Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4 môn Âm nhạc

Sau mỗi đợt góp ý nhận xét sách giáo khoa, các thầy cô giáo tổ chuyên môn phải họp để lựa chọn sách giáo khoa phù hợp nhất với chương trình học của học sinh.

Dưới đây, Hoatieu xin chia sẻ Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4 môn Âm nhạc theo thông tư 25/2020/TT-BGDĐT. Trong bài gồm có File Word, File PowerPoint giới thiệu Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 4, thuyết minh chọn sách qua biên bản họp lựa chọn sách giáo khoa lớp 4 của tổ chuyên môn. Mời các bạn tham khảo.

1. Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4 môn Âm nhạc

TRƯỜNG TH: ………………..

TỔ: ……………………………...

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

BIÊN BẢN HỌP TỔ CHUYÊN MÔN
NHẬN XÉT SÁCH GIÁO KHOA LỚP 4 THEO THÔNG TƯ 25/2020/TT-BGDĐT
NĂM HỌC 2023 - 2024

I. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM

Thời gian họp: Vào hồi … giờ … phút ngày … tháng … năm 2023

Địa điểm:….….….….….….….….….….….….….

Tổng số thành viên: ….….….….….….….….….

Số thành viên có mặt: ….….….….….….….….…

Thành viên vắng mặt: ….….….….….….….….…

II. NỘI DUNG NHẬN XÉT

Tên sách: ÂM NHẠC 4 – CÁNH DIỀU

Tác giả: Lê Anh Tuấn (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Tạ Hoàng Mai Anh, Nguyễn Thị Quỳnh Mai

Tiêu chí (Theo TT 25/2020/TT-BGDĐT) và các chỉ báo cụ thể của tiêu chí

Minh chứng đáp ứng của SGK
Âm nhạc 4 – Cánh diều

1. Tiêu chí 1: Phù hợp với việc học của học sinh.

1.1. Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, tạo được sự hứng thú với học sinh.

Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, có sự cân đối, hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ, có tính thẩm mỹ cao.

Sách giáo khoa Âm nhạc 4 – Cánh Diều có cấu trúc hài hòa giữa nội dung và hình thức, có sự cân đối giữa kênh chữ và kênh hình. Tất cả hình vẽ trong sách đều có tính thẩm mỹ, không chỉ để minh họa mà còn hỗ trợ hoạt động học tập của HS, giúp các em tăng cường khả năng tương tác và tự học.

Với cấu trúc hài hòa về nội dung, HS học tập không bị quá tải, đồng thời thường xuyên được luyện tập những kĩ năng thực hành, phát triển được năng lực âm nhạc.

1.2. Nội dung mỗi bài học/ chủ đề trong sách giáo khoa được thể hiện sinh động, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, rèn kỹ năng hợp tác, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập.

Mỗi chủ đề có 4 trong số 6 nội dung là: hát, nghe nhạc, đọc nhạc, nhạc cụ, lí thuyết âm nhạc và thường thức âm nhạc.

Nội dung của sách đảm bảo sự hài hòa giữa những nội dung của Việt Nam và nước ngoài, vừa có sự kế thừa, vừa có sự đổi mới, lựa chọn được những bài học hấp dẫn, đảm bảo tính vừa sức và khả thi, góp phần thúc đẩy học sinh học tập tích cực, rèn kỹ năng hợp tác, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập.

1.3. Nội dung các bài học/ chủ đề trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập.

Sách thiết kế nội dung các bài học và những hoạt động học tập phong phú và đa dạng. Các chất liệu, ngữ liệu, tác phẩm âm nhạc,… vừa có giá trị nghệ thuật, vừa gần gũi, gắn bó với cuộc sống hằng ngày, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập.

1.4. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất, khả năng tự học, giúp học sinh vận dụng sáng tạo trong cuộc sống.

Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học đều cụ thể, dễ thực hiện theo các hình thức (tổ, nhóm, cặp, cá nhân), hướng đến việc hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất, khả năng tự học, giúp học sinh vận dụng sáng tạo trong cuộc sống.

2. Tiêu chí 2: Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên.

2.1. Cách thiết kế bài học/chủ đề trong sách giáo khoa giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.

Sách thiết kế nội dung hát là trục chính trong các chủ đề, là bối cảnh để tổ chức một số hoạt động âm nhạc như gõ đệm, vận động, trải nghiệm, sáng tạo... vì vậy tất cả các chủ đề đều được mở đầu bằng nội dung hát, sau đó mới đến các nội dung khác.

Bên cạnh đó, đến lớp 4, HS bắt đầu được học nhạc cụ giai điệu. Sách xây dựng song song 2 hệ thống bài tập giai điệu, để HS chọn một trong hai nhạc cụ: sáo ri-coóc-đơ (recorder) hoặc kèn phím. Điểm nổi bật ở SGK Âm nhạc Cánh Diều cấp tiểu học là HS có thể trình bày nối tiếp 2 bài tập ri-coóc-đơ hoặc 2 bài tập kèn phím thành một giai điệu hoàn chỉnh hơn, thú vị hơn, giúp HS nâng cao năng lực cảm thụ và kĩ năng chơi nhạc cụ.

2.2. Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.

Chủ đề SGK Âm nhạc được thiết kế đảm bảo tính đa dạng và phù hợp độ tuổi HS, góp phần hình thành và phát triển cho các em những phẩm chất tốt đẹp (tên các chủ đề là: Tuổi thơ, Quê hương, Mái trường, Gia đình, Niềm vui, Hòa bình, Ước mơ, Biết ơn thầy cô), qua đó giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.

2.3. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo mục tiêu phân hoá, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh.

Sách giáo khoa đảm bảo mục tiêu phân hoá, thiết kế nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá. Ví dụ: Em hãy biểu diễn bài hát Em là bông hồng nhỏ, Cò lả, Mái trường tuổi thơ, Bàn tay mẹ theo một trong những hình thức:

- Hát đơn ca.

- Hát song ca.

- Hát tốp ca.

- Hát kết hợp gõ đệm.

- Hát kết hợp vận động phụ hoạ.

2.4. Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện cho tổ/ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Sách có 8 chủ đề, mỗi học kì có 4 chủ đề và mỗi chủ đề được dạy học trong 4 tiết. Cấu trúc của mỗi chủ đề đều có các phần: Mở đầu; Kiến thức mới – Luyện tập; Vận dụng. Cấu trúc và nội dung các bài học giúp tổ/ nhóm chuyên môn dễ dàng xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.

3. Tiêu chí 3: Phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của địa phương

3.1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ, nội dung và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương; có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh và triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của nhà trường.

SGK Âm nhạc có 2 bài dân ca Việt Nam là Cò lả (Dân ca đồng bằng Bắc Bộ), Hát mừng (Dân ca Tây Nguyên), có 2 bài hát nước ngoài là Mái trường tuổi thơ (Nhạc Mỹ), Ước mơ (Nhạc Trung Quốc), có 4 bài hát tuổi HS là Em là bông hồng nhỏ (Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn), Bàn tay mẹ (Nhạc: Bùi Đình Thảo; Lời thơ: Tạ Hữu Yên), Em yêu hòa bình (Nhạc và lời: Nguyễn Đức Toàn), Biết ơn thầy cô giáo (Nhạc và lời: Hà Giang – Ngọc Hải).

N ội dung nghe nhạc có một số bản nhạc không lời và có lời phù hợp với độ tuổi HS lớp 4, trong đó có những bản nhạc nước ngoài rất sinh động là Lét-ka-gien-ka (là khúc nhạc dân vũ của Phần Lan), Những người đấu bò , là một bản hành khúc thú vị được trích trong vở nhạc kịch Các-men của Gioóc-giơ Bi-dê (Georges Bizet), cùng với một số ca khúc Việt Nam như: Lí kéo chài (Dân ca Nam Bộ), Em yêu giờ học hát (Nhạc và lời: Đinh Viễn), Chúng em cần hòa bình (Nhạc và lời: Hoàng Long - Hoàng Lân), Thầy cô là tất cả (Nhạc: Bùi Anh Tú; Lời thơ: Nguyễn Trọng Sửu).

Như vậy, sách đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của các địa phương và điều kiện cơ sở vật chất của các nhà trường.

3.2. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế địa phương.

Sách Âm nhạc 4 giúp HS được trải nghiệm những hoạt động gần gũi với đời sống, thông qua những bài tập rất thú vị và sinh động như: Khám phá bức tranh và kể tên những nhạc cụ; Nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ; Sáng tạo động tác phụ hoạ cho bài hát; Tự làm nhạc cụ gõ đơn giản; Đặt lời cho bài đọc nhạc theo nhóm; Dùng cốc nhựa làm nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát,… tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.

3.3. Sách giáo khoa có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương.

Sách giáo khoa Âm nhạc 4 – Cánh Diều không dành khoảng trống cho HS viết, vẽ nên sách có thể sử dụng lâu dài. Giá sách được Bộ Tài chính duyệt và phù hợp với kinh tế của người dân địa phương.

4. Tiêu chí 4: Các yếu tố đi kèm với sách giáo khoa đảm bảo chất lượng dạy và học

4.1. Phương pháp tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí trong việc giới thiệu những điểm mới của sách giáo khoa đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018, cách sử dụng sách giáo khoa hiệu quả, đảm bảo chất lượng.

Các video giới thiệu sách, các catalog giới thiệu, kết hợp giới thiệu trực tiếp và trực tuyến hỗ trợ tới từng cán bộ và giáo viên trên khắp cả nước, giúp GV nắm được những điểm mới của sách giáo khoa đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018, cách sử dụng sách giáo khoa hiệu quả, đảm bảo chất lượng.

4.2. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích.

Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích như các học liệu (video, audio, hình ảnh,…), sách giáo viên, sách điện tử, sách tham khảo,…

4.3. Danh mục thiết bị dạy học kèm theo sách giáo khoa phù hợp, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lý.

Danh mục thiết bị dạy học kèm theo sách giáo khoa phù hợp, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lí. Ngoài ra sách Âm nhạc 4 còn đề xuất những đồ dùng dạy học dễ làm, dễ dạy, phù hợp với mọi vùng miền.

4.4. Chất lượng sách giáo khoa đảm bảo yêu cầu (không bung, sứt gáy; giấy in tốt, khổ sách đúng quy định, kênh chữ dễ đọc; kênh hình màu sắc rõ ràng, thẩm mĩ,..)

Chất lượng sách giáo khoa đảm bảo yêu cầu (không bung, sứt gáy; giấy in tốt, khổ sách đúng quy định, kênh chữ dễ đọc; kênh hình màu sắc rõ ràng, thẩm mĩ, ...)

2.4. Kênh phân phối, phát hành sách giáo khoa kịp thời, đáp ứng yêu cầu.

Kênh phân phối của SGK Cánh Diều có ở khắp cả nước, phát hành sách giáo khoa kịp thời, đáp ứng yêu cầu.

KẾT LUẬN:

Kết quả bỏ phiếu lựa chọn ........ / ........ (............%).

Sau khi rà soát theo các tiêu chí của Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT, tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn sách giáo khoa Âm nhạc 4 – Cánh Diều của nhóm tác giả Lê Anh Tuấn (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Tạ Hoàng Mai Anh, Nguyễn Thị Quỳnh Mai để thực hiện trong năm học 2023 – 2024 và các năm tiếp theo.

2. Giới thiệu sách giáo khoa Âm nhạc lớp 4

Giới thiệu sách giáo khoa Âm nhạc lớp 4
Giới thiệu sách giáo khoa Âm nhạc lớp 4

Sách giáo khoa Âm nhạc 4 được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cuốn sách có một số đặc điểm sau.

Đặc điểm thứ nhất: Cấu trúc hài hòa

Sách được biên soạn cho thời lượng dạy học là 35 tiết trong một năm; sách có 8 chủ đề, mỗi học kì có 4 chủ đề và mỗi chủ đề được dạy học trong 4 tiết. Cấu trúc của mỗi chủ đề đều có các phần: Mở đầu; Kiến thức mới – Luyện tập; Vận dụng.

Mỗi chủ đề thường có 4 trong số 6 nội dung là: hát, nghe nhạc, đọc nhạc, nhạc cụ, lí thuyết âm nhạc và thường thức âm nhạc. Với cấu trúc như vậy, cuốn sách sẽ giúp HS thường xuyên được luyện tập những kĩ năng thực hành, để phát triển năng lực âm nhạc.

Chủ đề SGK Âm nhạc được thiết kế đảm bảo tính đa dạng và phù hợp độ tuổi HS, góp phần hình thành và phát triển cho các em những phẩm chất tốt đẹp. Tên các chủ đề của sách là: Tuổi thơ, Quê hương, Mái trường, Gia đình, Niềm vui, Hòa bình, Ước mơ, Biết ơn thầy cô.

Đặc điểm thứ hai: Nội dung hay

Nội dung của sách thể hiện đầy đủ các mạch kiến thức theo Chương trình môn Âm nhạc lớp 4, đảm bảo tính cơ bản, khoa học, thiết thực, và phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Sách vừa có sự kế thừa nội dung sách hiện hành, vừa có sự đổi mới, lựa chọn được những bài học hấp dẫn, đảm bảo tính vừa sức và khả thi.

Nội dung hát là trục chính trong các chủ đề, là bối cảnh để tổ chức một số hoạt động âm nhạc như gõ đệm, vận động, trải nghiệm, sáng tạo... vì vậy tất cả các chủ đề đều được mở đầu bằng nội dung hát, sau đó mới đến các nội dung khác.

SGK Âm nhạc có 2 bài dân ca Việt Nam là Cò lả (Dân ca đồng bằng Bắc Bộ), Hát mừng (Dân ca Tây Nguyên), có 2 bài hát nước ngoài là Mái trường tuổi thơ (Nhạc Mỹ), Ước mơ (Nhạc Trung Quốc), có 4 bài hát tuổi HS là Em là bông hồng nhỏ (Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn), Bàn tay mẹ (Nhạc: Bùi Đình Thảo; Lời thơ: Tạ Hữu Yên), Em yêu hòa bình (Nhạc và lời: Nguyễn Đức Toàn), Biết ơn thầy cô giáo (Nhạc và lời: Hà Giang – Ngọc Hải).

Về nội dung nghe nhạc, sách chọn một số bản nhạc không lời và có lời phù hợp với độ tuổi HS lớp 4, trong đó có những bản nhạc nước ngoài rất sinh động là Lét-ka-gien-ka (là khúc nhạc dân vũ của Phần Lan), Những người đấu bò, là một bản hành khúc thú vị được trích trong vở nhạc kịch Các-men của Gioóc-giơ Bi-dê (Georges Bizet), cùng với một số ca khúc Việt Nam như: Lí kéo chài (Dân ca Nam Bộ), Em yêu giờ học hát (Nhạc và lời: Đinh Viễn), Chúng em cần hòa bình (Nhạc và lời: Hoàng Long - Hoàng Lân), Thầy cô là tất cả (Nhạc: Bùi Anh Tú; Lời thơ: Nguyễn Trọng Sửu).

Về nội dung đọc nhạc, sách xây dựng 4 bài đọc nhạc có giai điệu đẹp, vừa sức HS, sử dụng đầy đủ 7 âm của giọng Đô trưởng.

Về nội dung nhạc cụ, sách thiết kế những bài tập Nhạc cụ thể hiện tiết tấu và Nhạc cụ thể hiện giai điệu theo quy định của chương trình môn Âm nhạc 2018. Đến lớp 4, HS bắt đầu được học nhạc cụ giai điệu. Sách xây dựng song song 2 hệ thống bài tập giai điệu, để HS chọn một trong hai nhạc cụ: sáo ri-coóc-đơ (recorder) hoặc kèn phím. Điểm nổi bật ở SGK Âm nhạc Cánh Diều cấp tiểu học là trong nội dung nhạc cụ, HS có thể trình bày nối tiếp 2 bài tập ri-coóc-đơ hoặc 2 bài tập kèn phím thành một giai điệu hoàn chỉnh hơn, thú vị hơn, giúp HS nâng cao năng lực cảm thụ và kĩ năng chơi nhạc cụ.

Nội dung thường thức âm nhạc gồm tìm hiểu về một nhạc cụ của Việt Nam là đàn nhị, tìm hiểu một nhạc cụ nước ngoài là đàn violon; nghe một câu chuyện của Việt Nam là Bay xa cùng âm nhạc, nghe một câu chuyện nước ngoài là Bá Nha và Tử Kỳ.

Như vậy, nội dung của sách đảm bảo sự hài hòa giữa những nội dung của Việt Nam và nước ngoài, vừa có sự kế thừa, vừa có sự đổi mới, đảm bảo tính phù hợp, khả thi, giúp HS phát triển được năng lực âm nhạc và những phẩm chất tốt đẹp.

Đặc điểm thứ ba: Hình thức đẹp

Bản nhạc, kênh hình và kênh chữ của sách đảm bảo sự hài hòa và cân đối. Những hình vẽ không chỉ để minh họa mà còn hỗ trợ hoạt động học tập của HS, giúp các em tăng cường khả năng tương tác và tự học.

Hình vẽ trong sách rất gần gũi với thiên nhiên, có những khung cảnh ở thành phố, nông thôn, miền núi, miền biển; các hình vẽ có tính thẩm mĩ, đảm bảo sự cân bằng về giới tính giữa HS nam và HS nữ. Một số hình vẽ còn thể hiện được HS trong trang phục đặc trưng ở miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Đặc điểm thứ tư: Phương pháp dạy học tích cực

Sách thiết kế đa dạng hóa hoạt động học tập, lựa chọn các hoạt động phù hợp với sở thích và nhận thức của học sinh tiểu học như: chơi các trò chơi, nghe kể chuyện, vận động tích cực,…

Sách chú trọng những hoạt động âm nhạc đặc thù như thực hành, luyện tập, cảm thụ, ứng dụng và sáng tạo,... đồng thời vận dụng những phương pháp dạy học phù hợp với xu thế giáo dục của các nước tiên tiến như: nghe nhạc kết hợp vận động; thể hiện tiết tấu bằng động tác cơ thể,… để giúp HS được học Âm nhạc với sự phong phú về nội dung và hình thức.

Đặc điểm thứ năm: Sách thiết kế theo hướng mở

Theo tinh thần "Mang cuộc sống vào bài học- Đưa bài học vào cuộc sống" của bộ sách Cánh Diều, sách Âm nhạc 4 giúp HS được trải nghiệm những hoạt động gần gũi với đời sống, thông qua những bài tập rất thú vị và sinh động như: Khám phá bức tranh và kể tên những nhạc cụ; Nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ; Sáng tạo động tác phụ hoạ cho bài hát; Tự làm nhạc cụ gõ đơn giản; Đặt lời cho bài đọc nhạc theo nhóm; Dùng cốc nhựa làm nhạc cụ gõ để đệm cho bài hát,…

Như vậy, sách có 5 ưu điểm nổi bật, đó là: cấu trúc hài hòa, nội dung hay, hình thức đẹp, phương pháp dạy học tích cực, và được thiết kế theo hướng mở. Những điều đó sẽ giúp cuốn sách này phù hợp với các trường học ở khắp vùng miền của đất nước.

Trên đây là mẫu Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4 môn Âm nhạc và tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Âm nhạc Cánh diều lớp 4 đầy đủ nhất để làm dẫn chứng. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Dành cho giáo viên nhé.

Đánh giá bài viết
2 9.479
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo