Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 11 Chân trời sáng tạo bản 1, bản 2

Giáo án lớp 11 môn Hoạt động trải nghiệm sách mới

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo - Mẫu kế hoạch bài dạy HĐTN 11 sách Chân trời sáng tạo trong bài viết sau đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô giáo khi soạn giáo án môn Hoạt động trải nghiệm lớp 11 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 file word bộ Chân trời sáng tạo, mời các thầy cô cùng tham khảo để chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024.

Lưu ý:

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo bản 2 có các chủ đề 1, 2 , 3, 4.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo bản 1 hiện có các chủ đề 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 9.

Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm lớp 11 Chân trời sáng tạo - bản 1

CHỦ ĐỀ 5: XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CHI TIÊU PHÙ HỢP

I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Lập được kế hoạch chi tiêu phù hợp với thu nhập trong gia đình.
  • Thực hiện được mục tiêu tiết kiệm tài chính trong gia đình.
  • Thực hiện được kế hoạch tài chính cá nhân một cách hợp lí.
  • Thực hiện sự tự giác và trách nhiệm tham gia các hoạt động lao động khác nhau trong gia đình.

2. Năng lực

Năng lực chung:

  • Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp.

Năng lực riêng:

  • Biết lập kế hoạch chi tiêu khoa học và phù hợp với thu nhập của gia đình.
  • Biết phân bổ tài chính cá nhân một cách hợp lý.
  • Có ý thức tham gia các hoạt động lao động trong gia đình.

3. Phẩm chất:

  • Có ý thức tự giác, trách nhiệm, chăm chỉ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

  • SGK, SGV, Giáo án Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11 – bản 1.
  • Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
  • Máy tính, máy chiếu (nếu có).
  • Giấy A0, giấy nhỏ, giấy màu, các dụng cụ học tập,…
  • Hướng dẫn HS các nhiệm vụ cần chuẩn bị, cần làm trong SBT, cần rèn luyện tại nhà.

2. Đối với học sinh

  • SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11 – bản 1.
  • Thực hiện các nhiệm vụ trong SBT trước khi lên lớp.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

* GỢI Ý NỘI DUNG SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP

  • Tham gia buổi nói chuyện theo chủ đề chi tiêu phù hợp.
  • Tham gia tọa đàm về trách nhiệm của cá nhân đối với việc tham gia các hoạt động lao động trong gia đình.
  • Trao đổi về cách thực hiện hiệu quả kế hoạch tài chính cá nhân.
  • Xây dựng kế hoạch chi tiêu ngày Tết phù hợp với thu nhập trong gia đình.

* HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề; hiểu được sự cần thiết của quản lí tài chính cá nhân, chủ động trong cuộc sống và có thể tạo thêm nhiều cơ hội cho bản thân.

b. Nội dung: GV giới thiệu chủ đề thông qua thử thách và giới thiệu với HS về ý nghĩa chủ đề.

c, Sản phẩm học tập: HS hiểu thêm kế hoạch tài chính cá nhân và mục tiêu cần đạt được trong chủ đề 5.

d. Tổ chức thực hiện:

Nhiệm vụ 1: Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chuẩn bị cho các nhóm tham gia thử thách “Bữa trưa vui vẻ”.

- GV chia lớp thành các nhóm (4 – 6HS), mỗi nhóm sẽ nhận được Phiếu đi chợ trị giá 100 000 đồng và thực hiện các yêu cầu của GV:

+ Lên kế hoạch cho một bữa ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng cho gia đình.

+ Tính toán các thực phẩm, gia vị cần thiết để chế biến.

+ Tính toán cách chi tiêu để mua đủ những nguyên liệu cần thiết.

- GV chuẩn bị bảng giá các nguyên liệu cần thiết cho bữa ăn phù hợp với địa phương.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và đọc phần Định hướng nội dung - SGK tr.40 và quan sát tranh chủ đề - SGK tr.39:

- GV gọi 2 – 3 bạn đọc nội dung cần thực hiện của chủ đề.

- GV đặt thêm một số câu hỏi:

+ Em hãy nêu các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề 5?

+ Mô tả bức tranh chủ đề.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe, suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ về thực đơn của nhóm mình.

- GV mời HS trả lời câu hỏi:

+ Các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề 5 là:

  • Tìm hiểu kế hoạch chi tiêu của cá nhân và gia đình.
  • Xây dựng kế hoạch chi tiêu của gia đình phù hợp với thu nhập của các thành viên.
  • Thực hiện mục tiêu tiết kiệm tài chính trong gia đình.
  • Tham gia các hoạt động lao động trong gia đình
  • Thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân hợp lí.
  • Tự đánh giá kết quả hoạt động.

+ Mô tả bức tranh chủ đề: Trong tranh hai bạn đang lên kế hoạch chi tiêu cá nhân.

  • Bạn nam đang nghĩ đến việc đi du lịch với gia đình.
  • Bạn nữ đang nghĩ đến việc mua máy tính mới.

- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét và chia sẻ với HS cách xây dựng kế hoạch chi tiêu phù hợp với điều kiện của bản thân, gia đình.

- GV tổ chức cho HS liệt kê những việc học tập tiếp theo.

- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Việc lập kế hoạch chi tiêu giúp cho bạn có cách chi tiêu khoa học và hợp lí hơn. Vậy để xây dựng kế hoạch chi tiêu như thế nào, chúng ta cùng đến với bài học ngày hôm nay.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

1. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI KINH NGHIỆM

Hoạt động 1: Tìm hiểu kế hoạch chi tiết của cá nhân và gia đình

a. Mục tiêu: HS xác định được kế hoạch chi tiêu của bản thân và gia đình mình.

b. Nội dung: GV lần lượt tổ chức các nhiệm vụ, HS quan sát, theo dõi và thực hiện theo yêu cầu.

c. Sản phẩm học tập: HS nhận diện và tìm hiểu kế hoạch chi tiết của cá nhân và gia đình.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1 . Tìm hiểu thực trạng chi tiêu của gia đình trong năm qua

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV sử dụng kết quả ở hoạt động Khởi động, hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ: Em hãy hoàn thành bảng khảo sát dưới đây về thực trạng chi tiêu của gia đình trong năm qua.

(Bảng đính kèm cuối mục)

- GV yêu cầu HS thực hành tìm hiểu thực trạng chi tiêu trong sinh hoạt của gia đình mình.

- GV yêu cầu HS đóng vai theo nhóm (4 HS) và nêu nhiệm vụ: Mỗi nhóm hãy chọn bảng khảo sát của một bạn trong nhóm và thực hành đóng vai là các thành viên trong gia đình để nói về thực trạng chi tiêu của cá nhân và gia đình trong năm qua.

- GV đặt câu hỏi: Em thấy thực trạng chi tiêu của cá nhân gia đình mình trong năm qua đã hợp lý hay chưa? Tại sao?

- GV tổng kết về thực trạng chi tiêu chung hiện nay của các gia đình:

+ Có rất nhiều những khoản phải chi tiêu liên quan đến nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống với những khoản chi tiêu linh hoạt.

+ Hầu như các gia đình đã bắt đầu có ý thức hơn về việc tiết kiệm để phòng trừ những trường hợp rủi ro xảy ra, đặc biệt là trong cuộc sống nhiều biến động như dịch bệnh, thiên tai,… có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin mục 1 SGK tr.41 và hoàn thành bảng khảo sát dựa vào tình hình chi tiêu của gia đình mình.

- HS thực hành đóng vai.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 2 nhóm đọc câu trả lời của nhóm mình và đánh giá.

- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, tổng kết, chuyển sang HĐ mới.

Nhiệm vụ 2 . Chỉ ra những đóng góp của em vào việc thực hiện kế hoạch chi tiêu của gia đình trong năm qua.

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức cho HS chia sẻ theo cặp: Em hãy chia sẻ với bạn cùng bàn về những đóng góp của bản thân cho việc thực hiện kế hoạch chi tiêu của gia đình trong năm qua.

- GV gợi ý: Những đóng góp cụ thể dựa trên:

+ Giảm chi tiêu cá nhân và hạn chế xin tiền bố mẹ.

+ Tiết kiệm điện, nước bằng cách sử dụng hợp lí, vừa phải.

+ Tham gia lao động để góp phần chi trả cho sinh hoạt cá nhân.

+ Tự tạo nguồn thu nhập để hỗ trợ gia đình.

+ Chuẩn bị đồ ăn, uống vừa phải, không quá nhiều tránh lãng phí, đồng thời không đảm bảo an toàn sức khỏe.

- GV lưu ý: Các em cần chia sẻ ít nhất 3 đóng góp mình đã làm với bạn và nghe bạn chia sẻ để học tập.

- GV cho HS xem video sau để biết về 6 quy tắc chi tiêu thông minh: youtu.be/XYec-SBZE0Y

- GV đặt câu hỏi: Trong video đã nhắc đến 6 quy tắc chi tiêu thông minh. Em hãy liệt kê những quy tắc đó.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin mục 2 SGK tr.41.

- HS xem video để rút ra bài học.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện một số nhóm chia sẻ về những đóng góp mà bạn mình đã làm được.

- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, ghi nhận những đóng góp của HS và khuyến khích những đóng góp có ích giúp cho việc chi tiêu của gia đình phù hợp hơn.

- GV nhận xét, tổng kết, chuyển sang HĐ mới.

Nhiệm vụ 3 . Chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch chi tiêu cá nhân của em trong năm qua.

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức cho HS tham gia tọa đàm “HS với việc chi tiêu hợp lí”.

- GV yêu cầu mỗi HS thực hiện nhiệm vụ: Em hãy hoàn thành một kế hoạch chi tiêu của cá nhân trong năm qua theo mẫu sau:

- GV chia nhiệm vụ cho các thành viên tham gia tọa đàm gồm:

+ Người dẫn chương trình.

+ Diễn giả tham gia tọa đàm.

+ Khách mời.

- GV hướng dẫn: Các em hãy chuẩn bị kế hoạch cho buổi tọa đàm, mời khách mời chia sẻ về kế hoạch chi tiêu cá nhân để cùng thảo luận, góp ý và chia sẻ.

- GV tổng kết:

+ Kế hoạch chi tiêu cá nhân và gia đình cần phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh gia đình, người thân.

+ Kế hoạch chi tiêu cá nhân góp phần tích cực trong việc thực hiện kế hoạch chi tiêu gia đình nói chung.

- GV cho HS xem video sau Shark Thái Vân Linh chia sẻ 5 mẹo chi tiêu hiệu quả:

youtu.be/tDaXm_SAwaU

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin mục 2 SGK tr.41.

- HS xem video để rút ra bài học.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện một số nhóm chia sẻ về những đóng góp mà bạn mình đã làm được.

- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, ghi nhận những đóng góp của HS và khuyến khích những đóng góp có ích giúp cho việc chi tiêu của gia đình phù hợp hơn.

- GV nhận xét, tổng kết, chuyển sang HĐ mới.

I. Tìm hiểu kế hoạch chi tiêu của cá nhân và gia đình

1. Tìm hiểu thực trạng chi tiêu của gia đình trong năm qua

Gợi ý:

2. Chỉ ra những đóng góp của em vào việc thực hiện kế hoạch chi tiêu của gia đình trong năm qua.

- Tắt hết đèn điện trước khi ra khỏi nhà để tiết kiệm tiền điện.

- Khóa nước khi không sử dụng đến để tiết kiệm nước.

- Hạn chế ăn quà vặt ở cổng trường vừa tốn tiền vừa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Tham gia các hoạt động lao động khi nghỉ hè để kiếm được một khoản thu nhập cá nhân.

- Trước khi muốn mua gì đó, cần phải xem xét xem đồ dùng đó có cần thiết hay không.

- Ăn sáng ở nhà hoặc nấu đồ ăn trưa mang đi để tiết kiệm được một khoản mua đồ ăn ngoài.

- Làm cho mình một ống heo hoặc một chú heo đất để tiết kiệm tiền, dù là một khoản nhỏ.

- Không mua và làm quá nhiều đồ ăn để tránh lãng phí tiền bạc và thức ăn.

- 6 quy tắc chi tiêu thông minh:

+ Quy tắc 1: Đặt ra ngân sách cụ thể cho từng khoản và tuân thủ nghiêm ngặt: Quy tắc 50 – 30 – 20.

+ Quy tắc 2: Quy tắc 24 giờ: Bạn có thực sự thích mua thứ đó hay không?

+ Quy tắc 3: Cân nhắc dùng tiền mặt nếu như chưa thể kiểm soát chi tiêu.

+ Quy tắc 4: Trước khi mua thứ gì, cần suy nghĩ xem món đồ đó phục vụ được nhiều mục đích hay không.

+ Quy tắc 5: Lên kế hoạch cụ thể mỗi dịp sale để tránh mua sắm lan man.

+ Quy tắc 6: Đặt ra những ngày “không chi tiêu”.

3. Chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch chi tiêu cá nhân của em trong năm qua.

........................

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo bản 2

CHỦ ĐỀ 1: TỰ TIN LÀ CHÍNH MÌNH

I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ

1. Kiến thức

Sau chủ đề này, HS sẽ:

- Nhận diện được nét riêng và thể hiện được sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân.

- Phân tích được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và biết điều chỉnh để thích ứng với sự thay đổi.

- Thể hiện được sự nỗ lực hoàn thiện; biết thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện.

- Tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, tập thể lớp, trường và cộng đồng.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp.

Năng lực riêng:

- Biết điểm mạnh, điểm yếu cả bản thân và điều chỉnh.

- Biết phấn đấu, hoàn thiện bản thân.

- Tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, tập thể lớp, cộng đồng.

3. Phẩm chất:

- Có ý thức tự giác, trách nhiệm, chăm chỉ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SHS, SGV, Giáo án.

- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11 – bản 2.

- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.

- Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trải nghiệm trong cuộc sống.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

SINH HOẠT DƯỚI CỜ

Gợi ý:

- Tham gia buổi nói chuyện về vai trò của sự tự chủ, tự trọng trong việc thực hiện quy định của nhà trường;

- Trao đổi về các hoạt động mà học sinh có thể tham gia để phát triển điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân;

- Rèn luyện tính tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, trường, cộng đồng khi tham gia các hoạt động chung;...

- ...

SINH HOẠT LỚP

Gợi ý:

- Thảo luận về cách tuân thủ tốt nội quy lớp học;

- Thảo luận về cách hỗ trợ nhau để phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân;

- Thể hiện sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân;

- ....

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ

a. Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề; chỉ rõ những việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.

b. Nội dung: GV giới thiệu chủ đề thông qua thử thách, trò chơi và giới thiệu với HS về ý nghĩa chủ đề.

c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành các nhiệm vụ của GV đề ra.

d. Tổ chức thực hiện:

Nhiệm vụ 1: Khởi động

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh nhất?”

- GV nêu luật chơi: Trong mỗi nhóm sẽ cử 1 quản trò. Quản trò lần lượt hỏi các câu hỏi về đặc điểm của các bạn trong nhóm. Khi quản trò hỏi, các bạn trong nhóm hô vang tên bạn đó và bạn đó sẽ đứng ra giữa nhóm.

- Một số gợi ý về đặc điểm của các bạn trong nhóm:

+ Tóc ai dài/ ngắn nhất nhóm?

+ Ai cao/ thấp nhất nhóm?

+ Ai da trắng nhất nhóm?

+ Ai có giọng nói dịu dàng nhất nhóm?

+ Ai chơi đàn hay nhất nhóm?

+...

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe luật chơi, tham gia trò chơi.

- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV tổ chức trò chơi và HS tích cực tham gia.

- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, tuyên bố nhóm thắng cuộc.

- GV tổng kết và nêu ý nghĩa: Các em nên nhớ những đặc điểm của các bạn trong nhóm, trong lớp để thể hiện sự quan tâm, hiểu biết của bản thân và nâng cao tình đoàn kết của lớp học.

- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.

Nhiệm vụ 2: Giới thiệu về Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 11

..................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
4 5.969
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo