Bài tập cuối khóa Module 9 Toán THCS
Mô đun 9 “Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh. Khi tập huấn mô đun 9, giáo viên sẽ phải nộp Bài tập cuối khóa module 9 môn Công nghệ để giảng viên chấm bài, cho điểm. Dưới đây là Bài tập cuối khóa Module 9 Toán THCS mà Hoatieu.vn sưu tầm được và chia sẻ miễn phí tới các thầy cô, mời các bạn tham khảo nhằm hoàn thành mô đun 9 Trung học cơ sở đạt kết quả cao nhất.
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn Toán
BẢN MÔ TẢ PHƯƠNG ÁN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO HOẠT ĐỘNG HỌC TRONG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN BÀI DẠY: VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN
Môn học: Hình học; Lớp:9
Thời lượng thực hiện: (2 tiết)
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức
- Nhận biết được các vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn; các khái niệm tiếp tuyến, cát tuyến, tiếp điểm, giao điểm.
- Chỉ ra được quan hệ giữa khoảng cách từ tâm đường tròn tới đường thẳng và bán kính của đường tròn với vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn.
- Vận dụng được các kiến thức về vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn để giải quyết một số bài toán.
- Thấy được một số hình ảnh thực tế về vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn.
2. Về năng lực
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học.
- NL sử dụng công nghệ thông tin.
3. Về phẩm chất
- Trung thực, trách nhiệm: Biết đoàn kết, giúp đỡ và hợp tác trong các hoạt động nhóm.
- Giáo dục tính chăm chỉ: Học sinh cẩn thận trong vẽ hình, tính toán, vận dụng.
II. Thiết bị dạy học và học liệu số
1. Đối với giáo viên
- SGK, Giáo án word và Powerpoint.
- Máy tính, máy chiếu, thước, compa, phấn màu.
- Các phần mềm hỗ trợ dạy học: Google form, Geogebra, Quizizz.
2. Đối với học sinh
- Điện thoại thông minh (Hoặc máy tính).
- Sách giáo khoa, dụng cụ học tập (thước, compa,... ). Tìm hiểu các tài liệu liên quan: Sách bài tập, sách tham khảo, ...
- Làm bài tập trên Google form (hoàn thành trước giờ học).
3. Mô tả hoạt động học có ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị, phần mềm và học liệu số
Tên hoạt động: 1.Hoạt động mở đầu
a) Mục tiêu: HS quan sát và biết được số điểm chung của đường thẳng và đường tròn Tạo tâm thế học tập cho HS.
b) Nội dung:
- HS quan sát kết quả thực hiện nhiệm vụ ở nhà trên Google form.
- HS quan sát hình giáo viên thực hiện trên Geogebra từ đó dẫn dắt vào bài mới, tạo tâm thế cho học sinh vận dụng lí thuyết vào bài tập.
c) Sản phẩm: HS trả lời được số điểm chung của đường thẳng và đường tròn
d) Tổ chứcthực hiện:
Học sinh tiến hành các hoạt động theo yêu cầu của giáo viên; ghi lại các nội dung bài học vào vở.
2. Hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Ba vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
a, Mục đích:
- Nắm được ba vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn, các khái niệm tiếp tuyến, tiếp điểm.
- Biết vận dụng các kiến thức để nhận biết các vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn.
- Thấy được một số hình ảnh về vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn trong thực tế.
b) Nội dung: Học sinh tiến hành các hoạt độngtheo yêu cầucủa giáo viên; ghi lại các nội dung bài học vào vở.
c) Sản phẩm. | d) Cách thức thực hiện. |
1. Ba vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn ?1: a, Đường thẳng và đường tròn cắt nhau: + Đường thẳng a và đường tròn (O) có hai điểm chung A và B . Ta nói đường thẳng và đường tròn cắt nhau. +Đường thẳng a gọi là cát tuyến của đường tròn (O). Khi đó: OH < R và HA = HB = ?2 *Trường hợp a đi qua tâm thì ta có khoảng cách từ O đến đường thẳng a bằng 0 nên OH < R. *Nếu a không đi qua tâm . Kẻ OH vuông góc AB ta có OH < OB nên OH <R.
b, Đường thẳng và đường tròn tiếp xúc nhau: - Đường thẳng a và đường tròn (O)chỉ có 1 điểm chung. Ta nói: Đường thẳng a và (O) tiếp xúc nhau. Đường thẳng a là tiếp tuyến của đường tròn (O) Khi đó H trùng với C, OC và OH = R * Định lý : SGK - 108 c, Đường thẳng và đường tròn không giao nhau: Đường thẳng a và đường tròn (O) không có điểm chung Ta chứng minh được rằng OH > R |
Nhiệm vụ 1: + Giao việc cho HS: Yêu cầu Hs h/đ cá nhân. Khi nào đường thẳng a và đường tròn (O) cắt nhau? Thế nào là cát tuyến của đường tròn. + Thực hiện: Học sinh thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên. + Báo cáo, thảo luận: HS đại diện trình bày, học sinh khác nhận xét bổ sung + Đánh giá, nhận xét, tổng hợp chốt kiến thức: HS chốt kiến thức. GV chốt lại kiến thức.
Nhiệm vụ 2: + Giao việc cho HS: Yêu cầu Hs h/đ cá nhân ?2. + Thực hiện: Học sinh thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên. + Báo cáo, thảo luận: HS đại diện trình bày, học sinh khác nhận xét bổ sung + Đánh giá, nhận xét, tổng hợp chốt kiến thức: HS chốt kiến thức. GV chốt lại kiến thức.
Nhiệm vụ 3: + Giao việc cho HS: Yêu cầu Hs h/đ cá nhân tìm hiểu. Đường thẳng và đường tròn tiếp xúc nhau + Thực hiện: Học sinh thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên. + Báo cáo, thảo luận: HS đại diện trình bày, học sinh khác nhận xét bổ sung + Đánh giá, nhận xét, tổng hợp chốt kiến thức: HS chốt kiến thức. GV chốt lại kiến thức.
Nhiệm vụ 4: + Giao việc cho HS: Yêu cầu Hs h/đ cá nhân tìm hiểu.Đường thẳng và đường tròn không giao nhau. + Thực hiện: Học sinh thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên. + Báo cáo, thảo luận: HS đại diện trình bày, học sinh khác nhận xét bổ sung + Đánh giá, nhận xét, tổng hợp chốt kiến thức: HS chốt kiến thức. GV chốt lại kiến thức. |
Hoạt động 2: Tìm hiểu hệ thức giữa khoảng cách từ tâm đường tròn đến đường thẳng và bán kính của đường tròn
a, Mục đích:
Nắm được định lí về tính chất của tiếp tuyến. Nắm được các hệ thức giữa khoảng cách từ tâm đường tròn đến đường thẳng và bán kính của đường tròn ứng với từng vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
b) Nội dung:Học sinh tiến hành các hoạt độngtheo yêu cầucủa giáo viên; ghi lại các nội dung bài học vào vở.
c) Sản phẩm. | d) Cách thức thực hiện. |
2. Hệ thức giữa khoảng cách từ tâm đường tròn đến đường thẳng và bán kính của đường tròn
SGK – T109 | - GV cho HS tự đọc SGK rồi ghi lại tóm tắt các kết quả đã có: GV nêu rõ: Các mệnh đề đảo của ba mệnh đề trên cũng đúng,sau đó GV ghi mũi tên ngược ( ) vào ba mệnh đề trên.
|
3. Luyện tập
a) Mục đích:
Củng cố định lí về tính chất của tiếp tuyến, các hệ thức giữa khoảng cách từ tâm đường tròn đến đường thẳng và bán kính của đường tròn ứng với từng vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
b) Nội dung: Học sinh tiến hành các hoạt độngtheo yêu cầucủa giáo viên; ghi lại các nội dung bài học vào vở.
c) Sản phẩm. | d) Cách thức thực hiện. |
?3: a, Đường thẳng a cắt đường tròn (O) vì d < R (3cm < 5cm) b, Kẻ OH BC. Ta tính được HC = 4cm. Vậy BC = 8cm | Nhiệm vụ: GV chiếu nội dung ?3 lên máy chiếu. YC HS hoạt động cá nhân ?3:
|
4. Vận dụng
a) Mục đích:
Vận dụng định lí về tính chất của tiếp tuyến, các hệ thức giữa khoảng cách từ tâm đường tròn đến đường thẳng và bán kính của đường tròn ứng với từng vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
b) Nội dung: HS tiến hành chơi trò chơi
c) Sản phẩm. | d) Cách thức thực hiện. |
HS trả lời được các câu hỏi và giải được ô chữ bí mật là TIẾP TUYẾN | Nhiệm vụ : + Giao việc cho HS: Yêu cầu Hs h/đ cá nhân chơi trò chơi trên phần mềm Quizizz + Thực hiện: Học sinh thực hiện + Đánh giá, nhận xét, tổng hợp chốt kiến thức: GV chiếu kết quả hoạt động của học sinh và nhận xét trên phần mềm Quizizz Giao việc về nhà: - Học và nắm chắc kiến thức lý thuyết. - BTVN: 18, 19, 20 (SGK T108, 109). |
Google form https://docs.google.com/forms/d/1L7- X9gxpDIHbpQzNSEhIznuyXlUN0SYRgdsmP_Sp8PM/edit
Quizizz https://quizizz.com/admin/quiz/61b597a2c1be37001d645996/b%C3%A0i- c%E1%BB%A7ng- c%E1%BB%91
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Nguyễn Huyền Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Phân phối chương trình Giáo dục thể chất 8 Cánh Diều
-
Giáo án Khoa học 4 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm 2024-2025
-
Đánh giá ưu nhược điểm của sách giáo khoa lớp 5 Cánh Diều
-
Kế hoạch dạy học STEM Công nghệ lớp 5 Kết nối tri thức
-
Giáo án chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa lớp 5
-
Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 7 môn Khoa học tự nhiên - Đủ 3 bộ sách
-
Mục tiêu chung của chương trình giáo dục phổ thông 2018
-
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Vật lí (Cả 3 bộ sách)
-
Hãy trình bày tóm tắt quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm học
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Toán 8 Cánh Diều chuẩn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Giáo dục kinh tế pháp luật 10 Chân trời sáng tạo
Tài liệu Hướng dẫn dạy học môn Ngữ văn 10 Giáo dục thường xuyên
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK lớp 5 môn Mĩ thuật Chân trời sáng tạo 2024-2025
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 Cánh Diều
Xây dựng 1 bài học Stem hoặc 1 chủ đề Stem theo khung kế hoạch dạy học của Công văn 2345/BGDĐT-GDTH
Kế hoạch dạy học môn Hoạt động trải nghiệm lớp 4 Chân trời sáng tạo (Bản 1)