Giáo án Giáo dục địa phương 8 Lạng Sơn chủ đề 1, chủ đề 8

Giáo án Giáo dục địa phương 8 Lạng Sơn file doc

Giáo án Giáo dục địa phương 8 Lạng Sơn file word được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy môn Giáo dục địa phương lớp 8 của tỉnh Lạng Sơn bao gồm chủ đề 1 và chủ đề 8 giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết về các kiến thức văn hóa lịch sử của địa phương mình. Sau đây là nội dung chi tiết mẫu giáo án môn Giáo dục địa phương lớp 8 Lạng Sơn file doc, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Mẫu giáo án GDĐP 8 tỉnh Lạng Sơn

CHỦ ĐỀ 1. ẨM THỰC VÀ SẢN VẬT XỨ LẠNG

(3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Kể tên một số món ăn, sản vật nổi tiếng của Lạng Sơn.

- Biết được nguyên liệu, cách chế biến, cách trình bày một số món ăn của Lạng Sơn.

- Thực hành giới thiệu, quảng bá một số món ăn, sản vật nổi tiếng của Lạng Sơn.

2. Năng lực

- Phát triển năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Phát triển năng lực đặc thù:

+ Phát triển năng lực tìm hiểu văn hoá: Khai thác các tư liệu để tìm hiểu khái quát về ẩm thực và sản vật của Lạng Sơn.

+ Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Lập được kế hoạch quảng bá món ăn, sản vật nổi tiếng của Lạng Sơn.

3. Phẩm chất

- Nhận thức được giá trị văn hoá của ẩm thực, sản vật xứ Lạng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Sách tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Lạng Sơn lớp 8.

- Máy tính, máy chiếu.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động khởi động

a. Mục tiêu

- Khơi dậy hứng thú học tập cho HS, tạo không khí vui vẻ khám phá bài mới và chuyển giao nhiệm vụ học tập: Tìm hiểu ẩm thực và sản vật Lạng Sơn.

b. Tổ chức thực hiện

- GV chuyển giao nhiệm vụ:

- Chào đón học sinh và đặt bối cảnh cho bài học. Giải thích mục tiêu; khám phá các món ăn, sản phẩm nổi tiếng của Lạng Sơn và tìm hiểu về nguyên liệu, cách chế biến, trình bày đặt câu hỏi:

+ Em hãy kể tên một số món ăn đặc sản ở Lạng Sơn mà em biết?

+ Kể tên một số sản vật nổi tiếng ở xứ Lạng?

(HS trả lời – HS khác bổ sung, nhận xét)

- Trình chiếu hình ảnh các món ăn, sản phẩm nổi tiếng của Lạng Sơn như: Lợn quay, vịt quay, khau nhục, bánh ngải, phở chua,…Nêu ngắn gọn ý nghĩa của chúng trong văn hóa Lạng Sơn.

Lưu ý: Hoạt động Khởi động trong Tài liệu chỉ là gợi ý, giáo viên có thể lấy những tình huống khác phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; tạo ra các tình huống hấp dẫn, kích thích học sinh học tập tích cực.

2. Hoạt động hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các món ăn của Lạng Sơn

a. Mục tiêu

- HS nhận biết được món vịt quay, lợn quay, khau nhục.

- HS nêu được nguyên liệu chuẩn bị, cách chế biến, yêu cầu sau chế biến và trình bày của món vịt quay, lợn quay, khau nhục.

b. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Nhiệm vụ chuyển giao giáo viên (Học hợp tác)

Mục tiêu: Thu hút học sinh và khơi gợi trí tò mò của các em về các món ăn, sản vật Lạng Sơn.

Hoạt động của giáo viên:

Hoạt động của học sinh:

Chia học sinh thành 4 nhóm (nhóm học tập hợp tác).

Đưa cho mỗi nhóm một tờ giấy A0, bút dạ và bút màu,…

GV sử dụng phương pháp "Khăn trải bàn"

Giải thích nhiệm vụ: Mỗi nhóm sẽ cùng nhau động não và liệt kê những kiến ​​thức đã có về các món ăn và sản phẩm Lạng Sơn trên “Khăn trải bàn” của mình.

Nhóm 1: Tìm hiểu nguyên liệu chuẩn bị, cách chế biến, yêu cầu sau chế biến và trình bày của món vịt quay.

Nhóm 2: Tìm hiểu nguyên liệu chuẩn bị, cách chế biến, yêu cầu sau chế biến và trình bày của món lợn quay.

Nhóm 3: Tìm hiểu nguyên liệu chuẩn bị, cách chế biến, yêu cầu sau chế biến và trình bày của món khau nhục.

Nhóm 4: Tìm hiểu sự xuất hiện của các món ăn trong đời sống của người Lạng Sơn.

Cùng nhau suy nghĩ và viết ra những điều đã biết về các món ăn, sản phẩm Lạng Sơn vào “Khăn trải bàn” của nhóm mình.

Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ (Học khám phá)

Mục tiêu: Khuyến khích học sinh tìm tòi, khám phá thông tin về các món ăn, sản phẩm Lạng Sơn.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh:

Trình bày hình ảnh và mô tả các món ăn, sản phẩm Lạng Sơn như: Lợn quay, vịt quay, khau nhục, phở chua, bánh ngải, ống lam, xôi lá gừng, xôi trám,…

Khuyến khích học sinh sử dụng các nguồn trực tuyến hoặc tài liệu được cung cấp để nghiên cứu, thu thập thông tin về các món ăn, sản phẩm này.

Tiến hành nghiên cứu độc lập hoặc nhóm về các món ăn và sản phẩm Lạng Sơn được cung cấp.

Điền vào “Khăn trải bàn” của HS những thông tin mới, bao gồm nguyên liệu, phương pháp chuẩn bị và ý nghĩa văn hóa.

Bước 3: Báo cáo và thảo luận (Học tập hợp tác)

Mục tiêu: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập, thảo luận và chia sẻ kiến ​​thức mới của bạn bè.

Hoạt động của giáo viên:

Hoạt động của học sinh:

Hướng dẫn mỗi nhóm trình bày những phát hiện của mình về một trong những món ăn hoặc sản phẩm Lạng Sơn trước lớp.

Khuyến khích học sinh đặt câu hỏi và tham gia thảo luận sau mỗi bài thuyết trình.

- Giải thích cách trình bày và phục vụ các món ăn Lạng Sơn theo truyền thống, nhấn mạnh khía cạnh văn hóa. Chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa cách trình bày trong ẩm thực Lạng Sơn.

Trình bày kết quả nghiên cứu của mình trước lớp, chia sẻ thông tin về món ăn hoặc sản phẩm Lạng Sơn được giao cho nhóm của mình.

Lắng nghe phần trình bày của các nhóm khác và tích cực tham gia thảo luận bằng cách đặt câu hỏi và chia sẻ hiểu biết.

Ghi chép cách trình bày và phục vụ truyền thống các món ăn Lạng Sơn có xét đến khía cạnh văn hóa.

..................

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem trọn bộ giáo án Giáo dục địa phương 8 Lạng Sơn.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 1.853
0 Bình luận
Sắp xếp theo