Đối tượng ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh năm 2024

Độ tuổi và đối tượng được ưu tiên khám bệnh,chữa bệnh

Độ tuổi được ưu tiên khi khám, chữa bệnh được quy định như thế nào năm 2024? Người bệnh có quyền và nghĩa vụ gì theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 mới nhất từ ngày 1/1/2024. Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Hoatieu.vn để tìm lời giải đáp.

1. Đối tượng ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh

Khi khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, có một số đối tượng đặc thù sẽ được ưu tiên khám trước, không cần phải xếp hàng nộp sổ khám và mất nhiều thời gian chờ đợi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc ưu tiên cho một số đối tượng đặc thù thể hiện sự quan tâm của nhà nước với sức khỏe cộng đồng, giúp những người này được hưởng sự chăm sóc y tế tốt nhất.

Căn cứ Khoản 2 Điều 3 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 mới nhất quy định về nguyên tắc trong khám bệnh, chữa bệnh và chính sách của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh, độ tuổi và đối tượng được hưởng ưu tiên khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế gồm 7 nhóm đối tượng:

  1. Người bệnh trong tình trạng cấp cứu.
  2. Trẻ em dưới 6 tuổi.
  3. Phụ nữ có thai.
  4. Người khuyết tật đặc biệt nặng.
  5. Người khuyết tật nặng.
  6. Người từ đủ 75 tuổi trở lên.
  7. Người có công với cách mạng phù hợp với đặc thù của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

=> Như vậy, theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, sẽ có 7 nhóm đối tượng được hưởng ưu tiên khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, khám bệnh bảo hiểm y tế. So với Luật Khám bệnh, chữa bệnh cũ (hiệu lực từ năm 2011) quy định người từ đủ 80 tuổi trở lên mới được hưởng ưu tiên thì Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 đã giảm độ tuổi của nhóm người cao tuổi từ 80 tuổi xuống 75 tuổi, thêm đối tượng người khuyết tật đặc biệt nặng vào danh sách được ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh.

Việc điều chỉnh này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với các đối tượng chính sách, các đối tượng người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai... cần đặc biệt nhận được sự hỗ trợ khi khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với cách mạng, người đủ từ 80 tuổi trở lên cũng thuộc đối tượng được thanh toán 100% chi phí bảo hiểm y tế không giới hạn.

2. Quyền, nghĩa vụ của người bệnh năm 2024

Khi khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người giám hộ của bệnh nhân cần lưu ý các quyền và nghĩa vụ của người bệnh để bảo vệ quyền lợi của bệnh nhân và thực hiện đúng nghĩa vụ của người bệnh, tránh những xung đột và vi phạm không cần thiết phát sinh.

Theo Điều 9 đến Điều 15 Mục 1 quyền của người bệnh quy định tại chương II Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023, người bệnh có 7 quyền khi khám bệnh, chữa bệnh như sau:

  1. Quyền được khám bệnh, chữa bệnh.
  2. Quyền được tôn trọng danh dự, bảo vệ sức khỏe và tôn trọng bí mật riêng tư trong khám bệnh, chữa bệnh.
  3. Quyền được lựa chọn trong khám bệnh, chữa bệnh
  4. Quyền được từ chối khám bệnh, chữa bệnh và rời khỏi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
  5. Quyền được cung cấp thông tin về hồ sơ bệnh án và chi phí khám bệnh, chữa bệnh
  6. Quyền kiến nghị và bồi thường.
  7. Việc thực hiện quyền của người bệnh bị mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, hạn chế năng lực hành vi dân sự, người bệnh là người chưa thành niên và người bệnh không có thân nhân.

Bên cạnh đó, người bệnh và người nhà bệnh nhân càn lưu ý 3 nghĩa vụ quan trọng của người bệnh theo quy định mới, từ Điều 16 đến Điều 18 Mục 2 Nghĩa vụ của người bệnh quy định tại chương II Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 như sau:

  1. Nghĩa vụ tôn trọng người hành nghề và người khác làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
  2. Nghĩa vụ chấp hành các quy định trong khám bệnh, chữa bệnh.
  3. Nghĩa vụ chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Trên đây là giải đáp của Hoatieu về Độ tuổi được ưu tiên khám, chữa bệnh; quyền và nghĩa vụ của bệnh nhân theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 mới nhất. Mời bạn đọc đón xem các bài viết hữu ích khác tại mục Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 35
0 Bình luận
Sắp xếp theo