Kế hoạch bài dạy minh họa Mĩ thuật module 4 Tiểu học
Kế hoạch bài dạy là mẫu giáo viên phải nộp lên hệ thống sau khi hoàn thành các câu hỏi tập huấn modul 4. Kế hoạch bài dạy minh họa Mĩ thuật module 4 Tiểu học là mẫu giáo án bài theo công văn mới của Bộ giáo dục và đào tạo được thiết kế theo đúng các yêu cầu của module 4. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo và tải về để tham khảo phục vụ cho quá trình tập huấn đạt kết quả cao nhất.
- Gợi ý đáp án mô đun 4.0
- Bài tập cuối khóa module 4.0 Tiểu học
- Gợi ý đáp án mô đun 4 công nghệ thông tin Tiểu học
- Gợi ý đáp án môn Tiếng Việt mô đun 4 Tiểu học
Mời quý thầy/cô nộp kế hoạch bài dạy để phục vụ thảo luận khi bồi dưỡng trực tiếp
MÔN: Mĩ Thuật
Chủ đề: ĐẠI DƯƠNG MÊNH MÔNG
Bài 2: NHỮNG CON VẬT DƯỚI ĐẠI DƯƠNG
(Thời lượng 2 tiết ) tiết 3TPPTT
TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt.
- Kể tên được một số con vật dưới đại dương, nêu được cách bước vẽ trong các bài tập mĩ thuật.
- Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của trong các sản phẩm mĩ thuật.
- Tạo được sản phẩm mĩ thuật về sự sống dưới đại dương theo hình thức vẽ, xé và cắt, dán.
- Nhận ra vẻ đẹp của các con vật dưới đại dương, yêu thiên nhiên và có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp biển cả.
2. Năng lực.
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
Năng lực chuyên biệt:
- Bước đầu hình thành một số tư duy về chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật.
- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về hình ảnh các con vật theo nhiều hình thức.
3. Phẩm chất.
- Bồi dưỡng tình yêu thương giũa con người và các con vật sống dưới đại dương mênh mông.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Giáo án, SGK, SGV.
- Ảnh, tranh vẽ các con vật sống dưới nước. Video về các con vật sống dưới đại dương.
2. Đối với học sinh.
- SGK.
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, kéo, hồ dán.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
a. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ.
HOẠT ĐỘNG 1: Nhận biết vẻ đẹp của các con vật dưới đại dương | |
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
* Hoạt động khởi động: - GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. a. Mục tiêu: - Chỉ ra được vẻ đẹp phong phú, đa dạng về hình, màu của các con vật dưới đại dương. b. Nhiệm vụ của GV. - Tạo cơ hội cho HS quan sát hình ảnh để nhận biết đặc điểm của các con vật sống dưới đại dương. c. Gợi ý cách tổ chức. - GV giới thiệu hình ảnh các loài vật sống trên cạn và sống dưới đại dương để HS quan sát. - HS quan sát, trả lời câu hỏi? d. Câu hỏi gợi mở: - Trong những hình trên, hình nào là hình các con vật sống dưới đại dương? - Trong các con vật đó, em thích con vật nào? Vì sao? - Con vật em thích có hình dáng, màu sắc họa tiết như thế nào? - Ngoài những con vật trên, em còn biết những con vật nào sống dưới đại dương? - GV khuyến khích HS kể thêm những con vật sống dưới đại dương mà các em biết. - GV đặc câu hỏi? để HS suy nghĩ trả lời. * GV chốt: Vậy là các em đã biết, và hiểu các con vật sống dưới nước có hình dáng và màu sắc như thế nào rồi ở hoạt động 1. | - HS hát đều và đúng nhịp. - HS cùng chơi.
- HS lắng nghe, cảm nhận. - HS quan sát nêu tên các loài vật sống dưới đại dương, và mô tả hình dáng, màu sắc, đặc điểm của chúng.
- HS suy nghĩ trả lời.
- HS suy nghĩ trả lời.
- HS suy nghĩ trả lời.
- HS kể tên các con vật vật sống dưới đại dương. - HS trả lời: - Ví dụ: Con Cá. Con Tôm. Con Cua. Con Mực…vv…… - HS lắng nghe, ghi nhớ. |
b. KIẾN THẠO KIẾN THỨC - KĨ NĂNG:
HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ con vật dưới đại dương. | |
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
a. Mục tiêu: - Vẽ và trang trí được con vật dưới đại dương. b. Nhiệm vụ của GV. - GV khuyến khích HS quan sát hình minh họa trong SGK, thảo luận để nhận biết cách vẽ con vật dưới đại dương và sử dụng các chấm, nét, màu để trang trí. c. Gợi ý cách tổ chức. - GV yêu cầu HS quan sát ở SGK (Trang 11) thảo luận để nhận biết các bước thực hiện bài vẽ. - GV gợi ý HS nhắc lại và cùng ghi nhớ các bước thực hành bài vẽ cũng như sử dụng các loại chấm, nét, màu để trang trí con vật. d. Câu hỏi gợi mở: - Hình con vật được vẽ ở vị trí nào trên trang giấy? To hay nhỏ? - Có thể vẽ con vật bằng chấm, nét gì? - Ngoài hình con vật, còn có hình ảnh gì để bức tranh thêm xinh động? - Màu sắc trong tranh con vật dưới đại dương được diễn ra như thế nào? * Cách vẽ: * Bước 1: Vẽ hình con vật bằng nét. * Bước 2: Trang trí bằng các nét, chấm màu. * Bước 3: Vẽ nền để hình con vật thêm xinh động. * GV chốt: Vậy là các em biết cách kết hợp hình với chấm, nét, màu có thể diễn tả được đặc điểm và hình dáng của một số loài vật dưới nước ở hoạt động 2. * Nhận xét, dặn dò. - Củng cố tiết học, nhận xét HS hoàn thành, và chưa hoàn thành. - Chuẩn bị tiết sau. | - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS quan sát hình minh họa trong SGK, thảo luận nhóm. - HS quan sát ở SGK (Trang 11) thảo luận nhóm. - HS nhắc lại và cùng ghi nhớ các bước thực hành. - HS trả lời (Vẽ vừa với khổ giấy A4).
- HS trả lời (Vẽ bằng bút chì trước). - HS trả lời (Vẽ hình ảnh nước màu xanh dương nhạt). - HS trả lời (Màu sắc rất phong phú).
- HS thực hành các bước vẽ. - HS thực hành. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ. |
Tiết 2
c. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO.
HOẠT ĐỘNG 3: Vẽ con vật dưới đại dương mà em thích. | |
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
* Hoạt động khởi động: - GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. a. Mục tiêu: - Nêu được cách kết hợp hài hòa chấm, nét, hình, màu trong vẽ hình và trang trí. b. Nhiệm vụ của GV. - HS quan sát hình minh họa trong SGK, thảo luận để nhận biết cách vẽ con vật dưới đại dương và sử dụng cách chấm, nét, màu để trang trí. - Khuyến khích và hổ trợ HS thao tác thực hiện bài vẽ theo ý thích. c. Gợi ý cách tổ chức. - GV gợi ý HS hình dung về hình dáng, màu sắc của con vật dưới đại dương mà các em yêu thích. - HS lựa chọn các loại nét và màu đa dạng để trang trí con vật. lựa chọn các loại nét và màu đa dạng để trang trí con vật. - Hướng dẫn và hổ trợ HS các kĩ năng và kiến thức khi cần thiết, phù hợp với năng lực của HS. d. Câu hỏi gợi mở: - Em chọn con vật nào sống dưới nước để vẽ? - Con vật đó có hình dáng, màu sắc như thế nào? - Em có thể vẽ thêm gì cho phần nền của bài vẽ? * Lưu ý: GV gợi ý cho HS sử dụng các loại nét đa dạng, xen kẽ nhau để hình con vật thêm xinh động. - Khuyến khích HS vẽ thêm các hình rong rêu, sóng nước, bong bóng nước,…cho phần của bài vẽ sinh động. * Cách vẽ: - Bước 1: Nhớ lại hình dáng, đặc điểm của con vật dưới đại dương mà em thích. - Bước 2: Vẽ các nét cơ bản con vật mà em yêu thích bằng bút chì trước. - Bước 3: Vẽ con vật dưới đại dương mà em thích bằng các chấm, nét, màu rồi tô màu cho đẹp * GV chốt: Vậy là các em vừa thực hiện các bước vẽ các con vật sống dưới đại dương và đã hoàn chỉnh hình ảnh các con vật ở hoạt động 3. | - HS hát đều và đúng nhịp. - HS cùng chơi. - HS lắng nghe, cảm nhận. - HS quan sát hình minh họa trong SGK, thảo luận nhóm. - HS thực hiện. - HS hình dung về hình dáng, màu sắc của con vật dưới đại dương. - HS lựa chọn các loại nét và màu đa dạng để trang trí con vật. - HS tùy năng lực để thực hiện. - HS thực hiện các loại nét vẽ khác nhau.
- HS phụ họa thêm hình ảnh phụ.
- HS thực hành vẽ các bước. - HS thực hành. - HS thực hành hoàn chỉnh. - HS lắng nghe, cảm nhận.
|
d. HOẠT ĐỘNG PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ.
HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. | |
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
a. Mục tiêu: - Yêu thích thiên nhiên. Có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường biển. b. Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS tổ chức trưng bày bài vẽ và chia sẻ. c. Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS trưng bày bài vẽ - Hướng dẫn HS giới thiệu, trình bày bài vẽ với các bạn, nêu cảm nhận về hình dáng, màu sắc của con vật dưới đại dương. - Nêu câu hỏi cho HS thảo luận để nhận biết thêm vẻ đẹp trong cách kết hợp các loại chấm, nét, màu có trong bài vẽ. * GV chốt: Vậy là tất cả các em có ý thức yêu thiên nhiên. giữ gìn, bảo vệ môi trường biển, bảo vệ đại dương của chúng ta ở hoạt động 4. | - HS lắng nghe, cảm nhận. - HS tổ chức trưng bày bài vẽ và chia sẻ. - HS thực hiện. - HS thảo luận để nhận biết thêm vẻ đẹp. - HS lắng nghe, ghi nhớ. |
e. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN.
HOẠT ĐỘNG 5: Xem tranh của họa sĩ. | |
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
a. Mục tiêu: - HS quan sát tranh trong SGK, và cảm nhận được tranh vẽ của họa sĩ. b. Nhiệm vụ của GV. - Khuyến khích HS quan sát bức tranh trong SGK để chỉ ra được nét đẹp trong tạo hình, cách sử dụng chấm, nét, màu của họa sĩ. c. Gợi ý cách tổ chức. - HS quan sát tranh trong SGK (Trang 13) - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận. d. Câu hỏi gợi mở: - Bức tranh của họa sĩ diễn tả các con vật nào? - Hình dáng các con vật có gì đặc biệt? - Bức tranh có những nét, chấm, màu nào? - Em ấn tượng với bài vẽ nào? - Bài vẽ của bạn vẽ con vật nào dưới đại dương. - Những chấm, nét, màu nào được lập lại nhiều trong bài vẽ? - Bài vẽ của bạn khác bài vẽ của em mình/ bài vẽ của bạn? - Em còn muốn điều chỉnh gì ở bài vẽ của mình hoặc của bạn…? * GV chốt: Tóm tắt để HS ghi nhớ. - Có nhiều cách tạo chấm, nét, màu để tạo hình và trang trí con vật sống dưới đại dương ở hoạt động 5. * Nhận xét, dặn dò. - Củng cố tiết học, nhận xét HS hoàn thành, và chưa hoàn thành. - Chuẩn bị tiết sau. | - HS quan sát tranh trong SGK, và cảm nhận tranh. HS quan sát bức tranh trong SGK để chỉ ra được nét đẹp trong tạo hình. - HS quan sát tranh. - HS trả lời, ghi nhớ.
- HS trả lời, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
|
III. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ.
Hình thức đánh giá | Phương pháp đánh giá | Công cụ đánh giá | Ghi chú |
Sự tích cực, chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập | Vấn đáp, kiểm tra miệng | Phiếu quan sát trong giờ học | |
Sự hứng thú, tự tin khi tham gia bài học | Kiểm tra viết | Thang đo, bảng kiểm | |
Thông qua nhiệm vụ học tập, rèn luyện nhóm, hoạt động tập thể,… | Kiểm tra thực hành | Hồ sơ học tập, phiếu học tập, các loại câu hỏi vấn đáp |
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Phạm Phương Anh
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Kế hoạch dạy học môn Tự nhiên xã hội lớp 3 Kết nối tri thức với cuộc sống
-
(File Word) Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức trọn bộ cả năm 2024
-
Giáo án Powerpoint Toán 5 Chân trời sáng tạo (Tuần 1-2)
-
Soạn bài Chuyện cơm hến - Hoàng Phủ Ngọc Tường
-
Tóm tắt văn bản Một ngày của Ích chi an
-
Đề thi cuối kì 2 Toán 10 Kết nối tri thức có đáp án (8 đề)
-
4 Mẫu slide PPT rung chuông vàng khối mầm non 3-5 tuổi
-
(Cực hay) Soạn bài Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn
-
Ca dao tục ngữ về kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc 2024
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lí 10 Chân trời sáng tạo 2023-2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Học tập
(Bài 1-10) Giáo án Powerpoint Ngữ văn 9 Cánh Diều
(Có file nghe, đáp án) Đề cương ôn tập tiếng Anh 8 i-Learn Smart World học kì 2
Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Kết nối tri thức
Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động mà em và các bạn trong lớp quan tâm CTST
6 Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục kinh tế và Pháp luật 11 năm học 2023 - 2024
Đoạn văn thể hiện cảm xúc khi được chiêm ngưỡng một cảnh đẹp có chứa thành phần biệt lập