Gợi ý đáp án Mô đun 2 môn Vật lý THPT
Gợi ý đáp án Mô đun 2 môn Vật lý THPT gợi ý trả lời các câu hỏi tự luận môn Vật lý cấp Trung học phổ thông là tài liệu hữu ích để các thây cô hoàn thiện bài kiểm tra cuối khóa tập huấn của mình.
Gợi ý đáp án Mô đun 2 môn Vật lý THPT được thầy cô gửi đến chia sẻ miễn phí cùng đồng nghiệp những nội dung chung nhất. Nội dung trả lời mang tính chất tham khảo, các bạn chỉ nên đọc để lấy ý tưởng làm bài, phù hợp với kiến thức, môi trường dạy và học cá nhân.
Đáp án tham khảo Mô đun 2 môn Vật lý THPT
Câu tự luận 1: Ngoài các phương pháp dạy học đã được giới thiệu trong Những vấn đề chung về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực quý Thầy/Cô còn biết các phương pháp dạy học nào khác để phát triển phẩm chất và năng lực trong môn Vật lí THPT?
Trả lời:
Ngoài các phương pháp dạy học đã được giới thiệu trong Những vấn đề chung về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực tôi còn sd các phương pháp dạy học nào khác để phát triển phẩm chất và năng lực trong môn Vật lí THPT như Phương pháp tự học, tự nghiên cứu tìm tòi ở nhà theo nhóm hoặc cá nhân. Giúp các em phát huy năng lực tự học tự tìm tòi, đào sau kiến thức. Ngoài ra tôi còn cho các em thảo luận vấn đề đảo ngược để tìm tòi những vấn đề sáng tạo.
2. Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng của các PP, KTDH vừa tìm hiểu ở trên trong thực tiễn nhà trường của thầy/cô.
+ Đề xuất những cải tiến để áp dụng các PP, KTDH này nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.
Trong quá trình dạy học và công tác thực tiễn tôi từng sử dụng PP, KTDH như Công não và Sơ đồ tư duy:
- Đối với công não tôi hay sử dụng trong CLB Sáng tạo của trường. Tôi cho các em suy nghĩ sau để tìm ra thật nhiều giải pháp sáng tạo, rồi cuối cùng thảo luận lấy 1 vài sáng tạo có khả thi, có tính ứng dụng cao, và thực sự sáng tạo để làm đề tài dự thi cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng. Kết quả là nhiều năm liền đoạt giải từ Khuyến khích đến giải nhất Huyện và Tỉnh. (PHẦN NÀY QUÝ THẦY CÔ NÊN TRẢ LỜI NGẮN GỌN THEO THỰC TẾ Ở CƠ SỞ MÌNH)
- Phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy thì tôi áp dụng cho các em hệ thống kiến thức các bài học Vật lí. Giúp các em dễ dàng ghi nhớ vận dụng.
Đề xuất: đối với trường tôi, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nếu các phòng học có trang bị thêm các thiết bị trình chiếu như máy chiếu hoặc TV, âm thanh thì thuận tiện hơn trong việc thực hiện các PP
3. Thầy/cô dựa vào những tiêu chí đánh giá nào để lựa chọn, sử dụng PP, KTDH của một chủ đề trong môn Vật lí?
Tiêu chí 1: Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng
Tiêu chí 2: Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập
Tiêu chí 3: Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để tổ chức các hoạt động học của HS
Tiêu chí 4: Mức độ hợp lí của phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt động học của học sinh
4. GV sử dụng PP, KTDH trong video minh hoạ có phù hợp không? Vì sao?
Trả lời: GV sử dụng PP, KTDH trong video Kỹ thuật mảnh ghép, khăn trải bàn hợp tuy nhiên sử dung Sơ đồ tư duy không phù hợp lắm. Vì bài này nội dung phân tích ít nên SĐTD không làm nổi bật và sinh động sơ đồ tư duy.
5. Phân tích ưu điểm và hạn chế của việc lựa chọn và sử dụng PP, KTDH trong hoạt động dạy học GV thực hiện trong video minh hoạ.
KĨ THUẬT CÁC MẢNH GHÉP
Ưu điểm và hạn chế
1. Ưu điểm
− Giải quyết được nhiệm vụ phức hợp dựa trên học tập hợp tác hiệu quả.
− Kích thích sự tham gia tích cực của HS trong hoạt động nhóm, nâng cao vai trò cá nhân trong quá trình hợp tác.
− Phát triển NL giao tiếp cho mỗi HS thông qua việc chia sẻ trong nhóm mảnh ghép.
− Tạo cơ hội cho HS hiểu sâu một vấn đề. HS không những hoàn thành nhiệm vụ mà còn phải chia sẻ cho người khác.
2. Hạn chế
− Thời gian hoạt động dài khi tổ chức cho HS thực hiện nhiệm vụ học tập với 2 nhóm khác nhau trong hai vòng.
− Kết quả thực hiện nhiệm vụ phức hợp phụ thuộc vào hiệu quả làm việc của nhóm chuyên gia và khả năng trình bày của mỗi cá nhân.
KỸ THUẬT KHĂN TRẢI BÀN
a. Ưu điểm
− Thúc đẩy sự tham gia tích cực, tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân HS trong quá trình học tập theo nhóm.
− Huy động được trí tuệ tập thể của nhóm trong quá trình HS thực hiện nhiệm vụ.
− Có công cụ để ghi nhận kết quả làm việc của cá nhân và thảo luận nhóm.
b. Hạn chế
− Đòi hỏi về không gian lớp học và đồ dùng DH phù hợp (giấy khổ lớn, bút lông…) khi tổ chức hoạt động.
− Đòi hỏi thời gian phù hợp để HS làm việc cá nhân và thống nhất ý kiến trong nhóm.
KỸ THUẬT SƠ ĐỒ TƯ DUY
a. Ưu điểm
− Kích thích sự sáng tạo và tăng hiệu quả tư duy vì sơ đồ tư duy là một công cụ ghi nhận, và sắp xếp các ý tưởng, nội dung một cách nhanh chóng, đa chiều và logic.
− Dễ dàng bổ sung, phát triển, sắp xếp lại, cấu trúc lại các nội dung.
− Tăng khả năng ghi nhớ thông tin khi nội dung được trình bày dưới dạng từ khoá và hình ảnh.
− HS có cơ hội luyện tập phát triển, sắp xếp các ý tưởng; nâng cao khả năng khái quát, tóm tắt, ghi nhớ tiêu điểm.
b. Hạn chế
Cần chuẩn bị một số phương tiện DH phù hợp như giấy khổ lớn, bút nhiều màu, phần mềm…
6. Quy trình lựa chọn và sử dụng PP, KTDH cho một chủ đề (bài học) trong môn Vật lí ở THPT được giới thiệu trong Nội dung 3 có gì khác so với quy trình hiện nay quý thầy/cô đang thực hiện ở trường phổ thông?
Trả lời: (nội dung ở hình thầy cô chọn 1 trong 2 hình paste vào web)
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tham khảo thêm
Gợi ý cho bạn
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK mới lớp 8 Kết nối tri thức tất cả các môn
-
Phiếu cá nhân nhận xét đánh giá sách giáo khoa lớp 8 môn Công nghệ
-
Tài liệu tập huấn môn Địa lí 12 Kết nối tri thức Pdf
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Toán 4 Chân trời sáng tạo
-
Hãy nêu ưu và nhược điểm của phiếu đánh giá theo tiêu chí
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Video hướng dẫn viết 18 nét cơ bản
Phân phối chương trình Tiếng Việt lớp 2 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống
(Chuẩn) Đáp án câu hỏi tập huấn sách giáo khoa Đạo đức 5 Kết nối tri thức
Đáp án tập huấn Âm nhạc lớp 2 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Ngân hàng câu hỏi Mô đun 3 môn Tin học THPT
Hướng dẫn sử dụng Google Meet cho học sinh