Xác định biên giới quốc gia trên đất liền giữa các nước có chung đường biên giới như thế nào?

Xác định biên giới quốc gia trên đất liền giữa các nước có chung đường biên giới như thế nào? Biên giới chính là những căn cứ mốc giới xác định vị trí địa giới quốc gia và xác định quyền, chủ quyền lãnh thổ của quốc gia đó. Việc xác định biên giới quốc gia phải được hai nước giáp nhau về địa lý thoả thuận và công nhận. Dưới đây hoatieu.vn sẽ đưa ra cách xác định biên giới quốc gia trên đất liền gửi đến bạn đọc.

1. Biên giới quốc gia là gì?

Theo điều 1 Luật biên giới quốc gia 2003 quy định:

Biên giới quốc gia của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là đường và mặt thẳng đứng theo đường đó để xác định giới hạn lãnh thổ đất liền, các đảo, các quần đảo trong đó có quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, vùng biển, lòng đất, vùng trời của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Như vậy biên giới quốc gia nước Việt Nam là bao gồm đất liền, hải đảo, quần đảo, vùng biển, lòng đất và vùng trời.

2. Xác định biên giới quốc gia trên đất liền giữa các nước có chung đường biên giới như thế nào?

Việc xác định biên giới quốc gia trên đất liền giữa các nước có chung biên giới được xác định là:

Theo điều 4 Nghị định 140/2004/NĐ-CP quy định: Biên giới quốc gia trên đất liền giữa nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam với các nước láng giềng được xác định bằng hệ thống mốc quốc giới, Hiệp ước về hoạch định biên giới giữa Việt Nam với các nước láng giềng cùng các bản đồ, Nghị định thư kèm theo các Hiệp ước đó.

Như vậy việc xác định biên giới trên hệ thống mốc giới và dựa trên các hiệp ước hoạch định biên giới của các quốc gia liên quan trên bản đồ và nghị thư. Vì thế sau khi có hoạch định biên giới thì các quốc gia sẽ xây dựng các mốc giới cụ thể để đánh dấu. Hơn nữa còn có những chiến sĩ đóng quân khu vực biên giới để bảo vệ biên phòng quốc gia.

Ngoài biên giới quốc gia trên đất liền thì nước ta còn có biển giới quốc gia trên biển, biên giới quốc gia trên trời và lòng đất dựa vào căn cứ biên giới quốc gia trên biển và lòng đất theo chiều thẳng đứng dóng lên và xuống.

Ở khu vực biên giới quốc gia trên đất liền còn có những khu dân cư biên giới và nhà nước ta cũng phát triển kinh tế, đời sống người dân nơi đây được ổn định nhằm bảo vệ chủ quyền nước ta.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Xác định biên giới quốc gia trên đất liền giữa các nước có chung đường biên giới như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 209
0 Bình luận
Sắp xếp theo