Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục kỳ 2

Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục kỳ 2 theo chương trình GDPT mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình mới

PHẦN VẦN

TUẦN 19

BÀI 91: IÊU YÊU ƯƠU

I. MỤC TIÊU:

1. Phẩm chất:

- Nhân ái: Biết thể hiện tình cảm yêu thương người thân trong gia đình.

2. Năng lực:

- Năng lực chung:

+ Góp phần hình thành năng lực chung: giao tiếp và hợp tác (đọc)

+ Năng lực giải quyết vấn đề: Tìm được tiếng có vần iêu, yêu, ươu.

- Năng lực đặc thù:

+ Đọc, viết học được cách đọc vần iêu, yêu, ươu.

+ MRVT có tiếng chứa iêu, yêu, ươu.

+ Đọc hiểu bài: Hộp điều ước, đọc và trả lời câu hỏi về tình yêu mẹ

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng:

- GV: Tranh ảnh minh họa: cánh diều, yêu thương, con hươu. Tranh minh họa bài đọc. Bảng phụ viết: iêu, yêu, ươu , con hươu, yểu điệu.

- HS:SGK, bảng, phấn, bút chì.

2. Phương pháp:

- Phương pháp, kỹ thuât, hình thức tổ chức: Đọc thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm, đồng thanh.

III. Các hoạt động dạy - học:

TIẾT 1

HĐ của GV

HĐ của HS

Hoạt động 1: Khởi động:

* Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực cho HS và dẫn dắt HS vào bài học

* Nội dung: Thi kể tên các vần đã học

*Sản phẩm: Học sinh tham gia trò chơi

* Cách thức thực hiện:

- GV tổ chức cho HS thi kể tên các vần đã học trong tuần 6. Tổ nào có bạn đọc được nhiều và đúng các âm đã học thì tổ đó thắng cuộc

- GVNX, biểu dương

Hoạt động2: Khám phá:

* Mục tiêu:

+ Góp phần hình thành năng lực chung: giao tiếp và hợp tác (đọc)

+ Năng lực giải quyết vấn đề: Tìm được tiếng có vần iêu, yêu, ươu.

+ Đọc, viết học được cách đọc vần iêu, yêu, ươu.

+ Đọc hiểu bài: Hộp điều ước, đọc và trả lời câu hỏi về tình yêu mẹ

* Nội dung: đọc được vần iêu, yêu, ươu, đọc hiểu bài hộp điều ước.

* Cách thức thực hiện:

1.Khám phá vần mới:

a)Vần iêu

- YC HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần iêu. GV đấnh vần mẫu ia- u- iêu

- GV HD đánh vần tiếng yêu: ia- u- iêu

- YC HS đọc trơn, phân tích tiếng yêu

- GV nhận xét

b)Vần ươu

- YC HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần yêu. GV đấnh vần mẫu ia- u- iêu

- GV HD đánh vần tiếng yêu: ia- u- iêu

- YC HS đọc trơn, phân tích tiếng yêu

- GV nhận xét

c)Vần ươu

- YC HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần ươu. GV đấnh vần mẫu ưa- u- ươu

- GV HD đánh vần tiếng hươu: hờ- ươu- hươu

- YC HS đọc trơn, phân tích tiếng hươu

- GV nhận xét

2. Đọc từ ngữ ứng dụng:

- GV cho HS quan sát tranh SGK, đọc thầm TN dưới mỗi tranh

- GVNX, sửa lỗi nếu có

- GV trình chiếu tranh, giải nghĩa 1 số từ

3. Tạo tiếng mới chứa iêu, yêu, ươu

- GVHDHD chọn phụ âm, dấu thanh bất kì ghép với iêu (sau đó la yêu, ươu) để tạo thành tiếng, chọn tiếng có nghĩa, ví dụ:

+ Chọn âm h ta được các tiếng: hiệu (danh hiệu, huy hiệu),

- GVNX

4. Viết bảng con:

- GV cho HS quan sát chữ mẫu: ươu, con hươu

- GV viết mẫu

- GV quan sát, uốn nắn.

- GVNX

- GV thực hiện tương tự với: iêu, yêu, yểu điệu.

TIẾT 2

5. Đọc bài ứng dụng: Hộp điều ước

5.1. Giới thiệu bài đọc:

- GV cho HS quan sát tranh sgk:

+ Tranh vẽ những ai?

+ Hai mẹ con đang làm gì?

- GVNX, giới thiệu bài ứng dụng.

5.2. Đọc thành tiếng

- GV kiểm soát lớp

- GV đọc mẫu.

- GV nghe và chỉnh sửa

5.3. Trả lời câu hỏi:

- GV giới thiệu phần câu hỏi

+ Bé Kiều ước điều gì?

- GV nhận xét kết luận

5.4. Nói và nghe:

- GVHDHS 1bạn hỏi 1 bạn trả lời:

+ Bạn thể hiện tình yêu mẹ như thế nào?

- GVNX bổ sung

- GV giáo dục HS biết yêu quý những người thân trong gia đình.

6. Viết vở tập viết vào vở tập viết

- GVHDHS viết: iêu, yêu, ươu, yểu điệu, con hươu

- GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút

- GVQS, giúp đỡ HS khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng.

- GVNX vở của 1 số HS

Hoạt động 3: Củng cố. mở rộng, đánh giá:

* Mục tiêu:

+ MRVT có tiếng chứa iêu, yêu, ươu.

* Nội dung: tìm tiếng chứa vần iêu, yêu, ươu

*Sản phẩm: tìm được tiếng chứa vần iêu, yêu, ươu

* Cách thức thực hiện:

+ Chúng ta vừa học vần mới nào?

+ Tìm 1 tiếng có iêu, yêu, ươu?

+ Đặt câu với tiếng đó

- GVNX.

- GVNX giờ học.

- Mỗi tổ cử 1 đại diện tham gia thi

- HS đọc cá nhân ( đánh vần) – nhóm – Tổ - Lớp:

+Vần iêu: ia- u- iêu, vần iêu gồm âm iê đứng trước âm u đứng sau

- HS đánh vần: tiếng iêu

- HS đánh vần, đọc trơn:

Cánh diều

diều

iêu

- HS đọc cá nhân ( đánh vần) – nhóm – Tổ - Lớp:

+Vần yêu: ia- u- iêu, vần yêu gồm âm yê đứng trước âm u đứng sau

- HS đánh vần: tiếng yêu

- HS đánh vần, đọc trơn:

Yêu thương

yêu

- HS đọc cá nhân ( đánh vần) – nhóm – Tổ - Lớp:

Vần ươu: ưa- u- ươu, vần ươu gồm âm ươ đứng trước âm u đứng sau.

- HS đọc cá nhân ( đánh vần) – nhóm – Tổ - Lớp

+Tiếng hươu: hờ- ươu- hươu, tiếng hươu gồm có âm h vần ươu

Con hươu

hươu

ươu

- HS quan sát, đọc thầm từ ngữ dưới tranh

- HS tìm, phân tích tiếng chứa vần iêu, yêu, ươu

- HS đánh vần, đọc trơn: cá nhân, nhóm, lớp

- HS tự tạo tiếng mới

- HS đọc tiếng mình tạo được

- HS quan sát

- HS quan sát

- HS viết bảng con: ươu, con hươu

- HSNX bảng của 1 số bạn

- HS quan sát, TLCH

+ Tranh vẽ hai mẹ con

+ mẹ đang bế em

- HS đánh vần, đọc trơn nhẩm từng tiếng

- HS luyện đọc các tiếng có ai, ay: tai, tay

- HS luyện đọc từng câu: cá nhân

- HS đọc nối tiếp câu theo nhóm (trong nhóm, trước lớp)

- HS đọc cả bài: cá nhân, nhóm, lớp.

- HS đọc thầm câu hỏi

+ Uớc được ôm mẹ

- HS luyện nói theo cặp

- 1 số HS trình bày trước lớp

- HS viết vở TV

- HS: iêu, yêu, ươu

- HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần iêu, yêu, ươu

- 1- 2 HS nêu tiếng và đặt câu

Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút Tải về để xem đầy đủ Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục kỳ 2 nhé.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
1 541
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi