Mất xe tại nhà hàng, quán cafe thì ai chịu trách nhiệm 2022?

Hiện nay, rất nhiều người còn đang mơ hồ khi đi mua sắm, đi ăn uống để xe ở đó mà bị mất xe thì không biết chủ cửa hàng có phải bồi thường hay không? Bài viết này Hoatieu.vn sẽ chia sẻ cho bạn câu hỏi: "Mất xe tại nhà hàng, quán cafe thì ai chịu trách nhiệm?".

1. Quy định bồi thường khi mất xe

Theo quy định tại Điều 556 Bộ luật dân sự 2015 thì Quyền của bên gửi tài sản được quy định như sau:

Điều 556. Quyền của bên gửi tài sản

1. Yêu cầu lấy lại tài sản bất cứ lúc nào, nếu hợp đồng gửi giữ không xác định thời hạn, nhưng phải báo trước cho bên giữ một thời gian hợp lý.

2. Yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Ngoài ra, nghĩa vụ của bên giữ tài sản cũng được pháp luật quy định tại Điều 557 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

Điều 557. Nghĩa vụ của bên giữ tài sản

1. Bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ.

2. Chỉ được thay đổi cách bảo quản tài sản nếu việc thay đổi là cần thiết nhằm bảo quản tốt hơn tài sản đó, nhưng phải báo ngay cho bên gửi biết về việc thay đổi.

3. Thông báo kịp thời cho bên gửi biết về nguy cơ hư hỏng, tiêu hủy tài sản do tính chất của tài sản đó và yêu cầu bên gửi cho biết cách giải quyết trong một thời hạn; nếu hết thời hạn đó mà bên gửi không trả lời thì bên giữ có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo quản và yêu cầu bên gửi thanh toán chi phí.

4. Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Như vậy, từ quy định trên ta thấy rằng, khi bạn đi đến quán mua hàng... để xe ở đó mà có người bảo vệ, có vé xe hoặc thỏa thuận miệng về việc trông giữ xe. Khi bị mất, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại trừ trường hợp bất khả kháng như thiên tai... Và bên trông giữ xe cho bạn cũng phải bồi thường xe cho bạn khi làm mất.

Mất xe tại nhà hàng, quán cà phê thì ai chịu trách nhiệm?

2. Khách mất xe, chủ quán cà phê có phải bồi thường không?

Khách mất xe, chủ quán cà phê phải bồi thường theo quy định pháp luật nếu có bố trí đội ngũ nhân viên trông giữ. Khách có thể yêu cầu chủ quán bồi thường thiệt hại với giá trị chiếc xe tại thời điểm bị mất.

Nếu chủ quan không bồi thường, bạn hoàn toàn có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết và bảo vệ quyền lợi cho mình.

3. Mất xe, chủ cửa hàng, quán có phải đền?

Khi mất xe, chủ cửa hàng, quán phải đền dựa theo quy định tại Điều 557 Bộ luật dân sự 2015.

4. Mất xe ở nhà hàng ai chịu trách nhiệm?

Theo quy định tại Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Căn cứ quy định nêu trên thì việc chủ xe gửi xe tại nhà hàng, quán ăn, trường học, điểm trông giữ xe dưới các hình thức có vé gửi xe hoặc theo yêu cầu để xe của chủ cửa hàng, nhân viên cửa hàng…được coi là hợp đồng gửi giữ tài sản dưới hình thức là giao kết bằng lời nói, hành vi cụ thể.

Khi đó, nếu mất ở nhà hàng thì bên giữ xe của nhà hàng sẽ phải chịu trách nhiệm.

5. Khách đến mua hàng bị mất xe, ai là người chịu trách nhiệm bồi thường?

Khách đến mua hàng bị mất xe, như đã phân tích ở trên, nếu có giao kết bằng lời nói, chẳng hạn "để xe ở đấy.." hoặc vé xe, có đội ngũ trông xe thì bên giữ xe sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho bạn. Nếu cửa hàng không có đội ngũ trông xe, bạn tự để đó và mất thì cửa hàng không phải chịu trách nhiệm trong trường hợp xe bạn bị mất.

Trên đây là ý kiến tư vấn cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Bản tường trình mất xe, Mẫu đơn đề nghị bồi thường do làm mất xe từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 924
0 Bình luận
Sắp xếp theo