Tải Thông tư 23/2023/TT-BGTVT file doc, pdf

Thông tư số 23 2023 BGTVT

Ngày 17/7/2023 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 23/2023/TT-BGTVT quy định về chế độ lao động, kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.

Theo đó, Thông tư nêu rõ, kỷ luật lao động đặc thù là những quy định về việc tuân theo thời gian, công nghệ, điều hành sản xuất, kinh doanh đối với nhân viên hàng không theo quy định của Thông tư này. Nhân viên hàng không phải tuân thủ kỷ luật lao động đặc thù để đảm bảo an ninh, an toàn khai thác trong hoạt động hàng không dân dụng.

Thông tư 23/2023/TT-BGTVT

Nội dung chính Thông tư 23/2023/TT-BGTVT

Chế độ lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không

Theo Thông tư, nhân viên hàng không được áp dụng chế độ lao động đặc thù theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về hàng không dân dụng.

Người sử dụng lao động không được bố trí người lao động là nhân viên hàng không vi phạm kỷ luật lao động hoặc chấp hành xong các hình phạt trong vụ án hình sự vào làm việc tại các chức danh nhân viên hàng không trong thời hạn 05 năm kể từ các thời điểm sau đây:

a) Kể từ khi có quyết định xử lý kỷ luật lao động có hiệu lực đối với các trường hợp vi phạm quy định tại điểm 1, 4, 5, 6, 7 nêu trên;

b) Kể từ khi được xóa án tích trong vụ án hình sự.

Xử lý kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không

Theo Thông tư, người sử dụng lao động hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không có hành vi vi phạm kỷ luật lao động đặc thù.

Nhân viên hàng không bị tạm đình chỉ ngay công việc trong các trường hợp sau:

1- Vi phạm các quy định, nội quy lao động gây sự cố, tai nạn, uy hiếp an toàn, an ninh hàng không;

2- Bị điều tra, khởi tố trong các vụ án hình sự;

3- Tự ý bỏ vị trí làm việc;

4- Uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc có nồng độ cồn trong máu, hơi thở trong khi thực hiện nhiệm vụ;

5- Trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân;

6- Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa;

7- Sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định;

8- Đánh bạc, gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại nơi làm việc.

Thông tư nêu rõ, việc tạm đình chỉ ngay được người sử dụng lao động hoặc người được ủy quyền thực hiện bằng lời nói tại thời điểm phát hiện hành vi vi phạm nêu trên.

Trong thời hạn 48 giờ kể từ khi tạm đình chỉ bằng lời nói, người sử dụng lao động hoặc người được ủy quyền phải ban hành quyết định tạm đình chỉ, trong đó xác định rõ thời hạn tạm đình chỉ.

Thời hạn tạm đình chỉ theo quy định tại khoản 2 Điều 128 Bộ luật Lao động và được tính kể từ thời điểm thực hiện bằng lời nói.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/9/2023.

Toàn văn Thông tư 23/2023/TT-BGTVT mời các bạn xem trong file tải về.

Văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực Hàng Không của chuyên mục Pháp luật được HoaTieu.vn cập nhật và đăng tải, mời các bạn sử dụng file tải về để lưu làm tài liệu sử dụng.

Thuộc tính văn bản
Cơ quan ban hành:Bộ Giao thông vận tảiNgười ký:Lê Anh Tuấn
Số hiệu:23/2023/TT-BGTVT Lĩnh vực:Hàng không
Ngày ban hành:17/07/2023Ngày hiệu lực:01/09/2023
Loại văn bản:Thông tưNgày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Tình trạng hiệu lực:Còn hiệu lực
Đánh giá bài viết
1 80
0 Bình luận
Sắp xếp theo