh chúng em tíu tít ra về. Em chạy ra sân, mở căng lồng ngực và đón nhận lấy không gian tươi mát và trong lành của trường em sau cơn mưa.

Quang cảnh trường em sau cơn mưa rào mới thật đẹp làm sao, một khung cảnh mà sau này dù đi đâu xa thì em sẽ mãi mãi không bao giờ quên được. Yêu lắm cơn mưa rào mùa hạ, yêu lắm mái trường thân thương của em.

10. Bài văn tả cơn mưa của học sinh đạt điểm cao

Bài văn tả cơn mưa của học sinh

Bài văn tả cơn mưa của học sinh

11. Bài văn tả cơn mưa của học sinh sống động, chân thực

Bài văn tả cơn mưa của học sinh

12. Hình ảnh mưa đẹp

Trên đây là 37 bài văn tả cơn mưa siêu hay mà Hoatieu.vn sưu tầm được và muốn gửi tới các em học sinh. Qua đó các em sẽ có thêm tài liệu tham khảo để viết cho mình bài văn tả cơn mưa của mình đầy đủ, ý nghĩa và dễ đạt điểm cao. Các em chỉ nên xem tham khảo rồi viết theo cách của mình, tránh sao chép y nguyên bài văn.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
972 106.279
0 Bình luận
Sắp xếp theo