Xông đúng cách cho F0

Hướng dẫn xông mũi chữa Covid tại nhà

Cách làm nước xông mũi Covid là vấn đề hàng đầu đang được rất nhiều bạn đọc quan tâm bởi những ngày gần đây số ca mắc mới Covid19 đang có xu hướng tăng mạnh. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ cách làm nước xông mũi tại nhà cũng như các lưu ý quan trọng khi xông mũi chữa Covid, mời các bạn cùng tham khảo.

Sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán 2022, số ca mắc mới Covid19 đang có xu hướng gia tăng ở một số tỉnh thành trên toàn quốc. Chính vì vậy người dân cần tuân thủ các hướng dẫn của BYT để phòng tránh và điều trị Covid19 đúng cách.

1. Xông mũi có trị Covid không

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM Cơ sở 3, cho biết:

Xông lá, tinh dầu làm dịu triệu chứng hô hấp, dịu thần kinh, giảm đau nhức nhưng không thể chữa khỏi Covid-19.

Ông phân tích, nCoV không sống bên ngoài tế bào. Khi nhiễm, virus sẽ chui vào tế bào niêm mạc đường hô hấp, nhờ tế bào của người bị nhiễm sản xuất ra nhiều virus mới và xâm nhiễm qua các tế bào lân cận qua khoảng kẽ những tế bào.

Xông nóng chỉ ở ngoài bề mặt niêm mạc, tức không ảnh hưởng đến virus bên trong tế bào. Vì thế súc họng hay xông mũi họng cỡ nào cũng không tiêu diệt được chúng, cũng như không ngăn chặn được việc lây nhiễm bệnh. Xông hơi do đó chỉ có tác dụng giảm triệu chứng hô hấp, giúp người bệnh đỡ nghẹt mũi, khô họng, loãng đàm.

2. Cách xông mũi chữa Covid bằng gừng, sả, tỏi

Cách thức là cho vào nồi 3-5 cây sả và nhánh gừng, hoặc sả kết hợp với vài tép tỏi, đun sôi, lấy khăn trùm lên qua đầu, đưa mặt vào gần nồi để xông mũi. Thời gian thực hiện khoảng 10-15 phút, mỗi ngày một lần. Gừng có tác dụng giữ ấm cơ thể, còn sả, tỏi tác dụng chống nhiễm trùng, có thể làm giảm các triệu chứng sổ mũi, khô họng... giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Mong bác sĩ tư vấn về cách thức này.

F0 có thể xông hỗn hợp gừng, tỏi, sả để giảm triệu chứng, trước khi xông hơi cần làm sạch cơ thể. Hỗn hợp sau khi đun sôi, bạn chỉ cần phủ khăn vùng đầu mặ, hít thở sâu để hơi nước và tinh dầu đi vào vùng mũi họng. Hơi nước nóng bốc lên từ nồi xông làm giãn mạch ngoại biên, lượng máu được tăng cường sẽ kích thích tuyến mồ hôi hoạt động, đào thải các chất độc trong cơ thể ra ngoài, giúp người bệnh có cảm giác dễ chịu.

Xông hơi nóng nhằm làm loãng chất tiết dịch, làm mềm vảy mũi, cung cấp độ ẩm cho niêm mạc mũi bị khô, dẫn lưu các chất dịch ứ đọng vùng mũi được tốt hơn, giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, giảm sung huyết niêm mạc mũi, tạo cảm giác thư giãn thoải mái. Thời gian mỗi lần xông khoảng 20 phút. Sau khi xông xong lau khô, giữ ấm và tránh gió.

Lưu ý: Nhiệt độ của nước xông chỉ nên khoảng 60 độ C: lúc bắt đầu xông, đổ vào bình xông khoảng 2/3 nước nóng, 1/3 nước lạnh là hợp lý. Về tinh dầu xông, đơn giản nhất là nhỏ vào bình xông vài giọt dầu gió, có tác dụng sát trùng nhẹ. Không nên nhỏ quá nhiều dầu vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến niêm mạc đường hô hấp.

Một lưu ý nữa là việc xông ra mồ hôi thường gây mất nước, phải uống bù ngay. Không bù nước kịp thời có thể tụt huyết áp, rối loạn điện giải; nếu có sẵn bệnh tim mạch mà không hay, thậm chí có thể dẫn đến trụy mạch.

Trong quá trình xông nếu thấy khó thở, tức ngực, choáng váng hay bất cứ dấu hiệu bất thường nào, cần ngừng ngay. Người già yếu, có bệnh mạn tính, suy nhược cơ thể... khi xông cần phải có người hỗ trợ ngồi phía sau giữ vai tránh ngã.

Chỉ những người có triệu chứng mới nên xông hơi, không nên lạm dụng; nên xông hơi một mình, tần suất tốt nhất là một ngày một lần. Bên cạnh đó, tuân thủ những phương pháp phòng ngừa Covid-19.

PGS-TS-BS Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết trong bệnh Covid-19, điều quan trọng là súc họng giúp làm sạch vùng hầu họng chứ không phải xông. Có thể mua nước muối sinh lý ở nhà thuốc để súc họng hoặc nếu không mua được thì tự pha với công thức 2 muỗng cà phê muối hòa vào 1 lít nước. Nếu súc họng thì chỉ cần hòa tan muối vào nước đun sôi để nguội, nếu muốn dùng để rửa mũi thì dung dịch nên được lọc lại bằng bông gòn sạch.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo