Giới thiệu sách giáo khoa Tự nhiên xã hội 3 bộ sách Cánh Diều

Sách Tự nhiên xã hội 3 Cánh Diều được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn kí quyết định phê duyệt và đưa vào sử dụng trong các cơ sở GDPT từ năm học 2022 - 2023. Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội 3 bộ sách Cánh Diều đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 về phát triển năng lực phầm chất cho người học vừa là một cuốn sách giáo khoa hiện đại, tiệm cận với sách giáo khoa của các nước phát triển trên thế giới. Sau đây là Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Tự nhiên xã hội 3 bộ sách Cánh Diều, mời các bạn tham khảo.

Điểm mới sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 3 bộ sách Cánh Diều

GIỚI THIỆU SÁCH GIÁO KHOA
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 3 – BỘ SÁCH CÁNH DIỀU

Sách Tự nhiên và Xã hội 3 thuộc bộ SGK Cánh Diều do NXB ĐHSP, NXB ĐHSP TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Đầu tư Xuất bản – Thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC) thực hiện.

Sách Tự nhiên và Xã hội 3 là sản phẩm tâm huyết của tập thể tác giả đã có nhiều kinh nghiệm trong viết SGK. Đó là:

  • PGS.TS. Mai Sỹ Tuấn (Tổng Chủ biên)
  • Bùi Phương Nga (Chủ biên)
  • PGS.TS. Nguyễn Tuyết Nga; TS. Lương Việt Thái và ThS. Phùng Thanh Huyền.

Sách Tự nhiên và Xã hội 3 được biên soạn nhằm bước đầu hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu, các năng lực chung và năng lực khoa học theo quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Sách kế thừa và phát triển những điểm mới, nổi bật từ sách giáo khoa Tự nhiên và Xã hội 1Tự nhiên và Xã hội 2, cụ thể:

1. Cấu trúc cuốn sách và cấu trúc của một bài học được thống nhất từ lớp 1 đến lớp 3

SGK Tự nhiên và Xã hội 3 gồm 6 chủ đề: Gia đình, Trường học, Cộng đồng địa phương, Thực vật và động vật, Con người và sức khoẻ, Trái Đất và bầu trời. Sách có ba dạng bài học, được chia thành 22 bài mới, 1 bài thực hành và 6 bài ôn tập.

Các bài học được thiết kế nhiều hoạt động học tập đa dạng, theo hướng mở, phù hợp với trình độ học sinh lớp 3 và được sắp xếp theo tiến trình hướng đến việc tìm hiểu, khám phá, thực hành, vận dụng. Đặc biệt, sách chú trọng hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng vào đời sống thực tiễn.

Các bài học đều thể hiện rõ nét yêu cầu về đổi mới đánh giá. Hoạt động Đánh giá được thể hiện trong toàn bộ tiến trình của bài học thông qua các câu hỏi và bài tập từ hoạt động gắn kết, khám phá kiến thức mới, luyện tập, thực hành và vận dụng. Đa số các hoạt động học tập trong SGK Tự nhiên và Xã hội 3 tạo cơ hội cho HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau. Trong đó, bài Ôn tập chủ đề giúp GV đánh giá được năng lực tư duy logic của HS thông qua sơ đồ hệ thống kiến thức và đánh giá năng lực giải quyết vấn đề thông qua xử lí tình huống.

2. Tạo điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học

SGK Tự nhiên và Xã hội 3 tiếp tục sử dụng các PPDH như quan sát, thảo luận, trò chơi, thực hành.

Đồng thời bổ sung thêm các phương pháp dạy học tích cực khác như thí nghiệm, điều tra khảo sát, học theo dự án. Trong đó, có sử dụng các kĩ thuật dạy học như kĩ thuật Động não, kĩ thuật Sơ đồ tư duy; kĩ thuật đặt câu hỏi như “Ai? Ở đâu? Khi nào? Cái gì? Thế nào? Vì sao?”; kĩ thuật phòng tranh,…

3. Thể hiện được quan điểm dạy học tích hợp nhằm góp phần giáo dục phẩm chất cho HS

- Tích hợp giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống: HS có cơ hội được thể hiện tình cảm gắn bó với họ hàng nội ngoại trong bài Họ hàng nội, ngoại; HS được thể hiện những việc làm gắn kết với cộng đồng địa phương trong bài Một số hoạt động kết nối với xã hội của trường học.

- Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường: HS có cơ hội được rèn luyện đức tính chăm chỉ, có trách nhiệm với môi trường sống khi tham gia giữ sạch nhà ở và trường học cũng như thực hiện việc sử dụng hợp lí thực vật và động vật trong cuộc sống hằng ngày.

- Tích hợp giáo dục an toàn qua bài Phòng cháy khi ở nhà đã góp phần hình thành ở HS ý thức bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân, gia đình và cộng đồng.

- Tích hợp giáo dục sức khoẻ: Tạo cơ hội cho học sinh nhận ra sự cần thiết phải thay đổi những thói quen sống không có lợi đối với các cơ quan tiêu hoá, tuần hoàn, thần kinh và cách tránh xa các chất gây nghiện.

4. Góp phần hình thành các năng lực chung bao gồm năng lực Tự học, tự chủ; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo.

  • Về năng lực Tự học, tự chủ: Thông qua các chỉ dẫn trong SGK, HS biết lập kế hoạch để thu thập thông tin; thực hiện kế hoạch và tổng hợp, trình bày kết quả thu thập được. Ví dụ: bài Truyền thống trường em; bài Di tích lịch sử văn hoá và cảnh quan thiên nhiên; bài Một số chất có hại đối với cơ quan tiêu hoá, tuần hoàn, thần kinh,…
  • Về năng lực Giao tiếp và hợp tác:HS được học cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với vị trí, vai trò và các mối quan hệ của bản thân với những người trong họ nội và họ ngoại, với các thành viên trong trường học và cộng đồng; được rèn luyện kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng làm việc hợp tác để tạo ra sản phẩm chung của nhóm,…
  • Về năng lực Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Các bài tập xử lí tình huống ở cả 6 chủ đề giúp HS biết giải quyết vấn đề, đưa ra cách ứng xử phù hợp với vị trí, vai trò và các mối quan hệ của bản thân với các thành viên trong gia đình, trường học, cộng đồng và trong môi trường tự nhiên.

5. Chú trọnghình thành cho HS năng lực đặc thù của môn học là năng lực khoa học

  • HS tiếp tục được thực hành cách thu thập thông tin về hoạt động nông nghiệp, công nghiệp ở địa phương; về một số chất có hại như thuốc lá, rượu, ma tuý đối với các cơ quan tiêu hoá, tuần hoàn, thần kinh.
  • HS quan sát, nhận xét, so sánh sự giống nhau, khác nhau để phân loại thực vật dựa trên đặc điểm của thân và rễ; phân loại động vật dựa trên lớp bao phủ cơ thể và cơ quan di chuyển.
  • HS thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống thực tiễn. Ví dụ:

+ Bài Một số ngày kỉ niệm, sự kiện của gia đình: Thực hành làm quà hoặc viết lời yêu thương tặng người thân.

+ Bài Cơ quan thần kinh: HS được thực hành xây dựng thời gian biểu và khuyến khích thực hiện thời gian biểu để có thói quen học tập, vui chơi, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ và ngủ đủ giấc.

+ Bài Phương hướng: HS được thực hành tìm các phương chính bằng Mặt Trời và bằng la bàn. Đặc biệt, các em được chơi trò chơi “Đi tìm kho báu” trên cơ sở vận dụng cách tìm phương hướng bằng la bàn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 3.401
0 Bình luận
Sắp xếp theo