Mẫu bài dạy minh họa môn Ngữ văn THPT
Mẫu kế hoạch bài dạy minh họa môn Ngữ văn THPT là mẫu giáo án bài theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án theo chương trình GDPT mới. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
Kế hoạch bài dạy môn Ngữ Văn THPT
VỢ NHẶT
Văn bản văn học, thể loại truyện ngắn, chương trình lớp 11
(Thời gian: 3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau bài học HS có thể:
1. Phẩm chất
- Phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể sau:
1.1. Nhân ái, thấu hiểu con người, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn
1.2. Lạc quan, tin tưởng vào tương lai
2. Năng lực chung
2.1. Giao tiếp và hợp tác
2.2. Giải quyết vấn đề, sáng tạo
3. Năng lực đặc thù
3.1. Đọc hiểu nội dung
3.1.1. Phân tích và nhận xét được các chi tiết tiêu biểu (bát bánh đúc, nồi chè khoán, giọt nước mắt bà cụ Tứ, lá cờ đỏ,…), đề tài, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
3.1.2. Phân tích và đánh giá được chủ đề (nạn đói, thân phận con người, vẻ đẹp tình người), thông điệp (tình người, khát vọng sống) mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản.
3.1.3. Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc, của người viết thể hiện qua văn bản; phát hiện được triết lí nhân sinh từ văn bản.
3.2. Đọc hiểu hình thức
Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện ngắn hiện đại như: không gian, thời gian, nhân vật, tình huống.
3.3. Liên hệ, so sánh, kết nối
- Phân tích được ý nghĩa, tác động của truyện trong việc làm thay đổi suy nghĩ, tình cảm, cách đánh giá của cá nhân đối với văn học và cuộc sống.
- So sánh được hai văn bản văn học viết cùng đề tài ở các giai đoạn khác nhau (truyện ngắn Một bữa no - Nam Cao).
II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN
1. Phương pháp
1.1. Phương pháp chính: Đối thoại, gợi mở, dạy học giải quyết vấn đề, hợp tác (làm việc nhóm),….
1.2. Phương pháp phụ: Trực quan, trò chơi, thuyết minh,…
2. Phương tiện
SGK, SGV, phiếu học tập, máy chiếu, máy vi tính, giấy A0, keo dán, nam châm, tranh ảnh,…
III. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của GV
- Thiết kế phiếu KWL
- Thiết kế phiếu học tập, sơ đồ tư duy,…
- Phiếu thu thập thông tin
2. Chuẩn bị của HS
- Đọc văn bản “Vợ nhặt”
- Hoàn thành cột K và cột W trong phiếu KWL. (K: kiến thức/ hiểu biết HS đã có; W: những điều HS muốn biết; L: những điều HS tự giải đáp/ trả lời);
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG, BỔ SUNG KIẾN THỨC NỀN (15’)
Mục tiêu của hoạt động | Hoạt động của GV và HS | Tiêu chí đánh giá |
Hoạt động 1: Kích hoạt kiến thức nền + Bổ sung kiến thức nền (10’) | ||
Hoạt động 2: Tạo hứng thú đọc (5’) | ||
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (90’)
Thiết kế minh họa một hoạt động dạy học
Mục tiêu của hoạt động | Hoạt động của GV và HS | Tiêu chí đánh giá |
Hoạt động 1: Tìm hiểu ấn tượng ban đầu về truyện (10’) | ||
Hoạt động 2: Tìm hiểu nhân vật Tràng, bà cụ Tứ, người vợ nhặt (30’) | ||
* Mục tiêu - 2.2 (giao tiếp và hợp tác) - 3.1.1. Nhân vật 3.2. (Nhân vật) - 3.1.2 (thông điệp) -… * Cụ thể Phân tích các nhân vật Tràng, thị, cụ Tứ. - Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm. - Phân tích thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua nhân vật | - GV hướng dẫn HS tìm hiểu về các nhân vật bằng các câu hỏi và nhiệm vụ sau: + HS trả lời cá nhân: ++ Chân dung nhân vật trong truyện ngắn thường được tác giả khắc hoạ qua những phương diện nào? ++ Theo em, giữa Tràng, thị, cụ Tứ, ai là nhân vật nổi bật của truyện? Vì sao? + HS chia nhóm để tìm hiểu các nhân vật: ** NHÂN VẬT TRÀNG: 1). Học sinh làm việc cặp đôi để tìm hiểu nhân vật TRÀNG theo phiếu học tập số 5 + HS trình bày về nhân vật Tràng. Các nhóm trao đổi và nhận xét lẫn nhau; GV nhận xét, đánh giá phần trình bày của các nhóm. ** NHÂN VẬT THỊ 1). Các nhóm tìm hiểu về nhân vật thị theo gợi ý từ phiếu học tập số 6 + HS điền vào phiếu học tập 6. HS đóng vai Tràng để giới thiệu về nhân vật thị với cả lớp. Các nhóm nhận xét, trao đổi với nhóm trình bày. GV nhận xét, đánh giá. ** NHÂN VẬT BÀ CỤ TỨ 1). Các nhóm tìm hiểu về nhân vật bà cụ Tứ theo gợi ý từ phiếu học tập số 7,8 + HS trình bày về nhân vật bà cụ Tứ. Các nhóm trao đổi và nhận xét lẫn nhau; GV nhận xét, đánh giá phần trình bày của các nhóm. - GV hướng dẫn HS trao đổi theo cặp để khái quát về quy trình đọc hiểu nhân vật: Qua việc tìm hiểu về các nhân vật trong “Vợ nhặt”, em hãy rút ra cách thức đọc hiểu nhân vật trong truyện ngắn hiện đại. ⇨HS trình bày kết quả trao đổi với cả lớp. GV nhận xét, đánh giá | Liệt kê được các chi tiết tiêu biểu (về ngoại hình, hành động, cử chỉ, thái độ, suy nghĩ, tâm trạng, ngôn ngữ) được tác giả dùng để khắc hoạ chân dung nhân vật Tràng, thị, cụ Tứ, mối quan hệ giữa nhân vật với các nhân vật khác, lời nhận xét/ đánh giá của người kể chuyện về các nhân vật - Phân tích và khái quát được đặc điểm của các nhân vật. - Chỉ ra và phân tích được giá trị của các biện pháp nghệ thuật trong việc khắc hoạ nhân vật. - Suy luận, đánh giá được thông điệp từ các nhân vật. - Nêu được cách thức đọc hiểu nhân vật trong truyện ngắn hiện đại. - Tham gia chủ động tích cực vào hoạt động nhóm (trao đổi) Thảo luận, nhận xét, đánh giá |
Hoạt động 3: Tìm hiểu về tình huống truyện (10’) | ||
Hoạt động 4: Tìm hiểu về giá trị của tác phẩm (giá trị hiện thực và nhân đạo) (15’) | ||
Hoạt động 5: Tìm hiểu về chủ đề, thông điệp của văn bản (5’) | ||
Hoạt động 6: Tổng kết bài học (5’) | ||
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG (20’)
4. HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG (10’)
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tham khảo thêm
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lý
Đáp án trắc nghiệm module 2 môn Khoa học tự nhiên THCS
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Công nghệ 3 Cánh Diều
Hỏi đáp về sách Tự nhiên xã hội lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức
Đáp án trắc nghiệm Module 4 THCS - Tất cả các môn