Ngày hạ chí 2023 là ngày nào?

Ngày hạ chí là một trong 24 tiết khí trong nông lịch. Đây cũng là một trong những thời điểm rất đặc biệt trong năm đánh dấu sự khởi đầu chính thức của mùa hè. Hạ chí 2023 vào ngày nào, cùng Hoatieu.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Hạ chí là gì?

Vào khoảng thời gian cuối tháng 6 Dương lịch hằng năm, chúng ta thường sẽ nghe thấy nhiều người nhắc đến Hạ chí, tuy nhiên, Hạ chí là gì thì không phải ai cũng biết.

Trong Dương lịch, Hạ chí được coi là khoảng thời gian bắt đầu của mùa hè tại Bắc bán cầu và tương ứng là bắt đầu mùa đông ở Nam bán cầu, là thời điểm gọi là summer solstice hoặc cũng là estival solstice, xảy ra khi một trong hai cực của Trái Đất có độ nghiêng tối đa về phía Mặt Trời. Nó xảy ra hai lần mỗi năm, một lần ở mỗi bán cầu (Bắc và Nam). Ở mỗi bán cầu, ngày Hạ chí là khi Mặt Trời đạt vị trí cao nhất trên bầu trời và là ngày có thời gian sáng dài nhất. Vào ngày Hạ chí, độ nghiêng trục tối đa của Trái Đất đối với Mặt Trời là 23,44°. Đây là thời điểm mà Mặt Trời lên tới điểm cao nhất về phía Bắc trên bầu trời để rồi sau đó bắt đầu quay trở lại phía Nam.

Ngày hạ chí 2021 là ngày nào?

2. Ngày hạ chí 2023 là ngày nào?

Ngày hạ chí thường được bắt đầu từ ngày 21 hoặc 22/6 dương lịch và kết thúc vào ngày 7/7 dương lịch mỗi năm.

Năm nay 2023, tiết hạ chí sẽ bắt đầu vào thứ Tư ngày 21/6 dương lịch và kết thúc vào thứ Năm ngày 6/7 dương dịch.

Vào ngày hạ chí, thời tiết sẽ xuất hiện nắng gay gắt, nóng nực, oi bức, khô nóng, nước bốc hơi nhanh. Gió Tín Phong và gió Mậu Dịch hoạt động mạnh mẽ trên biển nên thường tạo nên sự ngưng tụ của hơi nước dẫn đến mưa lớn kéo dài, bão lũ, thiên tai gây nên những tai họa cho đời sống người dân.

3. Đặc điểm của ngày Hạ chí

Khi Hạ chí bắt đầu thì bán cầu Bắc nghiêng về phía Mặt trời khoảng 23,5 độ nên những ngày hạ chí thì lượng ánh sáng nhận được của mặt trời ở bán cầu Bắc rất nhiều. Đây cũng là khoảng thời gian ban ngày dài nhất trong năm, ngày dài hơn đêm.

Tiết hạ chí thì thời tiết cũng khá nóng ẩm, tạo điều kiện cho những loài thực vật phát triển, lương thực dồi dào, nên những loài thực vật phát triển khá mạnh mẽ, mùa màng bội thu. Nhưng cũng chính thời tiết này khiến cho vi sinh vật phát triển gây hại cho con người.

Vào những ngày hạ chí khi mặt trời chiếu xuống mặt đất lâu nhất nhưng không phải ngày nhiệt độ cao nhất do nhiệt độ ở đại dương giảm dần điều hòa nhiệt độ không khí. Vào khoảng thời gian này thì gió Tín Phong, gió Mậu Dịch hoạt động mạnh khiến cho mưa lớn kéo dài, bão lũ, thiên tai liên quan đến mưa bão nhiều hơn. Mặt trời chiếu ánh sáng xuống nhiều nên cũng khiến cho con người dễ nhiễm bệnh.

4. Ý nghĩa của ngày Hạ chí

Tiết Hạ chí trong phong thủy có khá nhiều ý nghĩa. Đứng về góc độ năng lượng, trường khí, âm dương ngũ hành thì tiết Hạ chí được diễn ra vào khoảng thời gian là giữa tháng 5 Âm lịch thuộc tháng có địa chi là Ngọ, ứng với quẻ Ly ở phương Nam, nhiệt độ, ánh sáng cao tạo nên những mặt lợi hại khác nhau đối với cuộc sống con người.

  • Những người sinh trong tháng này Hỏa khí rất thịnh nên tính cách khá nhiệt tình, nhanh nhẹn, hoạt bát, linh lợi, sáng suốt, lễ phép, coi trọng nền nếp, quy tắc ứng xử, tác phong mau lẹ. Tuy nhiên, cùng với đó, họ cũng khá nóng nảy, vội vã, hấp tấp, đa sầu, đa cảm, khó kiềm chế cảm xúc của bản thân.
  • Những người may mắn khi gặp hành Hỏa sẽ cát lợi, thịnh vượng trong thời gian này, tâm lý, sức khỏe họ rất ổn, sự nghiệp, tài vận hanh thông, thăng tiến. Một số người kỵ hành Hỏa có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý không được ổn, công việc và tài vận khó khăn, dễ nổi giận, cáu gắt, ức chế, mâu thuẫn với người xung quanh.

Trong lao động sản xuất, các ngành xây dựng giai đoạn này thường không gặp thuận lợi vì thời tiết nắng nóng, lại thường có mưa ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của công việc. Nếu bạn đang có ý định xây sửa, làm công trình thì không nên chọn mùa này mà nên làm vào mùa khô sẽ hiệu quả hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 98
0 Bình luận
Sắp xếp theo