Tài liệu bồi dưỡng Mô đun 2 môn Ngữ Văn THPT

Tải về
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Tập huấn giáo viên

Tài liệu bồi dưỡng Mô đun 2 môn Ngữ Văn THPT là tài liệu hữu ích dành cho giáo viên tham gia tập huấn. Nội dung tài liệu là bồi dưỡng sử dụng phương pháp học và giáo dục phẩm chất, năng lực học sinh THCS.

Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Ngữ Văn THPT

Tài liệu bồi dưỡng Mô đun 2 môn Ngữ Văn THPT là nguồn tư liệu quan trọng dành cho giáo viên trong quá trình tự học và nâng cao năng lực nghề nghiệp. Nội dung tài liệu bám sát chương trình bồi dưỡng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tập trung vào việc xây dựng kế hoạch dạy học và phát triển năng lực học sinh qua môn Ngữ Văn. Tài liệu có hệ thống lý thuyết, ví dụ thực tiễn và hướng dẫn thiết kế hoạt động học tập cụ thể, giúp giáo viên vận dụng hiệu quả vào giảng dạy.

Nội dung tài liệu bồi dưỡng Module 2 Ngữ Văn THPT

TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN

BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN

(Bồi dưỡng trực tiếp)

MÔ ĐUN 2

SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

MÔN NGỮ VĂN

MỤC LỤC

KÝ HIỆU VIẾT TẮT 1

CHÚ GIẢI THUẬT NGỮ 2

NỘI DUNG CHI TIẾT MÔ ĐUN 3

1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔ ĐUN 3

2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔ ĐUN 4

3. NỘI DUNG CHÍNH 4

4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG 4

4.1. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng qua mạng (5 ngày) 4

4.2. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng trực tiếp (3 ngày) 4

4.3. Kế hoạch hoạt động bồi dưỡng qua mạng (7 ngày) 15

5. TÀI LIỆU ĐỌC 17

NỘI DUNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC 17

1.1. Khái quát về dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 17

1.1.1. Phẩm chất và năng lực trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 17

1.1.1.1. Phẩm chất trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 17

1.1.1.2. Năng lực trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 17

1.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực

. 18

1.1.3. Dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 18

1.1.3.1. So sánh dạy học tiếp cận nội dung và dạy học phát triển phẩm chất, năng lực

. 18

1.1.3.2. Các nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 20

1.1.3.3. Yêu cầu đối với giáo viên trong việc tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 23

1.2. Xu hướng hiện đại về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực 26

1.2.1. Phương pháp dạy học và giáo dục 26

1.2.2. Xu hướng hiện đại về phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực 27

1.2.3. Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực theo xu hướng hiện đại 28

1.2.3.1. Dạy học hợp tác 28

1.2.3.2. Dạy học khám phá 30

1.2.3.3. Dạy học giải quyết vấn đề 32

1.2.3.4. Dạy học dựa trên dự án 33

1.2.3.5. Kĩ thuật dạy học 36

CÂU HỎI, BÀI TẬP 36

NỘI DUNG 2. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG MÔN NGỮ VĂN37

2.1. Môn Ngữ văn trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 37

2.1.1. Đặc điểm của môn Ngữ văn 37

2.1.2. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt của môn Ngữ văn 38

2.1.2.1. Mục tiêu của môn Ngữ văn 38

2.1.2.2. Yêu cầu cần đạt của môn Ngữ văn 38

2.1.3. Định hướng về phương pháp và kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh trong môn Ngữ văn 40

2.1.3.1. Định hướng chung 40

2.1.3.2. Định hướng về phương pháp dạy đọc 41

2.1.3.3. Định hướng về phương pháp dạy viết 45

2.1.3.4. Định hướng về phương pháp dạy nói và nghe 45

2.1.4. Quan hệ giữa yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học, phương pháp và kĩ thuật dạy học trong môn Ngữ văn 48

2.2. Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực

học sinh trong môn Ngữ văn 51

2.2.1. Dạy học dựa trên dự án 51

2.2.1.1. Định hướng sử dụng 51

2.2.1.2. Ví dụ minh hoạ 52

2.2.2. Dạy học hợp tác 55

2.2.2.1. Định hướng sử dụng 55

2.2.2.2. Ví dụ minh hoạ 57

2.2.3. Dạy học giải quyết vấn đề 59

2.2.3.1. Định hướng sử dụng 59

2.2.3.2. Ví dụ minh họa 60

2.2.4. Phương pháp đàm thoại gợi mở 62

2.2.4.1. Khái niệm 62

2.2.4.2. Cách tiến hành 63

2.2.4.3. Định hướng sử dụng 63

2.2.4.4. Điều kiện sử dụng 65

2.2.4.5. Ví dụ minh hoạ 65

2.2.5. Phương pháp đóng vai 67

2.2.5.1. Khái niệm 67

2.2.5.2. Cách tiến hành 67

2.2.5.3. Định hướng sử dụng 68

2.2.5.4. Điều kiện sử dụng 69

2.2.5.5. Ví dụ minh hoạ 69

2.2.6. Phương pháp dạy viết dựa trên tiến trình 71

2.2.6.1. Khái niệm 71

2.2.6.2. Cách tiến hành 71

2.2.6.3. Định hướng sử dụng 71

2.2.6.4. Điều kiện sử dụng 72

2.2.6.5. Ví dụ minh hoạ 72

2.2.7. Phương pháp dạy học theo mẫu 74

2.2.7.1. Khái niệm 74

2.2.7.2. Cách tiến hành 74

2.2.7.3. Định hướng sử dụng 75

2.2.7.4. Điều kiện sử dụng 76

2.2.7.5. Ví dụ minh hoạ 76

2.2.8. Kĩ thuật khăn trải bàn 81

2.2.8.1. Cách tiến hành 81

2.2.8.2. Ưu điểm và hạn chế 82

2.2.8.3. Ví dụ minh hoạ 82

2.2.9. Kĩ thuật sơ đồ tư duy 83

2.2.9.1. Cách tiến hành 84

2.2.9.2. Ưu điểm và hạn chế 84

2.2.9.3. Ví dụ minh họa 85

2.2.10. Kĩ thuật phòng tranh 86

2.2.10.1. Cách tiến hành 86

2.2.10.2. Ưu điểm và hạn chế 87

2.2.10.3. Ví dụ minh họa 87

2.2.11. Kĩ thuật KWL 88

2.2.11.1. Cách tiến hành 89

2.2.11.2. Ưu điểm và hạn chế 89

2.2.11.3. Ví dụ minh hoạ 90

2.2.12. Kĩ thuật bảng bốn ô vuông 91

2.2.12.1. Cách tiến hành 91

2.2.12.2. Ưu điểm và hạn chế 92

2.2.12.3. Ví dụ minh họa 92

CÂU HỎI, BÀI TẬP 93

NỘI DUNG 3. LỰA CHỌN, SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC TRONG MÔN NGỮ VĂN 95

3.1. Chiến lược dạy học/ giáo dục bài học 95

3.2. Cơ sở lựa chọn, sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Ngữ văn 97

3.3. Quy trình lựa chọn, sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học bài học 100

3.3.1. Xác định mục tiêu dạy học 100

3.3.2. Lựa chọn và xây dựng nội dung dạy học 101

3.3.3. Lựa chọn phương pháp, kĩ thuật và phương tiện dạy học 101

3.3.4. Thiết kế chuỗi hoạt động học 102

3.4. Đánh giá việc lựa chọn, sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học cho một bài học trong môn Ngữ văn 108

CÂU HỎI, BÀI TẬP 113

PHỤ LỤC 114

Phụ lục 1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY MINH HOẠ 114

Phụ lục 2. KẾ HOẠCH HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP 125

Phụ lục 3. KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY 132

ĐÁNH GIÁ KHOÁ HỌC 134

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 135

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem nội dung chi tiết.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
5 18.227
Tài liệu bồi dưỡng Mô đun 2 môn Ngữ Văn THPT
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm