Nhân hóa là gì?
Phép nhân hóa là gì
Phép nhân hóa là một trong những biện pháp tu từ quen thuộc thường được sử dụng trong văn học. Vậy cụ thể nhân hóa là gì và có mấy phép nhân hóa? Trong bài viết sau đây Hoatieu sẽ chia sẻ cho các bạn định nghĩa về nhân hóa là gì cùng các ví dụ về nhân hóa để các bạn hiểu rõ hơn về biện pháp nhân hóa nhé.
1. Khái niệm nhân hóa là gì?
Nhân hóa chính là biện pháp tu từ trong đó miêu tả đồ vật, cây cối, các hiện tượng thiên nhiên bằng những từ ngữ thường được sử dụng cho con người. Làm cho những vật vô tri vô giác trở nên có hồn và suy nghĩ sống động hơn.
2. Có mấy biện pháp nhân hóa
Dùng đại từ chỉ người để gọi sự vật
Đây là hình thức nhân hóa phổ biến nhất, trong đó, gọi các sự vật, con vật, đồ vật bằng các đại từ chỉ người như cô, dì, chú, bác, ông, bà… Cách gọi này khiến sự vật trở nên gần gũi và thân thuộc hơn rất nhiều.
Dùng từ chỉ người để chỉ sự vật
Ví dụ:
Gà trống nghêu ngao hát.
Trong bài hát này chúng ta bắt gặp hình ảnh nhân hóa chính là chú gà trống.
Dùng từ tả hành động, tính cách của người để miêu tả sự vật
Đây là hình thức nhân hóa đem lại hiệu quả nghệ thuật cao, tạo nên nhiều tầng, lớp nghĩa, tăng tính gợi hình, gợi cảm cho lời văn, ý thơ, khiến các sự vật trở nên sinh động hơn rất nhiều.
Ví dụ: Mặt trời soi rực rỡ, gió đùa tóc em bay
Trong câu văn trên, hành động “trêu đùa” của con người được sử dụng cho “gió”, khiến gió trở thành một đối tượng tinh nghịch và có tình cảm, cảm xúc riêng.
Trong hình thức nhân hóa “miêu tả” này, chúng ta thường gặp 4 kiểu tả sau đây: tả ngoại hình, tả hành động, tả tâm trạng và tả tính cách.
Ví dụ:
Tả hành động: “Ông mặt trời trốn sau đám mây”.
Trong câu văn này, hành động “trốn” của con người được dùng để miêu tả mặt trời.
Tả tâm trạng: “Mèo con buồn rầu ủ rũ nằm dưới mái hiên nhà”
Trong câu văn này, “buồn rầu ủ rũ” vốn là từ dùng để diễn tả tâm trạng của con người lại được dùng cho mèo con, biến nó trở thành đối tượng có tình cảm, tâm tư riêng.
Tả ngoại hình: “Con đường uốn mình qua những cánh đồng lúa vàng rực rỡ”.
Trong câu văn này, “uốn mình” được dùng để miêu tả vẻ đẹp mềm mại của con đường.
Tả tính cách: “Chim công nom thật đỏm dáng làm sao!”
Trong câu văn này, “đỏm dáng” dùng để miêu tả vẻ đẹp phô trương, màu mè và sặc sỡ của chim công giống như những anh chàng hào nhoáng, thích chăm chút vẻ ngoài.
Xưng hô vật như với con người
Đây là hình thức nhân hóa thường được áp dụng khi nhân vật đang độc thoại nội tâm.
Ví dụ:
“Buồn trông con nhện giăng tơ
Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai”
Trong câu thơ này, tác giả đang trò chuyện với “nhện” như một con người hay chính là hình thức độc thoại để diễn tả nỗi nhớ quê hương của mình. Hình thức nhân hóa này giúp nêu bật tâm trạng cô đơn, lẻ loi của tác giả nơi đất khách quê người.
3. Tác dụng của biện pháp nhân hóa
Phép nhân hóa đóng vai trò quan trọng trong văn học và đời sống của con người, nhằm mục đích:
Giúp các sự vật, hiện tượng trở nên sinh động, gần gũi hơn với con người.
Giúp các sự vật, hiện tượng có thể biểu thị được suy nghĩ, tình cảm của con người.
4. Cho ví dụ về nhân hóa
Ví dụ về nhân hóa trong thơ ca
Cây dừa xanh toả nhiều tàu
Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng
Thân dừa bạc phếch tháng năm
Quả dừa – đàn lợn con nằm trên cao
Tác giả Trần Đăng Khoa đã sử dụng nhiều biện pháp tu từ nhân hóa trong đoạn thơ trên gồm: dang tay, gật đầu.
Ví dụ phép nhân hóa trong truyện ngắn, tiểu thuyết.
“Nhưng cũng có những cây vượt lên được cao hơn đầu người, cành lá xum xuê như những con chim đã đủ lông mao, lông vũ. Đạn đại bác không giết nổi chúng, nhưng vết thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng” (Trích tác phẩm Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành).
5. Cách nhận biết phép tu từ nhân hóa
Để phân tích và nhận biết được đâu là biện pháp tu từ nhân hóa, các em cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Chỉ ra dấu hiệu gồm sự vật, hiện tượng, loài vật nào được nhân hóa và từ ngữ nào dùng để nhân hóa.
Bước 2: Nêu tác dụng của từ ngữ nhân hóa đó.
Đối với việc miêu tả sự vật: Có tác dụng khiến sự vật trở nên gần gũi với con người.
Đối với việc biểu thị tư tưởng, tình cảm: Tác dụng tư tưởng tình cảm của sự vật và của tác giả muốn nói đến.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Bùi Linh
- Ngày:
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Mẫu nhận xét lớp 1 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 2 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Top 25 trò chơi ngắn giúp tăng hứng thú học tập 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 3 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Kế hoạch công tác chủ nhiệm năm học 2024-2025
-
Nhận xét năng lực phẩm chất theo Thông tư 27 lớp 2
-
Chương trình Lễ trưởng thành Đội 2025
-
Mẫu nhận xét môn Tin học theo quy định mới 2025
-
Mẫu nhận xét học bạ lớp 4 theo Thông tư 27 năm 2025
-
(Mới) Mẫu nhận xét năng lực đặc thù theo Thông tư 27
-
Bộ câu hỏi ôn thi Rung Chuông Vàng Trung học phổ thông 2025 có đáp án
-
5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình giáo dục tổng thể

Bài viết hay Dành cho giáo viên
Tài liệu tìm hiểu bộ sách Chân trời sáng tạo lớp 6
Kịch bản chương trình phòng chống bạo lực học đường
Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 6 môn Giáo dục công dân
Giải đáp các câu hỏi về chứng chỉ, xếp hạng, lương giáo viên
Bài thuyết trình Hội thi giáo viên giỏi THCS 2025
Cấu trúc thi/xét tuyển viên chức tiểu học