60 Đoạn văn ngắn tả mẹ hay, cảm động

Mẹ là người luôn yêu thương và hi sinh cho chúng ta vô bờ bến. Viết về mẹ, không giấy bút nào có thể diễn tả hết được. Sau đây là những đoạn văn ngắn tả mẹ hay và ý nghĩa, bài văn tả mẹ cảm động, đạt điểm cao, mời các bạn tham khảo.

60 Đoạn văn ngắn tả mẹ bao gồm các bài văn hay nhất được Hoatieu.vn chọn lọc từ các bài làm của các em học sinh trên khắp cả nước giúp các em học sinh củng cố vốn từ, chuẩn bị cho bài kiểm tra sắp tới. Sau đây là nội dung chi tiết.

Viết một đoạn văn ngắn tả về mẹ của em

Tình yêu của mẹ luôn được so sánh với những gì thiêng liêng nhất trong cuộc sống, mẹ yêu con là bản năng từ khi bắt đầu thai nghén con trong lòng. Vì vậy, đối với mỗi đứa trẻ, mẹ luôn là người thân thiết, giữ vai trò quan trọng nhất. Đề tài viết về mẹ cũng vì vậy mà sẽ những bài viết ngắn về mẹ gần gũi, quen thuộc và dễ dàng bắt đầu để viết sáng tạo đối với các em học sinh tiểu học. Top 60 Bài văn ngắn tả mẹ hay, đủ cung bậc cảm xúc mà Hoatieu.vn sưu tầm và gửi tới các bạn dưới đây có ngôn từ mạch lạc, giản dị sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các em học sinh học tốt môn Tiếng Việt, giúp các em hoàn thành tốt bài tập làm văn của mình đạt kết quả cao nhất.

1. Dàn ý Bài văn tả mẹ

1.1. Dàn ý tả mẹ số 1

a. Mở bài

  • Giới thiệu về mẹ của em

b. Thân bài

  • Mẹ em năm nay bao nhiêu tuổi? Trông trẻ hay già hơn tuổi thật?
  • Mẹ em làm công việc gì? Có vất vả, bận rộn lắm không?
  • Hằng ngày, mẹ em làm những việc gì? Chăm sóc mọi người ra sao?
  • Mẹ em là người có những tính cách gì? Có được mọi người yêu mến không?
  • Em có tình cảm gì đối với mẹ? Yêu mẹ không? Yêu mẹ nhiều ra sao? Vì sao em lại yêu mẹ?

c. Kết bài

  • Tình cảm của em dành cho mẹ

1.2. Dàn ý tả mẹ số 2

a. Mở bài:

Giới thiệu về mẹ của em (các em có thể giới thiệu về tên, tuổi hay nghề nghiệp của mẹ) hay nêu cảm nhận về mẹ của em như nào.

b. Thân bài:

  • Mô tả ngoại hình của mẹ
  • Mô tả tính cách của mẹ
  • Những hành động của mẹ để chăm lo cho gia đình
  • Những kỷ niệm đáng nhớ với mẹ

c. Kết bài:

Khẳng định lại tình cảm của em dành cho mẹ, có thể đưa ra lời hứa chăm ngoan học tốt để mẹ vui lòng.

1.3. Dàn ý bài văn tả mẹ lớp 5 số 3

a. Mở bài:

Giới thiệu về mẹ em.

b. Thân bài:

- Mô tả ngoại hình của mẹ.

- Mô tả tính cách của mẹ.

- Có thể miêu tả chi tiết về mẹ theo các ý sau:

  • Những hành động của mẹ để chăm lo cho gia đình.
  • Những hành động của mẹ để giúp đỡ người khác.
  • Những thành tích của mẹ trong cuộc sống.
  • Những hoạt động yêu thích của mẹ.

- Những kỷ niệm đáng nhớ với mẹ.

c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho mẹ

1.4. Mạch tư duy tả mẹ

Mạch tư duy tả mẹ

1.5. Sơ đồ tư duy tả mẹ

Sơ đồ tư duy tả mẹ

2. Bài văn tả mẹ hay nhất (32 mẫu)

2.1. Bài văn tả mẹ lớp 2 số 1

Bài văn tả mẹ số 1 được thực thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Trong chương trình Tiếng Việt lớp 2, phần tập làm văn chỉ mới triển khai viết đoạn. Vì vậy Bài văn tả mẹ ngắn gọn dưới đây có nội dung phù hợp với chương trình học và năng lực của các em học sinh lớp 2. 

Mẹ của tôi là năm nay đã 35 tuổi, là công nhân nhà máy may.

Mẹ có chiều cao trung bình, mái tóc đen dài và đôi mắt sáng. Tính cách của mẹ rất dịu dàng và hiền hậu, luôn luôn tận tâm và chu đáo trong mọi việc. Hơn hết, mẹ tôi là một người phụ nữ rất đáng kính, bà đã vượt qua rất nhiều khó khăn và gian khổ để đạt được những thành tích đáng nể trong cuộc sống. Mẹ tôi đã làm việc chăm chỉ để cải thiện cuộc sống của gia đình, đưa tôi và các anh chị em đi học để có được một tương lai tốt đẹp hơn.

Tôi thật sự tự hào về mẹ của mình và sẽ luôn yêu mến, kính trọng mẹ.

2.2. Bài văn tả mẹ lớp 3 số 2

Đoạn văn tả mẹ số 6 được thực thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Chương trình Tiếng Việt lớp 3 chỉ mới triển khai tập làm văn viết đoạn, giúp các em mở rộng vốn từ và rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn. Do đó, Bài văn tả mẹ ngắn gọn, cảm động dưới đây có nội dung, độ dài phù hợp để các em tham khảo, nhằm viết cho mình bài văn tả mẹ đạt điểm cao.

Mẹ của tôi là một cô tiên xinh đẹp và hiền dịu.

Mẹ có ngoại hình khỏe khoắn, năng động nhờ chăm tập thể thao. Mái tóc mẹ đen dài, mắt nâu to, và làn da trắng mịn. Tuy nhiên, ngoại hình không phải là điều quan trọng nhất với mẹ của tôi. Điều tuyệt vời nhất về bà là tính cách tốt bụng, cởi mở, và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Mẹ của tôi là một người rất tận tâm và luôn quan tâm đến mọi người xung quanh. Bà sẵn sàng đóng góp cho cộng đồng bằng cách tham gia các hoạt động từ thiện, tình nguyện giúp đỡ những người cần giúp đỡ.

Tôi rất tự hào về mẹ của mình và cảm thấy may mắn khi được sinh ra là con của mẹ.

2.3. Bài văn tả mẹ làm nghề giáo viên số 3

Người phụ nữ đẹp nhất đối với em có lẽ chính là mẹ, mẹ không chỉ là người đẹp nhất mà còn là người phụ nữ đảm đang nhất, tuyệt vời nhất trong suy nghĩ của em.

Mẹ em là một giáo viên tiểu học, năm nay mẹ đã bước sang tuổi 35, mẹ công tác trong chính ngôi trường mà em đang học, chính vì vậy sáng nào em cũng được mẹ chở đi làm và đi học. Mẹ em có mái tóc dài, đen nhánh và thẳng suôn mượt, mẹ không thích nhuộm tóc hay làm xoăn như các cô giáo khác. Dù là đi dạy hay ở nhà mẹ vẫn rất giản dị, không tô son, đánh phấn, nhưng như thế mẹ vẫn rất xinh đẹp. Mẹ em là một giáo viên dạy giỏi ở trường, em rất tự hào khi có một người mẹ như mẹ của em.

Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng yêu thương, chăm sóc và dạy dỗ của mẹ.

2.4. Bài văn ‎tả người mẹ của em hay nhất số 4

Mẹ em là người phụ nữ giỏi giang, mạnh mẽ và cũng là người em ngưỡng mộ nhất trên đời này.

Năm nay mẹ đã mươi bảy tuổi rồi. Công việc của mẹ là một luật sư của đoàn luật sư Hà Nội. Mẹ có dáng người cao mảnh mai, đôi mắt tròn đen, mái tóc ngắn gọn. Mẹ hiền lành, dịu dàng nhưng rất nghiêm khắc. Sáng nào mẹ cũng dậy sớm, chuẩn bị đưa em đi học. Mẹ làm việc rất nhiều nhưng luôn tận tụy, tỉ mỉ và chỉn chu với mọi việc, nên ai cũng quý mến mẹ. Khi thành phố lên đèn, mẹ mới về nhà, mặc dù rất mệt, nhưng mẹ vẫn nấu ăn, dọn nhà và hướng dẫn em ôn bài.

Em rất thương mẹ, nên em luôn cố gắng chăm học và ngoan ngoãn để mẹ luôn vui. Em mong ước mai sau cũng sẽ trở thành một luật sư tài ba, thành công để giúp đỡ được nhiều người như mẹ.

2.5. Bài văn tả mẹ lớp 5 ngắn gọn đạt điểm 10 số 5

Mỗi người chúng ta sinh ra đều có một người mẹ. Đó là người mang nặng đẻ đau, chăm lo và nuôi dưỡng chúng ta trưởng thành. Mẹ của em cũng như bao người mẹ khác, đều rất yêu thương con cái. Em rất yêu mẹ của em.

Mẹ năm nay đã gần 45 tuổi, mái đầu mẹ đã bắt đầu có những sợi tóc màu bạc. Mỗi lần ngồi cạnh mẹ, mẹ lại bảo nhổ cho mẹ những sợi tóc đó. Người ta bảo với em rằng đó là dấu hiệu của tuổi già. Mà em thì không muốn mẹ già đi chút nào.

Gương mặt mẹ tròn, làn da bị sạm vì rám nắng. Suốt ngày mẹ em làm việc đồng áng từ sáng đến tối nên mẹ không trắng như nhiều người khác. Nhưng em vẫn thích sờ vào má mẹ khi nằm ngủ. Vì em nhận ra sự nhọc nhằn, vất vả của mẹ. Đôi mắt của mẹ em hiền lắm, mẹ cười mà mắt cũng biết cười.

Mẹ chăm sóc cho hai chị em rất cẩn thận, mỗi sáng mẹ đều chuẩn bị cơm canh rất ngon cho em và ba ăn. Mẹ bảo bữa sáng quan trọng nhất nên không được bỏ bữa. Khi chúng em đến trường, mẹ còn không quên chuẩn bị khẩu trang cũng như nước uống bỏ vào túi. Mẹ luôn là người phụ nữ chu đáo như vậy.

Tả người mẹ yêu quý của em

2.6. Bài văn tả mẹ lớp 5 dài số 6

Nội dung Đoạn văn tả mẹ số 17 được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Mẹ là người che chở, yêu thương và quan tâm chúng ta từng khoảnh khắc. Có lẽ chẳng ai mà không yêu thương mẹ của mình. Với em, dù mẹ có già đi, những nếp nhăn hay đồi mồi xuất hiện trên gương mặt mẹ, thì mẹ vẫn luôn là người xinh đẹp nhất đời. Em yêu mẹ vô cùng.

Tháng tư năm nay, mẹ của em đã bước sang tuổi bốn mươi. Thân hình mẹ mảnh mai và thon thả, tôn thêm vẻ đẹp dịu dàng của người đàn bà miền Tây Nam Bộ. Mái tóc đen mượt của mẹ được buộc gọn gàng ngang lưng. Đôi mắt của mẹ luôn toả ra sự ấm áp, yêu thương mỗi khi nhìn em. Khuôn mặt mẹ hình trái xoan nhỏ nhắn. Dù làn da hồng hào đã lấm tấm đồi mồi cũng chẳng làm giảm đi vẻ đẹp đằm thắm của bà. Đôi môi nhỏ xinh, đỏ thắm của mẹ luôn nở nụ cười rạng rỡ. Mẹ em hay cười lắm, dù trong hoàn cảnh khó khăn, bà vẫn luôn lạc quan. Có lẽ vì thế mà hai chị em em cũng có tính cách vui vẻ, tự tin, yêu đời.

Đôi bàn tay của mẹ đã nắm nắng, những ngón tay mảnh khảnh và gầy gò. Đó là chứng minh cho sự tần tảo, lao động vất vả để nuôi dưỡng chúng em. Ở nhà, mẹ đảm nhận công việc nội trợ. Mẹ dạy em những công việc nhẹ nhàng như quét dọn nhà cửa, gấp quần áo... Còn bố giúp mẹ giặt giũ và dọn dẹp sạch sẽ. Mặc dù bộn rộn và vất vả, nhưng mẹ luôn dành thời gian để dạy em học bài. Vì vậy mà suốt những năm học cấp 1, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của lớp.

Làm công nhân nhà máy may nên mẹ em rất giỏi trong việc may và thêu. Đặc biệt, mẹ thường may cho hai chị em những bộ quần áo thật xinh đẹp mà chẳng ai trong lớp mua được.

Em rất tự hào về mẹ của mình, mong mẹ sẽ luôn khỏe mạnh và vui vẻ. Em sẽ cố gắng học hành chăm chỉ để làm mẹ tự hào về mình.

2.7. Bài văn tả mẹ của học sinh cảm động số 7

Riêng mặt trời chỉ có một mà thôi
Và mẹ em chỉ có một trên đời

Mẹ là điều tuyệt với nhất mà thế giới mang đến cho em, em luôn tự hào vì em có một người mẹ vô cùng tuyệt vời.

Mẹ em năm nay 34 tuổi, là giáo viên cấp 3 môn Ngữ Văn. Mẹ có mái tóc đen, dài ngang lưng, đôi mắt to và hiền từ, nước da trắng. Mẹ em là một người vô cùng đảm đang, nhanh nhẹn. Vừa phải đi làm, lại vừa phải chăm sóc gia đình, nhưng lúc nào mẹ cũng chu toàn. Mẹ lo cho bố và em từng bữa cơm, giấc ngủ. Nhiều lúc em tự hỏi :”Tại sao mẹ lại giỏi như vậy, một lúc làm bao nhiêu là việc?”.

Em rất thích những lúc mẹ ngồi chấm bài của học sinh, mẹ đeo kính, rất chăm chú, đôi lúc lắc đầu, lúc lại mỉm cười. Mẹ cũng dạy em học bài, mẹ rất nhẹ nhàng, không bao giờ quát mắng mà từ từ giảng giải cho em hiểu. Em vẫn nhớ hồi lớp Một em ốm nặng mẹ đã thức trắng mấy đêm liền để trông em. Mặt mẹ hốc hẳn lại, mệt mỏi và lo lắng đến nhường nào. Mẹ với người lớn thì hiếu lễ, với trẻ nhỏ thì yêu chiều thế nên ai cũng rất yêu quý mẹ. Ông bà nội em cũng rất tự hào vì có cô con dâu vừa khéo léo lại giỏi giang.

Em biết bản thân mình còn rất nhiều thiếu sót, thi thoảng cũng làm mẹ buồn lòng. Nhưng em sẽ cố gắng hết sức, ngoan ngoãn và học thật giỏi để mẹ được vui vẻ. Em chỉ muốn nói: “Mẹ ơi! Con yêu mẹ rất nhiều, mẹ là ánh sáng của cuộc đời con.”

2.8. Bài văn tả mẹ quan tâm, chăm sóc em số 8

Trong gia đình, mỗi thành viên đều là những người thân mà em yêu quý, trân trọng nhất. Trong đó, người mang đến cho em cảm giác ấm áp, bình yên nhất khi ở cạnh đó là người mẹ thân yêu của em.

Mẹ tựa như một nàng tiên trong truyện cổ tích, mọi công việc trong gia đình đều được mẹ chăm lo ổn thỏa. Mẹ em tuy chỉ là một người nông dân nhưng lại là người phụ nữ tuyệt vời. Ngày nào cũng vậy, bên cạnh việc đồng áng vất vả, mẹ đều dành thời gian để chăm sóc cho gia đình và vườn cây nhỏ. Không chỉ lo việc đồng áng, nhà cửa mẹ còn giúp chúng em học tập, tâm sự trò chuyện với chúng em mỗi tối. Mẹ có dáng người thon thả, cân đối nên không cần trưng diện, mẹ chỉ cần mặc lên người bộ quần áo lao động thôi em cũng thấy thật đẹp. Đôi bàn tay mẹ do phải lao động vất vả mà đen sạm và nhăn nheo, mỗi lần nhìn thấy đôi bàn tay ấy em lại thương mẹ vô cùng. Vất vả là vậy nhưng mẹ không bao giờ than thở, mẹ giấu đi sự nhọc nhằnn, cực nhọc của bản thân để mang đến cho chúng em những điều tốt đẹp nhất. Mẹ luôn yêu thương và hy sinh thầm lặng cho gia đình.

Mẹ là người em yêu quý nhất trên đời, em sẽ ngoan ngoãn nghe lời, cố gắng học tập tốt để mẹ vui lòng.

Tham khảo tiếp các bài văn mẫu tả mẹ hay tại đây:

3. Viết đoạn văn ngắn tả về mẹ (9 mẫu)

3.1. Đoạn văn tả mẹ khi cười số 1

Mẹ em tên là Hà. Năm nay mẹ em bốn mươi tuổi. Mẹ em có dáng người hơi thấp, khuôn mặt mẹ tròn, mái tóc mẹ uốn xoăn. Mẹ em rất xinh đẹp. Mỗi khi mẹ em cười, những nụ cười rạng rỡ làm mọi người thấy mẹ thật tươi trẻ. Mỗi khi đi làm, mẹ thường mặc những bộ váy áo giản dị nhưng vẫn đẹp. Em nhớ khi em còn nhỏ, mẹ thường đưa em đi chơi công viên và mua cho em những món đồ chơi em thích. Em thấy được là con của mẹ thật hạnh phúc biết bao.

3.2. Đoạn văn ngắn tả mẹ là quân nhân số 2

Đoạn văn tả mẹ số 2 được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Nếu có ai hỏi em yêu ai nhất trên thế gian này? Chắn chắn câu trả lời của em sẽ là mẹ. Mẹ em là một quân nhân trong quân đội nhân dân Việt Nam. Vì thường xuyên phải diễn tập và ra thao trường mà nước da của mẹ rám nắng màu lúa mạch. Dù là quân nhân luôn bận rộn với những ca trực ở đơn vị nhưng mỗi khi có thời gian rảnh, mẹ sẽ dạy em làm văn, học toán... và nấu những món ăn ngon cho cả gia đình. Ở mẹ, em học được tinh thần lạc quan trước những khó khăn trong cuộc sống và luôn nở nụ cười trên môi dù huấn luyện có mệt mỏi thế nào đi chăng nữa. Đối với em mẹ luôn là người đẹp nhất trên đời. Em mong mẹ sẽ luôn khỏe mạnh, vui vẻ, yêu em như vậy. Em sẽ chăm ngoan, học giỏi để cố gắng trở thành một người quân nhân mạnh mẽ, dũng cảm như mẹ.

3.3. Đoạn văn tả mẹ vào buổi sáng số 3

Có rất nhiều người thân mà em yêu quý, nhưng người em yêu quý nhất là mẹ. Mẹ em có một khuôn mặt rất xinh đẹp. Mái tóc mẹ dài mượt mà. Hàng ngày mẹ thường mặc những bộ quần áo kín đáo và lịch sự để đi làm. Buổi sáng mẹ thường dậy sớm để nấu những bữa ăn ngon miệng cho em và bố. Sau một ngày làm việc bận rộn, buổi tối mẹ vẫn dành thời gian quan tâm đến em. Mẹ thường hỏi han tình hình học tập của em và an ủi em mỗi khi em gặp khó khăn. Em rất kính trọng và biết ơn mẹ. Em mong mẹ luôn mạnh khỏe để em và bố có thể tặng mẹ thật nhiều tình yêu thương.

Đoạn văn tả mẹ lớp 5 ngắn gọn

3.4. Đoạn văn tả mẹ quan tâm, chăm sóc em số 4

Đoạn văn tả mẹ số 4 được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Mẹ của em tên là Hoa, năm nay mẹ 40 tuổi. Mẹ là một người phụ nữ có vẻ ngoài rất dịu dàng và ấm áp, nhưng tính cách thì lại rất mạnh mẽ, quyết đoán trong mọi tình huống. Mẹ lúc nào cũng quan tâm, chăm sóc chu đáo cho cả gia đình. Từ việc nấu những bữa cơm ngon miệng cho đến việc giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa, mẹ luôn làm tất cả những công việc này với niềm đam mê và sự tỉ mỉ. Mỗi khi em gặp phải vấn đề khó khăn hay cần tìm kiếm lời khuyên, mẹ luôn là người đáng tin cậy nhất. Kỷ niệm đáng nhớ với mẹ của em là khi em được cùng mẹ đi chơi và dành thời gian bên nhau vào các ngày cuối tuần hay dịp lễ lớn. Mẹ luôn tạo cho em một cảm giác an toàn và yêu thương bằng những hành động nhỏ như ôm hôn, tặng quà và lắng nghe. Em rất tự hào vì có một người mẹ tuyệt vời như mẹ của mình.

3.5. Đoạn văn ngắn tả mẹ xúc động số 5

Ai được sinh ra trên cuộc đời này đều có mẹ, vì mẹ chính là người đã cho ta cuộc sống này. Em cũng vậy, mẹ chính là người tuyệt vời nhất đối với em, mẹ đã cho em được sinh ra, được lớn lên và được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình. Mẹ em năm nay đã ngoài 30 tuổi, công việc của mẹ là bán hoa quả ngoài chợ, công việc đó rất vất vả, buổi sáng mẹ dậy thật sớm để sắp hàng mang ra chợ, đến tối muộn mẹ mới dọn hàng về. Vì hay thức khuya dậy sớm nên trông dáng mẹ rất gầy, nước da sạm đi và xuất hiện vài nếp nhăn. Mỗi buổi được nghỉ học em đều ra chợ phụ mẹ trông hàng, em mong sao có thể giúp đỡ mẹ để mẹ được nghỉ ngơi nhiều hơn.

Đoạn văn ngắn tả mẹ hay và ý nghĩa

3.6. Viết đoạn văn từ 5 đến 7 câu về mẹ số 6

Trong gia đình em, mẹ là người mà em yêu quý nhất. Năm nay mẹ đã ngoài ba mươi tuổi rồi nhưng mẹ còn trẻ lắm. Dáng người nhỏ nhắn. Khuôn mặt trái xoan, rạng rỡ. Mái tóc đen mượt lúc nào cũng được chải gọn gàng. Đôi mắt đen nhánh nhìn em thật hiền từ và đấy trìu mến.Thường ngày mẹ dậy thật sớm để dọn dẹpvà chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà. Mẹ nấu ăn rất ngon, em thích nhất món canh bí tôm của mẹ nấu. Tối đến, mẹ thường dạy em học bài, bài nào em chưa hiểu,mẹ giảng cho em ngay. Rồi mẹ đưa em vào giấc ngủ với những câu chuyện thần tiên mà mẹ kể, chắp cánh những ước mơ cho em. Em rất yêu mẹ và cố gắng hái được nhiều bông hoa điểm mười để tặng mẹ.

3.7. Văn tả mẹ hay nhất số 7

Em thuộc rất nhiều bài hát và bài thơ ca ngợi mẹ nhưng có lẽ không thể nói hết những tình cảm mà mẹ dành cho em. Ngày trước khi mẹ là một cô giáo trẻ trung và xinh đẹp. Mẹ có chiều cao khiêm tốn nhưng lại sở hữu dáng người nhỏ nhắn, thanh mảnh và dáng đi nhẹ nhàng. Mái tóc mẹ dài mượt mà như những cô tiên trong truyện cổ. Em cứ ngắm mãi ảnh cưới của mẹ với cha ngày trước. Mẹ cười xinh xắn khoe chiếc cằm chẻ duyên dáng và đôi đồng điếu. Ba nói với em ngày trước cũng vì đôi đồng điếu này mà ba có có cảm tình với mẹ ngay cái nhìn đầu tiên. Thế mà cô tiên trẻ trung của em lại trở thành một người mẹ giản di, bình thường. Ngày sinh em ra mẹ phải nghỉ việc đi dạy, công việc mẹ rất yêu thích để chăm sóc em. Em hay ốm nên không thể nhờ ai chăm hộ. Ba đi làm cả tuần mới về, mẹ gồng gánh mọi chuyện. Thế nên chỉ vài năm mẹ đã già đi rất nhiều. Bây giờ nhìn mái tóc ngắn ngang vai em thấy thương mẹ vô cùng. Trán mẹ đã xuất hiện nhiều nếp nhăn, đôi mắt quầng đen vì nhiều đêm thức trắng. Gương mắt trắng trẻo ngày xưa giờ trở nên xanh xao và có nhiều vết nám. Mẹ không có thời gian để chăm sóc cho bản thân vì phải chăm lo cho hai con và cả gia đình. Duy chỉ có nụ cười tươi là không thay đổi. Mẹ vẫn giữ tính lạc quan nên mọi người rất thích bên cạnh mẹ. Dù có khó khăn mẹ vẫn cười và động viên mọi người cố gắng.

Tả mẹ của em siêu hay
Tả mẹ của em siêu hay

3.8. Viết đoạn văn về mẹ chọn lọc số 8

Mẹ của em năm nay 30 tuổi, công việc hiện nay của mẹ là một người làm vườn. Vì công việc của mẹ em khá vất vả, phải thường xuyên làm việc giữa thời tiết gay gắt, nên ít nhiều ảnh hưởng đến vẻ ngoài. Nước da của mẹ hơi sạm, mái tóc hơi cháy nắng và khô xơ ở đuôi tóc. Đôi bàn tay của mẹ thì chai sạn chứ không hề mềm mại. Dù vậy, trong trái tim em, mẹ vẫn là người đẹp nhất, luôn dành cho em sự yêu thương quan tâm đầy ấm áp, và em cũng yêu mẹ nhất trên đời.

3.9. Đoạn văn tả mẹ lớp 5 đạt điểm cao số 9

Nội dung Đoạn văn tả mẹ lớp 5 số 9 được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Có ai đó đã nói: "Mẹ là món quà vĩ đại nhất mà Thượng đế ban cho mỗi người". Với tôi mẹ là mái ấm gia đình, chở che, bảo vệ và hy sinh cho tôi hết mực. Sao có thể không yêu thương mẹ cho được? Mẹ tôi tên là Hạnh, năm nay mẹ đã bốn mươi tuổi. Mẹ làm công nhân vệ sinh môi trường. Hằng ngày dù nắng hay mưa, mẹ cũng chẳng quản ngại khóc nhọc, nắng nôi làm công việc dọp dẹp vệ sinh đường phố để mưu sinh nuôi chị em tôi ăn học. Vì thế, khuôn mặt mẹ đen sạm và đôi bàn tay chai sần. Vậy mà lúc nào mẹ cũng nở nụ cười trên môi. Với tôi mẹ luôn là người đẹp và hiền dịu nhất thế gian. Nhờ có mẹ mà tôi có những bữa cơm ngon, được cắp sách đến trường và học được tinh thần lạc quan, yêu đời. Tôi yêu mẹ nhiều lắm! Tôi sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này có công việc kiếm thật nhiều tiền đỡ đần mẹ. Mong mẹ thật mạnh khỏe để chờ đến ngày tôi khôn lớn.

4. Tả mẹ siêu hay (2 mẫu)

4.1. Tả ngoại hình của mẹ số 1

Mẹ em năm này đã 40 tuổi, hiện nay mẹ đang làm nhân viên của một nhà máy chế biến lương thực thực phẩm. Vóc dáng của mẹ nhỏ nhắn, nhưng rất khỏe mạnh. Một mình mẹ có thể làm được mọi việc, từ nấu cơm, dọn dẹp, chăm sóc con cái, chẳng kém gì các siêu anh hùng cả. Vì làm việc trong nhà thời gian dài, mẹ có nước da trắng sáng. Mái tóc mẹ dài đến giữa lưng, hơi xơ một chút ở phần đuôi. Bình thường, mẽ sẽ búi gọn tóc lên bằng một chiếc dây nhỏ. Khuôn mặt mẹ là khuôn mặt tròn đầy đặn, phúc hậu. Với đôi mắt hạnh đen láy và hàng lông mày lá liễu. Điều khiến em thích nhất, chính là nụ cười tươi tỏa nắng của mẹ. Nó như là một mặt trời thu nhỏ chiếu sáng và sưởi ấm em. Thường ngày, mẹ luôn ăn mặc giản dị giống như tính cách của mẹ vậy. Tuy mộc mạc, nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp đằm thắm, ngọt ngào.

4.1. Tả mẹ của em hay nhất số 2

Mẹ của em là một giảng viên đại học. Lúc nào em cũng rất tự hào về mẹ của mình.

Năm nay mẹ em gần 40 tuổi, với vóc dáng mảnh mai, thanh thoát. Nước da của mẹ không quá trắng, nhưng rất mịn màng. Mái tóc của mẹ suôn thẳng mềm mượt. Bao năm nay, lúc nào mẹ cũng chỉ giữ một kiểu tóc đen tuyền truyền thống, giống như tính cách của mẹ vậy. Lúc nào mẹ cũng cười nói nhỏ nhẹ, đi lại nhẹ nhàng, đúng như người ta vẫn tả về người con gái xứ Huế. Khuôn mặt mẹ không xinh xắn như hoa hậu, nhưng ngũ quan hài hòa, đem lại cảm giác rất ưa nhìn. Đặc biệt, ánh mắt của mẹ lúc nào cũng long lanh, chứa chan tình yêu thương, khiến mẹ lại càng thêm dịu dàng, ấm áp. Trang phục mỗi khi đến lớp của mẹ luôn là những tà áo dài, kết hợp với giày cao gót. Mái tóc suôn mượt được xõa tự nhiên, đẹp như là tranh vẽ.

Hằng ngày, mẹ dành nhiều thời gian để nghiên cứu, nâng cao chuyên môn để giảng dạy, hướng dẫn sinh viên tốt hơn. Mẹ cũng rất chú ý đến các kỹ thuật, phần mềm giảng dạy hiện đại, không thua kém các giảng viên trẻ chút nào. Việc nhà, mẹ cũng đảm đang lắm. Mỗi bữa cơm mẹ vào bếp, ba bố con em đều sung sướng ăn no căng bụng.

Mẹ là người mà em yêu quý, trân trọng và ngưỡng mộ nhất. Mỗi ngày, em đều lấy mẹ làm hình mẫu lý tưởng để noi theo.

5. Bài văn tả mẹ hài hước

Trong gia đình, người em yêu thương nhất là mẹ. Mẹ tên là N.T. Hạnh, năm nay mẹ em 33 tuổi, mẹ em làm nghề giáo viên. Mẹ em có dáng người không cao lắm, da hơi trắng. Mẹ em nấu ăn cũng hơi ngon, bố em hay bảo ăn cũng tạm được.

Mỗi khi em được nghỉ học, em hay chạy ra sân chơi bắn súng nước với anh của em. Mẹ em đi ra quát to: "Đi vào lớp nhanh lên", quát xong mẹ em lại bảo "À quên, đi vào nhà nhanh lên". Mẹ rất hay mua quần áo đẹp cho tụi em, xong mẹ bảo "Da đen mặc quần áo xấu ma nó thèm nhìn".

Phây búc (Facebook) của mẹ em tên là Hạnh Tồ còn của bố em là Chi Cồ.

Mỗi khi đi làm về mẹ hay bảo: "Chi Cồ ơi, hôm nay ở lớp mệt quá, Chi Cồ nấu ăn nhé". Xong bố em lại bảo "Không nấu được, thế có ăn được không?". Mẹ em bảo "Ăn tốt", xong bố em lại bảo "Khôn thế".

Em rất yêu mẹ của em, em hứa sẽ học thật giỏi để được đi xuất khẩu nước ngoài như mẹ em, (mẹ) bảo "Lớn lên cho đi xuất khẩu hết".

6. Tả mẹ chăm sóc em khi bị ốm (10 mẫu)

Những người thân trong gia đình luôn dành cho nhau những tình cảm sâu nặng. Đặc biệt nhất phải kể đến tình mẫu tử - thứ tình cảm thiêng liêng nhất. Đối với riêng em, mẹ chính là người yêu thương, chăm lo cho em nhiều nhất.

Mẹ là một người phụ nữ vất vả quanh năm để kiếm sống nuôi lớn hai chị em. Dù công việc của mẹ chỉ là một người công nhân bình thường, nhưng em vẫn rất tự hào, yêu thương mẹ. Bởi mẹ đã dành cho chúng em những gì tốt đẹp nhất. Vậy mà có những khi, em đã khiến mẹ phải lo lắng, phiền lòng.

Chiều hôm qua, em xin phép mẹ đến nhà Lan học bài. Cả hai mải học nên trời tối lúc nào không biết. Chắc lúc này, mẹ đang em về ăn cơm. Em vội vã chào bố mẹ Lan, rồi đạp xe về. Trời bắt đầu nổi giông. Hình như sắp mưa. Em cố đạp nhanh để kịp về nhà. Không kịp về đến nhà mà trời đã đổ cơn mưa. Em lại không mang áo mưa nên đành cố gắng đạp nhanh về nhà. Khi về đến nhà, em thấy mẹ vẫn ngồi chờ ngoài phòng khách. Mẹ thấy em bị dính mưa liền giục em đi tắm nước nóng, để ra ăn cơm. Khuôn mặt mẹ toát lên vẻ lo lắng. Sau khi tắm giặt ăn cơm xong, em đi ăn cơm.

Đến khoảng chín giờ, em cảm thấy rất mệt mỏi, người thì nóng ran. Em liền nói ngay với mẹ. Mẹ lo lắng lấy cặp nhiệt độ để đo thân nhiệt cho em. Sau khi kết luận em bị sốt, mẹ yêu cầu em lên phòng nghỉ ngơi. Một lúc sau, mẹ mang một bát cháo lên phòng. Giọng mẹ dịu dàng:

- Hà ơi, dạy ăn cháo rồi uống thuốc cho mau khỏe!

Em cảm thấy thật ấm áp khi nghe giọng nói của mẹ. Sau khi cho em ăn cháo và uống xong, mẹ còn nhẹ nhàng đắp khăn ướt lên trán em. Suốt đêm hôm đấy, mẹ đã ở bên cạnh để chăm sóc cho em. Hôm sau, em đã cảm thấy khỏe hơn. Sau khi đo thân nhiệt thấy em hạ sốt, mẹ yên tâm đi làm.

Sau hôm đó, em hiểu thêm được tình yêu thương của mẹ. Quả là với bất cứ người mẹ nào, con cái vẫn là điều quan trọng nhất:

“Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi suốt đời, lòng mẹ vẫn theo con”

(Con cò, Chế Lan Viên)

Tham khảo thêm các bài văn mẫu Tả lại hình ảnh mẹ khi em bị ốm ngắn gọn, hay nhất tại bài viết sau:

7. Đoạn văn ngắn tả mẹ của học sinh hay chọn lọc 2024

7.1. Đoạn văn ngắn tả mẹ của học sinh cảm động nhất, 10 điểm

"Em xin lỗi. Em chỉ là đứa trẻ mồ côi.

Em sinh ra không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa. Vì sinh ra em, mẹ em đã ra đi trong sự dày vò của căn bệnh ung thư hiểm ác. Em chỉ thấy mẹ qua giấc mơ, lời bố kể và bức ảnh đen trắng được đặt trên bàn thờ.

Trong trái tim em, mẹ luôn là người phụ nữ đẹp nhất thế gian, mặc dù chỉ qua tưởng tượng”.

7.2. Đoạn văn ngắn tả mẹ của học sinh chân thật nhất

Bài văn tả mẹ

7.3. Đoạn văn ngắn tả mẹ của học sinh lớp 2

Đoạn văn tả mẹ

7.4. Viết đoạn văn 5-7 câu về mẹ 10 điểm

Viết đoạn văn về mẹ

7.5. Bài văn ngắn tả mẹ của học sinh hài hước

Những bài viết ngắn về mẹ

8. Bài văn học sinh tả mẹ qua bài thơ, bài hát 10 điểm

"Em là học sinh lớp 5, rất khỏe mạnh và hiểu biết rất nhiều điều. Ngoài việc em nỗ lực học tập, còn nhờ công chăm sóc rất chu đáo của, sự dạy dỗ của mẹ em.

Năm nay mẹ em đã bốn mươi mốt tuổi. Nhan sắc của mẹ không đẹp, nước da rám nắng. Đôi mắt mẹ đen láy, thể hiện sự thông minh của mẹ. Mái tóc của mẹ đen như gỗ mun, được cắt ngắn rất gọn gàng. Dáng người mẹ tầm thước. Mẹ hiện đang làm việc ở Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.

Mẹ không giỏi nấu nướng, làm việc nhà, chăm em bé nhưng vì thương con, mẹ đã học hỏi và vượt qua những khó khăn đó. Năm ấy, em gái em mới hai tuổi, rất hay ốm đau. Nhiều đêm mẹ phải thức trắng để trông em. Mẹ là trụ cột gia đình, nên ngoài việc làm ở nhà xuất bản, mẹ còn phải làm rất nhiều công việc khác. Nhiều đêm, mẹ phải thức đến hai, ba giờ sang để làm việc. Thương mẹ em nghỉ các lớp học thêm và hứa với mẹ tự học và học giỏi để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho mẹ.

Tuy bận nhiều công việc nhưng mẹ luôn quan tâm đến việc học của em, nhắc nhở em làm bài đầy đủ. Những ngày khai giảng hoặc ngày hội của trường, mẹ đều có mặt. Mẹ còn chụp ảnh cho em để làm kỷ niệm. Trong cuộc sống hàng ngày, mẹ rèn em cách ăn nói, cử xử với ông bà, cô dì, chú bác, các anh chị và bạn bè. Vào ngày chủ nhật, mẹ đưa chúng em đi ăn sáng, đi chơi. Vào dịp nghỉ hè, mẹ cho chúng em đi nghỉ mát, về quê nội, quê ngoại. Mẹ rất thương em gái em nên sáng nào mẹ cũng dậy sớm, cho em ăn và đưa em đi học.

Đêm đến, mẹ ôm hai anh em, ba mẹ con cùng hát ru bài “Bé ơi, ngủ ngoan”. Chẳng mấy chốc ba mẹ con đã chìm vào giấc ngủ. “Dù con đếm được cát sông. Cũng không đếm được tấm lòng mẹ cha”.

Qua hai câu thơ trên, em luôn ghi lòng tạc dạ tình yêu của mẹ đối với em. Nhưng người mẹ em kể trên không phải là mẹ em mà là bố em.

Ngày mẹ em rời bỏ em, em thấy đất trời như sụp đổ, em là người bất hạnh nhất. Lúc đó em mới học lớp hai, em gái em hai tuổi. Bố em là người vĩ đại nhất. Bố đã yêu thương, che chở cho em vượt qua những ngày giông bão ấy. Bố vừa là bố vừa là mẹ. Bố có sự dịu dàng chu đáo của mẹ lại có tính nghiêm khắc, bao dung của bố.

Những ngày đau khổ đã qua. Năm nay em học lớp 5, em gái em đã vào lớp 1. Bình minh đã trở về với bố con em, em đã thấy bố cười rất tươi.

Bố ơi, con yêu bố! Ngày 18 tháng 8 là ngày sinh nhật bố. Con chúc bố mạnh khỏe, vui vẻ, hạnh phúc bên chúng con!"

9. Những hình ảnh về mẹ đẹp, ý nghĩa và xúc động nhất

Hình ảnh đẹp về mẹ

Hình ảnh đẹp về mẹ ý nghĩa và tình cảm nhất

Hình ảnh mẹ xinh đẹp

 Hình ảnh mẹ hiền

 Hình ảnh mẹ ôm con đẹpTrên đây là Top 60 Đoạn văn ngắn tả mẹ hay và ý nghĩa mà Hoatieu.vn sưu tầm được. Những bài văn mẫu tả hình ảnh mẹ ngắn gọn nhưng cất chứa những cảm xúc chân thật của những người con này là tài liệu hữu ích giúp các em có thêm ý tưởng, vốn từ nhằm hoàn thiện bài văn của mình.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1.450 261.528
9 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Huỳnh Bảo
    Huỳnh Bảo cũng đc
    Thích Phản hồi 23/02/22
    • Huỳnh Bảo
      Huỳnh Bảo ko hay ko dở
      Thích Phản hồi 23/02/22
      • Quốc Hồng
        Quốc Hồng Đọc mấy bài văn mà xúc động biết bao
        Thích Phản hồi 04/03/22
        • Minh Phú Võ
          Minh Phú Võ Hay thế
          Thích Phản hồi 05/03/22
          • Phan Nam Phong
            Phan Nam Phong

            cho tui hỏi là đoạn văn mà s có mở bài, thân bài, kết bài giống bài văn v

            Thích Phản hồi 21/12/22
            • khánh ngô
              khánh ngô

              hay vcl

              Thích Phản hồi 22/12/22
              • Thảo Huyền
                Thảo Huyền

                Hay lắm ạ🥰

                Thích Phản hồi 14/02/23
                • Mạnh Đức Minh Nguyễn
                  Mạnh Đức Minh Nguyễn

                  cũng đc

                  Thích Phản hồi 22:09 25/05
                  • Nhi Nguyễn
                    Nhi Nguyễn

                    hay

                    Thích Phản hồi 22:52 18/01