Soạn bài Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương

Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Soạn bài
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Nếu các bạn là những người luôn cảm thấy ngưỡng mộ ý chí phi thường và tinh thần vượt khó của các vận động viên, thì chắc chắn không thể bỏ qua lịch sử đầy cảm hứng của thế vận hội Pa-ra-lim-pích. Bài soạn Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương sẽ đưa chúng ta ngược dòng thời gian, khám phá hành trình kỳ diệu từ những khởi đầu khiêm tốn sau Thế chiến II, như một liệu pháp chữa lành những vết thương chiến tranh, đến sự phát triển mạnh mẽ thành một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.

Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những con người anh hùng, những câu chuyện xúc động về nghị lực phi thường, và ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà Thế vận hội dành cho người khuyết tật mang lại. Đây không chỉ là lịch sử của một sự kiện thể thao, mà còn là minh chứng cho sức mạnh của ý chí con người và khát vọng vươn lên trong cuộc sống. 

Soạn văn lớp 11: Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương

Soạn bài Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương

Trước khi đọc

Tìm hiểu thông tin về một vận động viên hoặc một môn thể thao mà bạn yêu thích. Theo bạn, thể thao có ý nghĩa gì với đời sống con người?

Một số vận động viên như: Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), Đặng Văn Lâm (bóng đá),...

Đọc văn bản

Câu 1. Dựa vào nhan đề và phần sa-pô, dự đoán về nội dung chính của văn bản.

Những thông tin về Pa-ra-lim-pích.

Câu 2. Dựa vào đề mục, dự đoán về thông tin chính sẽ được trình bày.

Mục tiêu ban đầu của Pa-ra-lim-pích.

Câu 3. Xác định thông tin chính được trình bày.

Thông tin về Thế vận hội Xtốc Men- đơ-vin

Câu 4. Tên đề mục gợi cho bạn suy nghĩ gì?

Tên đề mục suy nghĩ: bản lĩnh của con người khi vượt qua được nỗi đau.

Câu 5. Xác định thông tin chính được trình bày.

Lời nói của Van-gát.

Sau khi đọc

Câu 1. Hãy nêu khái quát chủ đề của văn bản. Cách tiếp cận vấn đề của tác giả có gì đặc biệt?

Chủ đề: Lịch sử của kì thi Pa-ra-lim-pích.

Câu 2. Phân tích tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản.

- Hình ảnh về những vận động viên thể thao tiết đầu đứng bên cạnh bác sĩ Gắt-mừn thể hiện sự đối lập giữa một bên là những vết thương và nỗi đau mà các nhân vật đối mặt (diễn tả qua hình ảnh chiếc xe lăn) và một bên là niềm lạc quan của các vận động viên (được diễn tả qua nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt). Gương mặt phúc hậu và bàn tay đặt lên vai các vận động viên của bác sĩ Gắt-mừn gợi lên sự tin tưởng, động viên, nâng đỡ đầy thân ái của ông với các cựu chiến binh vừa thoát khỏi chiến tranh.

- Các số liệu trong văn bản cũng là những con số biết nói: 16 vận động viên thể thao trong giải đấu đầu tiên - Thế vận hội xe lăn Quốc tế; con số 400 vận động viên đến từ 23 quốc gia khác nhau trong kì Pa-ra-lim-pích đầu tiên cho thấy sự phát triển nhanh chóng của phong trào thể thao dành cho người khuyết tật; con số 8164 mét chiều cao ngọn núi Man-na-xlu, 335 ki-lô-mét chiều dài của hành trình chinh phục Nam Cực nhấn mạnh rõ sự nỗ lực và sức mạnh phi thường của con người.

Câu 3. Xác định các ý chính, ý phụ trong văn bản. Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để tóm tắt các thông tin.

Câu 4. Yếu tố tự sự có vai trò gì trong văn bản?

Gợi ý trả lời:

  • Tái hiện hành trình: Tự sự kể lại câu chuyện cựu chiến binh tham gia Paralympics Tokyo 2020, làm nổi bật nỗ lực vượt qua chấn thương chiến tranh để thi đấu.
  • Khơi gợi cảm xúc: Câu chuyện về sự kiên trì của họ tạo sự đồng cảm, truyền cảm hứng về tinh thần vượt khó.
  • Làm rõ ý nghĩa: Thông qua hành trình cá nhân, tự sự nhấn mạnh Paralympic là nơi chữa lành, giúp cựu chiến binh tìm lại giá trị bản thân và hòa nhập xã hội.

Câu 5. Quan điểm của tác giả là gì? Quan điểm đó được thể hiện bằng cách nào?

Gợi ý trả lời:

Quan điểm của tác giả: Paralympic là biểu tượng chữa lành, hòa nhập, tôn vinh giá trị con người, đặc biệt với cựu chiến binh.

Cách thể hiện:

  • Tự sự: Kể nguồn gốc Paralympic và hành trình cựu chiến binh Tokyo 2020.
  • Miêu tả: Hình ảnh cựu chiến binh thi đấu, thể hiện sự kiên cường.
  • Biểu cảm: Ngôn ngữ cảm xúc ("chữa lành", "hy vọng").
  • Lập luận: Phân tích lịch sử, khẳng định tác động tích cực.

Câu 6. Phát biểu suy nghĩ của bạn về khả năng kì diệu của con người sau khi đọc các thông tin về một số vận động viên thể thao trong văn bản.

Gợi ý trả lời:

Sau khi đọc về các vận động viên, đặc biệt là cựu chiến binh tham gia Paralympics Tokyo 2020 trong văn bản, tôi thật sự khâm phục khả năng kỳ diệu của con người. Dù đối mặt với những vết thương thể chất và tinh thần từ chiến tranh, họ đã vượt qua giới hạn bản thân để tỏa sáng trên đấu trường quốc tế. Điều này cho thấy sức mạnh ý chí, sự kiên trì và tinh thần không khuất phục, biến nghịch cảnh thành động lực. Khả năng kỳ diệu ấy không chỉ nằm ở thành tích thể thao mà còn ở cách họ truyền cảm hứng, thay đổi nhận thức xã hội, khẳng định giá trị của sự sống và lòng quyết tâm bất diệt.

Câu 7. Văn bản giúp bạn hiểu thêm gì về vấn đề nỗi đau nói chung? Ta có thể ứng xử như thế nào với nỗi đau và những khiếm khuyết trên cơ thể của mình và của người khác?

Gợi ý trả lời:

Văn bản "Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương" giúp tôi nhận ra rằng nỗi đau, đặc biệt là từ chiến tranh và khiếm khuyết cơ thể, không chỉ là sự mất mát mà còn là động lực để vươn lên. Nó cho thấy nỗi đau có thể được chuyển hóa thành sức mạnh, như cách cựu chiến binh biến vết thương thành hành trình Paralympic, thể hiện ý chí phi thường và khả năng phục hồi của con người.

Ứng xử với nỗi đau và khiếm khuyết:

  • Với bản thân: Chấp nhận khiếm khuyết, tìm cách vượt qua bằng nỗ lực và đam mê, như các vận động viên Paralympic, để biến nỗi đau thành động lực tích cực.
  • Với người khác: Tôn trọng, động viên và hỗ trợ, thay vì kỳ thị, để họ cảm thấy được hòa nhập và có giá trị, học hỏi từ tinh thần kiên cường của họ.

Kết nối đọc - viết

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về khả năng chữa lành của thể thao.

Gợi ý trả lời:

Thể thao không chỉ là hoạt động rèn luyện thể chất mà còn là một liệu pháp tinh thần kỳ diệu, mang trong mình khả năng chữa lành những vết thương sâu sắc. Khi chúng ta hòa mình vào những trận đấu căng thẳng hay những buổi tập luyện miệt mài, cơ thể giải phóng endorphin, một loại hormone tự nhiên có tác dụng giảm đau và tạo cảm giác hưng phấn. Thể thao giúp chúng ta tạm quên đi những lo âu, muộn phiền của cuộc sống, tập trung vào hiện tại và cảm nhận sức mạnh của bản thân.

Hơn thế nữa, tinh thần đồng đội và sựFair play trong thể thao còn nuôi dưỡng những giá trị tốt đẹp như sự sẻ chia, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Vượt qua những thử thách cùng nhau trên sân tập hay trong thi đấu giúp xây dựng sự gắn kết mạnh mẽ, tạo nên một cộng đồng hỗ trợ lẫn nhau. Dù là chiến thắng hay thất bại, những trải nghiệm này đều góp phần tôi luyện ý chí, giúp chúng ta học cách đối diện và vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Thể thao thực sự là một người bạn đồng hành tuyệt vời trên hành trình chữa lành và phát triển toàn diện của mỗi người.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 8
Soạn bài Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm