Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học lớp 3

Kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học lớp 3 là mẫu giáo viên phải lập và nộp lên hệ thống khi tham gia tập huấn module 5: Tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học học sinh tiểu học. Dưới đây là một số mẫu dành cho các lớp 3 mà chúng tôi sưu tầm được, mời các bạn tham khảo và tải về để nộp lên hệ thống.

Nộp kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học

KẾ HOẠCH TƯ VẤN, HỖ TRỢ HỌC SINH

TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VÀ DẠY HỌC (LỚP 3).

TÊN CHUYÊN ĐỀ:

EM VUI VỚI TIẾT SINH HOẠT LỚP

BƯỚC 1: KHẢO SÁT NHU CẦU VÀ LỰA CHỌN CHỦ ĐỀ.

Từ tình hình học sinh lớp mình chủ nhiệm, đầu năm học tôi thấy nổi cộm một số vấn đề:

- Năng lực, phẩm chất học sinh trong các tiết học chưa đạt.

- Thái độ của học sinh trong giờ học chưa tốt.

- Phản ánh của những giáo viên bộ môn về nề nếp học sinh.

- Tâm trạng của học sinh không vui khi tới tiết sinh hoạt lớp.

Tôi tiến hành khảo sát một số nội dung và thu được kết quả như sau:

Kết quả khảo sát học sinh: Tổng số HS được khảo sát 30 em.

1. Đánh dấu x vào việc mà em thường mắc phải trong các giờ học.

SL

TL%

Thường nói chuyện hoặc làm việc riêng, trêu ghẹo bạn.

28

93,3

Chưa tự giác hoặc tinh thần hợp tác và chia sẻ chưa cao.

27

90

Hay nói leo, thiếu tự tin khi trình bày ý kiến cá nhân.

25

83,3

Chưa hoàn thành bài đầy đủ hoặc hoàn thành bài chưa đúng tiến độ.

23

76,7

2. Đánh dấu x vào 1 ô mà em chọn. (chỉ được đánh x vào 1 ô)

Thích tiết sinh hoạt lớp.

5

16,7

Không thích tiết sinh hoạt lớp.

25

83,3

  • Kết quả tham khảo ý kiến giáo viên dạy trong lớp.

STT

Nội dung lấy ý kiến khảo sát

Tổng số giáo viên được khảo sát

Số giáo viên

đồng tình

Số giáo viên

không đồng tình

Số lượng

Tỉ lệ%

Số lượng

Tỉ lệ %

1

Học sinh nói chuyện và làm việc riêng, hay trêu ghẹo bạn và thưa kiện trong giờ học.

6

6

100

0

2

Học sinh học thiếu tích cực, chưa tự giác phát biểu, tinh thần hợp tác, chia sẻ chưa cao.

6

5

83,3

1

16,7

3

Học sinh hay nói leo, thiếu tự tin khi trình bày ý kiến cá nhân.

6

5

83,3

1

16,7

4

Trong tiết học còn nhiều học sinh chưa hoàn thành bài đầy đủ, chưa đúng tiến độ theo yêu cầu giáo viên.

6

6

100

0

0

BƯỚC 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

Từ kết quả khảo sát, bản thân GV thấy tất cả vấn đề đều hết sức cần thiết nên quyết định thực hiện chuyên đề sau:

EM VUI VỚI TIẾT SINH HOẠT LỚP

I. Mục tiêu:Qua thực hiện chuyên đề này, học sinh lớp 3A có thể:

- Nhận ra những tích cực và hạn chế của bản thân qua tiết sinh hoạt lớp.

- Nâng cao ý thức tự giác, có trách nhiệm hơn trong mọi hoạt động.

- Tự tin thể hiện năng lực sở trường của bản thân qua các hoạt động sinh hoạt theo chủ điểm.

II. Thời lượng: 2 tiết

III. Hình thức tổ chức: Thông qua tiết Sinh hoạt lớp

IV. Chủ thể thực hiện: GV chủ nhiệm

V. Nội dung trọng tâm:

Phát triển năng lực, phẩm chất học sinh thông qua các hoạt động sinh hoạt: hát, múa, làm bưu thiếp ... chúc mừng thầy cô nhân ngày 20/11.

Tự giác điều chỉnh hành vi thông qua tự nhận xét, đánh giá lẫn nhau.

Yêu thích tiết Sinh hoạt lớp.

VI. Kế hoạch và hoạt động cụ thể:

BƯỚC 3: THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ TƯ VẤN, HỖ TRỢ HỌC SINH

A. TIẾT 1: SINH HOẠT LỚP (TUẦN 1 THÁNG 11).

I. Ổn định

- Thời gian: 5 phút

- Mục đích: Tạo không khí hứng khởi cho học sinh

- Phương tiện: Sắp xếp bàn ghế phù hợp không gian cho học sinh hát, múa; chuẩn bị loa máy có cài sẵn những bài hát về thầy cô.

- Cách tiến hành: GV mở nhạc, học sinh hát, nhún nhảy tập thể theo nhạc những bài hát về thầy cô.

2. Nhận xét, đánh giá lại bản thân.

- Thời gian: 15 phút

- Mục đích: HS thấy ưu điểm trong tuần để tiếp tục phất đấu vươn lên, nhận ra những khuyết điểm và tự hứa khắc phục thay đổi bản thân.

- Phương tiện: Sổ ghi chép theo dõi các hoạt động của cán sự lớp, của GVCN, bông hoa niềm vui.

- Cách tiến hành:

Bước 1: Học sinh tự nhận xét, đánh giá lẫn nhau (bước này ưu tiên học sinh tự nhận xét mình, tự giác nhận ra lỗi của mình trong tuần trước tập thể, sau đó cán sự lớp dựa vào sổ theo dõi để báo cáo).

Bước 2: HS ý kiến hoặc giải trình ý kiến nếu cảm thấy bạn báo cáo chưa đúng về mình.

Bước 3: Giáo viên nhận xét, giáo dục học sinh theo các mục

Nội dung 1: Năng lực,phẩm chất

Nội dung 2: Học tập

Nội dung 3: Hoạt động khác

Bước 4: Biểu dương thành tích những học sinh tích cực trong tuần: GV tổchức cho lớp bình chọn, GV cho HS được bình chọn lên đính tên mình lên bảng (giống cắm cờ vinh dự).

* Thông điệp: HS ý thức tự phấn đấu vươn lên ở tuần tiếp theo.

3. Khám phá năng khiếu của bản thân:

- Thời gian: (15 phút)

- Mục đích: Học sinh mạnh dạn thể hiện được năng khiếu bản thân, hiểu biết thêm nhiều hoạt động ý nghĩa vào các ngày chủ điểm trong tuần (tháng, năm).

- Phương tiện: Giấy vẽ, chì, màu tô, lời chúc…

- Cách tiến hành:

Bước 1: Giáo viên đưa ra chủ điểm tháng 11: Biết ơn thầy cô giáo

Bước 2: Định hướng sinh hoạt: Các em sẽ tự tay mình làm những tấm thiếp gửi chúc mừng thầy cô giáo cũ hoặc viết lên suy nghĩ, tâm tư của mình với thầy cô đã và đang dạy mình.

Bước 3: Học sinh thực hiện vẽ, ghi lời nhắn, lời chúc mừng, trang trí thiếp.

Bước 4: Thảo luận, bình chọn thiếp đẹp, lời nhắn nhủ hay, ý nghĩa nhất để tuyên dương.

* Thông điệp: Cần mạnh dạn thể hiện khả năng của mình để thể hiện bản thân.

------------------------------------------------------

B. TIẾT 2: SINH HOẠT LỚP LỚP (TUẦN 3 THÁNG 11)

I. Tự tin thể hiện khả năng và ý thức thay đổi bản thân

- Thời gian: 20 phút

- Mục đích: Học sinh thể hiện khả năng của mình qua kể chuyện, đọc thơ, tặng hoa cho thầy cô giáo.

- Phương tiện: Mời thầy cô đã dạy lớp trong trường đến tham dự tiết học, sắp xếp bàn ghế phù hợp, chuẩn bị sẵn hoa, thiếp chúc mừng ở tiết 1 đã làm.

- Cách tiến hành:

Bước 1: Lớp đón chào quý thầy cô đến dự.

Bước 2: Lớp trưởng nêu lý do buổi sinh hoạt.

Bước 3: Học sinh xung phong thể hiện hát, múa, đọc thơ…về thầy cô, nói lời chúc và tặng hoa.

Bước 4: - Thảo luận: Theo các em, món quà gì làm thầy cô vui thích nhất?

- HS trao đổi, trả lời.

- Mời quý thầy cô phát biểu.

* Thông điệp: Học sinh chăm ngoan, sống có ích là món quà ý nghĩa nhất.

2. Tổng kết:

- Thời gian: 15 phút

- Mục đích: Tổng kết lại chương trình, nhìn nhận lại khả năng, ý thức rèn luyện về năng lực, phẩm chất của bản thân trong các hoạt động.

- Phương tiện: Phiếu khảo sát, phần thưởng

- Cách tiến hành:

Bước 1: GV nhắc lại nội dung chuyên đề

Bước 2: Sử dụng phiếu khảo sát lấy ý kiến học sinh khi tham gia chuyên đề.

Bước 3: Tổng kết, khen thưởng cho HS hợp tác, tích cực trong các hoạt động.

C. MỘT SỐ PHƯƠNG TIỆN, ĐIỀU KIỆN HỖ TRỢ THỰC HIỆN:

1) Một số bài hát sử dụng cài sẵn trong máy:

  • Những bông hoa, những bài ca
  • Bông hồng tặng cô
  • Bụi phấn

2) Nội dung sổ theo dõi học sinh sử dụng báo cáo mục 2.2.2 (tiết 1) :

STT

Tên HS

Năng lực chưa đạt

Phẩm chất chưa đạt

Ghi chú

Tự phục vụ, tự quản

Hợp tác

Tự học và giải quyết vấn đề

Chăm học, chăm làm

Tự tin, trách nhiệm

Trung thực, kỉ luật

Đoàn kết, yêu thương

1

2

Sổ này GV hướng dẫn học sinh theo dõi các bạn chưa đạt trong tuần và đánh dấu / vào ô tương ứng nội dung chưa đạt.

3) Trước 3 ngày cần mời thầy cô đến dự

VII. Đánh giá kết quả tư vấn, hỗ trợ sau khi thực hiện kế hoạch

Kết quả phiếu khảo sát sau khi thực hiện chuyên đề:Tổng số HS được khảo sát 30 em.

1. Đánh dấu x vào việc mà em thường mắc phải trong các giờ học.

SL

TL%

Thường nói chuyện hoặc làm việc riêng, trêu ghẹo bạn.

2

7

Chưa tự giác hoặc tinh thần hợp tác và chia sẻ chưa cao.

3

10

Hay nói leo, thiếu tự tin khi trình bày ý kiến cá nhân.

4

13

Chưa hoàn thành bài đầy đủ hoặc hoàn thành bài chưa đúng tiến độ.

2

7

2. Đánh dấu x vào 1 ô mà em chọn.

Thích tiết sinh hoạt lớp.

30

100

Không thích tiết sinh hoạt lớp.

0

0

Kết quả tham khảo ý kiến giáo viên dạy trong lớp.

STT

Nội dung

lấy ý kiến giáo viên dạy trong lớp.

Tổng số giáo viên

Số giáo viên

đồng tình

Số giáo viên

không đồng tình

Đầu năm

Cuối học kì 1

Đầu năm

Cuối học kì 1

Số lượng

Tỉ lệ %

11

Học sinh nói chuyện và làm việc riêng, hay trêu ghẹo bạn và thưa kiện trong giờ học.

6

6

0

0

6

100

22

Học sinh học thiếu tích cực, chưa tự giác phát biểu, tinh thần hợp tác, chia sẻ chưa cao.

6

5

0

1

6

100

33

Học sinh hay nói leo, thiếu tự tin khi trình bày ý kiến cá nhân.

6

5

0

1

6

100

44

Trong tiết học còn nhiều học sinh chưa hoàn thành bài đầy đủ theo yêu cầu giáo viên.

6

6

0

0

6

100

BƯỚC 4: ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ:

Chuyên đề thực hiện hiệu quả, GV thấy rõ sự tiến bộ của học sinh như sau:

  • Tự giác thay đổi hành vi, thái độ theo hướng tích cực
  • Đoàn kết, yêu thương
  • Biết dùng lời hay ý đẹp để góp ý bạn, chúc mừng thầy cô
  • Chăm ngoan, hợp tác
  • Yêu thích trường lớp, kính trọng thầy cô
  • Bộc lộ năng khiếu qua sinh hoạt chủ điểm
  • Thích, mong chờ tiết Sinh hoạt lớp

ĐỀ XUẤT: Tiếp tục triển khai chuyên đề này trong trường để GVCN học hỏi kinh nghiệm tổ chức tiết sinh hoạt lớp và có biện pháp phát huy năng lực, phẩm chất học sinh.

Người xây dựng và thực hiện kế hoạch

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
1 4.077
0 Bình luận
Sắp xếp theo