Tăng thuế với tiền thưởng của tài xế xe công nghệ từ 1/8

Từ 1-8, tăng thuế với tiền thưởng của tài xế công nghệ

Từ ngày 1/8 tới đây, thuế tiền thưởng các tài xế xe ôm công nghệ sẽ tăng từ 1% lên 1,5%. Đây là một trong những tác động trực tiếp về thuế thu nhập cá nhân khi Thông tư 40 2021 của Bộ tài chính bắt đầu có hiệu lực.

Mới đây Grab Việt Nam đã có văn bản gửi đến các tài xế công nghệ trực thuộc Grab về việc tăng mức thuế thu nhập các nhân đối với các khoản thưởng chịu thuế từ 1% lên 1,5%. Quy định này sẽ được áp dụng từ 1/8 theo các chính sách được quy định tại Thông tư 40/2021/TT-BTC.

Thông tư 40 quy định toàn bộ tiền cung ứng dịch vụ của cá nhân kinh doanh, trong đó có các đối tác xe công nghệ bao gồm các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mãi, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền được tính là doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân.

Các đối tác tài xế công nghệ được quy định theo thông tư 40 là những người có hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp vận tải có trách nhiệm khai thay thuế VAT với toàn bộ doanh thu hợp tác sẽ chịu mức thuế thu nhập cá nhân là 1,5%, chỉ áp dụng với đối tác có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm. Khoản tiền thưởng của tài xế không chịu thuế VAT.

Trong khi trước đó, tiền thưởng của đối tác tài xế có doanh thu năm trên 100 triệu đồng từ năm 2017 đến nay đang được quy định chịu thuế thu nhập cá nhân 1%, và cũng không chịu thuế VAT.

Theo tìm hiểu, Grab thay thế chương trình tích điểm theo cuốc xe cho tài xế bằng chương trình tích điểm thưởng theo ngọc. Mỗi chuyến xe sẽ quy đổi ra một số lượng ngọc nhất định. Đối với xe 4 bánh tại TP.HCM, chính sách thưởng ngọc mà tài xế đạt mức ngọc trung bình mỗi ngày là 590 ngọc, tương đương 180.000 đồng. Tương tự, tài xế xe 2 bánh trung bình mỗi ngày đạt 450 ngọc, tương tương 160.000 đồng.

Áp dụng quy định mới từ tháng 8, thuế suất tiền thưởng của tài xế công nghệ tăng từ 1% lên 1,5%. Như vậy, một tài xế xe 4 bánh nhận được khoản thưởng 180.000 đồng/ngày. Nếu như trước đây thuế khấu trừ trên tiền thưởng là 1.800 đồng, từ ngày 1-8 sẽ nâng lên 2.700 đồng ngày.

Theo Grab Việt Nam, phương thức thu và nộp hộ khoản thuế thu nhập cá nhân cho các khoản thưởng của đơn vị này không thay đổi. Grab sẽ tiếp tục giữ lại khoản thuế thu nhập cá nhân này của tài xế, kể từ 1-8 là 1,5% doanh thu tính thuế.

"Việc điều chỉnh này nhằm mục đích tuân thủ pháp luật nói chung và thực hiện nghĩa vụ thuế nói riêng do Bộ Tài chính quy định tại thông tư 40. Grab chỉ thực hiện thu hộ và nộp hộ thuế thu nhập cá nhân theo đúng pháp luật quy định" - Grab Việt Nam thông tin.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 13
0 Bình luận
Sắp xếp theo