Mẫu giáo án môn Ngữ văn lớp 10 theo công văn 5512

Mẫu giáo án môn Ngữ văn lớp 10 theo công văn 5512 là mẫu giáo án theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mời các thầy cô tham khảo.

Mẫu kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn lớp 10 mới nhất

TÊN BÀI HỌC :

NGHĨA CỦA CÂU

Thời lượng: 2 tiết

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

STT

MỤC TIÊU

MÃ HÓA

NĂNG LỰC ĐẶC THÙ : Đọc – nói – nghe –viết

1

Hiểu được khái niệm “ nghĩa sự việc”, “nghĩa tình thái” – hai thành phần nghĩa của câu.

Đ1

2

Đọc – hiểu văn bản để tìm nghĩa của câu

Đ2

3

Thu thập thông tin liên quan đến nghĩa của câu

Đ3

4

Nhận diện phân tích nghĩa tình sự việc, nghĩa tình thái trong câu.

Đ4

5

Phân loại được các nghĩa sự việc và các nghĩa tình thái

Đ5

6

Biết cảm nhận, trình bày ý kiến của mình về các vấn đề thuộc nghĩa của câu

N1

7

Biết vận dụng hiểu biết về nghĩa của câu vào việc phân tích và tạo lập câu, văn bản.

V1

NĂNG LỰC CHUNG: GIAO TIẾP VÀ HỢP TÁC, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

8

Phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ nhóm được GV phân công.

GT-HT

9

Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề.

GQVĐ

PHẨM CHẤT CHỦ YẾU: TRÁCH NHIỆM

10

Có trách nhiệm trong việc sử dụng tiếng Việt; ý thức vận dụng viết câu văn đoạn văn biểu lộ nghĩa tình thái

TN

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu/Tivi, giấy A0, A4,…

2. Học liệu: SGK, Phiếu học tập, bảng phụ,...

TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động học

(Thời gian)

Mục tiêu

Nội dung dạy học trọng tâm

PP/KTDH chủ đạo

Phương án đánh giá

HĐ 1: Khởi động

(10 phút)

Kết nối - Đ1

Huy động, kích hoạt kiến thức trải nghiệm nền của HS có liên quan đến nghĩa của câu

- Nêu và giải quyết vấn đề

- Đàm thoại, gợi mở

Đánh giá qua câu trả lời của cá nhân cảm nhận chung của bản thân;

Do GV đánh giá.

HĐ 2: Khám phá kiến thức (60 phút)

Đ1,Đ2,Đ3,Đ4,Đ5,N1GT-HT,GQVĐ

I. Hai thành phần nghĩa của câu.

II. Nghĩa sự việc

1. Các biểu hiện của nghĩa sự việc.

2. Luyện tập

III. Nghĩa tình thái

1. Sự nhìn nhận, đánh giá và thái độ của người nói đối với sự việc được nói đến trong câu

2. Tình cảm, thái độ của người nói, đối với người nghe

3. Luyện tập

Đàm thoại gợi mở; Dạy học hợp tác (Thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi); Thuyết trình; Trực quan; kĩ thuật sơ đồ tư duy.

Đánh giá qua sản phẩm sơ đồ tư duy với công cụ là rubric; qua hỏi đáp; qua trình bày do GV và HS đánh giá

Đánh giá qua quan sát thái độ của HS khi thảo luận do GV đánh giá

HĐ 3: Luyện tập (10 phút)

Đ3,Đ4,Đ5,GQVĐ

Thực hành bài tập luyện kiến thức, kĩ năng

Vấn đáp, dạy học nêu vấn đề, thực hành. Dạy học hợp tác (Thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi);

Kỹ thuật: động não.

Đánh giá qua hỏi đáp; qua trình bày do GV và HS đánh giá

Đánh giá qua quan sát thái độ của HS khi thảo luận do GV đánh giá

HĐ 4: Vận dụng (5 phút)

Đ2, Đ3, Đ4, V1

Liên hệ thực tế đời sống để làm rõ thêm hai thành phần nghĩa của câu.

Đàm thoại gợi mở; Thuyết trình; Trực quan.

Đánh giá qua sản phẩm graphics qua trình bày do GV và HS đánh giá.

Đánh giá qua quan sát thái độ của HS khi thảo luận do GV đánh giá

HĐ 5: Mở rộng

(5 phút)

GQVĐ

Tìm tòi, mở rộng kiến thức

Thuyết trình; sử dụng công nghệ thông tin để vẽ sơ đồ tư duy, tóm tắt bài học

Đánh giá qua sản phẩm theo yêu cầu đã giao.

GV và HS đánh giá

Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút Tải về để xem đầy đủ Mẫu giáo án môn Ngữ văn lớp 10 theo công văn 5512 nhé.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
1 4.787
0 Bình luận
Sắp xếp theo