Hàng hóa thông dụng không bắt buộc cung cấp C/O, C/Q

Hàng hóa thông dụng không bắt buộc cung cấp C/O, C/Q

Đối với các hàng hóa thông dụng như văn phòng phẩm hoặc máy văn phòng không bắt buộc người xuất khẩu cung cấp C/O, C/Q cho người nhập khẩu. Nội dung chi tiết mời các bạn tham khảo.

Thông tư 40/2017/TT-BQP công bố danh mục cụ thể hàng hóa cấm xuất, nhập khẩu

Thông tư 16/2017/TT-BGTVT về tuyến đường vận chuyển quá cảnh hàng hóa qua lãnh thổ Việt Nam

Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa

Tìm hiểu CO CQ là gì cũng là một việc cần thiết đối với những ai làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

Hàng hóa thông dụng không bắt buộc cung cấp C/O, C/Q

Thực tế CO CQ là hai chứng từ hoàn toàn khác nhau, và đương nhiên cũng có chức năng khác nhau.

CO là giấy chứng nhận xuất xứ, tiếng Anh là Certificate of Origin. CQ là giấy chứng nhận chất lượng – Certificate of Quality

CO cho biết nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa được sản xuất tại vùng lãnh thổ hay quốc gia nào đó.

C/Q là loại giấy tờ xác nhận rằng hàng hóa có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện nay, đối với các hàng hóa thông dụng như văn phòng phẩm hoặc máy văn phòng không bắt buộc người xuất khẩu cung cấp C/O, C/Q cho người nhập khẩu. Việc nhập khẩu yêu cầu người xuất khẩu cung cấp C/O, C/Q là thỏa thuận giữa các thương nhân trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu.

Theo phản ánh của bà Thu Hà (TPHCM), khi mua hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài, theo quy định thì người mua sẽ yêu cầu người bán cung cấp CO/CQ của hàng hóa. Tuy nhiên, thực tế hiện nay đối với các hàng hóa thông dụng trên thị trường như máy tính xách tay, máy in, mực in, văn phòng phẩm,... khi mua rất khó yêu cầu người bán cung cấp CO/CQ (hầu như đều không được cung cấp).

Do vậy, sẽ rất khó khăn khi tiến hành mua sắm vì hầu như hàng hóa trên thị trường hiện nay đều có xuất xứ nước ngoài (Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan,..). Bà Hà muốn hỏi có quy định nào khác cho các trường hợp này không?

Về vấn đề này, Bộ Công Thương có ý kiến như sau:

Hiện nay, các quy định hiện hành đối với các hàng hóa thông dụng như văn phòng phẩm hoặc máy văn phòng không bắt buộc người xuất khẩu cung cấp C/O, C/Q cho người nhập khẩu. Việc nhập khẩu yêu cầu người xuất khẩu cung cấp C/O, C/Q là thỏa thuận giữa các thương nhân trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu.

Trường hợp hàng hóa thuộc đối tượng hưởng ưu đãi thuế quan theo các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết và tham gia, người nhập khẩu có thể yêu cầu người xuất khẩu cung cấp C/O ưu đãi theo quy định của từng FTA.

Đánh giá bài viết
1 3.641
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo