Những điểm nổi bật về đất đai trong Nghị định 01/2017/NĐ-CP

Một số điểm nổi bật về đất đai trong Nghị định 01/2017/NĐ-CP

Những quy định mới về đất đai từ 3/3/2017 được nêu rõ trong Nghị định 01/2017/NĐ-CP. Đồng thời, nhiều thủ tục được rút ngắn tối đa thời gian giải quyết tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người sử dụng đất. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Quyết định 1675/QĐ-TTg tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai

Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai mới nhất 2017

Các trường hợp thu hồi đất theo Luật đất đai 2013

Điểm nổi bật về đất đai trong Nghị định 01/2017/NĐ-CP

Rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục đất đai từ ngày 3.3

Từ ngày 3.3.2017, nhiều thủ tục đất đai sẽ được rút ngắn thời gian giải quyết khi Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nghị định hướng dẫn thi hành luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực.

Theo đó, UBND cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện cụ thể có thể cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp đăng ký biến động đất đai. Đồng thời, Sở TN&MT cũng ủy quyền cho đơn vị này cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

Cụ thể, thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng sẽ được thực hiện trong thời gian tối đa là 15 ngày thay vì 30 ngày như trước.

Nhiều thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại sổ đỏ cũng sẽ được rút ngắn thời gian thực hiện.

Giảm từ tối đa 15 ngày xuống còn 10 ngày với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất; đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc thay đổi hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính; thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, vợ, chồng, nhóm người sử dụng đất

Giảm từ 5 ngày xuống 3 ngày đối với thủ tục xóa đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Giảm từ tối đa 20 ngày xuống còn 15 ngày với thủ tục tách thửa, hợp thửa đất, thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thay đổi tài sản gắn liền đất.

Quy định mới về đất đai từ 3/3/2017

Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung 3 Nghị định hướng dẫn Luật đất đai, bao gồm Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Nghị định 44/2014/NĐ-CP và Nghị định 47/2014/NĐ-CP.

Theo đó, bổ sung một số quy định cụ thể về đất đai, như thu hồi đất với trường hợp người sử dụng đất không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà đã bị cưỡng chế thực hiện nhưng không chấp hành; thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích tăng thêm so với giấy tờ về quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định về cho thuê tài sản gắn liền với đất thuê, đất thuê lại trả tiền thuê đất hàng năm; sử dụng đất đối với trường hợp mua, bán, chuyển nhượng phần vốn góp, cổ phần trong doanh nghiệp; cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; xử lý quyền sử dụng đất đang cho thuê, đang thế chấp khi Nhà nước thu hồi đất.

Nghị định 01/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 3/3/2017.

Đánh giá bài viết
1 1.725
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo