Hỏi đáp về sách Giáo dục thể chất lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo

Sách giáo khoa Giáo dục thể chất lớp 6 bộ sách Chân trời sáng tạo được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Cùng tìm hiểu về sách qua bài Hỏi đáp về sách Giáo dục thể chất lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo sau đây nhé.

Tìm hiểu sách Giáo dục thể chất lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo

Câu hỏi 1: Những lưu ý khi tổ chức dạy học để phát triển năng lực cho học sinh.

Trả lời:

- Tăng cường nhận thức của học sinh về nội dung, ý nghĩa của từng hoạt động vận động.

- Tăng cường giao nhiệm vụ thực hiện cho học sinh. Theo sát và đồng hành cùng học sinh trong tất cả hoạt động vận động. Động viên, khích lệ học sinh tích cực tham gia vào giờ học.

Câu hỏi 2: Những lưu ý trong việc kiểm tra, đánh giá môn Giáo dục thể chất lớp 6.

Trả lời:

- Ghi nhận và theo dõi quá trình rèn luyện, sự tiến bộ của học sinh.

- Phổ biến và triển khai các nội dung sẽ được kiểm tra, đánh giá trước khi bắt đầu quá trình học tập, rèn luyện.

Câu hỏi 3: Những trang thiết bị, dụng cụ cần chuẩn bị để tổ chức dạy học tốt môn Giáo dục thể chất 6.

Trả lời: - Sử dụng tất cả các trang thiết bị, dụng cụ hiện có của nhà trường, đảm bảo được an toàn trong tập luyện.

- Định hướng giáo viên tự thực hiện và giao nhiệm vụ làm dụng cụ tập luyện bằng các vật liệu tái chế cho học sinh. Mục đích trang bị dụng cụ tập luyện và giữ gìn dụng cụ mà học sinh đã sáng tạo. Mang ý nghĩa giáo dục trong sáng tạo, thiết kế dụng cụ tập luyện và ý thức giữ gìn thành quả đó.

Câu hỏi 4: Có bắt buộc giáo viên phải tổ chức nội dung học theo đúng trình tự đã đưa ra trong SGK không?

Trả lời: SGK mang tính mở. SGK cung cấp đầy đủ các phần, kiến thức theo quy định của Bộ GD&ĐT. GV có thể chủ động, sáng tạo dựa vào các phần được trình bày để thiết kế giờ học được sinh động, hấp dẫn, đem lại hiệu quả cao.

Câu hỏi 5: Khi dạy học nội dung phần Kiến thức chung, giáo viên cần lưu ý những gì?

Trả lời: Giáo viên vận dụng các nội dung có trong phần kiến thức chung vào tổ chức các hoạt động vận động như: Các trò chơi vận động có lồng ghép các nhóm chất thực phẩm hoặc những điều nên và không nên làm trong dinh dưỡng hợp lí.

Câu hỏi 6: Đối với nội dung chạy cự li ngắn, có thể tăng hoặc giảm cự li chạy để phù hợp với trình độ học sinh được không?

Trả lời: Đối với các nội dung chạy, Giáo viên có thể linh động tuỳ theo điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường để tổ chức giờ học. Đảm bảo sự an toàn và tính chất phát triển tố chất nhanh của nội dung chạy cự li ngắn.

Câu hỏi 7: Ném bóng là nội dung học khá khó để tổ chức vì cần điều kiện sân bãi, vậy giáo viên cần lưu ý gì để thực hiện nội dung này?

Trả lời: Học sinh lứa tuổi THCS cần phát triển toàn diện về các tố chất thể lực. Ném bóng chỉ là một nội dung để phát triển sức mạnh. Do đó, tổ chức dạy học phải dựa vào đặc điểm của từng trường để thực hiện đảm bảo sự an toàn và phát triển thể lực cho học sinh. Giáo viên tăng cường sử dụng các vật dụng thay thế (bổ trợ) như: bóng mềm, trái cầu đá (đế cao su, mốp, đế nhựa,…), bóng tennis (bóng bọt, màu đỏ, màu cam) để thực hiện giờ học. Sân bãi có thể thay thế bằng các bờ tường, lưới (bóng đá, bóng chuyền,…).

Câu hỏi 8: Nội dung chạy cự li trung bình có yêu cầu cụ thể về cự li chạy không? Vì điều kiện sân bãi ở một số trường nhỏ.

Trả lời: Đối với các nội dung chạy, Giáo viên có thể linh động tuỳ theo điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường để tổ chức giờ học. Đảm bảo sự an toàn và tính chất phát triển tố chất bền (hoạt động trong thời gian dài) của nội dung chạy cự li trung bình.

Câu hỏi 9: Tại sao sách giáo khoa Giáo dục thể chất 6 của bộ Chân trời sáng tạo lại có một kho trò chơi riêng ở cuối mỗi chủ đề? Kho trò chơi này có bắt buộc giáo viên phải sử dụng trong lúc dạy học không?

Trả lời: Đây là điểm mới và sáng tạo của bộ sách. Giúp giáo viên có nhiều sự lựa chọn để thiết kế một giờ học sinh động, hấp dẫn và lôi cuốn học sinh. Thông qua nội dung và tính chất của các trò chơi, giáo viên có thể sáng tạo thêm nhiều hoạt động vận động hoặc trò chơi mới đáp ứng được các yêu cầu cần đạt của giờ học.

Câu hỏi 10: Giáo viên có thể sáng tạo các trò chơi trong sách như thay đổi hình thức, cách chơi, dụng cụ không?

Trả lời: Giáo viên sẽ căn cứ vào điều kiện cơ sở, vật chất, trang thiết bị sân bãi của nhà trường để thay đổi và sáng tạo các trò chơi mới trên nền tảng trò chơi đã được giới thiệu trong sách.

Câu hỏi 11: Nhà trường có bắt buộc phải tổ chức dạy học các chủ đề Thể thao tự chọn được đưa ra trong sách không hay có thể tự chọn những môn học khác?

Trả lời: Tuỳ theo nhu cầu, sở thích của học sinh và điều kiện tổ chức giảng dạy mà nhà trường quyết định tổ chức dạy học chủ đề thể thao tự chọn được giới thiệu trong sách hoặc các môn thể thao khác.

Câu hỏi 12: Học sinh khi lên lớp 6 có thể lựa chọn môn thể thao tự chọn khác với môn các em đã học ở Tiểu học không? Nếu được thì giáo viên nên tổ chức dạy học cho các em như thế nào để các em có thể bắt nhịp được nội dung với các học sinh đã học?

Trả lời: Học sinh có thể lựa chọn môn thể thao yêu thích theo từng cấp học, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và tổ chức dạy học của nhà trường. Các nội dung thể thao tự chọn được biên soạn ở lớp 6 chỉ ở cơ bản, đơn giản, dễ tiếp cận, dễ tập luyện, phù hợp với nhiều trình độ tập luyện khác nhau.

Câu hỏi 13: Giáo viên cần lưu ý những điều gì khi tổ chức luyện tập cho học sinh?

Trả lời: Giáo viên dựa vào tình hình sân bãi, dụng cụ tập luyện, thời gian, địa điểm và thời tiết của giờ học để có các biện pháp luyện tập phù hợp. Phân chia nhóm, phân công nhiệm tập luyện cho học sinh theo nguyên tắc đảm bảo tất cả học sinh cùng tham gia tập luyện, cùng nhau giải quyết các nhiệm vụ được giao và giáo viên luôn đồng hành, hỗ trợ trong lúc diễn ra các hoạt luyện tập.

Câu hỏi 14: Việc tập luyện môn giáo dục thể chất thường được tổ chức ngoài sân bãi, vậy học sinh có thể sử dụng sách giáo khoa vào những thời điểm nào?

Trả lời: SGK được sử dụng thường xuyên ngoài giờ học giáo dục thể chất. Có thể ở nhà, sân trường, lớp học hoặc ngoài trường học. Học sinh sử dụng SGK để tìm hiểu và nắm bắt trước các nội dung, kiến thức môn học, kĩ thuật động tác, các trò chơi vận động trước giờ lên lớp.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
4 1.085
0 Bình luận
Sắp xếp theo