Ưu nhược điểm của bộ sách Cánh diều lớp 4 2024

Hoatieu xin chia sẻ Ưu nhược điểm của bộ sách Cánh diều lớp 4 bao gồm nhận xét ưu điểm nhược điểm chi tiết từng môn trong bộ sách này. Đây là căn cứ để các thầy cô giáo tiện làm biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4, nhận xét, góp ý sách giáo khoa lớp 4. Mời các bạn tham khảo.

Đây là những ưu điểm và nhược điểm sách giáo khoa lớp 4 Hoatieu tự sưu tầm và tổng hợp, chỉ mang tính chất tham khảo. Cảm ơn các bạn đã xem.

1. Ưu nhược điểm sách Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

Nguyễn Minh Thuyết (Tổng chủ biên kiêm Chủ biên), Chu Thị Thủy An, Phan Thị Hồ Điệp, Nguyễn Thị Bích Hà, Nguyễn Khánh Hà, Trần Mạnh Hưởng, Trần Bích Thủy.

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương

- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương. Cấu trúc nội dung sách giáo khoa được chia thành các chủ điểm gần gũi với HS, có tính kế thừa các lớp dưới tạo cơ hội, điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực cho HS. Chất lượng sách (giấy in, độ bền, độ nét của chữ...) tốt, không có lỗi in ấn và có giá thành hợp lý, tương đối phù hợp với điều kiện dạy - học ở địa phương.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Xây dựng các chủ điểm trên cơ sở 4 chủ đề để bảo đảm tính hệ thống, tính phát triển của bộ SGK Tiếng Việt tiểu học và đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục toàn diện phẩm chất, năng lực (năng lực đặc thù, năng lực chung) cho HS. Nội dung bám sát chương trình GD phổ thông tổng thể 2018. - Cấu trúc bài học phù hợp với quy trình hoạt động: Chia sẻ (Khởi động) - Khám phá - Luyện tập - Vận dụng - Tự đánh giá. Nội dung rèn luyện các kĩ năng viết và nói - nghe phù hợp với yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.

- SGK được trình bày hấp dẫn, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình; nội dung SGK chú trọng đến việc rèn luyện cho HS có khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực cho HS. - Các chủ đề bài học, hoạt động được thiết kế đa dạng, bảo đảm tính hệ thống, có tính phân hóa, tích hợp liên môn, tính mới, tính mở, có các yêu cầu cụ thể, giúp học sinh phát huy tối đa năng lực, phẩm chất.

VD: Tuần 2 – Bài 3: “ Gieo ngày mới”. Tuần 5 – Bài 1: “ Về thăm bà”.

- Các yêu cầu của mỗi hoạt động được thể hiện rõ ràng, từ mục tiêu đến nội dung trình bày, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên xây dựng, thiết kế bài dạy theo hướng tích cực, phát triển năng lực người học. Nhiều hoạt động có cấu trúc mở, linh hoạt, từ đó giúp giáo viên phân loại đánh giá mức độ đạt được về năng lực và phẩm chất của học sinh.

* Hạn chế:

- Đưa bảng tra cứu từ ngữ, tra cứu tên riêng nước ngoài và Phần mục lục lên cho lên đầu trang sách sẽ trực quan trong việc tìm kiếm địa chỉ bài học.

- Khó chia tiết dạy, khó tìm bài học của ngày hôm sau, không kích thích sự tò mò hứng thú cho bài học kế tiếp. Phụ huynh học sinh sẽ gặp khó khăn khi muốn học cùng con tại nhà vì khó hiểu mục đích sách thiết kế.

Ưu nhược điểm sách Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều
Ưu nhược điểm sách Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

2. Ưu nhược điểm sách Toán lớp 4 Cánh diều

Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên), Đỗ Tiến Đạt (Chủ biên), Nguyễn Hoài Anh, Trần Thuý Ngà, Nguyễn Thị Thanh Sơn.

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương

-Câu từ sử dụng trong sách gần gũi, phổ thông , không mang tính vùng miền nên phù hợp điều kiện xã hội.

-Đặc điểm nổi bật của sách toán 4 phần lớn là kênh chữ, tuy nhiên ở mỗi bài có tranh ảnh minh họa màu sắc tươi tắn, rõ nét, thuận lợi cho việc dạy và học. GV không phải sử dụng nhiều trang thiết bị, đồ dùng dạy học. Đảm bảo phù hợp điều kiện kinh tế của địa phương.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Sách đã chú ý đến hệ thống bài tập gần gũi gắn liền với thực tiễn cuộc sống, thúc đẩy học sinh học tập tích cực; rèn luyện các kỹ năng, kích thích tư duy độc lập, sáng tạo; vận dụng kiến thức mới vào thực tiễn cuộc sống.

- Nội dung đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực gần gũi với cuộc sống hàng ngày; các hoạt động học tập được chỉ dẫn rõ ràng, giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

- Chú trọng đến việc phát triển phẩm chất, năng lực, khả năng nhận thức; thúc đẩy học sinh học tập tích cực; rèn luyện các kỹ năng, kích thích tư duy độc lập, sáng tạo; vận dụng kiến thức mới vào thực tiễn cuộc sống.

- Nội dung kiến thức vừa sức với đối tượng học sinh lớp 4.

- Giảm nhẹ lượng kiến thức so với SGK cũ để phù hợp với đặc điểm học sinh lớp 4.Cụ thể không dạy các bài: Nhân mội số với một tổng( một hiệu); Chia một số cho một tích, chia một tích cho một số, …,Diện tích hình bình hành, Diện tích hình thoi…

- Thêm bài làm tròn số để học sinh vận dụng ước lượng thương.

- Có nhiều bài toán gắn với thực tế cuộc sống như Bài Các số có nhiều chữ số trang 18-19 ( HS biết được giá của một số đồ vật …)

* Hạn chế:

Bài 82: Tìm phân số của một số:

Phần khám phá nên để 1/3 số hình tròn là … hình tròn? ( Không nên trả lời hộ HS)

Bài 89: Kiểm điểm số lần xuất hiện của một số sự kiện ( Tên bài chưa gần gũi, dễ hiểu với HS tiểu học).

3. Ưu nhược điểm sách Đạo đức lớp 4 Cánh diều

Nguyễn Thị Mỹ Lộc (Tổng Chủ biên), (Chủ biên) Đỗ Tất Thiên (NXB Giáo dục Việt Nam).

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương

- Nội dung SGK phù hợp với thực tiễn, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lí của địa phương.

- Hình ảnh, ngôn ngữ phù hợp, gần gũi với cuộc sống hằng ngày của HS.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Các chủ đề/bài học trong SGK phát huy khả năng tư duy độc lập nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học.

- Giúp GV tiếp tục thực hiện được các hình thức, PPDH tích cực nhằm tích cực hóa hoạt động học tập, đảm bảo việc dạy học phát triển năng lực, phẩm chất HS.

- Mỗi hoạt động được thể hiện thông qua các câu hỏi phù hợp, tình huống thực tế gần gũi với HS. Tạo điều kiện thuận lợi để GV đánh giá mức độ đạt được về năng lực, phẩm chất của HS.

- Nội dung SGK có tính tích hợp kiến thức liên môn, gắn kết với thực tiễn giúp phát huy tối đa năng lực người học.

Ví dụ: Bài 5: “ Em yêu lao động” SGK/24 mỗi hoạt động của bài được thể hiện thông qua các câu hỏi, tình huống gần gũi với học sinh:

Tình huống: Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị ốm. Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó?

+ Qua một số tình huống đó giúp cho các em có tích hợp các kiến thức ở trên trường để áp dụng xử lý các tình huống, giải quyết các vấn đề thực tiễn của cuộc sống.

- Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho SGK đa dạng, phong phú, thiết thực.

* Hạn chế:

- Nội dung có bài thể hiện khá dài.

4. Ưu nhược điểm sách Lịch sử và địa lý lớp 4 Cánh diều

Đỗ Thanh Bình (Tổng Chủ biên phần Lịch sử), Nguyễn Văn Dũng (Chủ biên phần Lịch sử), Ninh Thị Hạnh, Nguyễn Thị Phương Thanh, Lê Thông (Tổng Chủ biên phần Địa lí), Nguyễn Tuyết Nga (Chủ biên phần Địa lí), Phạm Thị Sen, Nguyễn Thị Trang Thanh.

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương

- Nội dung SGK phù hợp với thực tiễn, hình ảnh sinh động phù hợp với địa phương.

- Các chủ đề/ bài học trong sách tạo điều kiện thuận lợi tổ chức HĐDH gắn với thực tiễn.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Nội dung SGK phù hợp với thực tiễn, hình ảnh sinh động phù hợp với địa phương.

- Các chủ đề/ bài học trong sách tạo điều kiện thuận lợi tổ chức HĐDH gắn với thực tiễn.

- Các chủ đề/bài học trong SGK rõ ràng.

- Mỗi bài học có mục tiêu rõ ràng, có câu hỏi gợi mở cho tình huống, có lời dẫn dắt, nhắc nhở; hoạt động tiếp nối hay, giúp GV tiến hành bài dạy dễ dàng.

- Nội dung SGK có tính tích hợp kiến thức liên môn, gắn kết với thực tiễn giúp phát huy tối đa năng lực người học.

- Hệ thống câu hỏi bài tập và yêu cầu hoạt động được thể hiện với các mức độ khác nhau phù hợp với đặc điểm, trình độ HS địa phương.

- SGK tạo điều kiện thuận lợi để GV khai thác, sử dụng hiệu quả CSVC, trang thiết bị dạy học.

- SGK có các bài học được thiết kế rõ ràng giúp HS dễ sử dụng.

- Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho SGK đa dạng, phong phú, thiết thực.

* Hạn chế:

- Sách có kênh chữ nhiều.

- Chữ nên đậm giúp người đọc dễ nhìn.

- Phần liên hệ nên để HS tự liên hệ.

5. Ưu nhược điểm sách Khoa học lớp 4 Cánh diều

Mai Sỹ Tuấn (Tổng chủ biên), Bùi Phương Nga (Chủ biên), Phan Thị Thanh Hội, Phùng Thanh Huyền, Lương Việt Thái

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương:

- Nội dung SGK gắn với thực tiễn, có tính kế thừa, sáng tạo. Các chủ đề/ bài học tạo điều kiện để GV tổ chức hoạt động dạy học gắn với thực tiễn.

- Hình ảnh, ngôn ngữ phù hợp, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của học sinh.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Các bài học tạo điều kiện cho GV vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức dạy học lấy học sinh làm trung tâm, khuyến khích học sinh tích cực, chủ động sáng tạo.

- Giúp GV tiếp tục thực hiện được các hình thức, PPDH tích cực, đảm bảo việc dạy học phát triển năng lực, phẩm chất.

- SGK được trình bày hấp dẫn, tạo hứng thú cho HS và phù hợp với đặc trưng môn học. Các bài học được thiết kế dễ dàng, HS dễ sử dụng.

- Nội dung sách giáo khoa có tính tích hợp kiến thức liên môn, gắn với thực tiễn, giúp phát huy tối đa năng lực của người học.

- Kiến thức được chia theo mảng, giúp giáo viên dễ xây dựng các tiết củng cố, các tiết ôn tập theo chủ đề.

- Nguồn học liệu điện tử bổ sung cho SGK đa dạng, phong phú, thiết thực.

* Hạn chế:

Bài 12:Vật dẫn nhiệt tốt và v\ật dẫn nhiệt kém Trang 49

Phần luyện tập - vận dụng

Câu hỏi :Vì sao trời rét chim lại xù lông? Câu hỏi chưa bao quát

Đề nghị chỉnh sửa: Vì sao trời rét các loài chim lại xù lông?

6. Ưu nhược điểm sách Công nghệ lớp 4 Cánh diều

Nguyễn Tất Thắng (Tổng Chủ biên), Trần Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Mai Lan (Chủ biên (NXB Giáo dục Việt Nam).

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương:

- Nội dung SGK phù hợp với thực tiễn, phù hợp với địa phương.

- Hình ảnh gần gũi với cuộc sống hàng ngày của HS.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Mỗi bài học có cấu trúc rõ ràng phát huy khả năng tư duy độc lập nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học.

- Bộ sách có nội dung trình bày hấp dẫn, khơi gợi trí tò mò, tìm tòi, khám phá của học sinh.

- Ví dụ: Bài “Chăm sóc hoa, cây cảnh trong chậu”, SGK/ 27.

+ Nội dung trình bày hấp dẫn, kết hợp nhiều hình ảnh sinh động, giúp các em cùng nhau đi khám phá, tìm tòi về cách cắt tỉa, vệ sinh và bắt sâu cho cây.

- Đảm bảo tính hoa học, hiện đại

- Các yêu cầu của mỗi hoạt động trong SGK tạo điều kiện thuận lợi để GV đánh giá mức độ đạt được về năng lực, phẩm chất của HS.

- SGK tạo điều kiện thuận lợi để GV khai thác, sử dụng hiệu quả CSVC, trang thiết bị dạy học.

* Hạn chế:

- Kênh hình nhiều, HS dễ mất tập trung.

7. Ưu nhược điểm sách Hoạt động trải nghiệm lớp 4 Cánh diều

Nguyễn Dục Quang (Tổng Chủ biên), Phạm Quang Tiệp (Chủ biên), Lê Thị Hồng Chi, Ngô Quang Quế

* Ưu điểm:

* Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương:

- Các chủ đề trong sách tạo điều kiện thuận lợi tổ chức HĐDH gắn với thực tiễn.

- Nội dung SGK phù hợp với thực tiễn, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lí của địa phương.

- Hình ảnh, ngôn ngữ phù hợp, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của HS.

* Phù hợp với điều kiện dạy học của các cơ sở giáo dục:

- Sách có nội dung gần gũi với HS, các chủ đề được sắp xếp có hệ thống.

- Hệ thống bài tập phù hợp với nhận thức của HS, gắn với thực tế cuộc sống hiện đại và được sắp xếp khoa học.

- Sách thiết kế tạo điều kiện để giáo viên, phụ huynh giúp học sinh thực hiện các nội dung rèn luyện ở nhà, hiểu về những đặc điểm ở địa phương học sinh.

- Các hoạt động đề cao tính thực hành trải nghiệm thực tiễn.

- Nội dung sách gồm các hoạt động giáo dục hướng vào bản thân, hướng đến xã hội, hướng đến tự nhiên và hướng nghiệp.

- Tranh ảnh có màu sắc đẹp,sinh động, rõ ràng, gần gũi với thực tế cuộc sống, thu hút sự chú ý và định hướng được các hoạt động cho HS.

- Mỗi chủ đề có mục tiêu rõ ràng, phát huy khả năng tư duy độc lập nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học.

* Hạn chế:

Tuần 11, hoạt động 2: Tọa đàm theo chủ đề Tự lực nhiệm vụ được phân công.

Từ “Tọa đàm” chưa phù hợp với hiểu biết của học sinh lớp 4.

Trên đây là một số Ưu nhược điểm của bộ sách Cánh diều lớp 4. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Dành cho giáo viên nhé.

Đánh giá bài viết
1 4.186
0 Bình luận
Sắp xếp theo