Tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc dạy học một hoặc một số yêu cầu cần đạt trong chương trình môn Khoa học tự nhiên
Tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc dạy học một hoặc một số yêu cầu cần đạt trong chương trình môn Khoa học tự nhiên. Đây là câu hỏi giáo viên phải hoàn thành khi học tập và tập huấn Mô đun 9: “Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh THCS. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để trả lời cho câu hỏi trong tập huấn module 9 này nhé.
Đáp án module 9 môn Khoa học tự nhiên
1. Kế hoạch bài dạy module 9 Khoa học tự nhiên
Trường: Tổ: | Họ và tên giáo viên: |
TÊN BÀI DẠY: BÀI 24. THỰC HÀNH QUAN SÁT VÀ MÔ TẢ
CƠ THỂ ĐƠN BÀO, CƠ THỂ ĐA BÀO.
Thời gian thực hiện: (2 tiết).
BỘ SÁCH: KẾT NỐI TRI THỨC (KHTN 6)
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC:
1. Năng lực:
a) Năng lực KHTN:
- Nhận thức KHTN:
(1) HS mô tả và vẽ được hình một cơ thể đơn bào.
(2) HS quan sát và mô tả được cấu tạo cơ thể người.
(3) HS quan sát và mô tả được các cơ quan cấu tạo cơ thể thực vật.
(4) Phân biệt cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
(5) Vận dụng các kiến thức về cơ thể sinh vật để nhận biết cơ thể đơn bào và đa bào trong thực tế.
b) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học:
(6) Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, mẫu vật để hoàn thành nội dung phiếu học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
(7) Hoạt động nhóm để hoàn thành vào phiếu học tập.
2. Phẩm chất
- Trách nhiệm trong các hoạt động học tập:
(8) Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học tập mà Giáo viên giao phó hoặc thực hiện các hoạt động học tập được phân công khi tham gia hoạt động nhóm.
- Yêu nước:
(9) Yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ các loài sinh vật sống quanh mình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị, CNTT
a) Giáo viên:
- Máy tính
- Phần mềm: capcut, nền tảng zoom/google meet,…
- Bài giảng PP.
- Dụng cụ: Lam kính, lamen, cốc đong, kính hiển vi, ống nhỏ giọt, giấy thấm, thìa thủy tinh.
- Mẫu vật: Nước ao hồ, nước ngâm rơm hoặc cỏ, một số cây (Hs có thể tự chuẩn bị)- Học liệu số:
+ Kính hiển vi quang học, mẫu nước ao/hồ, tranh ảnh về sinh vật đơn bào
+ Tranh ảnh về sinh vật đa bào, mô hình cơ thể người, tranh ảnh về thực vật
+ Video 1 theo địa chỉ: https://www.youtube.com/watch?v=IViT8ovushk
+ Video 2 theo địa chỉ: https://youtu.be/1jIPJxmd_Uc
b) Học sinh :
- Điện thoại thông minh kết nối internet, máy tính bảng, máy tính….
2. Học liệu khác:
- Các tài liệu liên quan đến nội dung bài học.
II. CHUỖI CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC VÀ THỜI GIAN
Tên hoạt động cụ thể (thời gian) | Mục tiêu hoạt động | Nội dung hoạt động | PP/công cụ | Phương án đ.giá (tên công cụ /kiểu đánh giá) | Phương án ứng dụng CNTT | Đề xuất |
Hoạt động 1. Mở đầu(10 phút)
| - Giúp học sinh hứng thú hơn trước khi vào bài. - Xác định được nội dung trọng tâm của bài học | Học sinh tham gia trò chơi | - Trò chơi/ Tổ chức trên lớp học |
| Sử dụng PP Nếu dạy trực tuyến (G Meet/ Zoom) | Dùng Quizizz, Kahout Nếu dạy trực tuyến (G Meet, Zoom) |
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức
|
|
| ||||
2.1. Thực hành quan sát và mô tả cơ thể đơn bào.(20 phút) | (1), (4), (5), (6),( 7), (8) | Hs xem video hoàn thiện phiếu học tập HS quan sát động vật nguyên sinh qua kính hiển vi | Nhóm | Bảng kiểm, đồng đẳng | Sử dụng Power Point, Video trên youtube
Infographic Học liệu số: Kính hiển vi quang học, mẫu nước ao/hồ, tranh ảnh về sinh vật đơn bào | |
2.2. Thực hành quan sát và mô tả cấu tạo cơ thể người. (20 phút) | (2), (4), (5), (6),( 7), (8) | Hs quan sát mô hình cơ thể người, video, hoàn thành phiếu học tập | Nhóm | Bảng kiểm, đồng đẳng | Học liệu số: Video, tranh ảnh về sinh vật đa bào, mô hình cơ thể người | |
2.3. Thực hành quan sát và mô tả cấu tạo cơ thực vật. (20 phút) | (3), (4), (5), (6), (7), (8) | Hs quan sát tranh ảnh về thực vật, hoàn thành phiếu học tập | Nhóm | Bảng kiểm, đồng đẳng | Học liệu số: tranh ảnh về thực vật | |
Hoạt động 3.Thu hoạch,Luyện tập (15 phút) | (4), (6), (8), (9) | Học sinh làm bài thu hoạch thực hành, báo cáo kết quả | Hoạt động cá nhân | Sử dụng PP Video trên youtube Sử dụng imindmap (hệ thống kiến thức)
| Nếu học trực tuyến thì sử dụng Quizizz, Kahout | |
Hoạt động 4. Vận dụng (5 phút) | (5) | HS làm báo cáo về cách lấy mẫu nước ao/hồ | Hoạt động cá nhân | Sử dụng PP | Azota, olm.vn, G classroom (nhiệm vụ về nhà) |
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (10 phút)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh hứng thú hơn trước khi vào bài.
- Xác định được nội dung trọng tâm của bài học
b) Nội dung:
- Học sinh tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”
c) Sản phẩm:
Cơ thể đơn bào | Cơ thể đa bào |
Trùng biến hình, tảo lục, phẩy khuẩn tả gây bệnh tả, vi khuẩn HP, trùng roi, trùng giày, vi khuẩn gây bệnh uốn ván. | Cây xanh, em bé, con thỏ, con gà. |
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu HS tham gia trò chơi: Ai nhanh hơn?Tìm hiểu trả lời câu .
Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tham gia trò chơi
- HS suy nghĩ và đưa ra các phương án trả lời cho các câu hỏi
- GV làm MC, theo dõi quan sát hoạt động của HS.
Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS đưa ra các phương án trả lời cho các câu hỏi
- HS khác lắng nghe, đưa ra phương án khác nếu có
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV chốt các phương án đúng
* Từ đó GV dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới:
Hoạt động 2.1. Thực hành quan sát và mô tả cơ thể đơn bào.(20 phút)
a) Mục tiêu: (1), (4), (5), (6),(7), (8)
b) Nội dung:
- HS nghiên cứu thông tin SGK để
1) Nêu thiết bị, dụng cụ và mẫu vật để quan sát cơ thể đơn bào.
2) Sắp xếp theo thứ tự các bước để làm tiêu bản và quan sát cơ thể đơn bào.
- HS quan sát cơ thể đơn bào và hoàn thành nội dung số 1 trong phiếu học tập.
3) Kể tên cơ thể đơn bào có khả năng quang hợp mà em quan sát thấy. Dấu hiệu nhận biết chúng là gì?
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
- Đáp án phiếu GV số 1
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập (qua học liệu trên drive)
- GV giao PGV số 1 cho HS qua học liệu trên drive
- Yêu cầu cá nhân HS thực hiện.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập (qua học liệu trên drive)
- GV hướng dẫn, giải đáp về nhiệm vụ nếu HS thắc mắc.
- Cá nhân HS tự hoàn thành PGV số 1 có hướng dẫn tại nhà.
* Báo cáo kết quả và thảo luận (trực tiếp)
- Mời 1 HS trình bày kết quả PGV số 1 bản thân đã thực hiện tại nhà.
- Cả lớp lắng nghe và nhận xét hoặc đưa ra các phương án khác nếu có.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét đánh giá hoạt động.
- GV kết luận nội dung hoạt động
Kết luận: PGV1
Hoạt động 2.2. Thực hành quan sát và mô tả cấu tạo cơ thể người. (20 phút)
a) Mục tiêu:(2), (4), (5), (6),( 7), (8)
b) Nội dung:
- Yêu cầu HS các nhóm quan sát hình ảnh, xem băng và hoàn thành nội dung số 2 trong bảng thu hoạch nhóm.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
- Đáp án phiếu giao việc số 2
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập (qua học liệu trên drive)
- GV giao PGV số 2 cho HS qua học liệu trên drive
- Yêu cầu cá nhân HS thực hiện.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập (qua học liệu trên drive)
- GV hướng dẫn, giải đáp về nhiệm vụ nếu HS thắc mắc.
- Cá nhân HS tự hoàn thành PGV số 2 có hướng dẫn tại nhà.
* Báo cáo kết quả và thảo luận (trực tiếp)
- GV yêu cầu 1 nhóm trình bày PGV số 2 àcác nhóm khác bổ sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (trực tiếp)
- GV nhận xét đánh giá hoạt động.
- GV kết luận nội dung hoạt động
Kết luận: PGV2
Hoạt động 2.3. Thực hành quan sát và mô tả cấu tạo cơ thể người. (20 phút)
a) Mục tiêu:(3), (4), (5), (6),( 7), (8)
b) Nội dung:
- Yêu cầu HS nêu các cơ quan trong cơ thể thực vật.
- HS nhận biết các cơ quan của cơ thể thực vật, mô tả cấu tạo của các cơ quan trên hình ảnh giáo viên cung cấp.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
- Đáp án phiếu giao việc số 3
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập (qua học liệu trên drive)
- GV giao PGV số 3 cho HS qua học liệu trên drive
- Yêu cầu cá nhân HS thực hiện.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập (qua học liệu trên drive)
- GV hướng dẫn, giải đáp về nhiệm vụ nếu HS thắc mắc.
- Cá nhân HS tự hoàn thành PGV số 3 có hướng dẫn tại nhà.
* Báo cáo kết quả và thảo luận (trực tiếp)
- GV yêu cầu 1 nhóm trình bày PGV số 2 à các nhóm khác bổ sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (trực tiếp)
- GV nhận xét đánh giá hoạt động.
- GV kết luận nội dung hoạt động
Kết luận: PGV3
3. Hoạt động 3: Luyện tập (15 phút)
a) Mục tiêu: (4),(6), (8), (9)
b) Nội dung:
- HS nêu lại nội dung của bài thực hành.
- Các nhóm hoàn thiện bảng thu hoạch nhóm
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS và bài thu hoạch của nhóm
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung đã làm trong bài thực hành.
+ GV yêu cầu các nhóm hoàn thiện và nộp bài thu hoạch nhóm.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập (trực tiếp)
HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- GV theo dõi
* Báo cáo kết quả và thảo luận
+ GV gọi ngẫu nhiên HS lần lượt trình bày ý kiến cá nhân.
+ Các nhóm nộp lại bản thu hoạch của nhóm.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét phần thực hành của các nhóm
4. Hoạt động 4: Vận dụng (10 phút)
a) Mục tiêu:(5)
b) Nội dung:
Câu trả lời cho câu hỏi: Để quan sát được trùng roi chúng ta cần lưu ý gì khi lấy mẫu nước ao hồ? Vì sao?
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV: Đưa ra câu hỏi=>Yêu cầu HS trả lời câu hỏi
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS trả lời
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét đánh giá hoạt động
2. Sản phẩm ứng dụng phần mềm và các thiết bị công nghệ trong thiết kế bài dạy
Để xem đầy đủ nội dung Tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc dạy học một hoặc một số yêu cầu cần đạt trong chương trình môn Khoa học tự nhiên, mời các bạn tải file về.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
Bài tập cuối khóa module 9 môn Giáo dục công dân THCS
Bài tập cuối khóa Module 9 môn Âm nhạc THCS
Đáp án trắc nghiệm module 9 môn Giáo dục thể chất THCS (Đủ 4 nội dung) cập nhật 2024
Bài tập cuối khóa Module 9 THCS - Tất cả các môn
Đáp án trắc nghiệm module 9 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp THCS (Đủ 4 nội dung)
- Chia sẻ:Demons
- Ngày:
Tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc dạy học một hoặc một số yêu cầu cần đạt trong chương trình môn Khoa học tự nhiên
2,4 MB 29/03/2022 2:33:00 CHGợi ý cho bạn
-
Ưu điểm và khuyết điểm của sách lớp 5 Chân trời sáng tạo
-
Ma trận đặc tả đề thi giữa kì 1 Toán 7 Kết nối tri thức 2023-2024
-
(Mới nhất) Mẫu nhận xét học sinh tiểu học theo Thông tư 27
-
Đáp án trắc nghiệm module 9 môn Tin học
-
Gợi ý đáp án môn Tự nhiên xã hội module 4 Tiểu học
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Tin học 8 Cánh Diều full 15 câu
-
(Pdf, PPt) Tài liệu tập huấn môn Sinh 12 Chân trời sáng tạo
-
Phụ lục 1, 3 Sinh học 10 Kết nối tri thức
-
Kế hoạch dạy Tích hợp kĩ năng sống lớp 5 2024
-
(Chuẩn) Đáp án câu hỏi tập huấn sách Công nghệ 5 Chân trời sáng tạo
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Mẫu chữ nét đứt cho bé tập tô
Phân phối chương trình Mỹ thuật lớp 2 sách Chân trời sáng tạo
Mẫu vở luyện viết chữ nhỏ
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 2 bộ Cánh Diều
Câu hỏi trắc nghiệm Luật viên chức
Vai trò của tầm nhìn của nhà quản lý đối với việc xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường