Hướng dẫn hồ sơ, trình tự, thủ tục chi trả tiền hỗ trợ dịch Covid -19 Tp Hà Nội

Hướng dẫn thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid19 của TP Hà Nội

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký Quyết định số 1955/QĐ-UBND về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Quyết định nêu rõ các nhóm đối tượng được thụ hưởng gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng trên địa bàn thành phố liên quan đến người lao động, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19, với hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, trình tự, thủ tục.

Lao động mất việc làm nộp hồ sơ chậm nhất ngày 15-7

Cụ thể, với các trường hợp là lao động tự do bị mất việc làm, người lao động phải lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ gửi đến UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp sau ngày 15 hằng tháng. Trong hồ sơ phải có bản photo hộ khẩu thường trú hoặc giấy tạm trú.

Người lao động có nơi thường trú và tạm trú không trong phạm vi một xã, phường, thị trấn, nếu đề nghị hưởng hỗ trợ tại nơi thường trú thì phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi tạm trú về việc không đề nghị hưởng các chính sách theo quyết định này và ngược lại.

Thời gian người lao động gửi hồ sơ xét duyệt chậm nhất vào ngày 15-7-2020. Trong 5 ngày làm việc, UBND cấp xã rà soát, tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện thụ hưởng gửi UBND cấp huyện.

Trong quá trình rà soát, lập danh sách, UBND cấp xã thành lập Hội đồng xét duyệt do Chủ tịch UBND xã làm Chủ tịch hội đồng, Phó Chủ tịch UBND cấp xã phụ trách văn hóa - xã hội làm Phó Chủ tịch hội đồng; các thành viên là lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc, Trưởng Công an, công chức lao động - thương binh và xã hội, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư, tổ dân phố hoặc trưởng thôn, cảnh sát khu vực.

Sau đó, Hội đồng cấp xã tổ chức họp, xét duyệt hồ sơ, lập danh sách người lao động đủ điều kiện hỗ trợ, công khai với cộng đồng dân cư, niêm yết công khai danh sách tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa thôn, khu dân cư, tổ dân phố, trang thông tin điện tử xã, phường, thị trấn…

Sau 2 ngày niêm yết danh sách công khai, UBND cấp xã tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện gửi UBND cấp huyện qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.

Trong 2 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Sau khi ban hành quyết định, Chủ tịch UBND cấp huyện giao UBND cấp xã tổ chức chi trả cho người lao động trong thời gian 3 ngày làm việc.

Với người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động lập hồ sơ gửi đến UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp. Trong 5 ngày làm việc, UBND cấp xã rà soát và xác nhận mức thu nhập của người lao động, tổng hợp danh sách trình UBND cấp huyện...

Trong 2 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, trường hợp nào không phê duyệt phải trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do. Sau khi ban hành quyết định chính thức, người lao động sẽ nhận được tiền hỗ trợ trong vòng 3 ngày.

Với người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nghỉ việc không hưởng lương, doanh nghiệp có trách nhiệm lập, hoàn thiện hồ sơ và lấy xác nhận của tổ chức công đoàn cơ sở, cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia bảo hiểm xã hội. Tiếp đó, doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để thẩm định, phê duyệt.

Trong 3 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Sau đó, trong thời gian 5 ngày làm việc, doanh nghiệp có trách nhiệm chi trả kinh phí cho người lao động, tổng hợp hồ sơ, chứng từ gửi về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.

Hỗ trợ đúng quy định, đúng đối tượng

Với hộ kinh doanh cá thể, các hộ lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ gửi UBND cấp xã. Căn cứ vào đơn đề nghị và các quy định có liên quan, trong thời gian 5 ngày, UBND cấp xã xác nhận vào đơn đề nghị của từng hộ gia đình, niêm yết công khai danh sách dự kiến tại UBND cấp xã trong thời gian 2 ngày làm việc, sau đó tổng hợp báo cáo gửi về Chi cục Thuế.

Trong 2 ngày làm việc, Chi cục Thuế sẽ chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan rà soát, thẩm định, tổng hợp danh sách trình Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trong trường hợp không phê duyệt phải trả lời hộ kinh doanh bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Sau 3 ngày UBND cấp huyện có danh sách chính thức, các hộ kinh doanh sẽ nhận được tiền.

Với người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động, người sử dụng lao động lập, hoàn thiện hồ sơ và lấy xác nhận của tổ chức công đoàn cơ sở theo các quy định có liên quan; gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng, địa điểm kinh doanh… đề nghị xác nhận đối tượng hưởng chính sách vay vốn.

Chậm nhất ngày 5 hằng tháng, người sử dụng lao động gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện; thời hạn gửi hồ sơ xét duyệt cuối cùng là ngày 5-7-2020.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND TP về tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ theo đúng quy định, nguyên tắc, đúng đối tượng; công khai, minh bạch, kịp thời.

"Không để xảy ra tiêu cực, lợi dụng, trục lợi chính sách", quyết định nêu rõ.

Đánh giá bài viết
1 122
0 Bình luận
Sắp xếp theo