Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục kỳ 2
Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục kỳ 2 theo chương trình GDPT mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình mới
PHẦN VẦN
TUẦN 19
BÀI 91: IÊU YÊU ƯƠU
I. MỤC TIÊU:
1. Phẩm chất:
- Nhân ái: Biết thể hiện tình cảm yêu thương người thân trong gia đình.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Góp phần hình thành năng lực chung: giao tiếp và hợp tác (đọc)
+ Năng lực giải quyết vấn đề: Tìm được tiếng có vần iêu, yêu, ươu.
- Năng lực đặc thù:
+ Đọc, viết học được cách đọc vần iêu, yêu, ươu.
+ MRVT có tiếng chứa iêu, yêu, ươu.
+ Đọc hiểu bài: Hộp điều ước, đọc và trả lời câu hỏi về tình yêu mẹ
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:
- GV: Tranh ảnh minh họa: cánh diều, yêu thương, con hươu. Tranh minh họa bài đọc. Bảng phụ viết: iêu, yêu, ươu , con hươu, yểu điệu.
- HS:SGK, bảng, phấn, bút chì.
2. Phương pháp:
- Phương pháp, kỹ thuât, hình thức tổ chức: Đọc thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm, đồng thanh.
III. Các hoạt động dạy - học:
TIẾT 1
HĐ của GV | HĐ của HS |
Hoạt động 1: Khởi động: * Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực cho HS và dẫn dắt HS vào bài học * Nội dung: Thi kể tên các vần đã học *Sản phẩm: Học sinh tham gia trò chơi * Cách thức thực hiện: - GV tổ chức cho HS thi kể tên các vần đã học trong tuần 6. Tổ nào có bạn đọc được nhiều và đúng các âm đã học thì tổ đó thắng cuộc - GVNX, biểu dương Hoạt động2: Khám phá: * Mục tiêu: + Góp phần hình thành năng lực chung: giao tiếp và hợp tác (đọc) + Năng lực giải quyết vấn đề: Tìm được tiếng có vần iêu, yêu, ươu. + Đọc, viết học được cách đọc vần iêu, yêu, ươu. + Đọc hiểu bài: Hộp điều ước, đọc và trả lời câu hỏi về tình yêu mẹ * Nội dung: đọc được vần iêu, yêu, ươu, đọc hiểu bài hộp điều ước. * Cách thức thực hiện: 1.Khám phá vần mới: a)Vần iêu - YC HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần iêu. GV đấnh vần mẫu ia- u- iêu - GV HD đánh vần tiếng yêu: ia- u- iêu - YC HS đọc trơn, phân tích tiếng yêu - GV nhận xét b)Vần ươu - YC HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần yêu. GV đấnh vần mẫu ia- u- iêu - GV HD đánh vần tiếng yêu: ia- u- iêu - YC HS đọc trơn, phân tích tiếng yêu - GV nhận xét c)Vần ươu - YC HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần ươu. GV đấnh vần mẫu ưa- u- ươu - GV HD đánh vần tiếng hươu: hờ- ươu- hươu - YC HS đọc trơn, phân tích tiếng hươu - GV nhận xét 2. Đọc từ ngữ ứng dụng: - GV cho HS quan sát tranh SGK, đọc thầm TN dưới mỗi tranh - GVNX, sửa lỗi nếu có - GV trình chiếu tranh, giải nghĩa 1 số từ 3. Tạo tiếng mới chứa iêu, yêu, ươu - GVHDHD chọn phụ âm, dấu thanh bất kì ghép với iêu (sau đó la yêu, ươu) để tạo thành tiếng, chọn tiếng có nghĩa, ví dụ: + Chọn âm h ta được các tiếng: hiệu (danh hiệu, huy hiệu), - GVNX 4. Viết bảng con: - GV cho HS quan sát chữ mẫu: ươu, con hươu - GV viết mẫu - GV quan sát, uốn nắn. - GVNX - GV thực hiện tương tự với: iêu, yêu, yểu điệu. TIẾT 2 5. Đọc bài ứng dụng: Hộp điều ước 5.1. Giới thiệu bài đọc: - GV cho HS quan sát tranh sgk: + Tranh vẽ những ai? + Hai mẹ con đang làm gì? - GVNX, giới thiệu bài ứng dụng. 5.2. Đọc thành tiếng - GV kiểm soát lớp - GV đọc mẫu. - GV nghe và chỉnh sửa 5.3. Trả lời câu hỏi: - GV giới thiệu phần câu hỏi + Bé Kiều ước điều gì? - GV nhận xét kết luận 5.4. Nói và nghe: - GVHDHS 1bạn hỏi 1 bạn trả lời: + Bạn thể hiện tình yêu mẹ như thế nào? - GVNX bổ sung - GV giáo dục HS biết yêu quý những người thân trong gia đình. 6. Viết vở tập viết vào vở tập viết - GVHDHS viết: iêu, yêu, ươu, yểu điệu, con hươu - GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút - GVQS, giúp đỡ HS khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng. - GVNX vở của 1 số HS Hoạt động 3: Củng cố. mở rộng, đánh giá: * Mục tiêu: + MRVT có tiếng chứa iêu, yêu, ươu. * Nội dung: tìm tiếng chứa vần iêu, yêu, ươu *Sản phẩm: tìm được tiếng chứa vần iêu, yêu, ươu * Cách thức thực hiện: + Chúng ta vừa học vần mới nào? + Tìm 1 tiếng có iêu, yêu, ươu? + Đặt câu với tiếng đó - GVNX. - GVNX giờ học. | - Mỗi tổ cử 1 đại diện tham gia thi - HS đọc cá nhân ( đánh vần) – nhóm – Tổ - Lớp: +Vần iêu: ia- u- iêu, vần iêu gồm âm iê đứng trước âm u đứng sau - HS đánh vần: tiếng iêu - HS đánh vần, đọc trơn: Cánh diều diều iêu - HS đọc cá nhân ( đánh vần) – nhóm – Tổ - Lớp: +Vần yêu: ia- u- iêu, vần yêu gồm âm yê đứng trước âm u đứng sau - HS đánh vần: tiếng yêu - HS đánh vần, đọc trơn: Yêu thương yêu - HS đọc cá nhân ( đánh vần) – nhóm – Tổ - Lớp: Vần ươu: ưa- u- ươu, vần ươu gồm âm ươ đứng trước âm u đứng sau. - HS đọc cá nhân ( đánh vần) – nhóm – Tổ - Lớp +Tiếng hươu: hờ- ươu- hươu, tiếng hươu gồm có âm h vần ươu Con hươu hươu ươu - HS quan sát, đọc thầm từ ngữ dưới tranh - HS tìm, phân tích tiếng chứa vần iêu, yêu, ươu - HS đánh vần, đọc trơn: cá nhân, nhóm, lớp - HS tự tạo tiếng mới - HS đọc tiếng mình tạo được - HS quan sát - HS quan sát - HS viết bảng con: ươu, con hươu - HSNX bảng của 1 số bạn - HS quan sát, TLCH + Tranh vẽ hai mẹ con + mẹ đang bế em - HS đánh vần, đọc trơn nhẩm từng tiếng - HS luyện đọc các tiếng có ai, ay: tai, tay - HS luyện đọc từng câu: cá nhân - HS đọc nối tiếp câu theo nhóm (trong nhóm, trước lớp) - HS đọc cả bài: cá nhân, nhóm, lớp. - HS đọc thầm câu hỏi + Uớc được ôm mẹ - HS luyện nói theo cặp - 1 số HS trình bày trước lớp - HS viết vở TV - HS: iêu, yêu, ươu - HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần iêu, yêu, ươu - 1- 2 HS nêu tiếng và đặt câu |
Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút Tải về để xem đầy đủ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục kỳ 2 nhé.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tham khảo thêm
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
60+ trò chơi PowerPoint hay nhất cho giáo viên 2024
Lớp học đảo ngược là cơ hội để việc giảng dạy người học làm trung tâm được triển khai hiệu quả?
Đáp án trắc nghiệm Module 6 năm 2024 (Mới cập nhật)
Hỏi đáp về sách Toán lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Về nguyên tắc thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số trong giáo dục, ai là người có vai trò then chốt?
Góp ý sách giáo khoa lớp 8 môn Nghệ thuật 2023-2024