PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 8: Tranh biện về một vấn đề trong đời sống
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Hỗ trợ tư vấn nhanh
Tư vấn Tài liệu
Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 8: Tranh biện về một vấn đề trong đời sống với thiết kế trực quan, nội dung được trình bày rõ ràng, kết hợp hình ảnh, âm thanh và hiệu ứng, giáo án giúp học sinh dễ dàng tiếp cận nội dung bài học dễ dàng hơn. Các slide được xây dựng logic, từ phân tích nội dung đến khám phá ý nghĩa, hỗ trợ giáo viên truyền đạt hiệu quả và khơi gợi hứng thú học tập, giúp học sinh hiểu sâu sắc về tác phẩm.
Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 11 KNTT Bài 8: Tranh biện về một vấn đề trong đời sống
Bài giảng Ngữ Văn 11 KNTT Bài 8: Tranh biện về một vấn đề trong đời sống




Giáo án Bài 8: Tranh biện về một vấn đề trong đời sống Ngữ Văn 11 KNTT
NÓI VÀ NGHE
TRANH BIỆN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
a. Năng lực chung: Bài học góp phần phát triển năng lực chung
-Tự chủ và tự học: Tự quyết định cách giải quyết vấn đề học tập, tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải quyết vấn đề học tập của bản thân và các bạn.
- Giao tiếp và hợp tác: Tăng cường khả năng trình bày, diễn đạt ý kiến, ý tưởng trước lớp, tổ nhóm học tập, tương tác tích cực với các bạn trong tổ nhóm, khi thực hiện nhiệm vụ hợp tác.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chủ động đề ra kế hoạch học tập, thực hiện nhiệm vụ học tập cá nhân và nhóm học tập, xử lí linh hoạt sáng tạo các tình huống phát sinh khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
b. Năng lực đặc thù:
Bài học góp phần phát triển năng lực văn học và năng lực ngôn ngữ thông qua quá trình dạy:
Nói
- HS hiểu được sự cần thiết của việc tranh biện một vấn đề trong đời sống
- Học sinh biết lựa chọn một vấn đề trong đời sống phù hợp, biết trình bày vấn đề này dưới hình thức tranh biện
Nghe
- Nghe và nắm bắt được nội dung tranh biện, quan điểm của người nói. Biết nhận xét về nội dung và hình thức tranh biện
Nói nghe tương tác
- Học sinh biết đưa ra các lí lẽ, bằng chứng thuyết phục để khẳng định quan điểm của mình và phản bác lại quan điểm của phía đối lập trong khi tranh biện
- Học sinh biết lắng nghe, tôn trọng, đánh giá, phản biện, tranh luận,…xoay quanh vấn đề trong đời sống xã hội mà mình thuyết trình hoặc nghe học sinh khác thuyết trình trên tinh thần xây dựng
2. Phẩm chất
- Tự tin thể hiện bản thân, chủ động, tích cực, có văn hóa phản biện
- Biết lắng nghe, tôn trọng người đối thoại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính,...
2. Học liệu: SGK, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, clip, bảng kiểm, phiếu học tập,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức về kiểu bài, kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học.
b. Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong tiết học.
d. Tổ chức thực hiện hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
HS xem clip:
https://www.youtube.com/watch?v=pA-YVva0Fi4 (55:13)
Em đứng về quan điểm của ai trong 2 người trên?
GV chọn 2 đại diện thực hiện cuộc tranh biện nhỏ về 2 quan điểm trên bằng những lí lẽ của cá nhân
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- GV động viên, khuyến khích.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS tham gia thể hiện quan điểm cá nhân
- HS khác quan sát, nhận xét, bổ sung ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV dẫn dắt vào nội dung tiết học:
Khi bày tỏ ý kiến về một vấn đề nào đó trong cuộc sống thường có những quan điểm, ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều. Khi các bên thực hiện hoạt động giao tiếp có tính chất đối kháng trong đó mỗi phía tham gia đều dùng các lí lẽ, bằng chứng để chứng minh quan điểm của mình là đúng và của phía tranh biện với mình là sai. Đó là hoạt động tranh biện. Tranh biện là một trong những kĩ năng đang được chú ý trong nhà trường và xã hội hiện nay. Một cuộc tranh biện thường có 2 phía: Phía tán thành quan điểm và phía phản đối quan điểm đó, nhằm thuyết phục các bên liên quan rằng quan điểm của mình đúng hơn, thuyết phục hơn. Mục đích của tranh biện là tìm ra những góc nhìn mới, phân tích có chiều sâu, nhìn nhận về một vấn đề đáng quan tâm
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu các yêu cầu của bài tranh biện về một vẫn đề trong đời sống
a. Mục tiêu: HS nắm được các yêu cầu chung của bài tranh biện về một vấn đề trong đời sống
b. Nội dung: HS hoạt động cá nhân, thảo luận cặp/nhóm
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
|
HĐ của GV và HS |
Dự kiến sản phẩm |
|
HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI CHIA SẺ: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Để tranh biện về một vấn đề trong đời sống các em cần thực hiện những yêu cầu gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Tổ chức chia sẻ cặp đôi theo câu hỏi (dựa vào phần định hướng trong SGK) + GV quan sát, khuyến khích Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Đại diện một số cặp đôi phát biểu. + Các HS còn lại lắng nghe, nhận xét, bổ sung nếu cần. Bước 4. Đánh giá, kết luận Giáo viên nhận xét và chuẩn yêu cầu |
I. Tìm hiểu các yêu cầu của bài tranh biện về một vấn đề trong đời sống 1. Nêu được rõ ràng quan điểm ( tán thành hay phản đối) về vấn đề tranh biện 2. Đưa ra được các lí lẽ, bằng chứng thuyết phục để khẳng định quan điểm của mình và phản bác lại quan điểm của phía đối lập 3. Thể hiện được sự tương tác tích cực trong nhóm để phát triển ý tưởng và luận điểm; biết lắng nghe và tôn trọng người tranh biện với mình 4. Sử dụng giọng nói, ngữ điệu và ngôn ngữ cơ thể phù hợp |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
-
Chia sẻ:
Phạm Thu Hương
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 8: Tranh biện về một vấn đề trong đời sống
7,5 MB 22/05/2025 10:16:00 SA-
Tải giáo án Ngữ Văn 11 Bài 8: Tranh biện về một vấn đề trong đời sống
52 KB
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 11 tải nhiều
Giáo án tải nhiều
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 28
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 29
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 30
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 31
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh tuần 32
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 25
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 26
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ tuần 27
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Chào năm mới tuần 20
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Chăm sóc và phục vụ bản thân tuần 21
Bài viết hay Giáo án lớp 11
-
PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 9: Xà bông "Con Vịt"
-
PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 5: Ôn tập
-
Mẫu giáo án môn Ngữ văn lớp 11 theo công văn 5512
-
PowerPoint Sinh học 11 Bài 1: Khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng
-
PowerPoint Toán 11 Bài 2: Dùng công thức cấp số nhân để dự báo dân số
-
Giáo án PowerPoint Công nghệ 11 Cơ khí Kết nối tri thức (Cả năm)