Học sinh cấp 1 có phải thi bằng tiếng Anh quốc tế

Thông tin học sinh buộc phải có chứng chỉ tiếng Anh Cambridge để làm điều kiện xét đầu vào bậc THCS hiện đang làm nhiều phụ huynh hoang mang. Vậy liệu học sinh cấp 1 có phải thi bằng tiếng Anh quốc tế? Mời các bạn cùng tham khảo các thông tin sau đây để hiểu rõ hơn.

1. Có bắt buộc học sinh cấp 1 thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Hiện có một số thông tin cho rằng, theo quy định mới của Bộ GD&ĐT, chứng chỉ tiếng Anh Cambridge đã trở thành điều kiện xét vào lớp tăng cường tiếng Anh (TCTA) của nhiều trường. Theo đó, hết lớp 2 học sinh phải có chứng chỉ Starters, xong lớp 4 phải có chứng chỉ Movers và khi học xong lớp 5 phải có chứng chỉ Flyers thì lên cấp 2 mới được học lớp TCTA.

Chương trình TCTA hiện mới chỉ có duy nhất TP.HCM thực hiện. Từ 20 năm trước, TP.HCM đã xin phép Bộ GD&ĐT để thực hiện chương trình này, theo đó học sinh sẽ học tiếng Anh trong trường công lập ngay từ lớp 1 với thời lượng 8 tiết/tuần.

Sở GD&ĐT TP.HCM quy định, các quận, huyện tuyển học sinh vào lớp 6 TCTA sẽ tiếp nhận học sinh đã được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học của chương trình, có điểm kiểm tra công nhận trình độ từng kỹ năng ở lớp 5 đạt từ 6 trở lên (do quận, huyện tổ chức). Hoặc học sinh có điểm toàn năm từng kỹ năng từ 6 trở lên (đối với quận, huyện không tổ chức kiểm tra công nhận trình độ) hoặc có trình độ A2 theo khung CEFR như: chứng chỉ Cambridge Flyers đạt 10/15 khiên hoặc TOEFL Primary Step 2 đạt 3/5 huy hiệu, hoặc cấp độ Breakthrough 48-53 (Breakthrough pass) của PTE Young Learners.

Hiệu trưởng một trường Tiểu học tại quận 10 cho biết: “Học sinh học hết chương trình TCTA đủ điểm sẽ được xét tuyển vào lớp 6 TCTA. Việc thi lấy chứng chỉ tiếng Anh là trường vận động phụ huynh nếu có điều kiện thì cho con tham gia để biết trình độ mình tới đâu chứ không bắt buộc”.

2. Lớp tiếng Anh tăng cường là gì

Chương trình tiếng Anh tăng cường là hình thức học theo giáo trình nước ngoài do sở định hướng, dành cho đối tượng bắt đầu học tiếng Anh từ lớp 1.

Giáo trình hệ tăng cường là giáo trình của nước ngoài, dạy học sinh theo 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh THCS. Những bài tập trong giáo trình này cũng gần với dạng bài thi để lấy các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

Như vậy, chương trình tiếng Anh tích hợp và tiếng Anh tăng cường có mục tiêu, yêu cầu học sinh phải đạt trình độ cao hơn so với chương trình hệ 7 năm của Bộ GD-ĐT.

Ở chương trình tăng cường tiếng Anh, HS sẽ học 8 tiết tiếng Anh/tuần. Để theo học chương trình này, mỗi HS sẽ đóng học phí từ 120.000 - 150.000 đồng/tháng, tùy từng quận huyện. Cũng tương tự như chương trình tiếng Anh đề án, hầu hết các trường đều xây dựng thời khóa biểu 2 tiết học với giáo viên nước ngoài. Vào thời gian này, giáo viên nước ngoài sẽ tăng cường kỹ năng giao tiếp với HS, tạo điều kiện cho HS tiếp cận kiến thức toán và khoa học bằng tiếng Anh.

3. Chứng chỉ lớp tiếng Anh tăng cường

Hiện có khá nhiều trường học chính quy tổ chức lớp tiếng Anh tăng cường, tiếng Anh Cambridge hay lớp chuyên tiếng Anh - yêu cầu trẻ đạt điểm thi Cambridge (Starters, Movers, Flyers) từ 12/15 điểm trở lên. Chính vì vậy, việc thi lấy những chứng chỉ quốc tế này đóng vai trò rất quan trọng, đòi hỏi các bậc phụ huynh phải xây dựng một lộ trình học tập lâu dài cho con em mình.

Chứng chỉ Cambridge cho học sinh tiểu học:

Từ 6 tuổi, trẻ đã có đủ năng lực thi chứng chỉ Anh ngữ quốc tế. Thông dụng nhất hiện nay với các em nhỏ là bộ 3 chứng chỉ Cambridge gồm: Starters, Movers và Flyers.

Chứng chỉ Starters là gì?

Cambridge English: Starters, còn được gọi là Young Learners English: Starters, là bước khởi đầu trong hành trình học ngoại ngữ của trẻ. Bài thi được thiết kế vui nhộn và đầy hứng thú, nhằm giới thiệu cho các em làm quen với tiếng Anh nói và viết hàng ngày. Kỳ thi Cambridge English: Starters ở dưới trình độ A1 trong Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu (CEFR). Nó tạo cho các em một nền tảng tốt trong việc học ngoại ngữ và thể hiện cho bạn thấy được trình độ hiện tại của các em.

Chứng chỉ Cambridge Movers là gì?

Movers được xếp ở Trình độ A1 trong Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu (CEFR). Các bài thì dựa trên chủ đề và tình huống quen thuộc nhằm phát triển các kỹ năng cần thiết để giao tiếp bằng Tiếng Anh.

Movers là cấp độ thứ hai trong ba cấp độ của kỳ thi Cambridge English: Young Learners. Khi có được sự tự tin và năng lực, trẻ có thể tiếp tục từng bước cải thiện tiếng Anh của mình, bằng cách chuyển tiếp sang chương trình Cambridge English: Flyers hoặc chương trình Cambridge English: Key for Schools.

Chứng chỉ Cambridge Flyers:

Chứng chỉ Flyers là cấp độ thứ ba, tương đương với trình độ A2 theo Khung tham chiếu Ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR) do trường Đại Học Cambridge đưa ra để kiểm tra đánh giá năng lực tiếng anh của học sinh tiểu học. Ở cấp độ Flyers, học sinh sẽ được giới thiệu những bài viết và bài nói tiếng Anh hang ngày xung quanh các chủ để quen thuộc và tập trung vào các kỹ năng cần thiết để giao tiếp hiệu quả bằng tiếng Anh thông qua nghe nói đọc viết.

4. Xu hướng học tiếng Anh mới nhất

Hiện nay, đã áp dụng Khung tham chiếu Trình độ Ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR) trong chương trình giáo dục để học sinh, sinh viên có thể hình dung một cấu trúc học tập rõ ràng và tập trung vào các kỹ năng giao tiếp, đồng thời, tiếng Anh cũng được tích hợp hiệu quả vào chương trình học của các trường.

Việc học tiếng Anh ở Việt Nam đang được cải thiện hơn lúc nào hết, đặc biệt là việc các học sinh nhỏ tuổi đang học tiếng Anh như một môn học chính trong chương trình học. Chắc chắn các em sẽ tốt nghiệp với trình độ tiếng Anh tốt hơn nhiều so với thế hệ đi trước.

Việc học tiếng Anh cũng cải thiện ở cấp cao hơn khi sinh viên lựa chọn chuyên ngành tiếng Anh có thể tiếp cận các tài nguyên tốt hơn, nhiều hơn và có nhiều cơ hội sử dụng ngôn ngữ thực tế hơn.

Tháng 1/2019, Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Cambridge đã ký Biên bản hợp tác với Đề án ngoại ngữ quốc gia của Bộ GD-ĐT để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh cũng như các môn học khác được dạy bằng tiếng Anh.

Nên nếu các em được tiếp cận tiếng Anh chuẩn từ nhỏ sẽ giúp các em tự tin và học tốt hơn khi học lên các cấp tiếp theo.

Đánh giá bài viết
1 3.972
0 Bình luận
Sắp xếp theo