Thầy, cô hiểu như thế nào về câu hỏi tổng hợp và câu hỏi đánh giá?
Thầy, cô hiểu như thế nào về câu hỏi tổng hợp và câu hỏi đánh giá? Câu hỏi tổng hợp và câu hỏi đánh giá là những câu hỏi thường được giáo viên dùng để đánh giá học sinh. Thầy cô hiểu thế nào về về 2 loại câu hỏi này? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé
Câu hỏi đánh giá và câu hỏi tổng hợp được hiểu thế nào?
1. Thầy, cô hiểu như thế nào về câu hỏi tổng hợp và câu hỏi đánh giá?
- Câu hỏi "tổng hợp" là thu thập thông tin về kết quả học tập của học sinh
- Câu hỏi "đánh giá" là dánh giá kiến thức của học sinh trước, trong và sau mỗi bài học hoặc sau mỗi chủ đề học tập
2. Câu hỏi tổng hợp là gì?
Mục tiêu của câu hỏi tổng hợp là để kiểm tra xem học sinh có thể đưa ra những dự đoán, giải quyết vấn đề, đưa ra câu trả lời hoặc đề xuất có tính sáng tạo.
Câu hỏi tổng hợp thúc đẩy sự sáng tạo của học sinh, các em phải tìm ra những nhân tố và ý tưởng mới để có thể bổ sung, cho nội dung. Để trả lời câu hỏi tổng hợp khiến học sinh phải: dự đoán, giải quyết vấn đề và đưa ra các câu trả lời sáng tạo. Cần nói rõ cho học sinh biết rõ rằng các em có thể tự do đưa ra những ý tưởng, giải pháp mang tính sáng tạo, tưởng tượng của riêng mình.
Giáo viên cần tạo ra những tình huống phức tạp, những câu hỏi có vấn đề, khiến học sinh phải suy đoán, có thể tự do đưa ra những lời giải mang tính sáng tạo riêng của mình.
Giáo viên cần lưu ý rằng câu hỏi loại này đòi hỏi một thời gian chuẩn bị khá dài, vì vậy hãy để cho học sinh có đủ thời gian tìm ra câu trả lời.
Ví dụ:
Hãy đề ra những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn
Hãy tìm cách xác định thể tích của vật thấm nước (những viên phấn) bằng bình chia độ.
3. Thế nào là câu hỏi đánh giá?
Mục tiêu của câu hỏi đánh giá là kiểm tra xem học sinh có thể đóng góp ý kiến và đánh giá các ý tưởng, giải pháp,… dựa vào những tiêu chuẩn đã đề ra.
Ví dụ:
Theo em trong 2 phương pháp đo thể tích bằng bình chia độ và bằng bình tràn thì phương pháp nào cho kết quả chính xác hơn?
Theo em phương pháp sử dụng túi giấy thay túi nilon để giảm thiểu ô nhiễm môi trường có hợp lý không?
Giáo viên có thể tham khảo một số gợi ý sau để xây dựng các câu hỏi đánh giá: Hiệu quả vận dụng dạy học tích cực như thế nào? Triển khai dạy học tích cực đó có thành công không trong thực tiễn dạy học? Theo em trong số các giả thuyết nêu ra, giả thuyết nào là hợp lí nhất và tại sao?
+ Theo mức khái quát của các vấn đề có: Câu hỏi khái quát; câu hỏi theo chủ đề bài học; câu hỏi theo nội dung bài học.
+ Theo mức độ tham gia của hoạt động nhận thức của học sinh có: Câu hỏi tái hiện và câu hỏi sáng tạo.
Vừa rồi, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Thầy, cô hiểu như thế nào về câu hỏi tổng hợp và câu hỏi đánh giá? Câu hỏi tổng hợp và câu hỏi đánh giá là những dạng câu hỏi giúp thầy, cô đánh giá được năng lực, khả năng của học sinh, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy hoặc nội dung kiến thức sao cho sát với học sinh của mình nhất. Qua đó, nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập.
Các thầy cô có thể đọc thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
Các bài viết liên quan:
- Chia sẻ:
Minh Nguyễn
- Ngày:
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028
Có thể bạn quan tâm
-
Thầy cô hãy nêu giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai
-
Mẫu nhận xét lớp 1 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Báo cáo tình hình thực hiện Chương trình GDPT 2018 (cập nhật mới nhất 2025)
-
Mẫu nhận xét lớp 2 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Kế hoạch công tác chủ nhiệm năm học 2024-2025
-
Xây dựng 2 tình huống trong mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh tiểu học, giữa giáo viên với cha mẹ học sinh
-
Mẫu nhận xét lớp 3 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét môn Tin học theo quy định mới 2025
-
Top 65 Đề thi học kì 2 Tiếng Việt lớp 1 năm học 2023-2024 (5 bộ sách mới)
-
Hướng dẫn ra đề kiểm tra lớp 5 theo Thông tư 27 năm 2024-2025
-
Top 25 trò chơi ngắn giúp tăng hứng thú học tập 2025
-
Nhận xét năng lực phẩm chất theo Thông tư 27 lớp 2

Bài viết hay Dành cho giáo viên
Phiếu nhận xét, đánh giá SGK Công nghệ 12 2024 (2 bộ sách)
Tài liệu bồi dưỡng mô đun 4 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp THCS
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Lịch sử địa lý lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo
Kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp tiểu học 2024-2025
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Toán lớp 2 bộ Cánh Diều
Thiết kế một kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu trong trường tiểu học đang công tác