Xuất hóa đơn giá trị gia tăng vào chủ nhật có vi phạm không?

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) vào chủ nhật có vi phạm không? Xuất hóa đơn giá trị gia tăng vào ngày nghỉ thì có hợp pháp không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Hóa đơn giá trị gia tăng là gì?

Hóa đơn giá trị gia tăng hay còn gọi là hóa đơn đỏ là loại hóa đơn dành cho các tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động sau:

  • Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa;
  • Hoạt động vận tải quốc tế;
  • Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu;

=> Hóa đơn giá trị gia tăng là căn cứ để kê khai tính thuế giá trị gia tăng đầu ra và hạch toán doanh thu cho doanh nghiệp.

Hiện nay, các doanh nghiệp đã được phép tự in hoặc đặt in hóa đơn đỏ và có thể tự thực hiện việc phát hành hóa đơn. Cơ quan thuế chỉ phát hành hóa đơn lẻ, biên lai thu phí, các loại lệ phí theo luật định và có vai trò quản lý việc phát sinh và sử dụng hóa đơn của đơn vị.

2. Xuất hóa đơn giá trị gia tăng vào chủ nhật có vi phạm không?

 Xuất hóa đơn giá trị gia tăng vào chủ nhật có vi phạm không?

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng vào ngày nghỉ (thứ 7, chủ nhật) thì có vi phạm không? Những hóa đơn giá trị gia tăng đó có được xem là hợp lệ?

Theo điểm a khoản 2 điều 16 Thông tư 39/2014 thì ngày lập hóa đơn được xác định như sau:

Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.

Ngày lập hóa đơn đối với hoạt động cung cấp điện sinh hoạt, nước sinh hoạt, dịch vụ viễn thông, dịch vụ truyền hình thực hiện chậm nhất không quá bảy (7) ngày kế tiếp kể từ ngày ghi chỉ số điện, nước tiêu thụ trên đồng hồ hoặc ngày kết thúc kỳ quy ước đối với việc cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình. Kỳ quy ước để làm căn cứ tính lượng hàng hóa, dịch vụ cung cấp căn cứ thỏa thuận giữa đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình với người mua.

Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

...

=> Thông tư này và những văn bản liên quan khác không cấm việc ngày xuất hóa đơn là ngày  nghỉ (thứ 7 hay chủ nhật)

Bên cạnh đó, Bộ luật Lao động 2019 quy định người lao động được phép làm thêm, vậy những ngày làm thêm, người đó cung ứng hàng hóa, dịch vụ và xuất hóa đơn giá trị gia tăng là hoàn toàn hợp lý

=> Xuất hóa đơn giá trị gia tăng vào chủ nhật là hợp pháp và không vi phạm.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Xuất hóa đơn giá trị gia tăng vào chủ nhật có vi phạm không? Việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 4.995
0 Bình luận
Sắp xếp theo