Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 112 KNTT tập 1
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 112 Kết nối tri thức tập 1
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 - Sử dụng trích dẫn, cước chú và cách đánh dấu phần tỉnh lược trong văn bản trang 112 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 bộ Kết nối tri thức. Sau đây là hướng dẫn chi tiết giúp các em học sinh nắm được cách trả lời các câu hỏi phần Thực hành tiếng Việt trang 112 SGK văn 10 tập 1 KNTT.
Soạn văn 10 KNTT tập 1 trang 112
Câu 1 trang 112 SGK văn 10 tập 1 KNTT
Đọc đoạn văn viết về tác giả Hô-me-rơ, sử thi I-li-at cùng đoạn giới thiệu đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác (tr.103-104) và cho biết:
a. Tại sao lời trích dẫn trong đoạn văn giới thiệu về tác giả Hô-me-rơ không sử dụng dấu ngoặc kép?
b. Câu văn được đưa vào ngoặc kép trong đoạn văn từ “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác được coi là” đến “sáng tác nghệ thuật thời sau” có nội dung gì?
c. Phần được đánh dấu ngoặc vuông [...] ở đoạn văn từ "Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác được coi là" đến "sáng tác nghệ thuật đời sau" có ý nghĩa gì?
Trả lời
a. Vì đoạn trích dẫn này được tách ra thành một phần riêng độc lập với văn bản chính chứ không phải được trích dẫn trực tiếp với văn bản nên không cần ngăn cách bởi dấu ngoặc kép
b. Câu văn có nội dung phản ánh sức ảnh hưởng của cảnh Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác trong sử thi đối với những sáng tác cùng thể loại sau này.
c. Phần được đánh dấu ngoặc vuông [...] ở đoạn văn từ "Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác được coi là" đến "sáng tác nghệ thuật đời sau" là phần bị tỉnh lược của văn bản
Câu 2 trang 112 SGK văn 10 tập 1 KNTT
Đọc đoạn văn trong phần 2 đoạn trích Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời, từ câu “Thế là Đăm Săn ra đi” đến “chày của tù trưởng giàu có này giã gạo trông cứ lấp la lấp lánh” và cho biết:
a. Phần cước chú ở chân trang bao gồm những nội dung gì, được trình bày bằng hình thức như thế nào? Cho biết chức năng, tác dụng của những thông tin đó.
b. Đoạn văn có bao nhiêu cước chú? Các cước chú đó thuộc những loại nào?
Trả lời
a. Phần cước chú ở chân trang bao gồm những giải thích về những khái niệm được nhắc tới trong văn bản.
Chúng được trình bày theo hình thức tách riêng với văn bản chính, in dưới chân trang và không sử dụng dấu ngoặc kép khi trích dẫn cước chú.
Chức năng, tác dụng của những thông tin đó: cung cấp thông tin, giải thích về những khái niệm không phổ biến được nhắc tới trong văn bản giúp người đọc hiểu rõ hơn.
b. Đoạn văn có 2 cước chú, cả 2 cước chú đều thuộc loại cung cấp thông tin và được thể hiện dưới dạng con số trong ngoặc kép đặt phía trên sau đoạn văn bản mà nó muốn chú thích.
Câu 3 trang 112 SGK văn 10 tập 1 KNTT
Tìm ở các bài đã học những ví dụ về trích dẫn (trực tiếp hoặc gián tiếp), cước chú và tỉnh lược trong văn bản.
Trả lời
Một số cước chú, tỉnh lược trong các văn bản đã học:
a. Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới:
(*) Nhan đề do người biên soạn sách giáo khoa đặt
(1) Ngọc Hoàng: còn gọi là Ngọc Hoàng Thượng đế, vua trên trời. Những danh xưng này được đặt ra và cố định hóa ở thời trung đại, trong quá trình thần trụ Trời được tôn giáo hóa.
b. Tê-dê:
Chàng đã có nhiều cuộc phiêu lưu và tham dự nhiều sự kiện quan trọng đến nỗi ở A-ten người ta có câu “Không có việc gì mà không có Tê-dê”
c. Hiền tài là nguyên khí của quốc gia:
[…] Tôi dẫu nông cạn vụng về, nhưng đâu dám từ chối, xin kính cẩn chắp tay cúi đầu mà làm bài kí rằng:
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Phân tích nhân vật Ăng Đrô Mác
Soạn Đăm Săn đi bắt nữ thần mặt trời lớp 10 Kết nối tri thức
Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
Viết đoạn văn phân tích chi tiết đặc sắc nhất trong đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
Top 5 bài Phân tích Thu hứng lớp 10 siêu hay
Mùa xuân chín đọc hiểu
Tóm tắt Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
Phải chăng một tác phẩm sử thi ra đời ở một thời đại quá xa xôi không còn nhiều ý nghĩa đối với con người hiện đại?
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028
Có thể bạn quan tâm
-
Viết bài giới thiệu một tập thơ một tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết
-
Phân tích và đánh giá nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật truyện ngắn Trở về
-
Ngôn chí bài 3 đọc hiểu
-
Đọc hiểu truyện ngắn Trở về
-
Ngôn chí bài 10 đọc hiểu
-
Đọc hiểu Dì Hảo có đáp án
-
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lười biếng trong học tập
-
Phân tích Ngôn chí bài 10
-
Tóm tắt Những người khốn khổ V. Huy Gô (8 mẫu)
-
Tóm tắt thông tin thú vị sau khi đọc văn bản Nghệ thuật truyền thống của người Việt
-
Viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm thơ lớp 10 trang 61
-
Soạn bài Nghệ thuật truyền thống của người Việt ngắn gọn

Bài viết hay Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
Thuyết trình về một vấn đề xã hội trong các văn bản bạn đã đọc mà bạn thấy hứng thú
Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín hay, ngắn gọn
Soạn văn 10 Kết nối tri thức Con đường không chọn
Con người trong bài thơ Mùa xuân chín hiện diện qua những hình ảnh nào?
Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen chụp ảnh sống ảo
Cảnh nào được miêu tả trong truyện gợi cho bạn nghĩ đến một bức tranh đẹp?