PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 9: Chiều sâu của truyện "Lão Hạc"
Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 9: Chiều sâu của truyện "Lão Hạc" sách Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ đến quý thầy cô trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy môn Ngữ Văn 8 theo chương trình giáo dục phổ thông mới nhất. Bài giảng Ngữ Văn 8 được soạn thảo với đầy đủ file PPT và Word theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục sẽ là những tài liệu tham khảo giúp thầy cô hoàn thiện giáo án môn Ngữ Văn 8 cho năm học mới.
Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 8 Cánh Diều Bài 9: Chiều sâu của truyện "Lão Hạc"
Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 8 Cánh Diều Bài 9: Chiều sâu của truyện "Lão Hạc"
Giáo án Bài 9: Chiều sâu của truyện "Lão Hạc" Ngữ Văn 8 Cánh Diều
Bài 9: NGHỊ LUẬN VĂN HỌC
Đọc hiểu văn bản: CHIỀU SÂU CỦA TRUYỆN “LÃO HẠC”
- Văn Giá -
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Tri thức về văn bản nghị luận (Nghị luận văn học): ý kiến, lí lẽ, bằng chứng và mối quan hệ chặt chẽ giữa các yếu tố này.
- Mối quan hệ giữa nhan đề với nội dung của văn bản.
- Tư tưởng, tình cảm của tác giả Văn Giá thể hiện qua văn bản.
2. Về năng lực
- Năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực ngôn ngữ…
- Nhận biết được các đặc điểm của văn bản nghị luận văn học qua các văn bản đọc hiểu trong SGK.
- Phân tích, so sánh được những điểm khác biệt cơ bản giữa văn bản nghị luận với một số kiểu văn bản đã học như thơ, truyện. 
3. Về phẩm chất
- Nhân ái: biết quan tâm, chia sẻ yêu thương mọi người xung quanh.
- Yêu nước: trân trọng tự hào về kho tàng văn học của cha ông để lại.
- Trung thực: trong học tập, trong các mối quan hệ với bạn bè, thầy cô và gia đình,…
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Máy tính, máy chiếu
- Phiếu học tập
- Tranh ảnh, video có liên quan đến nội dung tiết học
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu
- Tạo không khí cho tiết học (kể chuyện, chiếu video clip, tranh, ảnh, bài hát,…)
- Huy động kiến thức nền của HS về đề tài sẽ học (nêu câu hỏi)
- Giới thiệu bài học (dẫn dắt, nêu vấn đề, giới thiệu).
b) Nội dung: GV hỏi, HS trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Gv giao nhiệm vụ cho học sinh thông qua cuộc thi: Thi kể tên những văn bản nghị luận mà em đã học?
- HS nhắc lại các kiến thức đã học ở buổi trước: Em hiểu thế nào là văn bản nghị luận? Văn bản nghị luận muốn thuyết phục cần có đặc điểm gì? Lưu ý khi đọc văn bản nghị luận?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc theo cặp đôi: trao đổi, thống nhất ý kiến
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Hs trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- GV quan sát, động viên khích lệ và hỗ trợ học sinh nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của các cặp đôi
- Gv nhận xét, định hướng, chốt kiến thức kiến thức, dẫn dắt sang nội dung bài học: Chúng ta sẽ đọc hiểu văn bản Chiều sâu của truyện “Lão Hạc” để làm sáng tỏ các đặc điểm của văn bản nghị luận vừa nêu.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
I. TÌM HIỂU CHUNG | |||||||||||||||||
Mục tiêu: Giúp HS - Giúp học sinh biết được những thông tin cơ bản về nhà văn Nội dung GV: Sử dụng kĩ thuật đặt câu hỏi và yêu cầu học sinh (HS) thực hiện nhiệm vụ. HS: Chuẩn bị ở nhà và thực hiện nhiệm vụ của giáo viên (GV) giao. | |||||||||||||||||
Tổ chức thực hiện | Sản phẩm | ||||||||||||||||
Nội dung 1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - GV yêu cầu HS: Trình bày những thông tin chính về tác giả Văn Giá? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - GV gợi ý: Tra cứu trên Google - HS: xem lại thông tin Bước 3: Báo cáo, thảo luận - GV: Mời HS trình bày sản phẩm - HS: Đại diện trình bày thông tin về nhà văn Những HS còn lại lắng nghe, theo dõi bạn trình bày, sau đó nhận xét, bổ sung (nếu cần) cho sản phẩm của bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định GV: - Nhận xét phần chuẩn bị của HS, nhận xét sản phẩm trình bày của HS cũng như lời bổ sung của HS khác (nếu có). - Chốt sản phẩm lên màn hình và chuyển dẫn sang nội dung tiếp theo. GV bổ sung: - Bút danh khác của tác giả Văn Giá: Chung Sơn, Thuần Vũ - Sinh ngày: 07-05-1959. - Quê: Tân Yên- Bắc Giang. - Là PGS - TS Lý luận và nghiên cứu, phê bình Văn Học. Nguyên chủ nhiệm Khoa Viết văn, Báo chí- ĐH Văn hóa HN. Hiện là Chủ tịch Hội đồng khoa học Khoa Viết văn-Báo chí, Đại học Văn hoá Hà Nội. - Các tác phẩm và công trình đã công bố: + Một khoảng trời văn học (tiểu luận- phê bình) - NXB Giáo dục, 2000 + Vũ Bằng - bên trời thương nhớ (chuyên luận) - NXB Văn hoá- TT, 2000 + Vũ Bằng - Mười chín chân dung nhà văn cùng thời (Nghiên cứu, sưu tầm, giới thiệu) - NXB Đại học quốc gia, 2004 + Đời sống và đời viết (tiểu luận, phê bình-chân dung) - NXB Hội nhà văn, 2005 + Những biến đổi về giá trị văn hoá ở các làng ven đô Hà Nội trong thời kỳ đổi mới - NXB Chính trị Quốc gia, 2007 + Viết cùng bạn viết (tiểu luận, phê bình- chân dung) - NXB Hội nhà văn, 2010 + Người khác và tôi (tiểu luận, phê bình- chân dung) - NXB Hội nhà văn, 2013 + Giáo trình Sáng tác truyện ngắn - NXB Lao động, 2015 + Trần gian muôn nỗi (Viết ngắn) - NXB Văn học, 2019 + Viết khi tâm đắc (Tiểu luận, phê bình, chân dung) - NXB Hội nhà văn, 2020 Và nhiều các đầu sách tham khảo bộ môn văn học danh cho các trường PTTH, CĐ và ĐH. -> Chuyển dẫn: GV tập trung vào phong cách sáng tác để bình, kết nối sang phần 2 Nội dung 2: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) - Hướng dẫn cách đọc & yêu cầu HS đọc. - Chú ý quan sát các ô chỉ dẫn bên phải để dễ dàng hiểu nội dung văn bản hơn - Nêu những từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng, điển tích,… khó, cần chú ý và giải thích. - Chia nhóm lớp, phát phiếu học tập số 1, giao nhiệm vụ: ? Văn bản Chiều sâu của truyện “Lão Hạc” thuộc thể loại nào? Dựa vào đâu em nhận ra điều đó? ? Văn bản gồm mấy phần. Nêu nội dung của từng phần?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS: + Đọc văn bản + Làm việc cá nhân 2’, nhóm 5’ + 2 phút đầu, hs trình bày ra phiếu cá nhân (tự chuẩn bị ) + 5 phút tiếp theo, HS làm việc nhóm, thảo luận. - GV: + Chỉnh cách đọc cho HS (nếu cần). + Theo dõi, hỗ trợ HS trong hoạt động nhóm. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS: Trình bày sản phẩm của nhóm mình. Theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). - GV: + Nhận xét cách đọc của và định hướng cách đọc phù hợp cho HS. + Hướng dẫn HS trình bày bằng cách nhắc lại từng câu hỏi. Bước 4: Kết luận, nhận định - Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm học tập của HS. - Chốt kiến thức và chuyển dẫn vào mục sau. | 1. Tác giả
- Tên thật: Ngô Văn Giá - Sinh ngày: 07-05-1959 - Quê: Tân Yên- Bắc Giang - Là nhà lý luận, phê bình văn học.
2. Tác phẩm a. Đọc và tìm hiểu chú thích b. Tìm hiểu chung về văn bản - Xuất xứ: “ Nhà văn và tác phẩm trong trường phổ thông”, NXB Giáo dục, 1997 - Thể loại: Nghị luận văn học. - Bố cục: 4 phần + Phần 1: từ đầu đến “…những hệ luỵ của chúng”-> Giới thiệu về Nam Cao và chiều sâu tác phẩm Lão Hạc + Phần 2: Tiếp theo đến “…các điểm nhìn khác”->Ý kiến 1 về tác phẩm Lão Hạc. + Phần 3: Tiếp theo đến “…từ điểm then chốt này”-> Ý kiến 2 về tác phẩm Lão Hạc. + Phần 4: Còn lại-> Khái quát lại văn bản. |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
- Chia sẻ:
Nam Nguyễn
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 9: Chiều sâu của truyện "Lão Hạc"
6,1 MB 31/03/2025 8:37:00 SATải giáo án Ngữ Văn 8 Bài 9: Chiều sâu của truyện "Lão Hạc"
92 KB 31/03/2025 8:47:24 SA
Tham khảo thêm
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Viết nghị luận về một tư tưởng, đạo lí
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Bên bờ Thiên Mạc
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Đánh nhau với cối xay gió
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình về một tác phẩm thơ
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Thực hành tiếng Việt: Câu khẳng định và câu phủ định
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028
Có thể bạn quan tâm
-
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 9: Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim "Hành tinh của chúng ta"
-
Giáo án giáo dục địa phương 8 tỉnh Đắk Lắk (12 bài)
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh Diều (chủ đề 1-8)
-
(Cả năm file word) Giáo án Toán 8 Kết nối tri thức với cuộc sống 2025
-
Giáo án PowerPoint Địa lí 8 Kết nối tri thức cả năm 2025
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức 35 tuần
-
Bộ giáo án điện tử Văn 8 Kết nối tri thức cả năm 2024
-
Giáo án điện tử Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
-
PowerPoint Giáo dục công dân 8 Bài 10: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
-
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 9: Thực hành tiếng Việt: Thành phần biệt lập trong câu
-
Trọn bộ Giáo án PowerPoint Lịch sử 8 Kết nối tri thức 2025
-
Giáo án giáo dục địa phương 8 Hà Nội

Bài viết hay Giáo án lớp 8
PowerPoint Toán 8 Bài 5: Phân thức đại số
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 4: Thi nói khoác
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 3: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội
Mẫu giáo án môn Sinh học lớp 8 theo công văn 5512
PowerPoint Toán 8 Bài: Phân tích đặc điểm khí hậu Việt Nam
PowerPoint Giáo dục công dân 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo